การใช้แป้นพิมพ์สำหรับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แบบราคาถูก คุณภาพก็ตามราคา บางปุ่มที่ใช้งานบ่อยๆ อาจจะเสียเร็วมาก อาจจะซ่อมด้วยตนเองง่ายๆ โดยการเปลี่ยนยางรองสำหรับปุ่มที่มีปัญหา โดยนำยางรองปุ่มที่ไม่ค่อยได้ใช้งานมาใช้แทน ก็พอจะช่วยแก้ไขให้ใช้งานได้

การซื้อคีย์บอร์ดราคาถูก ประมาณร้อยกว่าบาท คุณภาพก็ตามราคา ใช้งานได้ไม่นาน ปุ่มอาจจะเริ่มกดยาก มีปัญหา อาจจะซ่อมเบื้องต้นด้วยตัวเองดังนี้

วิธีแรก

1. อาการที่เกิดขึ้นก็คือ กดยาก แข็ง กดไม่ค่อยลง ทำให้ปวดนิ้ว เช่น ปุ่ม Backspace ปุ่ม Shift


2. วิธีแรกค่อนข้างง่ายไม่ต้องทำอะไรมาก แงะปุ่มออกมา แล้วหักขาทิ้งไปเลย (โปรดใช้วิจารณญาณและตัดสินใจด้วยตัวเองนะ เพราะมันเป็นการทำลาย คีย์บอร์ดผู้เขียนราคา 100 บาท ไม่เสียดาย ลองแล้วได้ผลดีขึ้น) เช่น ปุ่ม Backspace จะมีขา 2 ข้าง


3. ปุ่มอื่นๆ ที่มีขาแบบเดียวกันนี้ เช่น ปุ่ม Shift, ปุ่ม + และปุ่ม Enter มุมล่างขวาของแป้นพิมพ์

 

วิธีที่สอง

1. ปุ่มต่างๆ บนคีย์บอร์ดที่อาจจะมีปัญหาเร็วกว่าปุ่มอื่น เช่น ปุ่ม Shift, Ctrl, ปุ่มเปลี่ยนภาษา ปุ่มแบ็คเสปค ทำให้กดยาก ใต้ปุ่มจะมีถ้วยยาง ต้องลองเปลี่ยน จากที่ลอง ก็พบว่าดีขึ้น กดปุ่มได้ง่ายขึ้น


2. ให้คลายสกรูด้านหลังออกให้หมด ค่อนข้างเยอะเป็นพิเศษ


3. ค่อยๆ แกะฝาหลังออก ด้วยความระมัดระวัง เพราะมีถ้วยยางจำนวนมาก หากกระจายออกมาจะเสียเวลา จัดวางใหม่


4. ให้เปลี่ยนนำถ้วยยางของปุ่มที่ใช้งานไม่บ่อยไปแทนปุ่มที่ใช้งานบ่อย อย่างปุ่ม ปุ่ม Shift, Ctrl, ปุ่มเปลี่ยนภาษา
5. จากนั้น ก็ปิดฝาครอบด้านหลัง ขันสกรูเข้าไปเหมือนเดิม

 

ผู้เขียนก็มีประสบการณ์ใช้คีย์บอร์ดมาหลายแบบ ลืมนึกไปว่า คีย์บอร์ดมือสอง แต่ยี่ห้อดีๆ เช่น IBM, Dell ราคาไม่ถึง 100 บาท แต่มีความทนทานกว่ามาก ไปเดินถึงเซียร์แท้ๆ ดันไปซื้อคีย์บอร์ดกระจอกมาใช้ ก็เลยสร้างปัญหา ใช้งานได้ไม่ถึง 2 เดือน เท่านั้นเอง มันน่าจับหญ้าเข้าปากตัวเองจริงๆ