บทความแก้ไขวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นสำหรับโวลุมปรับความดัง ค่อยของลำโพงที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ ซึ่งเมื่อใช้งานไปสักพักใหญ่ ก็มักจะมีเสียงซ่า เสียงรบกวน ขณะปรับโวลุม แก้ไขง่ายๆ ด้วย การล้างทำความสะอาด

 

บทความนี้ต้องขอบอกก่อนนะครับว่า โปรดใช้วิจารณญาณ ก่อนจะปฏิบัติตาม ลำโพงของผู้เขียนใช้งานมานานแล้ว ลำโพง คอมพิวเตอร์รุ่นเก่าราคาไม่แพงมากนัก จึงไม่เสียดาย หากล้าง แล้วมีปัญหา

 

ปัญหาในลำโพงคอมพิวเตอร์แบบเก่า

1. ลำโพงสำหรับคอมพิวเตอร์แบบเก่าจะมีภาคขยายเสียงในตัว และมีโวลุมไว้ปรับความดังค่อย โวลุ่มเหล่านี้มักจะสร้างปัญหา มี เสียงโครกคราก เสียบรถรบกวนขณะปรับลดหรือเพิ่มเสียง

 

วิธีแก้ปัญหาโวลุมมีเสียงรบกวนขณะปรับดังค่อย

วิธีแก้ปัญหาง่าย ให้ถอดชิ้นส่วนภายในออกมาก่อน แล้วใช้น้ำมัน รอนสันล้าง เทลงไปในตัวโวลุมเลย เพื่อล้างทำความสะดวกข้างใน จากที่ทดลองใช้ เสียงก็เงียบไปเลย ดีชึ้น น้ำมันรอนสันหาซื้อได้ ตามร้อนทุกอย่าง 20 แต่กระป๋องละ 70 บาท

 

การดูแลเพื่อป้องกันปัญหาโวลุมช็อต

โวลุมของลำโพงคอมพิวเตอร์คุณภาพก็ตามราคา ดังนั้นจึงไม่ควร ไปปรับเสียงให้ตั้งไว้เกือบสุด แล้วก็ใช้การปรับผ่านโปรแกรมใน Windows อย่าพยายามไปยุ่งกับโวลุมพวกนี้ เพื่อป้องกันปัญหา นอกจากนี้ หากลำโพงมีรูที่จิ้งจกอาจจะสามารถเข้าไปได้ ก็ จัดการปิดรูให้หมด อย่างลำโพงคู่นี้ มีจิ้งจกเข้าไปไข่ทั้งไว้ บาง ครั้งก็ฉี่หรือขี้รถ ก็อาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรได้

 

ลำโพง USB ปัญหาน้อยกว่าลำโพงคอมพิวเตอร์แบบ เก่า

สำหรับลำโพงคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันจะมีลำโพงแบบ USB ไม่ต้อง ต่อปลั๊กไฟแยกต่างหาก ใช้ไฟฟ้าจากพอร์ต USB สะดวก เล็กกว่า เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ส่วนโวลุมปรับความดัง ก็เช่นกัน เปิดไว้ เกือบสุด หากระดาษมาหุ้มปิดไว้กันฝุ่นแล้วก็ไม่ต้องไปยุงกับโวลุ มอีกเลย รับรองว่าใช้งานทนทานจนลืมไปเลย

 

ลำโพง Bluetooth

การใช้ลำโพง Bluetooth เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยหาซื้อตัวรับ ส่งสัญญาณบลูทูธเป็นแบบ USB มาเสียบที่พอร์ตด้านหลัง คอมพิวเตอร์ ซึ่งหากต้องการฟังเพลงจากคอมพิวเตอร์หรือฟัง จากมือถือก็สามารถเลือกได้ตามใจชอบ ไม่ต้องเดินสาย แต่การ ใช้งานต้องระวังพอร์ต MicroUSB เวลาเสียบสายชาร์จ หรือถอด สายชาร์จ ให้ถอดตรงๆ