ล้อและยางเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญของรถยนต์ มีผลต่อประสิทธิภาพการเกาะถนน ความปลอดภัยขณะขับขี่ และเงินในกระเป๋าในการดูและ เปลี่ยนเมื่อหมดอายุการใช้งาน เมื่อมีรถ การจะทำอะไรกับอุปกรณ์เหล่านี้ จึงต้องศึกษาหาข้อมูล เพื่อจะได้เลือกยาง ล้อ ให้เหมาะสมกับตัวเอง เช่น ขับรถช้า ยางธรรมดาก็พอ ขับรถเร็ว บรรทุกหนัก ยางก็ต้องดีหน่อย เป็นต้น

 

เมื่อมีรถสักคัน มือใหม่หลายคนจะเน้นการแต่งรถ โดยเฉพาะในเรื่องของล้อ แม็ก และยาง หาลายสวยๆ ในแบบที่ชอบ ไม่อยากซ้ำกับลายมาตรฐาน แม้จะเป็นเรื่องความชอบส่วนบุคคล แต่การเปลี่ยนยาง โดยไม่มีความรู้ ไม่ศึกษาข้อดี ข้อเสีย ให้ดีเสียก่อน ไม่เพียงเสียเงินเปล่า แต่อาจจะเสียเงินมากขึ้นในอนาคต

 

ตัวอย่างเช่น ผู้เขียนเคยออกรถป้ายแดง ขับเข้าร้านยาง อยากจะเปลี่ยนแม็ก ยางใหม่ ไม่อยากใช้แบบมาตรฐาน ไม่อยากเหมือนใคร ร้านยางรับเทิร์นให้ 9,000 บาท ซึ่งแม็กติดรถที่ศูนย์ ขายวงละ 3000 รวม 4 วง 12,000 บาท ยางใหม่อีก 4 เส้น รวมทั้งหมดแล้ว เกือบ 20,000 บาท ถ้าตอนนั้นตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้แม็กใหญ่ขึ้น เช่น ขอบ 17 นิ้ว บวกยาง ก็จะต้องจ่ายอีกหลักหมื่น และเมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางอีกที ก็อาจจะเป็นปัญหา เพราะช่วงนั้นอาจจะไม่มีเงินก็ได้ จะใช้ยางกับขอบ 17 นิ้ว ยางก็แพงเกินไป นี่คือตัวอย่าง ความไม่รู้เกี่ยวกับ ล้อง ยาง แม็ก ที่มือใหม่อาจจะเสียเงินหลักหมื่น ก็โชคดีที่ไม่เปลี่ยน เพราะรู้สึกว่าไม่คุ้ม

 

 

ล้อกระทะและยางมาตรฐานทั่วไป ข้อดี ข้อเสีย

ข้อดีล้อกระทะและยางมาตรฐาน
รถยนต์ในรุ่นราคาประหยัดหรือรุ่นต่ำๆ หรือรถปิ๊กอัพจะเน้นใช้กระทะเหล็กเป็นหลัก ซึ่งมีข้อดีในเรื่องความแข็งแรง ทนทาน มียางราคาไม่แพง รองรับ เพราะมักจะใช้กระทะล้อขนาดเล็ก

 

แก้มยางสูง ลงหลุมลงบ่อ สบายใจได้ มีความนิ่มนวลมากกว่าล้อแม็กซึ่งอาจจะให้ยางแก้มเตี้ยไม่นุ่มนวล

 

ข้อเสียล้อกระทะ ล้อกระทะเหล็กอาจจะมีข้อดีในเรื่องความทนทาน แข็งแรง ราคาที่ถูกกว่า และยางที่รองรับก็มีราคาถูกกว่า แต่ก็มีน้ำหนักมาก ทำให้เปลืองน้ำมันมากกว่าล้อแม็ก ส่วนข้อเสียอีกประการหนึ่งก็คือ ไม่สวยยยย

 

เสริมความสวยด้วยฝาครอบล้อกระทะเหล็ก

ล้อกระทะเหล็กจะไม่สวยงามนัก ก็ยังมีทางเลือกด้วยการใช้ฝาครอบล้อ ซึ่งมีหลายแบบหลายสไตล์ให้เลือกเปลี่ยนได้ทุกวัน ทุกเดือน ราคาไม่แพง ดูแลง่าย เปลี่ยนสีเองได้ ใช้การพ่นได้ตามใจชอบ

 

การเปลี่ยนล้อกระทะเป็นล้อแม็ก

สำหรับใครที่อยากจะเปลี่ยนล้อกระทะให้เป็นล้อแม็ก มีเรื่องต้องรู้เพื่อประหยัดเงินในอนาคตตามนี้
1. การหาล้อแม็กที่มีขนาดเท่ากับล้อกระทะ จะเป็นเรื่องดี หากขับชนข้างทาง ตกหลุม ล้อแม็กพัง ก็จะใช้ล้อกระทะแทนได้ เข้ากัน และไม่ต้องซื้อยางใหม่ทั้ง 4 เส้น นำยางไปใช้กับล้อกระทะได้ ประหยัดเงิน
2. การหาล้อแม็กที่มีขนาดใหญ่กว่าล้อกระทะ จะเสียเงินมากขึ้น ต้องระวังอย่าให้ล้อใหญ่มากเกินไป บางคนเลือกล้อขนาด 17 นิ้ว แทน 14 นิ้ว ของเดิม ทั้งล้อแม็กและยางเกิน 20,000 บาท ครั้นพอถึงเวลาต้องเปลี่ยนยาง ก็อาจจะสร้างปัญหาให้ทันที เพราะ ณ เวลานั้น อาจจะไม่มีเงิน ดังนั้นเลือกแต่พอดี คิดถึงการเงินของตัวเองในอนาคตด้วย อย่างคันนี้ ใช้ล้อกระทะขอบ 13 นิ้วกับยางขนาดที่รองรับ ทั้ง 4 เส้น จ่ายไม่ถึง 5000 บาทก็มี แต่เมื่อเปลี่ยนไปใช้ล้อแม็กขนาด 15 นิ้วจะต้องใช้กับยางขอบ 15 เช่นกัน ต้องจ่ายเงินไปเกือบ 20,000 บาท

 

ล้อแม็กและยาง

รถแต่ละคันที่ผลิตออกมานั้นจะมีการคำนวณขนาดของล้อและยางที่เหมาะสมมาแล้ว เช่น อาจจะใช้ล้อกระทะขนาด 13 นิ้ว, 14 นิ้ว, 15 นิ้ว แต่หากต้องการความสวยงาม การเปลี่ยนไปใช้ล้อแม็กจะมีลายให้เลือกหลายแบบ สามารถตกแต่งรถให้สวยงามได้ไม่ยาก แต่สิ่งสำคัญที่จะต้องรู้ก็คือ การเปลี่ยนขนาดของล้อและยางที่ใหญ่เกินไป จะส่งผลเสียกับรถ เช่น รถอืดเพราะยางใหญ่ขึ้น กินน้ำมัน ค่าใช้จ่าย การดูแล ช่วงล่างของรถที่อาจจะพังเร็ว เป็นต้น

 

เรื่องของล้อกระทะ ล้อแม็ก และยาง แม้จะมีผู้แชร์ความรู้และประสบการณ์ในการใช้งานมากมาย ทั้งดีไม่ดี แต่หลายคนก็พร้อมที่จะจ่ายแพง เพื่อแลกกับความสวยงามของรถ จนกว่าจะพบว่า ความสวยงามนั้นได้สร้างปัญหาการเงินและปัญหาในการดูแลที่ตามมา จึงจะเริ่มหยุดคิดและหยุดทำ จากนั้นก็จะเน้นใช้ล้อกระทะหรือล้อแม็กมาตรฐานหรือใช้งานแบบแสตนดาร์ด เพราะไม่จุกจิก ประหยัดเงิน ขับสบายไม่กระด้าง นิ่มนวลกว่า

 

แม็กและยางติดรถป้ายแดงจะมีความทนทานมากกว่าแม็กทั่วไป ดังนั้นก่อนจะเปลี่ยนแม็กติดล้อมากับรถ จึงต้องคิดให้ดี แม็กถูกออกแบบมากับรถรุ่นนั้นโดยเฉพาะจึงใช้งานได้ดีกว่า สีไม่ลอกง่ายๆ แต่ต้องระวังฉี่สุนัขและหมั่นทำความสะอาด หากต้องการเปลี่ยนจากกระทะล้อเป็นแม็กควรเลือกแม็กมาตรฐานตรงรุ่นรถยี่ห้อนั้นๆ เป็นลำดับแรก ทนทานกว่า

 

การเปลี่ยนแม็กและยางไปใช้ขนาดที่ใหญ่กว่าเดิม มีข้อควรรู้เพื่อความง่ายในการดูแล ประหยัดเงิน และความสบายในการขับเช่น
1. ล้อแม็กแบบนี้ สวย แต่การล้างต้องใช้เวลา ล้างยาก ต้องใช้แปรงค่อยๆ ขัดตามซี่ และต้องระวังฝาครอบ BBS หลุดหายด้วย
2. แก้มยางเตี้ย บางแบบนี้ เกาะถนนดี แต่เจอหลุม ทั้งยาง ทั้งแม็ก โช้ค มีโอกาสพัง บางทีเป็นแม็กพิเศษ ไม่สามารถหาซื้อได้
3. รถยางแก้มเตี้ย ต้องขับด้วยความระวัง หลุม รถแบบนี้ ขายต่อราคาถูกกว่ารถมาตรฐาน เพราะมักจะต้องเตรียมเงินไว้ทำช่วงล่าง โช้ค ลูกยางต่างๆ ยางแก้มเตี้ยมีความกระเทือนและบอบช้ำจากการกระแทกมากกว่า เมื่อเจอหลุม บ่อ พื้นไม่เรียบขณะขับขี่

 

ล้อแม็กติดรถแม้จะมีความสวยงาม ทนทาน แต่ก็ไม่ควรปล่อยปละละเลย ต้องหมั่นทำความสะอาด ถ้าขึ้นสนิมแบบนี้ การนำไปปัดเงาเคลือบใหม่ บางร้านคิดวงละเกือบพันบาท เลยทีเดียว ดังนั้นหมั่นเช็ดทำความสะอาด ก็จะยังคงสวยงามไปอีกเกิน 10 ปี

 

นอกจากแม็ก ล้อและยางแล้ว ก็ยังมีจุ๊บลมยาง ปกติที่ติดรถมาจะเป็นพลาสติก ผู้เขียนเคยใช้แบบโลหะ การจอดรถตากแดดตากฝนไว้หลายวันไม่มีเวลาดูแล ทำให้เกิดสนิมเปิดไม่ออก ต้องใช้เลื่อยตัดออก การใช้จุ๊บลมสวยๆ แบบนี้ ก็ต้องหมั่นดูแล ระวังสนิม

 

สรุป

ล้อ แม็ก ยาง เป็นชิ้นส่วนสำคัญของรถ เลือกให้เหมาะสมกับตัวเอง และรูปแบบการใช้รถก็จะเป็นเรื่องดี มีความปลอดภัย ใช้งานได้อย่างสบายใจ สบายกระเป๋า เช่น ยางมาตรฐานติดรถถูกออกแบบมาอย่างดีแล้ว ก็ใช้งานอย่างสบายใจ นิ่มนวม ทนทาน ยางไม่ใหญ่เกินไป เปลี่ยนแต่ละครั้ง ก็สบายกระเป๋า เป็นต้น