การขับรถต่างจังหวัด หรือเส้นทางขรุขระ เป็นหินลูกรัง ทางฝุ่น ที่จะต้องสวนทาง หรือขับแซง หรือตามหลังรถใหญ่ กระบะ รถ 6 ล้อ รถ 10 ล้อ ควรติดตั้งตะแกรงไว้ในกันชนหน้า หากมีรูหรือช่องค่อนข้างใหญ่ ไว้ป้องกันก้อนหิน ลูกหิน ที่ดีดจากล้อรถคันที่วิ่งอยู่ข้างหน้า เพราะอาจจะโดนคอยล์ร้อนหรือหม้อน้ำทำให้แตกหรือทะลุ ก็จะทำให้ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้

 

การขับรถต่างจังหวัดหรือใช้ถนนร่วมกับรถใหญ่ หากเป็นถนนที่กำลังสร้าง ถนนลูกรัง มีกรวด มีก้อนหินก้อนเล็กๆ รถใหญ่มักจะดีดก้อนหินออกทางท้ายรถ การขับตามหรือขับแซงอาจมีโอกาสโดนชิ้นส่วนสำคัญอย่างหม้อน้ำ ซึ่งค่อนข้างบอบบาง มีโอกาสทะลุหรือได้รับความเสียหายได้ ตะแกรงพลาสติกเหล่านี้ สามารถช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง การติดตั้งไม่ยากสามารถติดเองได้ โดยติดไว้ข้างใน โดยใช้เข็ดขัดพลาสติกรัดสาย หรือ เคเบิ้ลไทร์ รัดให้แน่น

 

กันชนของรถเก๋งหรือกระบะรุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติก รถยนต์ที่ขับในต่างจังหวัดเป็นประจำ หากสังเกตุให้ดีจะพบว่า จะมีรอยโดนก้อนหิน เป็นจุดเล็กๆ หน้ารถ อาจจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับสภาพถนนที่ใช้ประจำ อย่างคันนี้ต้องทำสีบ่อย โดนลูกหินจนกระเทาะเป็นสีขาว อาจจะหาทางป้องกันด้วยวิธีอื่น เช่น เคลือบฟิล์ม เคลือบแก้ว เพื่อปกป้องไม่ให้หน้ารถเป็นรอยจากเศษหิน

 

 

ตะแกรงหรือรังผึ้งพลาสติกก็น่าจะช่วยปกป้องหม้อน้ำได้ในระดับหนึ่ง จากก้อนหินที่ถูกดีดออกมาจากรถคันหน้า

 

 

ในการใช้ถนนร่วมกับรถใหญ่ก็ต้องระวัง ถ้าถนนไม่ดี มีเศษดิน เศษหินเล็กๆ ก้อนกรวด ให้ทิ้งระยะห่าง หรือ แซงเมื่อสภาพถนนดีขึ้น ไม่มีก้อนหิน ลูกหิน และเมื่อต้องขับแซง ก็อย่าเร่งแซงด้วยความเร็วสูง หากมีก้อนหินถูกดีดจากล้อรถค้นหน้า แรงปะทะจะสูงตามไปด้วย มีโอกาสทำความเสียหายให้ชิ้นส่วนหน้ารถมากกว่าการขับด้วยความเร็วที่ช้ากว่า