กระจกมองหลังของรถยนต์มีประโยชน์มาก ขณะขับรถการมองกระจกหลังเป็นสิ่งที่ต้องทำตลอดเวลา เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ ดูตำแหน่งรถที่ตามมา ห่างจากรถตัวเองมาน้อยแค่ไหน มีความปลอดภัยเพียงใด เมื่อจะต้องเบรกกระทันหัน อุปกรณ์เสริมเพิ่มความสะดวก มีอะไรบ้าง ที่ควรหามาติดตั้ง โดยเฉพาะในรถรุ่นเก่า

 

กระจกมองหลังติดรถยนต์เอาไว้มองด้านหลังรถ เพื่อดูว่ามีรถยนต์ตามมาหรือไม่ ห่างมากน้อยเพียงใด เพื่อจะได้วางตำแหน่งรถยนต์ตัวเองให้ปลอดภัย ห่างจากรถคันหน้าคันหลัง ในบทความนี้จะมาแนะนำการใช้งานเพิ่มเติม ตลอดจนอุปกรณ์เสริมที่จะช่วยให้การมองกระจกหลัง มีความปลอดภัย ขับรถยนต์สะดวก ง่ายมากขึ้น ช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุ

 

 ในการขับรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์รุ่นเก่าไม่มีระบบช่วยเหลือมากนัก เช่น ระบบป้องกันรถเปลี่ยนคล่อมเลน เพราะมีการหมุนพวงมาลัยโดยไม่รู้ตัว หรือ มือพาไป ระบบช่วยเตือนและเบรคเมื่อขับใกล้รถคันอื่น ฯลฯ ขณะขับรถก็จะต้องทำแบบนี้วนสลับกันไป ยิ่งบ่อยยิ่งดี ยิ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่
1. มองทางข้างหน้า วิเคราะห์สถานการณ์ รถข้างหน้าอยู่ตำแหน่งใดบ้าง รถเราอยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัยหรือไม่ รถข้างหน้าขับปกติไหม สภาพถนนเป็นอย่างไร มีรถที่จะออกจากซอยหรือไม่ ฯลฯ


2. มองกระจกมองข้างซ้ายขวา เพื่อดูว่ามีรถตามมาหรือไม่ ห่างมากน้อยเพียงใด รถปลอดภัยไหม มีรถกำลังจะแซงซ้าย แซงขวา หรือไม่ รถวิ่งอยู่ในเลน หรือ คร่อมเลน ออกนอกเลน


3. ดูกระจกมองหลัง เพื่อดูว่ามีรถตามมาหรือไม่ ห่างจากรถของเรามากน้อยแค่ไหน มีคันไหนกำลังซิ่ง กำลังจะแซงหรือไม่ จะได้ไม่ตกใจ เตรียมปล่อยให้แซง หรือ วิเคราะห์ร่วมกับรถที่อยู่ข้างหน้า เช่นข้างหน้ากำลังเบรค แต่คันที่ตามหลังมา ไม่ชะลอรถ ก็มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ เราก็ต้องวางตำแหน่งรถให้อยู่ในจุดที่ปลอดภัย


4. ทำแบบนี้วนไปเรื่อยๆ ขณะขับขี่ จนกว่าจะถึงปลายทาง หากทำได้ตามนี้ จะเดินทางโดยสวัสดิภาพ ปลอดภัยแน่นอน

 

แต่การขับขี่ก็ยังมีอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้การมองกระจกมองหลังมีความสะดวก ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในรถยนต์รุ่นเก่า

กระจกมองหลังขนาดใหญ่

กระจกมองหลังรถยนต์ในรถบางคันจะมีขนาดเล็ก การใช้กระจกมองหลังขนาดใหญ่มาสวมทับอีกที อาจจะเป็นแบบโค้งนูน ซึ่งจะช่วยให้มองเห็นด้านหลังรถได้กว้างมาก จนบางทีไม่ต้องมองกระจกมองข้างก็ได้ ทำให้มีสมาธิมากยิ่งขึ้น เพราะมองกระจกมองหลังอย่างเดียวก็เพียงพอ เห็นรถตามมา หรือ รถทางซ้าย หรือ ขวา ผ่านกระจกตัวนี้ตัวเดียวได้เลย

 

 

กล้องติดรถแบบสวมทับกระจกมองหลัง

กล้องแบบนี้บางรุ่นจะสามารถถ่ายวิดีโอได้พร้อมกันทั้งหน้ารถและหลังรถ หากเกิดอุบัติเหตุก็จับภาพได้ทั้งหมด ไว้ใช้เป็นหลักฐานได้

 

เซ็นเซอร์ถอยหลัง

เพื่อให้การถอยรถ ถอยจอด เข้าซอง มีความสะดวก และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ควรติดตั้งเซ็นเซอร์ถอยหลังไว้ท้ายรถ เพราะการมองกระจกมองหลัง หรือแม้แต่การหันไปมองหลังรถ ก็อาจจะยังไม่ปลอดภัยมากพอ หากวัตถุอยู่ในตำแหน่งอับสายตา ให้มีเสียงเตือนจะดีกว่า แต่ะจะให้ดีแนะนำให้ติดเซ็นเซอร์รอบคัน หน้าหลัง ซ้ายขวา อุปกรณ์เหล่านี้ราคาไม่แพง แต่ค่าซ่อม ค่าทำสีแพงกว่ามาก

 

สรุป

ทุกวันนี้รถราบนถนนมีเยอะมาก มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ ขณะขับรถ จึงต้องหมั่นมองกระจกรอบคันรถบ่อยๆ และเพื่อลดภาระการทำงานของสายตา เพิ่มสมาธิขณะขับรถ จึงควรมีอุปกรณ์เสริมดังที่กล่าวมา โดยเฉพาะในรถยนต์รุ่นเก่า ก็จะช่วยให้การขับรถมีความสะดวก สบาย และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น