แฟลชไดรฟ์เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่บางคนจำเป็นต้องใช้ หรือใช้เพื่อจุดประสงค์บางอย่าง เช่น เก็บเพลง วิดีโอ เอาไว้เปิดฟัง เปิดดู กับเครื่องเล่น ฟังธรรมะ บทสวดมนต์ ซึ่งจะมีข้อดีที่ไม่ต้องเชื่อมต่อเน็ต สะดวกในการใช้งาน เสียบกับลำโพงก็ใช้งานได้ทันที แต่แฟลชไดรฟ์จะมีทั้งของแท้ และ ไม่แท้ ประสิทธิภาพในการใช้งานต่างกัน ปัญหาสำคัญก็คือ คัดลอกไฟล์เข้าไปแล้ว ไฟล์เสียบ้าง เปิดอ่านไม่ได้ ดังนั้นก่อนซื้อมาใช้งานจึงตเองศึกษาให้ดี จะไม่เสียเงิน เสียเวลา

 

ตัวอย่างการใช้งานแฟลชไดรฟ์ที่อาจจะยังจำเป็นสำหรับบางคน เช่น ฟังเพลง ดูหนัง กับเครื่่องเล่น หรือ ลำโพง หรือ ใช้สำรองข้อมูลในมือถือ หรือคอมพิวเตอร์
1. แฟลชไดรฟ์เก็บเพลง วิดีโอ ไว้เปิดกับเครื่องเล่น CD/DVD/MP3
2. แฟลชไดรฟ์ไว้สำรองข้อมูลไฟล์ในคอมพิวเตอร์
3. แฟลชไดรฟ์ไว้สำรองข้อมูลในมือถือ

 

คุณสมบัติต่างๆ ของแฟลชไดรฟ์ที่ควรรู้

แฟลชไดรฟ์ในปัจจุบัน ปี 2024 จะมีคุณสมบัติต่างๆ ที่ควรรู้ ตัวอย่างเช่น

ประเภทของแฟลชไดรฟ์

แฟลชไดรฟ์อาจจะแบ่งได้ 2 ประเภท ทั้งสองแบบราคาต่างกัน
1. แฟลชไดรฟ์แบบ USB อย่างเดียว ราคาถูก หาได้ทั่วไป ไว้ใช้กับคอมพิวเตอร์ ลำโพง เครื่องเสียง


2. แฟลชแบบหลายพอร์ต ทั้ง USB, Type C, Micro USB และ Lightning จะมีราคาสูงกว่าแบบแรก ตัวเดียวแต่ใช้ได้ทั้งกับคอมพิวเตอร์ ลำโพง เครื่องเสียง มือถือแอนดรอยด์ iPhone เป็นต้น

 

แฟลชไดรฟ์ของแท้ ไม่แท้

แฟลชไดรฟ์ขายในเน็ตส่วนใหญ่มีแนวโน้มเป็นของไม่แท้ ปัญหาในการใช้งานก็คือ คัดลอกไฟล์ลงไปไม่ได้ หรือ ทำได้ แต่ไฟล์เสีย เช่น ไฟล์เสียงเพลง ไฟล์วิดีโอ ไฟล์ภาพ ไฟล์เหล่านั้นไม่สามารถเปิดได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยง อย่าไปเสียเวลา เสียเงิน สั่งซื้อมาใช้ แนะนำให้ไปยังร้านไอทีใกล้บ้านในห้าง เช่น Banana IT ร้าน Advice จะมีแฟลชไดรฟ์ของแท้ มีการรับประกัน และใช้งานได้ดี คัดลอกไฟล์ลงไปได้ ไฟล์ไม่เสีย

 

โดยเฉพาะใครที่เน้นซื้อเก็บไฟล์มาไว้เก็บเพลง เก็บวิดีโอ เอาไว้เล่นกับเครื่องเสียงด้วยแล้ว จำเป็นต้องซื้อของแท้่เท่านั้น ของเทียม ตามเน็ต จากจีนบ้าง ไม่ควรเสียง แท้จะคืนของได้ แต่ก็เสียเวลา

 

ราคาแฟลชไดรฟ์ แท้ และ เทียม

แฟลชไดรฟ์ของแท้จะมีราคาแพงกว่า ของ เทียม หาซื้อได้ตามร้าน IT ทั่วไป เช่น Banana IT, Advice, JIB เป็นต้น ส่วนของเทียม หาได้ตามเน็ต ราคาถูกกว่า ส่วนประสิทธิภาพ ต้องวัดใจ ใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง

 

ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูล

แฟลชไดรฟ์จะมีแบบ USB 2.0 และ USB 3.0 แบบหลัง 3.0 จะสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้เร็วกว่า ราคาแพงกว่า และเหมาะสำหรับใช้เก็บไฟล์วิดีโอ ไฟล์ขนาดใหญ่ การถ่ายโอนไฟล์จะทำได้เร็วกว่า กรณีเน้นนำไปเล่นกับเครื่องเสียง เครื่องเล่นวิดีโอ แต่ทั้งนี้ เครื่องเสียงเหล่านั้นจะต้องรองรับด้วยเช่นกัน

 

ตัวอย่างแฟลชไดรฟ์ SanDisk USB 3.0 ความเร็วในการคัดลอกไฟล์ประมาณ 4.3 GB ใช้เวลาประมาณ 8 นาที แต่สิ่งสำคัญก็คือ หาไม่ใช่ แฟลชไดรฟ์ของแท้ ไฟล์มีโอกาสเสีย ไม่สามารถเปิดไฟล์ได้

 

การนำแฟลชไดรฟ์ไปใช้งานกับมือถือ

สำหรับใครที่ใช้มือถือที่มีที่จัดเก็บข้อมูลน้อย แฟลชไดรฟ์เป็นทางเลือกได้ โดยจะทำได้ 2 แบบ
1. การใช้แฟลชไฟล์ USB อย่างเดียว ต้องมีตัวแปลง แต่แฟลชไดรฟ์บางยี่ห้อ พอร์ต USB จะมีขนาดเล็กมาก ทำให้หลวม และไม่สามารถใช้งานได้
2. การใช้แฟลชไดรฟ์ที่มีพอร์ต Micro USB หรือ Type-C จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า แต่แฟลชไดรฟ์มียี่ห้อ ของแท้ จะมีราคาแพงกว่ากันมาก อย่างในภาพ ตัวนี้ 100 กว่า และบางตัวอาจจะเก็บไฟล์ได้น้อยกว่าที่โฆษณาไว้

 

การนำแฟลชไดรฟ์ไปเก็บไฟล์วิดีโอ

สำหรับใครที่เน้นใช้แฟลชไดรฟ์ไปเก็บไฟล์วิดีโอ เพื่อนำไปเล่นกับเครื่องเสียง เช่น VCD/DVD พกพา ให้จัดการแปลงเป็นไฟล์วิดีโอแบบ MPG หากแบบอื่นไม่สามารถใช้งานได้ อย่าง วิดีโอ mp4, avi สิ่งสำคัญต้องใช้ แฟลชไดรฟ์ของแท้

อ่านเพิ่มเติมได้จากบทความนี้  การทำแฟลชไดรฟ์รวมเพลง วิดีโอ ไว้เล่นกับเครื่องเสียง