สำหรับใครที่มีแผ่นเพลง MP3 หรือแผ่น VCD/DVD วิดีโอ เช่น เพลงเก่าๆ ลิเก หนัง ฯลฯ และอยากจะทำเก็บไว้เล่นกับเครื่องเล่นที่รองรับ ปี 2024 นี้ก็มีแนวทางตามนี้ ให้จัดการแปลงเป็นไฟล์แบบ mpg ด้วยโปรแกรม Format Factory แล้วก็คัดลอกลงแฟลชไดรฟ์ได้เลย แต่จะต้องใช้แฟลชไดรฟ์ของแท้ ของปลอมราคาถูกขายทั่วไป อย่าเสี่ยง

 

ช่วงนี้วุ่นกับการแปลงเพลงเก่าๆ หนัง ลิเก เอาไว้ให้ยายไว้ดู ก็เลยขอถือโอกาสเอามาแชร์วิธีการทำ เพราะกว่าจะลงตัว ผู้เขียนก็หาวิธีอยู่นานพอสมควร ก็ไม่สำเร็จสักที ใครที่กำลังจะทำแนวนี้ ก็จัดการตามนี้ได้เลย

 

ซื้อแฟลชไดรฟ์ของแท้เท่านั้น

เรื่องปวดหัวที่ทำให้ผู้เขียนทำไม่สำเร็จสักที ก็คือการใช้แฟลชไดรฟ์ไม่ใช่ของแท้ ทำให้ไฟล์ mp3 และ วิดีโอ ที่คัดลอกลงแฟลไฟล์แล้ว ไม่สามารถเล่นได้ ดังนั้นจะต้องซื้อแฟลชไดรฟ์ของแท้ ไปที่ร้าน Banana IT หรือ Advice ใกล้บ้านก็ได้ มีรับประกัน 6 เดือน 1. กรณีใช้เก็บเพลง mp3 ก็ใช้แบบ 2.0 ก็พอ 2. แต่หากเน้นใช้เก็บวิดีโอให้ใช้แบบ USB 3.0 ซึ่งจะมีความเร็วรับส่งข้อมูลสูงกว่า แต่หากมีงบ ก็เอาตัวนี้

 

สำคัญมาก

การไปซื้อกับทางร้าน ให้ทางร้านทำการทดสอบแฟลชไดรฟ์ ด้วยการคัดลอก วิดีโอ หรือ เพลง MP3 ที่ไม่ผิดลิขสิทธิ์ ลงเก็บในแฟลชไดรฟ์ และไม่ต้องลบ เพื่อจะได้เอาไฟล์เหล่านั้นไว้ทดสอบกับเครื่องเล่น CD/DVD หรือเครื่องที่รองรับการเสียบแฟลชไดรฟ์

 

การซื้อเครื่องเล่น CD/DVD

ส่วนเครื่องเล่น CD/DVD ก็มีขายแบบพกพาได้ เหมาะสำหรับซื้อให้คนสูงวัยไว้ใช้ การเลือกเพลงจากแฟลชไดรฟ์จะง่ายกว่า เพราะมองเห็นรายชื่อเพลง รายชื่อไฟล์วิดีโอ แต่ให้ทางร้านทดสอบการใช้งานกับแฟลชไดรฟ์ก่อนจัดส่ง ว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่ ส่วนหลังจากได้ซื้อเครื่องมาแล้ว การทดสอบก็ต้องใช้แฟลชไดรฟ์ของแท้ ไม่เช่นนั้นมีโอกาสสูงที่จะไม่อ่านแน่นอน

 

วิธีแปลงเพลง หรือ VCD/DVD ในแผ่นเป็น MP3 หรือ วิดีโอ

ก่อนอื่นก็จัดการติดตั้งโปรแกรม Format Factory ในคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อยก่อน แล้วจึงเปิดใช้งาน
1. เปิดโปรแกรม Format Factory
2. เลือก อุปกรณ์ ROM/DVD/CD/ISO
3. คลิกเลือก ซีดีเพลงไปยังแฟ้มเสียง และเลือกให้แปลงเป็นไฟล์เสียงแบบ mp3
4. ส่วนกรณีเป็นการแปลงแผ่น VCD/DVD เป็นวิดีโอให้เลือก DVD ไปยัง วิดีโอ


5. ส่วนชนิดไฟล์วิดีโอนั้น ให้เลือกแบบ MPG Output Format = MPG
6. คลิกเลือกการตั้งค่าขาออก หากต้องการตั้งค่าเพิ่มเติม เช่น ขนาดของวิดีโอ หากใหญ่เกินไปจะใช้เวลานาน

 

แปลงไฟล์วิดีโอ MP4 เป็น MPG

ส่วนใครที่อาจจะมีไฟล์วิดีโออยู่แล้ว และเป็นไฟล์แบบ Mp4 ให้แปลงเป็นไฟล์วิดีโอแบบ MPG ส่วนแบบอื่นนั้น จากที่ได้ทดลองปรากฏว่าไม่สามารถเล่นกับเครื่องเล่น VCD/DVD ได้ ดังนั้นให้ลองใช้ไฟล์แบบนี้
1. ในโปรแกรม Format Factory ให้คลิก -> AVI FLV MOV Etc..
2. คลิกเลือก ชนิด ไฟล์วิดีโอ Output Format เป็น MPG
3. คลิก การตั้งค่าขาออก ไปกำหนดคุณภาพของวิดีโอ หากไม่รู้จะกำหนดอย่างไรก็ข้ามไป
4. คลิก Add files ไปเลือกไฟล์ วิดีโอ
5. ตัวอย่างได้เลือกไฟล์ วิดีโอ แบบ mp4 เข้ามาเรียบร้อยแล้ว คลิก ตกลง


6. คลิก เริ่ม เพื่อทำการแปลงวิดีโอ
7. เสร็จแล้ว คลิก ล้างรายการ
8. คลิก โฟลเดอร์ปลายทาง ไปดูผลงาน
9. ตัวอย่างไฟล์ที่ได้ จะมีขนาดไฟล์ที่ใหญ่กว่าวิดีโอแบบ mp4 ซึ่งถูกบีบอัดให้มีขนาดเล็กลง

 

การแปลงวิดีโอนั้น สามารถเลือกได้ครั้งละหลายๆ ไฟล์ แต่ปัญหา ก็คือ ทำให้เครื่องทำงานช้ามาก จนอาจถึงขั้นไม่ยอมทำงาน หรือใช้เวลาหลายชั่วโมงก็ยังไม่เสร็จ ดังนั้น แนะนำให้แปลงไปทีละไฟล์ วิธีนี้เสียเวลาหน่อย แต่พบว่า สามารถทำได้ 

สรุป

การแปลงเพลง หรือ วิดีโอในแผ่น CD/DVD เป็นไฟล์วิดีโอ ก็จะช่วยให้ไม่ต้องเก็บแผ่นต้นฉบับเอาไว้ให้รกบ้าน เพราะทุกวันนี้ก็แทบจะไม่ได้ใช้กันแล้ว ไม่นิยมใช้ หรือ ใครที่อาจจะมีคนสูงวัยใกล้ตัว ก็ทำแฟลชไดรฟ์แบบนี้ไว้ให้ใช้ อาจจะเป็นธรรมะ เพลง หรือหนัง สะดวกในการใช้งาน ไว้ดูแก้เหงา