บทความแนะนำเรื่องควรรู้เกี่ยวกับการซื้อเตาแก๊สกระป๋อง หรือ เตาแก๊สปิคนิค เตาแบบนี้ปกตินิยมใช้เฉพาะกิจ อย่างการท่องเที่ยวกางเต็นท์ ใช้ทำอาหารนอกบ้าน อุ่นอาหาร ไม่ได้ใช้งานบ่อยนัก เพราะแก๊สกระป๋องราคาแพงกว่าแก๊สหุงหุ้ม แต่ก็สามารถใช้ทำอาหารในชีวิตประจำวันได้ สำหรับคนอยู่หอพักหรือสถานที่ที่ไม่ห้ามใช้แก๊สหุงต้ม

 

เตาแบบนี้สามารถใช้งานได้ทุกวัน มีความทนทานมากพอสมควร อย่างเตาอันนี้ใช้งานมานานเกิน 10 ปีแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร แต่ไม่เหมาะ สำหรับการทำอาหารที่ต้องใช้เวลานาน เพราะแก๊สกระป๋องมีราคาแพง จะหมดเร็ว เหมาะสำหรับใช้ทำอาหารง่ายๆ ผัด ทำไข่เจียว ไข่ดาว ทำ อาหารง่ายๆ ไม่เปลืองแก๊ส

 

ตัวอย่างเตาแก๊สกระป๋องแบบต่างๆ

เตาแบบนี้มีหลายแบบ ส่วนจะเลือกซื้อแบบใด ก็ขึ้นอยู่กับความชอบและความสะดวกในการพกพา

 

เตาแก๊สกระป๋องแบบมีกล่อง

เตาแบบนี้มีขนาดใหญ่ โครงสร้างมีความมั่นคงแข็งแรง ทนทาน ปลอดภัยกว่าแบบอื่น สามารถใช้ทำอาหารเป็นประจำทุกวันได้ ซึ่งเป็น ประสบการณ์ตรงที่ได้ใช้มาสิบกว่าปี ก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย จะมีบ้าง ก็ปัญหาจากตัวจุดแก๊สหมดสภาพ ต้องใช้ไฟแช็คจุดแทน เตาแบบนี้เหมาะ สำหรับคนที่มีรถยนต์สามารถพกพาได้สะดวก เนื่องจากมีขนาดใหญ่

 

เตาแก๊สปิคนิคแบบนี้ บางรุ่นราคาไม่แพง ก็ใช้งานได้ยาวนานเหมือนกัน ไม่มีปัญหา แต่จุดที่จะเสียเร็ว ก็จะเป็นตัวจุดไฟ ก็ใช้ไฟแช็คไว้จุดเตา แก๊สโดยเฉพาะแทนได้ อีกจุดหนึ่งก็คือยางในตัวล็อกหัวแก๊ส ยางเสื่อมสภาพทำให้แก๊สรั่ว แต่เตาตัวนี้หลังจากใช้งานแทบทุกวันประมาณ 10 ปีกว่า มานี้ ยังไม่พบปัญหา นอกจากนี้ก็เป็นปัญหาที่ไม่เกี่ยวกับตัวเตา อย่างจิ้งจกชอบไปหลบอยู่ใต้กระป๋องแก๊ส บางครั้งก็ทำให้ขณะล็อกแก๊ส เพื่อใช้งาน แก๊สรั่ว เพราะจิ้งจกไปขวางรางเลื่อนกระป๋องแก๊ส ทำให้ตัวล็อกหัวแก๊ส ล็อกไม่สนิท

 

เตาแก๊สปิคนิคแบบนี้ค่อนข้างทนทาน หากต้องการความมั่นใจ ก็เลือกซื้อยี่ห้อที่คุ้นหูสักหน่อย เพราะมีมาตรฐานการผลิตที่ดีกว่า รุ่นราคา ถูกอย่างแน่นอน แต่ราคาก็สูงตามไปด้วย อย่างโครงสร้างเป็นสแตนเลสแบบนี้ สวยงาม ทนทานไม่เป็นสนิม และดูแลทำความสะอาดง่าย

 

เตาแก๊สพกพาขนาดเล็กแบบใช้สาย

เตาแก๊สแบบนี้มีขนาดเล็ก เหมาะสำหรับใช้งานชั่วคราว ทำอาหารง่ายๆ ปริมาณไม่มากนัก เพราะไม่แข็งแรงพอสำหรับการทำอาหารที่มี ปริมาณมาก น้ำหนักมาก ใช้หม้อใบใหญ่ การใช้สายเชื่อมต่อระหว่างหัวเตาแก๊สและกระป๋องแก๊ส อาจสร้างปัญหาสำหรับการใช้งาน การจัดเก็บ อาจจะไม่สะดวก เมื่อต้องการเคลื่อนย้าย และการที่มีข้อต่อหลายจุด จะมีโอกาสทำให้เกิดการรั่วของแก๊สได้ง่ายกว่า อุปกรณ์มีหลายชิ้นหากเสีย ขึ้นมา ก็จะมีค่าซ่อมแพงกว่า

 

เตาแก๊สพกพาขนาดเล็กไม่มีสาย

เตาแก๊สแบบนี้ จะใช้แก๊สกระป๋องต่อที่หัวเตาแก๊ส อาจจะดูหวาดเสียวสักหน่อย ในขณะจุดไฟเพื่อใช้งาน แต่ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด บางรุ่น จะมีตัวกั้นเปลวไฟและกั้นลม ก็จะมีความปลอดภัยมากขึ้น แต่ทั้งนี้ ก็อาจจะทำตัวกั้นเอง โดยหาโลหะบางๆ มาทำที่กั้นเปลวไฟ ขณะจุดเตาเพื่อ ใช้งาน

 

เตาแก๊สแบบนี้ บางรุ่นจะมีตัวกันลม ช่วยกันความร้อนขณะจุดใช้งาน ก็จะมีความปลอดภัยมากขึ้น แต่การใช้งานระยะเวลาสั้นๆ และใช้ กระป๋องแก๊สที่ได้มาตรฐาน จะไม่มีปัญหาเรื่องกระป๋องแก๊สระเบิดอย่างแน่นอน เพราะขณะใช้งาน กระป๋องแก๊สจะมีความเย็น ไม่ได้ร้อนอย่างที่คิด ถ้าไม่ตั้งใจทำให้ระเบิดด้วยการเอาไฟไปจี้ตรงๆ หรือ พยายามให้โดนไฟตรงๆ โอกาสระเบิดเป็นไปได้ยาก อาจจะมีบ้างถ้าแก๊สรั่วบริเวณหัวแก๊ส ก็จะติดไฟบริเวณนั้น แต่ไม่ถึงกับทำให้ระเบิด

 

หัวแตาแก๊สสำหรับแก็สแบบซาลาเปา

เตาแก๊สแบบนี้ มีขนาดเล็ก พกพาง่าย แต่แก๊สแบบซาลาเปามีราคาแพงกว่ากระป๋องแก๊สแบบยาว หากต้องทำอาหารทุกวัน คงจะไม่เหมาะ ควรใช้เตาแก๊สที่ใช้กับกระป๋องแก๊สแบบยาวจะดีกว่า ราคาถูกกว่า ในความเห็นส่วนตัวแล้ว เตาแก๊สแบบนี้ ควรเป็นของสะสม ไว้ใช้งานบ้าง ใน บางโอกาส เอามาอวดเพื่อฝูง

 

เตาถังแก๊สปิคนิคแบบ 1 กิโลกรัม

การใช้แก๊สกระป๋องต้นทุนจะค่อนข้างสูง ดังนั้นอาจจะใช้เตาแก๊สหุงต้มขนาด 1 กิโลกรัม เป็นอีกทางเลือก ขนาดเล็ก เหมาะสำหรับคนโสดอยู่ คนเดียว ใช้ทำอาหารได้ทั้งเดือน เติมแก๊สแต่ละครั้งประมาณ 50 บาท คุ้มกว่าแก๊สกระป๋องมาก แต่ถังจะมีอายุการใช้งาน และต้องสำรวจแหล่ง เติมแก๊สใกล้บ้านก่อนว่ามีบริการรับเติมแก๊สแบบนี้หรือไม่

 

อุปกรณ์ช่วยทำอาหารเหล่านี้ ควรจะมีติดตัวบ้าง อย่างการอยู่หอพัก ค่าไฟแพง การต้มน้ำเพื่อกินบะหมี่ กินกาแฟ ผัดผัก ทำไข่เจียว จะช่วย ประหยัดค่าไฟฟ้ามากกว่าการใช้กระทะไฟฟ้า เพราะหอพักจะคิดค่าไฟฟ้าค่อนข้างแพง นอกจากนี้ ก็เผื่อไว้สำหรับการเดินทางท่องเที่ยว ไฟฟ้าดับ ก็ไม่ลำบากเรื่องอาหารการกิน สามารถใช้หุงข้าวได้เช่นกัน