บทความนี้จะมาแชร์ประสบการณ์ใช้งานเตาแก๊สพกพายี่ห้อ AIKO รุ่น AK-200s ใส่แก๊สกระป๋องไว้ทำอาหารนอกสถานที่ แคมปิ้ง หรือใช้งานเป็นประจำในชีวิตประจำวัน สำหรับผู้ใช้ชีวิตในหอพักซึ่งไม่อนุญาตให้ใช้เตาแก๊สขนาดใหญ่ เตารุ่นนี้มีคุณสมบัติที่ดีหลายด้าน เช่น ไม่เป็นสนิม ระบบความปลอดภัย 2 ชั้น ไฟแรง เป็นต้น

 

ผู้เขียนอยู่หอพักจึงใช้เตาแก๊สกระป๋องทำอาหารอยู่เป็นประจำ แทบทุกวัน มาเป็นระยะเวลาร่วม 20 ปีแล้ว หลังจากเตาแก๊สที่ใช้มา 10 กว่าปีหมดอายุขัย สภาพขึ้นสนิม ตัวล็อกกระป๋องแก๊สเสีย แก๊สรั่ว จึงจำเป็นจะต้องเปลี่ยน ซึ่งเตาตัวนี้ซื้อจากแมคโคร ก็ถือว่า 300 กว่าบาท ก็ถือว่าคุ้มค่ามากพอแล้ว ได้เวลาปลดระวาง

 

และหลังจากได้ศึกษาหาข้อมูลรุ่นใหม่ที่ต้องการแล้ว ก็มาลงตัวที่ AIKO AK-200s ซึ่งมีคุณสมบัติหลายด้านที่ดี ในขณะที่ราคาแพงกว่ากันไม่ถึง 100 บาท เป็นเตาที่มีคุณสมบัติที่ดี หากผู้อ่านกำลังมองหาเตาแก๊สพกพามาไว้ใช้ ตัวนี้น่าสนใจมาก

 

ความสวยงามและทนทาน

ตัวเตาเป็นสแตนเลส พร้อมเคลือบกันสนิม มีความสวยงาม และทนทาน ดูคลาสสิก เวลาจัดวางบนโต๊ะแล้วดูดีมาก การมีอุปกรณ์ทำอาหารสวยๆ ก็ทำให้เราอยากจะทำอาหารทานเอง แน่นอนว่าจะช่วยประหยัดเงินมากกว่าการซื้ออาหารสำเร็จ อาหารตามสั่ง เพราะเงินที่จ่ายออกไป ก็จะเป็นกำไรของทางร้าน ทำอาการกินเอง กำไรก็อยู่ในกระเป๋าเรา

 

ระบบความปลอดภัยในการใช้งาน

เตารุ่นนี้มีระบบความปลอดภัย ตัวอย่างเช่น
1. ตัวกดล็อกกระป๋องแก๊สมีความแข็งแรง ล็อกได้แน่น ซึ่งเตาแบบเดียวกันรุ่นราคาถูก ถ้าตัวล็อกนี้มีปัญหาล็อกไม่แน่น ก็จะทำให้แก๊สรั่วได้ จะเป็นอันตราย
2. เตาแก๊สราคาถูก บางรุ่นจะมีปัญหากับตัวล็อก หลวม ทำให้แก๊สรั่ว และไฟลุกตรงจุดนี้ น่ากลัวมาก หากไม่อยู่หน้าเตา อาจจะร้อนจนระเบิดได้


3. มีระบบตัดแก๊ส ไฟจะดับ เมื่อแก๊สออกมากเกินไป หากไม่มีระบบตัดแก๊สเหมือนรุ่นนี้ ไฟจะลุกตรงนี้ และอาจจะทำให้กระป๋องแก๊สระเปิดได้


4. ที่วางภาชนะ หม้อ กระทะ มีระยะห่างจากตำแหน่งติดตั้งแก๊สกระป๋องมาก ลดความร้อนสะสมที่จะเข้าถึงตัวกระป๋องแก๊ส
5. กรณีใช้เตาทำอาหารโดยใช้ถาดปิ้งย่าง ทำอาหารประเภท จิ้มจุ่ม ซึ่งใช้เวลานาน อาจจะเป็นชั่วโมง ทำอาหารไป กินไป คุยกับไป ก็วางใจได้ว่าจะไม่เกิดความร้อนสะสมมาก จนทำให้กระป๋องแก๊สระเบิด อีกทั้งยังมีตัวตัดแก๊สเมื่อแก๊สออกมากเกินไป ก็จะยิ่งช่วยให้รู้สึกอุ่นใจ ปลอดภัยมากขึ้น

 

ใช้ได้กับแก๊สกระป๋องบิวเทน หาง่าย ไม่แพง

เตาแก๊สรุ่นนี้ใช้ได้กับแก๊สกระป๋องบิวเทน ราคาไม่แพง ตามห้าง ขายเป็นแพ็คมี 3 กระป๋อง ราคาประมาณ 115-130 บาท แต่ร้านขายปลีกจะแพงกว่า กระป๋องละประมาณ 50-60 บาท การซื้อให้เลือกขนาดความจุแก๊ส 250g

 

ไฟแรง ประหยัดแก๊ส

เตารุ่นนี้ให้ไฟแรง แต่ประหยัดแก๊ส แต่สิ่งสำคัญที่ต้องรู้เมื่อซื้อมาใช้งานจริง ก็คือ
1. การปรับระดับแก๊สกับการทำอาหารแต่ละแบบควรปรับไว้เท่าใด ต้มบะหมี่ ไม่เกิน 3 ขีดก็พอแล้ว โดยเน้นภาชนะ หม้อ กระทะ ที่บางๆ น้ำจะเดือดเร็วมาก อย่างกระทะน้อยเอาไว้ต้มบะหมี่แบบนี้ ใช้ไฟประมาณ 2.5-3 ขีดก็พอแล้ว
2. ส่วนการใช้กระทะเคลือบแบบต่างๆ เช่น ทำไข่เจียว ไข่ดาว ใช้ไฟอ่อนประมาณ 1.5 - 2 ขีด ก็เพียงพอแล้ว กระทะแบบนี้ใช้ไฟแรงไม่ดี


3. ส่วนใครที่จะใช้เตาแก๊สตัวนี้หุงข้าวสวย กรณีไปเที่ยวป่า กางเต็นท์ ไม่อยากกินข้าวขี้เหร่ ข้าวต้มเละๆ อยากกินข้าวสวย ก็ใช้สูตรนี้ได้เลย ข้าว 1 ถ้วยตวง จะใช้อะไรตวงก็ได้ ต่อน้ำ 1 ถ้วยและอีกครึ่งถ้วย วิธีนี้จะเป็นการหุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำ
4. จากนั้นก็ตั้งหม้อ จะหุงด้วยกระทะ หรือ หม้อ ก็ตามสะดวก ใช้สูตรเดียวกันนี้ได้เลย
5. ครั้งแรก ปรับไฟไปที่ประมาณ 3 ขีด แล้วปล่อยให้น้ำเดือดไปจนกว่าน้ำในหม้อจะแห้ง ช่วงแรกให้คน ป้องกันข้าวติดก้นหม้อ ยกเว้นหม้อเคลือบ
6. เมื่อน้ำในหม้อแห้งหมดแล้ว ไม่มีฟองอากาศปุดๆๆ หรือมีน้อยมากแล้ว ให้ปรับไฟให้เบาที่สุด จนแทบจะดับ แล้วปล่อยไปอีกสักพัก จนกว่าข้าวจะสุก จะใช้เวลาประมาณ 20 นาที (ทางที่ดีแนะนำให้ซื้อข้าวสวยสำเร็จจะดีกว่า ประหยัดแก๊ส)

 

เตามีที่จุดแก๊สในตัว

เตาแบบนี้จะมีตัวจุดแก๊สในตัว คล้ายกับเตาแก๊สบ้าน หมุนไปทางซ้ายมือให้สุด จนดัง แป๊ก!!! ไฟก็จะติดที่ตัวเตา แต่แนะนำให้ใช้ตัวจุดแก๊สจะดีกว่า เพราะไม่แน่ใจว่า ตัวจุดแก๊สของเตา จะพังเร็วหรือไม่ จากประสบการณ์ใช้เตาแบบนี้มาหลายตัว ไม่นาน ตัวจุดแก๊สก็จะใช้งานไม่ได้ ดังนั้น ถนอมเอาไว้ดีกว่า กรณีใช้งานบ่อย ก็ซื้อที่จุดแก๊สมาใช้ ส่วนตัวจุดแก๊สในตัวเอาไว้ใช้เวลาฉุกเฉิน ใช้เท่าที่จำเป็นจะดีที่สุด

 

จุดด้อยของเตาแก๊ส AIKO AK-200s

ในข้อดีก็มีข้อเสีย แม้จะเป็นเตาที่ถูกออกแบบให้สะดวกในการพกพา แต่ก็เหมาะสำหรับผู้ใช้รถยนต์เสียมากกว่า หากเน้นเดินทางท่องเที่ยว หรือออกนอกสถานที่ โดยรถมอเตอร์ไซค์ จักรยาน หรือ โดยสารสาธารณะ เตาแบบพับได้ น่าจะสะดวกกว่า ขนาดเล็กกว่ามาก ประมาณ 1 ฝ่ามือเท่านั้นเอง ราคา 100 กว่าบาท รวมค่าส่ง

ส่วนเตา AIKO ก็เอาไว้ใช้งานที่บ้าน เป็นเตาหลัก นอกเสียจากจะเป็นเมนูจิ้มจุ่ม ปิ้งยาง ไม่ควรใช้เตาพับ ความร้อนสะสมสูงเกินไป อันตราย เตากับกระป๋องแก๊สอยู่ใกล้กันมากเหลือเกิน

 

ความเห็นส่วนตัว

ในความเห็นส่วนตัว หากผู้อ่านกำลังมองหาเตาแก๊สกระป๋องพกพาเอาไว้ใช้งานสักตัว ตัวเลือกแรก ก็แนะนำเตาแบบนี้ ตัวเดียวจบ ทำอาหารได้ทุกประเภท มีความแข็งแรง ปลอดภัย สวยงาม ดูหรู ไม่เป็นสนิม เวลาวางบนโต๊ะเพื่อทำอาหารร่วมกับอุปกรณ์อื่นที่เป็นสแตนเลสด้วยกันแล้ว สวยมากกกกก... และทำอาหารกินเอง จะช่วยประหยัดเงินไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับการซื้ออาหารสำเร็จ

 

ส่วนเตาสำรองที่เอาไว้พกพาไปใช้งานนอกสถานที่ในบางโอกาส ก็อาจจะใช้เตาแก๊สพับได้ 100 กว่าบาท เมื่อรวมกับภาชนะอื่นๆ ก็จะมีเพียงไม่กี่ชิ้นเท่านั้น เอาไว้ทำอาหารง่ายๆ แม้จะเป็นข้าวไข่เจียว ก็ยังช่วยประหยัดเงินได้ นะจ๊ะ