สำหรับคนที่ชอบเมนูอาหารแบบใช้ไฟลน ไฟเผา หรือ เอาไว้จุดเตาถ่าน เพื่อทำเมนูประเภทปิ้งย่าง ปืนพ่นไฟ มีประโยชน์มาก เพราะจะช่วยจุดเตาถ่านได้เร็ว และไม่มีควันรบกวน เหมือนวิธีโบราณ ที่จะต้องนำกิ่งไม้ ยาง มาเผาก่อน แล้วจึงใส่ถ่าน กว่าถ่านจะแดง ก็เกิดควันจำนวนมาก รบกวนคนรอบข้าง รวมถึงใช้ก่อกองไฟ จะทำได้เร็วกว่า

 ปืนพ่นไฟ มีหลายแบบ แบบพลาสติก และโลหะ และแบบมีที่จุดแก๊สในตัว กับไม่มีที่จุดแก๊ส จากการได้ลองใช้งาน ต้องเลือกแบบมีที่จุดแก๊ส สะดวกในการใช้งานมากกว่า

 

เลือกแบบมีที่จุดแก๊ส ใช้งานสะดวกกว่า

ในการเลือกซื้อนั้น แนะนำแบบที่มีที่จุดแก๊ส ใช้งานง่ายกว่า หมุนเปิดแก๊ส แล้วกดเพื่อจุดแก๊สได้เลย เพราะเมื่อหมุนเปิดแก๊สแล้ว แก๊สจะออกมาเรื่อยๆ การใช้ตัวจุดแก๊สแบบแยกจะเสียเวลามากกว่า

 

แก๊สกระป๋อง

สำหรับแก๊สกระป๋องที่จะใช้กับปืนพ่นไฟ มีขายตามโลตัส แมคโคร 3 กระป๋อง 115 หรือ 130 บาท ให้เลือกแบบ 250 กรัม จะได้ปริมาณมากกว่า

 

วิธีติดปืนพ่นไฟกับแก๊สกระป๋อง

1. พลาสติก 1 ตัว ที่จะหน้าที่ล็อกหัวพ่นไฟกับหัวแก๊สกระป๋อง ต้องอยู่ในตำแหน่งดังภาพ ก่อนจะเสียบกับหัวแก๊สกระป๋อง
2. ดูรอยบากให้ตรงกัน แล้วกดลงไปตรงๆ


3. เพื่อความง่ายให้วางกระป๋องกับพื้น กดหัวพ่นไปลงไป
4. สุดแล้วหมุนไปทางขวาเพื่อล็อกหัวพ่นไฟกับหัวแก๊สกระป๋อง


5. สำรวจความเรียบร้อย จะต้องติดเข้าด้วยกันแบบแนบแน่นอย่างนี้


6. ส่วนวิธีถอดหัวพ่นไฟ ให้กดแล้วหมุนไปทางซ้ายมือ จากนั้นก็ดึงออกตรงๆ ได้เลย หลังเลิกใช้งานแล้ว ควรดึงออกทุกครั้ง เพราะอาจจะเป็นอันตรายหากใครไปหมุนเล่น แล้วกดจุดแก๊ส จะเกิดไฟลุกได้ทันที อันตรายมาก ห้ามติดหัวพ่นไฟคาไว้กับกระป๋องแก๊ส

 

9 ขั้นตอนง่ายๆ ใช้ปืนพ่นไฟ หัวพ่นไฟ

สำหรับมือใหม่ใช้งานครั้งแรก ควรหาที่โล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ฝึกทดลองใช้งานก่อน ให้รู้ว่าจะต้องใช้อย่างไร เปิดไฟเบา แรงแค่ไหน เพื่อป้องกันไฟไหม้ เริ่มตามนี้
1. ให้ปิดจุกปิดฝาแก๊สกระป๋องออกก่อน


2. ที่ตัวหัวพ่นไฟ หรือ ปืนพ่นไฟ ให้ปิดไว้ก่อน บิดหมุนไปทางขวามือสุด หากเปิดเอาไว้ เมื่อใส่กับกระป๋องแก๊ส แก๊สก็จะรั่วออกทันที


3. เสียบหัวพ่นไฟกับกระป๋องแก๊ส ให้รอยบากตรงกัน ดันเข้าไปตรงๆ วิธีที่ง่าย วางกระป๋องแก๊สบนพื้น ให้มือกดดันให้หัวพ่นไฟติดกับหัวแก๊สกระป๋อง แล้วหมุนบิดไปทางขวามือจนสุด เพื่อล็อก

 


4. เปิดแก๊ส หมุนตัวเปิดแก๊สไปทางซ้ายมือ นิดเดียว!! ไม่เกินครึ่งเซนติเมตร หรือ 5-7 มิลลิเมตร จนได้ยินเสียงแก๊สไหลดัง ฟู่!!! ก็กดตัวจุดแก๊สได้เลย ตัวหมุนเปิดแก๊สในบางรุ่นจะหลวมมาก ต้องระวังอย่าหมุนมากเกิน 5-7 มิลลิเมตร ไม่เช่นนั้นแก๊สจะออกมาก อันตราย ไฟพุ่งแรง


5. ก่อนหมุนเปิดแก๊ส ให้หันหัวปืนพ่นไฟ ไปในทิศทางที่ปลอดภัย และเมื่อแก๊สออก เสียงดังฟู่!!! ก็กดจุดแก๊สได้เลย


6. การปรับความแรงของแก๊ส ให้หมุนไปทางซ้ายมือ หมุนปรับทีละนิด ขยับไม่เกิน 2-3 มิลลิเมตร เพราะไฟอาจจะพุ่งแรง เป็นอันตราย และเมื่อต้องการหยุดใช้งาน หรือปิดแก๊ส ให้หมุนไปทางขวามือ จนกว่าแก๊สจะตัด ไฟดับ เสียงดัง พรึบ!! เบาๆ เหมือนการปิดแก๊สตามปกติ


7. ถอดหัวพ่นไฟออกจากกระป๋องแก๊ส เพื่อความปลอดภัย หากมีใครมาหมุนเล่นแล้วกดจุดแก๊สจะเป็นอันตรายได้ ไฟลุกไหม้ได้ วิธีถอด ให้กดลงแล้วหมุนไปทางซ้ายมือจนสุด จากนั้นให้ดึงออกตรงๆ


8. ดึงหัวพ่นไฟออกตรงๆ แต่ก่อนจะดึงหัวพ่นไฟออกจากกระป๋องแก๊ส ควรยืนอยู่ให้ห่างจากเปลวไฟ หรือประกายไฟ หรือความร้อน เพราะเมื่อดึงหัวพ่นไฟออกมาแล้ว ก็จะมีแก๊สรั่วออกมาด้วยนิดหน่อย อาจจะเกิดเปลวไฟได้ หากมีประกายไฟในบริเวณนั้น


9. จากนั้นก็ปิดฝากระป๋องแก๊ส และเก็บอุปกรณ์ทั้งหมดไว้ในที่ปลอดภัย

 

สรุป

สำหรับอุปกรณ์ตัวนี้ ถือว่าสะดวก ในการช่วยจุดเตาถ่าน ทำได้เร็ว และไม่มีควันรบกวนผู้อื่น ราคาก็ไม่แพง 42 บาท แก๊สกระป๋องประมาณ 40 บาท ใช้งานได้นาน แต่อุปกรณ์ตัวนี้อันตราย ควรใช้ด้วยความระมัดระวัง ถอดหัวพ่นไฟทุกครั้งที่เลิกใช้งาน และระวังให้ห่างมือเด็ก