การใช้เตาอบไฟฟ้าทำอาหาร แม้จะมีความสะดวก โดยเฉพาะสำหรับคนโสด อยู่คนเดียว อยากทำอาหารง่ายๆ ไม่วุ่นวายในการปรุง ก่อนเลือกซื้อ แต่ก็มีหลายเรื่องที่ควรรู้ เพื่อจะได้เลือกซื้อมาใช้งานให้เหมาะสมกับสถานที่อยู่อาศัยและเมนูอาหารที่ต้องการทำ ไม่เช่นนั้นก็อาจจะไม่ได้ใช้งานเลย

 

การปรุงอาหารด้วยเตาอบไฟฟ้าสามารถทำอาหารประเภท ปิ้ง ย่าง อบ ได้ มีข้อดี ตรงที่ไม่ต้องใช้เตา ไม่มีกลิ่น ไม่มีควันรบกวน โดยเฉพาะผู้อยู่อาศัยในหอพัก บ้านเช่า ที่มีผู้คนอยู่ด้วยกันจำนวนมาก สำหรับคนโสดอยู่คนเดียว อยากทำอาหารทานเอง ก่อนจะตัดสินใจซื้อมาใช้ ก็มีหลายเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับเตาอบไฟฟ้า ตัวอย่างเช่น

 

เตาเอบไฟฟ้าเอาไว้ทำอาหารง่ายๆ อุ่นอาหาร เหมาะกับใคร

สำหรับคนขี้ลืมหรือมีสิ่งที่ต้องทำมากมาย ไม่มีเวลามานั่งเฝ้าเตา การใช้เตาอบไฟฟ้าจะมีความปลอดภัยกว่าเตาแก๊สเพราะสามารถตั้งเวลาทำงานได้จึงไม่ต้องกลัวไฟไหม้เหมือนเตาแก๊ส เพราะบางทีก็มัวแต่ทำอย่างอื่นจนลืมว่าเปิดเตาเอาไว้ ผู้เขียนอยู่หอพักใช้แก๊สกระป๋อง บางทีอุ่นอาหาร แล้วก็ลืม หลับไปแล้ว การอุ่นผัดกระเพรา ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ากลิ่นแรงแสบจมูกแค่ไหน

 

ดังนั้นหากเน้นทำเมนูอาหารง่ายๆ ไว้ทานเอง เน้น ปิ้ง ย่าง อบ หรือการอุ่นอาหาร โดยไม่ต้องเสียเวลามานั่งเฝ้าเตา ตั้งเวลาแล้วก็ไม่ต้องสนใจอะไรอีก เตาอบไฟฟ้า ก็เป็นตัวเลือกที่ดี ตั้งเวลาได้ ถึงเวลาเครื่องก็หยุดทำงานเอง ปลอดภัย อาหารก็สุกหรืออุ่นพร้อมรับประทาน

 

เมนูอาหารที่ตัวเองอยากจะทำ และทานบ่อย

การซื้ออุปกรณ์ทำอาหาร จำเป็นต้องศึกษาให้ดีเสียก่อนว่า อุปกรณ์นั้นๆ ใช้ทำอาหารที่เราชอบได้หรือไม่ ไม่เช่นนั้น ก็จะไม่ค่อยได้ใช้งาน เสียเงินไปเปล่าๆ ที่สำคัญ อุปกรณ์ไฟฟ้า อย่างเตาอบไฟฟ้า ซื้อมาแล้ว ขายต่อราคาตกมาก อย่างรุ่นนี้ของใหม่ ประมาณ 2000 บาท บวก ลบ นิดหน่อย แต่ราคาขายต่อเหลือ 600 บาท

 

ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อเตาอบไฟฟ้ามาไว้ใช้ทำอาหาร จึงต้องดูว่า มีโอกาสใช้บ่อย หรือสามารถทำเมนูอาหารที่ชื่นชอบได้ และคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายออกไป หรือเป็นยี่ห้อที่มีความทนทานใช้งานได้นาน แม้จะไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ ก็ตาม

 

เมนูอาหารจากเตาอบไฟฟ้ามีอะไรบ้าง

เมนูอาหารที่สามารถใช้เตาอบไฟฟ้าทำได้มีอะไรบ้าง จะเป็นเมนูประเภทอบ หรือ คล้ายกับการปิ้ง ยาง แต่ไม่มีควัน ไม่มีกลิ่น มากเหมือนการปิ้งกับเตาถ่าน หรือ เตาแก๊ส เช่น หมูอบ ไก่อบ ปลาอบ เป็นต้น

 

เมนูเหล่านี้ใช้เตาอบไฟฟ้าได้ แต่จะต้องใช้เวลานาน จึงต้องคิดถึงค่าไฟฟ้าที่จะตามมา หากใช้งานบ่อยๆ บางคนอยู่หอพัก ซื้อมาแล้ว ก็ตั้งโชว์เสียมากกว่า เพราะค่าไฟแพง ใช้ไม่ได้ ส่วนการจะใช้เพื่ออุ่นอาหาร ก็ไม่ไหวเช่นกัน ใช้เตาแก๊สกระป๋องประหยัดและง่ายกว่า

 

ตัวอย่างเมนูอาหารง่ายๆ จากเตาอบไฟฟ้า

เมนูอาหารที่สามารถใช้เตาอบไฟฟ้าประกอบอาหารมีหลายแบบ รวมทั้งการใช้อุ่นอาหาร ควรเสียเวลานั่งวิเคราะห์หาข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการกินอาหาของตัวเองให้ดีเสียก่อน กินอาหารแบบไหน และอาหารเหล่านั้นใช้กับเตาอบไฟฟ้าได้หรือไม่ ตัวอย่างเช่น
1. อาหารประเภทขนมปัง เบเกอรี่ จับมาเข้าเตาอบให้กรอบ และร้อนเหมือนเพิ่งทำเสร็จใหม่ๆ


2. อาหารทั่วไป กับข้าวสำเร็จ อาหารตามสั่ง ก็ทำให้ร้อนด้วยการเอาเข้าเตาอบได้เช่นกัน
3. เมนู ไข่อบ ทำได้แทบทุกวันอย่างแน่นอน จะให้รสชาติ ความหอมใกล้เคียงกับไข่ปิ้ง น่าทานกว่าไข่ต้ม เพียงแต่ควรนำไข่ไปต้มให้สุกก่อน ไม่เช่นนั้นจะใช้เวลานานมาก เปลืองไฟ จากนั้นก็ทิ้งไว้ในเตาอบ อุ่นบ้าง อบบ้าง ไม่ต้องกลัวว่าเสีย หรือเน่า
4. เมนูอาหารประเภทใส้กรอก เอามาเข้าเตาอบได้เช่นกัน ให้ความหอมเหมือนนำปิ้งย่าง
5. เนื้อ หมู ปลา ไก่ นำมาหมักเครื่องปรุง ก่อนนำเข้าเตาอบ ก็ให้รสชาติ ความหอม เหมือนการปิ้งย่าง หรืออาจจะนำไปลวกให้สุกบางส่วน แล้วค่อยนำมาเข้าเครื่อง อาหารก็จะสุกเร็วขึ้น กรอบนอก นุ่มใน
6. อาหารประเภทปิ้งย่าง ที่ต้องการให้สุกมากยิ่งขึ้น เช่น ไส้กรอกอีสาน อยากจะทานแบบเกรียมๆ สุกๆ
7. ใช้อุ่นอาหาร ทานไม่หมด ก็จับใส่เตาอบเอาไว้ หล่อน้ำกันมด แมลงไว้ด้วย การอบจะทำได้ง่ายๆ เปิดเครื่อง ตั้งเวลา แล้วจะไปทำอะไรก็ไป ไม่ต้องกลัวจะเกิดไฟไหม้ เพราะเมื่อถึงเวลา เครื่องจะหยุดทำงานเอง
8. อาหารประเภทแช่แข็งตามห้าง มีหลายชนิดที่ปรุงสำเร็จ จับเข้าเตาอบได้เลย

 

ค่าไฟ เรื่องใหญ่ ที่ต้องรู้

อุปกรณ์ไฟฟ้าประเภทเตาอบ ค่อนข้างกินไฟ จึงต้องหาข้อมูลให้ดี โดยเฉพาะผู้อาศัยอยู่ในหอพัก บ้าน เช่า ค่าไฟฟ้าแพง และการอบจะใช้เวลานาน บางเมนูใช้เวลาเกือบชั่วโมง ความยากก็คือ ไม่มีเตาไฟฟ้ามาให้ลองทดสอบ โดยเปิดเตาแล้วเดินไปดูมิเตอร์วัดไฟ หมุนเร็วมาก ก็กินไฟมาก ถ้าคิดเอาเองว่า ไม่น่าจะใช้ไฟฟ้ามากนัก แต่การใช้งานจริง กลับตรงกันข้าม ต้องจ่ายค่าไฟมากขึ้น ก็จะทำให้ไม่กล้าใช้

 

กรณีนี้ก็ต้องหยุดใช้ ซื้อมาก็เสียเงินเปล่า ควรพิจารณาอุปกรณ์ทำอาหารชนิดอื่น เช่น เตาแก๊สกระป๋อง อย่างรุ่นนี้ผู้เขียนจะใช้ประมาณ 2-3 กระป๋องต่อเดือน หนึ่งกระป๋องใช้ได้ 13 วัน ทำอาหารแทบทุกวัน อุ่น ทอด ต้ม ราคาแก๊สอยู่ที่แพ็คละ 130 บาท มี 3 กระป๋อง แต่การใช้เตาไฟฟ้าแพง ค่าไฟฟ้าแพงกว่านั้นแน่นอน

 

อุปกรณ์เสริมเพื่อใช้กับเตาอบไฟฟ้า

การใช้เตาอบไฟฟ้าจำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์เสริมโดยเฉพาะ จาน ชาม ถ้วย ที่สามารถใช้กับเตาอบไฟฟ้าได้ รวมถึงปลั๊กไฟต่อพ่วงที่รองรับด้วยเช่นกัน ใช้รางปลั๊กไฟถูกๆ ไม่ได้มาตรฐาน มอก มีโอกาสทำให้เกิดการลัดวงจรได้ อันตราย

 

เลือกเตาอบไฟฟ้าขนาดไหนดี?

สำหรับคนโสดเน้นใช้เตาอบไฟฟ้าทำอาหารง่ายๆ หรืออุ่นอาหาร ควรเลือกยี่ห้อ รุ่นที่เหมาะสมกับตัวเอง และที่อยู่อาศัย สำหรับผู้อาศัยอยู่ในหอพัก บ้านเช่า ค่าไฟฟ้าแพง ก็ควรเน้นรุ่นที่กินไฟต่ำๆ เครื่องมีขนาดเล็ก พกพาได้ไม่ยาก ราคาจะไม่แพง เพื่อทิ้ง ขายทิ้งถูกๆ ก็จะไม่เสียดาย ส่วนผู้อาศัยอยู่บ้านส่วนตัว จ่ายค่าไฟฟ้ากับการไฟฟ้าโดยตรง ค่าไฟฟ้าถูก อาจจะพิจารณารุ่นที่ใหญ่ขึ้น เผื่อรองรับการทำอาหารที่มากขึ้น และเผื่อสมาชิกในครอบครัว

 

เลือกเตาอบไฟฟ้าแบบไหนดี

เตาอบไฟฟ้ามีหลายแบบ ในที่นี้จะเน้นการนำมาทำอาหารประเภทอบ สำหรับทานคนเดียว ไม่ได้เป็นการนำมาทำขนม ดังนั้นตัวเลือกอาจจะมีไม่มาก เช่น

เตาอบไฟฟ้าแบบหม้อลมร้อน

เตาอบแบบนี้จะมี 2 แบบ แบบโถแก้ว และ โถสแตนเลส
1. ให้ดูในเรื่องการทำความสะอาดหลังจากใช้งาน แบบโถแก้ว จะต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่าแบบโถสแตนเลส ถ้าแตกก็ต้องซื้อใหม่
2. ดูในเรื่องการพกพา กรณีจะต้องขยับย้ายไปใช้งานนอกบ้าน นอกสถานที่ ว่าสามารถทำได้สะดวกหรือไม่
3. การทำอาหาร การคีบตักอาหาร หยิบจับ ทำได้สะดวกหรือไม่

 

เตาอบไฟฟ้าแบบขดลวดความร้อน หรือ เตาติ๊ง

เตาแบบนี้จะมีลักษณะเป็นตู้ มีกระจกแค่ด้านหน้า มีหลายความจุให้เลือก จะเลือกแบบใดก็ดูค่าไฟที่บ้านก่อน ถูกหรือแพง ค่าไฟฟ้าแพง ก็ต้องเลือกวัตต์น้อย กินไฟน้อย เช่น Sharp EO-9P ความจุ 9 ลิตร กำลังไฟ 800 วัตต์
1. เตาแบบนี้มีรูปทรงที่พกพาง่ายกว่าแบบโถแก้ว
2. เปิดปิดเพื่อคีบ หยิบอาหาร ทำได้สะดวกกว่า เปิดประตูด้านหน้าได้เลย
3. การทำอาหารบางเมนูที่มีน้ำมัน น้ำออกจากอาหาร ควรหุ้มฟอยด์อีกที ป้องกันกระเด็นไปเปื้อนข้างใน ทำให้ยากต่อการทำความสะอาด
4. ในเครื่องความสวยงาม ความเห็นส่วนตัว ดูดีกว่า

 

สรุป

สำหรับคนโสด ที่อยากได้อุปกรณ์ไว้ทำอาหาร ในความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน ควรเลือกอุปกรณ์ทำอาหารหลัก อย่างน้อยก็เตาแก๊สกระป๋อง ที่รองรับทุกเมนู เอาไว้ก่อน ส่วนพวกเตาไฟฟ้า เตาไมโครเวฟ กาต้มน้ำไฟฟ้า ฯลฯ ควรเป็นเครื่องที่ 2, 3, 4 .... เพราะมีตัวแปรที่สำคัญในเรื่องชนิดของอาหารที่สามารถทำได้ และ ค่าไฟฟ้า ที่จะต้องคิดคำนวณให้ดีเสียก่อน