การเป็นพนักงาน จะมีกฏระเบียบของบริษัทควบคุมการใช้ชีวิต แต่อาชีพส่วนตัวไม่มีใครมาคอยบังคับ ไม่มีกฏระเบียบ หรือแม้จะมีกฏที่ตัวเองตั้งไว้ แต่บางคนก็แหกกฏทุกวัน จึงมีโอกาสที่จะเกิดปัญหา หรือ เจอสารพัดเรื่องปวดหัว จนส่งผลเสียต่องานที่ทำอยู่ บางเรื่องที่ไม่เคยมีประสบการณ์ ไม่มีความรู้ หากต้องเจอะเจอ ก็อาจจะเอาตัวไม่รอด ดังนั้นจึงต้องตามให้ทัน ศึกษากับสารพันปัญหาที่มีโอกาสเกิดขึ้นกับการทำงานอิสระ ทำอาชีพส่วนตัว

ปัญหาที่จะเข้ามาในชีวิตของคนเรานั้นมีหลายแบบ ทั้งเรื่องงาน และเรื่องส่วนตัว การศึกษาและประสบการณ์ที่จะทำให้เรารู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และต้องเตรียมรับมืออย่างไร เมื่อเริ่มทำอาชีพอิสระจึงต้องศึกษาในเรื่องเหล่านี้ด้วย เพราะมีโอกาสได้เจอะเจอแน่นอน ตัวอย่างปัญหาที่อาจจะเกิดกับเรา จนทำให้เสียการเสียงาน
1. ปัญหาจากคนในครอบครัวไม่เห็นด้วย ไม่สนับสนุน บ่น ด่า ตำหนิอยู่บ่อยๆ ทำให้เสียสมาธิในการทำงาน หากยังเลือกที่จะทำงานอาชีพส่วนตัว อาจต้องตัดสินใจ หาที่อยู่ใหม่ เพื่อทำงานให้เต็มที่ ในต่างจังหวัดไกลๆ ก็มีหอพักหรือบ้านเช่าราคาถูกให้เลือกมากมาย ค่าครองชีพก็ต่ำ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุด ให้รีบเก็บเงิน แล้วหาซื้อที่ดินเป็นของตัวเอง การทำอาชีพอิสระ ที่ดินมีความสำคัญมาก จะแปลงเล็กๆ ก็ไม่เป็นไร เพราะเมื่อปลูกบ้านได้แล้ว คราวนี้ รายจ่ายจะน้อยมาก ปลูกพืชผักไว้กินเองด้วยจะยิ่งประหยัดมีเงินเหลือเยอะ ตั้งตัวได้เร็ว

2. ปัญหาสมาชิกในครอบครัวรบกวนการทำงาน แม้คนในครอบครัวจะเห็นด้วย ในเรื่องการทำงาน แต่การอยู่ร่วมกันหลายคนในบ้าน อาจจะต้องช่วยทำงาน หรือช่วยทำอะไรบางอย่าง ทั้งวัน หากเป็นงานที่ต้องใช้สมาธิ ใช้ความคิด จะสร้างปัญหาอย่างแน่นอน งานไม่ต่อเนื่อง หยุดบ่อย ถูกขัดจังหวะบ่อยๆ ก็จะจำไม่ได้ ว่าได้ทำอะไรไปถึงไหนแล้ว งานมีปัญหาแน่นอน งานไม่คืบหน้า กรณีนี้ก็ต้องหาที่ทำงานให้ เป็นหลักแหล่ง ห่างไกลจากครอบครัว

3. การมีแฟน มีคู่ครองที่สร้างปัญหาเป็นเรื่องที่ต้องระวัง จะคบใครก็ต้องดู ต้องศึกษากันให้ดีเสียก่อน อย่าเพิ่งปล่อยให้เกิดความสัมพันพ์ลึกล้ำเกินไปนัก ใช้เวลาศึกษากันให้มาก รีบเกินไปจะสร้างปัญหาตามมา เช่น ในเรื่องความหึงหวง เอาแต่ใจ หรือการเรียกร้องความรักที่ไม่รู้จักพอ การพยายามควบคุมชีวิตของอีกฝ่าย ฯลฯ

ปัญหาในเรื่องนี้อาจจะเริ่มแรงมากขึ้น ตามความมั่นคงทางการเงิน หากไม่มีปัญหาการเงิน สามารถดูแล เรื่องการเงินของคู่ครองได้เป็นอย่างดี อยู่สบายแล้ว ก็อาจจะทำให้คู่ครองเกิดความฟุ้งซ่าน ว่างมากเกินไป ซึ่งเป็นเรื่องปกติของคนเรา เมื่อสุขสบายแล้ว มักจะเป็นแบบนี้ คิดมาก ฟุ้งซ่าน แต่หากลำบาก งานรัดตัว จะไม่มีเวลาคิดเรื่องนี้ เพราะความสนใจจะมุ่งไปเรื่องปากท้อง ไม่มีเวลามาคิดเรื่องไร้สาระ มาจับผิดอีกฝ่ายให้ปวดหัว

4. เพื่อนฝูง คนรอบตัวไม่เห็นด้วย แม้จะเป็นเพื่อนที่คบกันมานาน แต่การทำอาชีพส่วนตัวหากมีรายได้น้อย อีกทั้งตำแหน่งในสังคมก็ ไม่มีเหมือนคนอื่น อาจจะโดนดูถูก ดูแคลน หรือแนะนำให้เปลี่ยนงาน บางคนก็แนะนำแทบทุกครั้งที่เจอกัน หากทำให้ไม่สบายใจก็เลิกคบหรือวางตัวให้ห่าง เวลาที่เปลี่ยนไป คนเราก็จะเริ่มรู้จักตัวเองและโลกมากขึ้น ก็จะเริ่มเข้าใจเองว่า แต่ละคนมีทางเดินชีวิตของตนเอง ทุกคนไม่เหมือนกัน อย่าไปเสียเวลาถกเถียง หรือพิสูจน์อะไร เสียเวลาเปล่า

5. ระวังความเหงา สำหรับคนโสด ต้องตามความเหงาให้ทัน เข้าหาธรรมะ ธรรมชาติ และอย่าทำอะไรคั่นเวลาเพื่อให้ลืมความเหงา เช่น เที่ยวเตร่ หรือการไปยุ่ง กับสิ่งมีชีวิต ไม่ว่าจะเป็น พืช คน สัตว์ หรือแม้แต่สิ่งของก็ตาม เพราะมักจะเป็นการสร้างปัญหาให้ตัวเองในภายหลัง เพราะเหงาจึงมีแฟน มีกิ๊ก แต่มี...แล้ว ก็มักจะเกิดปัญหาตามมาเสมอ แรกเริ่มยังไม่หมดโปรโมชัน ก็รักกันดี แต่หลังจากนั้น หลายคู่อาจจะเริ่มทะเลาะกันจนทำให้ไม่มีสมาธิในการทำงาน หรือการมีสัตว์เลี้ยง มีสมบัติมากเกินไป ก็เป็นภาระ ไปไหนมาไหนไม่สะดวก หรือปลูกต้นไม้ ก็ต้องเสียเวลาดูแล รดน้ำ ใส่ปุ๋ย เป็นต้น

6. อ่านคน ศึกษาคน พฤติกรรม ให้ดี คนแบบไหน คบได้ คบแล้วไม่มีปัญหา การวางตัวเมื่อคบกับคนแต่ละประเภท ศึกษาถึงสาเหตุที่ ทำให้มีปัญหาทะเลาะกัน เพื่อจะได้หาทางป้องกันไว้ก่อน เช่น การมีเพื่อนบ้าน จะมีปัญหาอะไรบ้าง หรือแม้แต่สมาชิกในครอบครัว พี่น้องที่ออกจากท้องแม่เดียวกัน ก็ตามที เพื่อจะได้หาทางป้องกันปัญหาไว้ก่อน โดยเฉพาะในเรื่องการเงินของตนเอง อย่าให้ใครมายุ่งมากเกินไป คนเรานั้นเมื่ออายุมากขึ้น ความเป็นพี่น้องจะลดลงและอาจจะหายไปในที่สุด ซึ่งการเอารัดเอาเปรียบกัน จะเกิดได้มากที่สุด ก็คนในครอบครัวนั่นเอง จึงต้องระวังให้ดี

7. ระวังปัญหาที่จะเกิดจากตัวเราเอง ซึ่งหากเกิดเมื่อใด ก็จะแก้ไขได้ยากที่สุด เช่น การตามใจตัวเองมากเกินไป การขาดระเบียบวินัย ในการทำงาน การใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ฟุ้งซ่าน นิสัยไม่ดี ไปยุ่งกับอบายมุขทั้งหลาย ก็จะส่งผลกระทบต่อการทำงาน การใช้ชีวิตประจำวัน ต้องพยายามหลีก เลี่ยงไม่สร้างนิสัยไม่ดีให้เกิดเป็นความเคยชิน และกลายเป็นสันดานที่ยากจะแก้ไข ไม่เช่นนั้นแล้ว ก็จะมีแต่พังกับพัง

 

 8. ปัจจัยภายนอกอื่นๆ ที่อาจจะกระทบกับงานของเรา ทำให้งานของเรามีปัญหา เรื่องนี้ต้องพยายามศึกษาแนวโน้ม ความนิยมในเรื่องต่างๆ อย่างการทำเว็บไซต์ การเขียนบทความแบบนี้ เริ่มจะไปได้ยากแล้ว เพราะผู้คนใช้มือถือกันมาก การดู และ ฟังจากคลิปวิดีโอนั้นง่ายกว่าการอ่านแบบนี้ งานทุกชนิดมีวันหมดอายุ จึงต้องตามให้ทันว่าจะหมดความนิยมเมื่อใด จะได้รีบปรับตัว การทำช่องยูทูป ทำวิดีโอ บางคนอยู่ดีๆ ก็โดนปิดช่องรายได้หาย ก็ต้องศึกษาหาทางป้องกัน เป็นต้น

 

 9. ปัญหาเรื่องเงิน เรื่องนี้สำคัญที่สุด ความผิดพลาดในการการใช้จ่าย การบริหารเงิน จะส่งผลกระทบโดยตรงกับการทำอาชีพอิสระ ทำงานส่วนตัว ซึ่งความมั่นคงอาจจะไม่มีเหมือนการทำงานบริษัท ดังนั้นก่อนใช้เงินทำอะไรก็ตาม ต้องคิดถึงปัญหาการเงินที่จะเกิดขึ้นตามมา โดยเฉพาะสิ่งที่ทำนั้นจะมีรายจ่ายเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งชีวิต อย่างการมีรถยนต์ ก็ต้องมีค่าบำรุงรักษา ค่าประกันภัย ภาษี ค่าน้ำมัน ที่ต้องจ่ายไปจนกว่าจะเลิกใช้รถ

 

สารพันปัญหาที่จะเกิดกับเรานั้น บางปัญหาจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีปัจจัยหนึ่งเกิดขึ้นมาก่อน จึงจะมีปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกันเกิดขึ้นตามมา อย่างการมีรถยนต์ ก็จะมีปัญหาเรื่องรถเสียบ้าง ต้องซ่อมบ้าง มีค่าผ่อนจ่ายทุกเดือน มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายที่อยู่นอกเหนือการคำนวณ ซึ่งไม่เคยรู้มาก่อน ไม่คาดคิดมาก่อน แต่หากเผลอทำเรื่องผ่อนไปแล้ว ก็ยากจะแก้ไข ได้สร้างหนี้ก้อนใหญ่ไปเสียแล้ว ก็ต้องทนผ่อนต่อให้หมด


ปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดกับการทำอาชีพอิสระนั้น ทำงานส่วนตัวนั้น ต้องศึกษาประสบการณ์คนอื่นให้มากๆ โดยเฉพาะคนที่ล้มเหลวในชีวิตการงาน คนเหล่านี้ไปทำอะไรมา เกิดอะไรกับชีวิตพวกเขา ศึกษาให้รู้จะได้ไม่ปล่อยให้ความผิดพลาดเหล่านั้นเกิดกับเรา

นอกจากการศึกษาประสบการณ์ของคนอื่นแล้ว ตัวเราเองนั้น ก่อนจะลงมือทำอะไรก็ตาม ต้องคิดให้มากๆ คิดให้รอบด้าน ถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาและส่งผลกระทบกับงานของเรา โดยเฉพาะหากสิ่งที่จะทำนั้นต้องมีการใช้จ่าย มีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือ มีรายจ่ายเกิดขึ้นตามมา เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่องานของเรา เพราะอาชีพส่วนตัว อาชีพอิสระ ไม่มีอะไรแน่นอนในเรื่องรายได้