รวมเรื่องต้องห้ามสำหรับคนไม่มีวินัยด้านการเงิน ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาการเงินหลายอย่างที่จะเกิดขึ้นตามมา เช่น เงินไม่พอใช้ ปัญหาหนี้สิน ไม่มีเงินเก็บ ไม่มีความมั่นคงในชีวิต ฯลฯ หากพบว่าตนเองเริ่มมีพฤติกรรมแบบนี้หรือเสียคนไปแล้ว ก็จำเป็นจะต้องรู้วิธี แก้ไขปัญหา ไม่เช่นนั้นหมดตัวแน่นอน

 

 

หัวข้อทั้งหมดในบทความนี้

  1. อย่ายุ่งกับยานพาหนะ โดยเฉพาะรถยนต์ จักรยานยนต์
  2. อย่ามีกิ๊ก แต่จงหาคู่ครอง หาคู่ชีวิต
  3. พยายามอย่าทำตามอารมณ์ ตามใจ
  4. อย่าทำอะไรให้เกิดเป็นความเคยชิน
  5. อย่าคบคนมีปัญหา โดยเฉพาะปัญหาด้านการเงิน
  6. อย่าคิดว่าเงินไม่มีวันหมด
  7. อย่ายุ่งกับสิ่งที่ทำให้ขาดสติ
  8. อย่าเข้าใกล้การพนัน
  9. อย่าซื้อสินค้าคุณภาพต่ำ
  10. อย่ายุ่งกับสิ่งมีชีวิตหรือสิ่งของที่มีภาระต้องดูแลค่าใช้จ่าย

 

การไม่มีวินัยในการใช้จ่าย เป็นปัญหาใหญ่สำหรับหลายคน ซึ่งบางคนนั้นไม่สามารถแก้ไขได้เลย เพราะสั่งสมความไม่มีวินัยด้านการ เงินมานานเป็นสิบๆ ปี หากรู้ว่าตัวเองเป็นคนขาดวินัยในการใช้จ่าย และได้พยายามหาวิธีแก้ปัญหาทุกแนวทางแล้ว แต่ไม่สำเร็จ อาจจะ ลองพิจารณาสิ่งต้องห้ามดังต่อไปนี้

 

อย่ายุ่งกับยานพาหนะ โดยเฉพาะรถยนต์ จักรยานยนต์

การมีรถยนต์หรือจักรยานยนต์จะช่วยให้เดินทางไปได้ไกลกว่าเดิม มีค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์ เพราะเมื่อมีรถแล้ว สถานที่ที่จะไป ก็จะเป็นที่ที่ใช้เงินนั่นเอง ทำให้ชีวิตที่ชาดวินัยการเงินอยู่แล้ว ยิ่งแย่ลงไปอีก ขับรถทุกวัน รายจ่ายก็เพิ่มขึ้นทุกวัน รถ ราคาถูกหรือแพง มีส่วนทำให้เกิดการใช้จ่ายต่างกัน รถแพงๆ ไม่ไม่ต้องซ่อม แต่จะเสียเรื่องสังคม ไปร้านอาหาร ท่องเที่ยว ค่าใช้จ่ายใน การซ่อมบำรุงดูแลรถตามระยะทาง ประกันภัยรถยนต์ แต่ละปีหลักแสน

 

สถานที่ที่ไป คนที่คบ จะมีหลายระดับ รถหรูก็จะพาไปเจอสังคมหรูกว่า มีค่าใช้จ่ายมากกว่า ส่วนรถเก่า อาจจะเสียเงินค่าซ่อม แต่ เรื่องอื่นๆ ก็จะมีค่าใช้จ่ายตามมาไม่ต่างกัน

 

หากเลี่ยงไม่ได้ เพราะมีความจำเป็นต้องใช้รถ ก็ควรซื้อเงินสด ไม่ควรซื้อเงินผ่อน หากประสบปัญหาการเงินจะลำบาก ไม่เหมือนซื้อ เงินสด หรือใช้รถมือสองก็ยังดีกว่าซื้อเงินผ่อน เพราะสามารถขายได้ทันทีหากมีปัญหาเรื่องเงิน รถติดไฟแนนซ์แก้ปัญหายากมาก ไม่มี วินัยการเงินไม่ควรเสี่ยง

 

อย่ามีกิ๊ก แต่จงหาคู่ครอง หาคู่ชีวิตจริงๆ

การมีกิ๊ก มีคู่ควงชั่วคราวจะมีรายจ่ายตามมาเช่นกัน หากมีรถด้วยแล้วรายจ่ายก็จะเพิ่มอีกเป็นเท่าตัว โดยเฉพาะประเภทต้องส่งเสีย เลี้ยงดู ค่าใช้จ่ายจะยิ่งสูงมาก การหาคู่ครอง คู่ชีวิตเพื่อช่วยกันสร้างจะดีกว่า หรือไม่เช่นนั้น ก็อย่าไปยุ่งเรื่องพวกนี้ อยู่ให้ห่าง เพราะ การคบกันหลังหมดโปรโมชันแล้ว ส่วนใหญ่จะมีแต่ปัญหาสร้างความปวดหัวตามมา เสียทั้งทรัพย์ เสียทั้งตัว เสียทั้งเวลาทำมาหากิน และเสียวินัยการเงิน

 

พยายามอย่าทำตามอารมณ์ ทำอะไรตามใจ

เวลาเครียดอย่าใช้จ่าย เพื่อระบายความเครียด ประเภทเครียดแล้วต้องช้อปปิ้ง ยิ่งช้อปก็ยิ่งเสียเงิน บางทีซื้อมาแล้วก็ไม่ได้ใช้ อย่าใช้ เงินคั่นเวลา โดยเฉพาะกับของมึนเมา เครียด ไม่รู้จะทำอะไร สบายใจ มีความสุข วันเกิด ฝนตก อาหารดี แดดร่มลมตก ก็ต้องดื่ม

 

อย่าทำอะไรให้เกิดเป็นความเคยชิน

การทำกิจกรรมบางอย่างจนเกิดความเคยชิน หรือติดจนเป็นนิสัย เป็นเรื่องควรหลีกเลี่ยง เช่น ทุกเย็นต้องหาเครื่องดื่มเพื่อมอมตัว เองให้มีความสุขจอมปลอมหรือต้องไปที่ชอบๆ เมื่อสร้างช่องทางใช้จ่ายเงิน จนเกิดเป็นความเคยชินแล้ว ก็จะก่อให้เกิดปัญหาเรื่องเงิน ตามมา เพราะในแต่ละวัน เมื่อถึงเวลา ก็จะทำเรื่องที่เสียเงินเหมือนเดิม หากติดแล้วจะเลิกยากมาก

 

อย่าคบคนมีปัญหา โดยเฉพาะปัญหาด้านการเงิน

การคบคนที่มีปัญหา ก็จะทำให้ชีวิตของเรามีปัญหาไปด้วยเช่นกัน แค่การรับรู้ปัญหาของคนอื่นก็ทำให้ทุกข์พอแล้ว แต่บางทียังต้อง เข้าไปพัวพันกับปัญหา โดยเฉพาะหากเป็นเรื่องการเงิน ปัญหาหนี้สิน คบคนประเภทนี้มักจะมีปัญหาเรื่องการหยิบยืมเงินในท้ายที่ สุด

 

คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบคนมีปัญหาชีวิต ก็จะกลายเป็นคนมีปัญหาชีวิตด้วยเช่นกัน คบคนแบบใด ก็ได้แบบนั้น ต้อง ระวัง

 

อย่าคิดว่าเงินไม่มีวันหมด

หลายคนมองว่าตัวเอง มีเงินมากพอ งานการดี มีอนาคต ไม่มีปัญหา มีลูกหลาน เพื่อนฝูง หรือการลงทุนด้านต่างๆ รองรับใช้เงินได้ สบายๆ อยู่แล้ว แต่โลกนี้มีความไม่แน่นอน อะไรก็เกิดขึ้นได้ ประมาทไม่ได้ เพราะคนเยอะขึ้นกว่าเดิม การแข่งขันกันทำมาหากินรุนแรง และเข้มข้นกว่าเดิม แนวทางทำเงินที่ทำอยู่ อาจจะไม่สามารถทำได้อีกต่อไป โดนคลื่นลูกใหม่แย่งอาชีพ ห้ามประมาท ทุกวันนี้คนฉลาด กว่าแต่ก่อน เพราะการแข่งขันสูง

 

เทคโนโลยี่ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมานั้น ได้ทำให้หลายอาชีพต้องตกงาน เช่น พนักงานแบงก์ซึ่งทางธนาคารใช้ระบบ AI ใช้คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่างๆ ทำงานแทน ไม่จำเป็นจะต้องมีพนักงาน หรือสำนักพิมพ์ดังๆ หลายรายที่พากันปิดตัวลง เป็นต้น วิเคราะห์ให้ดีเกี่ยว กับธุรกิจ การงานที่ทำอยู่นั้น มีโอกาสรุ่งหรือร่วง

 

อย่าเข้าใกล้การพนัน

หากเข้าไปเกี่ยวข้องกับการพนัน เงินมีเท่าไหร่ก็ไม่เหลือ โดยเฉพาะช่วงผีพนันเข้าสิง เป็นช่วงที่เล่นแล้วเสีย มีอะไรก็จะขายเพื่อหาเงิน ไปเล่นหวังถอนทุนคืน ซึ่งบางคนก็หมดตัวในช่วงนี้นั่นเอง ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ แม้จะหมดตัว จนเข็ดหลาบ แต่ไม่นาน เมื่อเริ่มเก็บเงินได้ ก็จะทำเหมือนเดิม วนเป็นวงอยู่แบบนั้น หากเพิ่งแค่เริ่มต้น ก็จงรีบหยุด อย่าให้กลายเป็นนิสัย และสันดาน เพราะจะแก้ยากมาก

 

จากประสบการณ์ตรงที่เจอมาหลายคน เมื่อเป็นสันดานแล้ว ไม่สามารถแก้ไขได้เลย ทุกอย่างเป็นการพนันไปทั้งหมด ฝนตกหรือไม่ ตก เอาเครื่องคิดเลขมากดตัวเลข พนันสูงต่ำ ฯลฯ เห็นอะไรก็เป็นการพนันได้ทั้งหมด

 

อย่าซื้อสินค้าคุณภาพต่ำ สินค้าฟุ่มเฟือย สินค้าคุณภาพต่ำ สินค้าฟุ่มเฟือย จะทำให้เสียเงินอยู่บ่อยๆ เสื้อผ้า กางเกง รองเท้าดีๆ อาจมีราคาสูงแต่ใช้กันนานๆ เป็นสิบปีจะคุ้มค่า มากกว่าการซื้อเสื้อผ้าคุณภาพต่ำ ไม่นานก็ขาด ต้องซื้อใหม่ อย่างเช่น รองเท้าราคาถูก ใส่หน้าฝน โดนน้ำก็เรียบร้อย ไม่กี่เดือนก็ต้องทิ้ง

การซื้อมือถือบางรุ่นประมาณ 1 ปีกว่า แบตเตอรี่ก็เสื่อมแล้ว ราคาแบตเตอรี่ค่อนข้างแพง ซื้อเครื่องใหม่คุ้มกว่า แต่บางเครื่องผ่านไป 3-4 ปี แบตเตอรี่ยังอึดทน ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหา ไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องบ่อยๆ

 

อย่ายุ่งกับสิ่งที่ทำให้ขาดสติ

ไม่ว่าจะทำตามข้อห้ามต่างๆ มาทุกข้อแล้ว แต่หากขาดสติทุกอย่างก็พัง สิ่งที่จะทำให้เราขาดสติในการควบคุมตัวเอง นั่นก็คือ สิ่งมึน เมา นั่นเอง หลายคนพอเมาแล้วใจใหญ่มีเท่าไหร่ก็หมด อย่างอื่นค่อยว่ากันภายหลัง มีเงินเท่าไหร่ก็ไม่เหลือ

 

อย่ายุ่งกับสิ่งมีชีวิตหรือสิ่งของที่มีภาระต้องดูแลค่าใช้จ่าย

สิ่งมีชีวิตอย่างสัตว์เลี้ยง เป็นเรื่องต้องห้าม เพราะนอกจากเรื่องอาหารแล้ว เวลาเจ็บป่วยจะมีรายจ่ายสูงมาก หรือสิ่งของ ทรัพย์ สมบัติที่เป็นภาระต้องดูแล มีรายจ่ายรออยู่ทุกเดือนหรือทุกปี หรือตลอดอายุการใช้งาน

 

การเป็นคนไม่มีวินัยในชีวิตนั้น บางครั้งก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปได้ บางคนเคยเก็บเงินเก่ง แต่ปัจจุบันกลายเป็นคนใช้เงินเก่ง เข้าข่ายผลาญเลยทีเดียว สิ่งสำคัญก็คือการรู้จักตัวเอง ตามตัวเองให้ทัน และพยายามฝึกวินัยการเงินให้มากๆ บางคนอาจจะแก้ไขได้ไม่ ยาก แต่บางคนอาจจะต้องรอให้เห็นนรกทุกขุมก่อน จึงจะสามารถควบคุมตัวเองได้

 

** อย่างผู้เขียนเป็นต้น **