ปัญหาการเงินนั้นสามารถเกิดขึ้นกับคนเราได้ตลอดเวลา และบางทีก็มาแบบไม่คาดคิด เข็มขัดสั้น คาดไม่ถึง ทำให้ต้องหาเงินมาใช้ จ่ายแบบเร่งด่วน ซึ่งหลายคนก็ใช้บัตรเครดิต บางคนก็นำทรัพท์สินไปจำนำ จำนอง โดยเฉพาะทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงและมีภาระติดพัน เกี่ยวกับหลายคนอย่าง รถยนต์ ที่ดิน เป็นเรื่องที่ต้องคิดให้รอบคอบ

 

หากมีปัญหาเรื่องการเงิน การนำทรัพย์สินไปจำนำ จำนองหรือทำอะไรก็ตามแต่เพื่อให้ได้เงินมาใช้ในช่วงที่มีปัญหา การนำทรัพย์สิน แต่ละประเภทไปเปลี่ยนเป็นเงิน มีหลายเรื่องที่จำเป็นต้องรู้ ไม่เช่นนั้นจะเจ็บตัวแน่นอน ได้เงินมาใช้จ่าย รอดตัวระยะสั้นๆ แต่ระยะยาว สร้างความทุกข์ใจอย่างที่สุด

 

การจำนองที่ดิน ขายที่ดิน

การจำนองหรือขายที่ดิน ก็เป็นอีกวิธีที่นิยมกรณีมีปัญหาการเงิน แต่หากมีที่ดิน สิ่งที่ควรทำก็คือควรทำการแบ่งเป็นแปลงย่อยๆ ไว้ หลายๆ แปลง หากมีปัญหา การนำแปลงย่อยๆ ไปจำนอง หรือขายเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายจะเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายกว่า การนำที่ดินผืนใหญ่ ไปจำนองทั้งแปลง

การนำที่ดินผืนใหญ่ผืนเดียวไปจำนองทั้งหมด ความผิดพลาดที่มักจะเกิดขึ้นก็คือ คนจำนองอาจจะไม่ได้ต้องการเงินมากนัก จึง จำนองในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าที่ดินจริงมาก เช่น มูลค่าที่ดิน 5 ล้าน แต่ขอแค่ล้านเดียว หรือน้อยกว่านั้น เพราะไม่อยากจะเสียดอกเบี้ย แพง แต่ปรากฏว่า มีเหตุทำให้เงินไม่พอ การจะขอยอดเงินเพิ่มอาจจะไม่ง่าย เพราะทางผู้รับจำนองอาจจะไม่ยอม และที่เลวร้ายกว่าานั้น ก็คือ ผู้รับจำนองอาจจะมีการนำไปจำนองต่ออีกทอดหนึ่ง อาจจะไปจำนองต่อกับผู้อื่นในราคาที่สูงกว่านั้น เช่น 4 ล้าน

คราวนี้ก็เกิดปัญหาตามมาแน่นอน เพราะเจ้าของที่คงไม่สามารถเอาที่ดินกลับคืนมาได้ง่ายๆ อย่างแน่นอน หากจำนองกับผู้มี อิทธิพลด้วยแล้ว ก็ยิ่งไปกันใหญ่ แก้ปัญหายากมาก ต้องหาเงินก้อนไปปิดยอดที่นำไปจำนำต่ออีกทอด วุ่นวาย

การแบ่งที่ดิน จัดสรรแยกฉโนดให้เรียบร้อย เป็นเรื่องสำคัญ นอกจากไว้จำนองหรือขายเพื่อช่วยปัญหาการเงินแล้ว กรณีมีลูกหลาน ก็จะไม่สร้างปัญหาเมื่อเจ้าของที่ดินเสียชีวิตไปแล้ว บางคน ไว้ใจให้บุตรคนใด คนหนึ่งดูแล และแบ่งที่ดินให้พี่น้อง แต่พอถึงเวลาจริงๆ ก็ มักจะยึดที่เดินหรือสมบัติอื่นๆ ไว้คนเดียวทั้งหมด นี่คือเรื่องที่เกิดบ่อยๆ ในครอบครัว หรือเป็นคดีความ

 

การจำนำรถยนต์ ขายรถยนต์

หากมีปัญหาการเงิน และมีรถยนต์ การจำนำรถยนต์เป็นวิธีที่ง่ายกว่า ถูกกว่า ที่ดิน โดยเฉพาะรถยนต์ยี่ห้อ และรุ่นยอดนิยม หาที่จำนำง่าย แต่ ก็ต้องศึกษาให้ดี โดยเฉพาะในเรื่องสถานที่รับจำนำต้องมีความน่าเชื่อถือ ยอดจำนำให้สูงที่สุดไว้ก่อน เผื่อจ่ายไม่ไหว ก็ปล่อยรถทิ้ง ไปเลยก็ได้ แต่สิ่งสำคัญก็คือ ไม่ควรจำนำรถป้ายแดง และต้องเป็นการจำนำรถในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น หากมีปัญหาการเงินระยะยาว ควรหาทางออกอื่น หรือตัดสินใจขายรถทิ้งไปเลย ดีที่สุด

การจำนำรถหากจำนำกับผู้ให้บริการที่มีมาตรฐาน ซึ่งอาจจะมีค่าใช้จ่ายสูง ย่อมจะสบายใจกว่า ว่ารถจะอยู่ในสภาพที่ดี ไม่มีการนำ รถไปใช้งานหรือดัดแปลง ต่างจากการจำนำกับบุคคลธรรมดาทั่วไป ซึ่งมักจะให้ราคาสูง เงื่อนไขไม่ซับซ้อน คุยกันง่าย แต่เมื่อได้รถไป แล้ว คุยกันยาก บางทีก็นำรถไปจำนำต่ออีกทอด หากเป็นรถที่ยังติดไฟแนนซ์จะสร้างปัญหาอย่างมาก

อ่านเพิ่มเติม บทความให้ความรู้การจำนำรถยนต์ดอกเบี้ยถูกสุด อย่างละเอียด

 

กู้บัตรเครดิต

สำหรับคนทำงาน มีเงินเดือน บัตรเครดิตเป็นแหล่งเงินกู้ที่ง่ายที่สุด แต่ก็ต้องศึกษาการใช้งาน ศึกษาประสบการณ์ความผิดพลาด ของผู้อื่นให้มาก เพื่อจะได้ใช้อย่างตรงวัตถุประสงค์และไม่สร้างปัญหาหนี้ที่ยากจะแก้ไขในอนาคต

 

การจำนำทอง

การจำนำทองค่อนข้างง่าย และสามารถต่อดอกเบี้ยได้ทุกเดือนเช่นกัน ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า เพราะไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ เหมือนการ กู้เงินประเภทอื่น 

 

การกู้เงินรายวัน

การกู้เงินแบบนี้ ดอกเบี้ยโหดมาก เช่น ยืม 10000 บาท เก็บดอกเบี้ยวันนละ 200 บาท จนกว่าจะจ่ายเงินต้นทั้งหมด หรือตก เดือนละ 6000 บาทเลยทีเดียวสำหรับการยืมเงินเพียง 10000 บาท และสามารถสร้างหนี้ได้ทั้งปี 72,000 บาทเลยทีเดียว การกู้เงิน รายวัน กู้เงินนอกระบบ เป็นทางเลือกที่ดี แต่ต้องระยะสั้นไม่กี่วันเท่านั้นและสามารถจ่ายคืนได้ทั้งหมดเต็มจำนวน

 

การขอเช็คล่วงหน้าแต่เสียดอกเบี้ย

กรณีต้องติดต่อค้าขาย ฝากขายสินค้ากับบริษัทต่างๆ ทางร้านค้าจะขายได้เงินมาก่อนแล้ว และจะจ่ายให้เจ้าของสินค้าในเดือนถัดไป ซึ่งบางแห่งจะมีบริการให้เบิกเงินล่วงหน้าแต่เสียดอกเบี้ย 1.25% ก็เป็นช่องทางที่จะหาเงินมาใช้จ่ายกรณีมีปัญหาการเงินได้เช่นกัน

 

การหาเงินพิเศษ รับงานพิเศษ

หากมีความสามารถพิเศษ การหางาน รับงานในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ก็เป็นช่องทางการหาเงินมาใช้จ่ายในยามที่มีปัญหาการเงินเร่ง ด่วนได้เช่นกัน ควรฝึกฝนความสามารถพิเศษเฉพาะตัวไว้ เวลามีปัญหา จะได้ใช้แลกเป็นเงินได้

 

ขายสมบัติบางส่วน

สมบัติเป็นของนอกกาย ไม่ตายก็หาใหม่ได้ หากมีสมบัติ ข้าวของอะไรที่ไม่ใช้ ก็ควรตัดใจขายทิ้งไป และเก็บไว้เฉพาะของใช้ที่มี ประโยชน์จริงๆ มีเงินเมื่อไร ก็สามารถหาซื้อใหม่ได้

 

ตัดใจทิ้งภาระหนี้สินทั้งหมด

การมีปัญหาการเงินที่หนักหนาสาหัส ส่วนใหญ่จะเกิดกับคนที่กำลังมีภาระต้องจ่ายอย่างมาก ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนเมีย ผ่อนลูก และรายจ่ายอีกสารพัด การตัดใจทิ้งภาระ ขายหรือตัดหนี้สินทั้งหมด เป็นเรื่องยาก แต่หากสามารถทำได้ จะดีที่สุด สิ่งที่ยากที่สุด ก็คือ ความกลัวเสียหน้า หรืออายผู้คน หรือจนไม่ลง หากสามารถตัดใจเรื่องนี้ได้ จะสามารถแก้ปัญหาได้เร็วที่สุด ยอมรับความผิดพลาด แล้ว แก้ไขตัวเอง เริ่มใหม่

ปัญหาการเงินสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา บางทีก็มักจะมาเวลาที่กำลังแย่ เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด ยิ่งหนักหนาสาหัสไปอีก เมื่อ ใดที่เริ่มมีปัญหาการเงินแล้ว ก็ต้องรีบศึกษาหาความรู้ ศึกษาประสบการณ์ของผู้อื่น เพื่อจะได้เตรียมวางแผนรับมือ หรือสามารถคาด เดาสถานการณ์ในอนาคตได้ ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง หนักหนาสาหัสเพียงใด เพราะบางครั้งแม้จะทำตัวเรียบง่ายที่สุด แต่ปัญหาการเงิน ก็ยังสามารถเกิดขึ้นได้ ยากจะป้องกัน แต่อย่างน้อย การรู้เท่าทัน ก็ช่วยบรรเทาหนักให้เป็นเบาได้