การซื้อรถยนต์มือสองแบบเงินผ่อนมีหลายแบบ หลายขั้นตอน หลายวิธี บางวิธีอาจจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า บางวิธีจะมีค่าใช้จ่ายแพงกว่า แต่ละแบบจำเป็นต้องศึกษา นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องขอกระแสรถ EV ที่กำลังเข้ามา และน่าจะมากขึ้นในอนาคต การผ่อนรถมือสองหากไม่มีความรู้ อาจเจ็บตัวได้ เพราะราคารถ มูลค่ารถจะลดลงอย่างมาก เมื่อรถ EV ได้รับความนิยมมากขึ้น และมีราคาที่ถูกลง

เมื่อมีความต้องการใช้รถยนต์ แต่การเงินไม่พร้อม การซื้อรถยนต์มือสองเงินผ่อนจึงอาจจะเป็นทางเลือกสำหรับบางคน ซึ่งก็มีหลายแนวทาง

 

ตัวอย่างการผ่อนรถยนต์แบบต่างๆ

หาเงินก้อนซื้อรถยนต์แล้วหาที่จัดไฟแนนซ์ด้วยตนเอง

วิธีนี้ดีที่สุด ประหยัดเงินที่สุด และสามารถหารถที่ดีที่สุดได้ เลือกรถ เลือกราคา ต่อรองได้เต็มที่ แต่ต้องมีเงินก้อน เพื่อซ์้อรถยนต์มือสองคันที่ต้องการ อาจจะยืมพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนฝูง หรือกู้เงินดอกเบี้ยต่ำ เมื่อได้รถมาแล้ว ก็เตรียมเอกสารเพื่อจัดไฟแนนซ์ด้วยตนเอง ตัวอย่างรถที่ลงประกาศขายแบบนี้ หากสามารถหาเงินสดมาซื้อได้ จะยืมใครก่อนก็ได้ ซื้อสดต่อรองได้มากกว่า จากนั้นจึงนำรถไปจัดไฟแนนซ์ แต่หากนำรถไปคุยกับไฟแนนซ์เลย ราคาจะแพงกว่าหลักหมื่นบาท

 

แต่ก่อนอื่นควรปรึกษาไฟแนนซ์ก่อน เพื่อจะได้รู้ข้อมูลเบื้องต้นว่าไฟแนนซ์ให้ยอดจัดกี่บาท สามารถจัดไฟแนนซ์ได้หรือไม่ จะได้วางแผนกู้ยืมเงินได้ตรงตามที่ต้องการใช้งาน

 

การหาที่จัดไฟแนนซ์ด้วยตนเอง เราจะมีทางเลือกมากกว่า เพราะบางแห่ง มีรายจ่ายยิบย่อย บางแห่งประกันภัยต่อปีน้อยกว่า ฯลฯ ก็จะช่วยประหยัดเงินได้ เพราะเราสามารถเลือกบริษัทจัดไฟแนนซ์ได้



การผ่อนรถในกรณีนี้ ทางบริษัทจัดไฟแนนซ์ จะคิดค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น
1. ค่าจัดไฟแนนซ์ ค่าตรวจสอบเอกสารหรือค่าดำเนินการ
2. ค่าโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ให้เป็นชื่อไฟแนนซ์
3. ค่าตรวจสอบสถาพรถยนต์
4. ค่าทำประกันภัยรถยนต์แต่ละที่ไม่เท่ากัน
5. อาจจะมีรายจ่ายอื่นๆ ต้องสอบถามรายละเอียดหลายๆ ที่
ก่อนใช้บริการแบบนี้ เพื่อความมั่นใจควรจะปรึกษากับบริษัทไฟแนนซ์ที่เราต้องการใช้บริการก่อน ข้อมูลการเงินของเราจะมีโอกาสผ่านหรือไม่ สอบถามยอดจัดที่สามารถให้เราได้เพื่อป้องกันปัญหา หากยืมเงินคนอื่นมาซื้อเงินสด แล้วยอดจัดไม่ได้ตามนั้น

จัดไฟแนนซ์รถยนต์มือสองผ่านเว็บไซต์

เว็บไซต์ลงประกาศซื้อขายรถยนต์บางแห่งอย่าง taladrod.com kaidee.com จะมีบริการจัดไฟแนนซ์ให้ด้วย ลองติดต่อปรึกษาก่อน ว่าเราต้องการรถแนวไหน รุ่นใด ปีไหน สามารถให้ยอดจัดเราได้เท่าไหร่ หากเราเจอรถที่ลงประกาศขายในเว็บไซต์ ซึ่งเป็นคันที่เราต้องการ จะได้ไม่พลาด

usedcar-2024-0004142

 

กรณีนี้สะดวก ไม่ต้องมีเงินสด ไม่ต้องวิ่งหาไฟแนนซ์ รถยนต์ที่เราซื้อนั้นแม้จะเป็นรถยนต์ที่เจ้าของยังผ่อนไม่หมด ทางเว็บไซต์ ก็มีบริการปิดไฟแนนซ์ให้เรา แต่ค่าใช้จ่ายจะสูงกว่า ต้องมีค่าดำเนินการของเว็บไซต์เพิ่มเข้ามา แต่สะดวก เพราะแม้จะอยู่คนละจังหวัด แต่หากหลักฐานการเงินพร้อม ก็สามารถดำเนิน การ ได้รถกลับบ้านในวันเดียว

 

ส่วนข้อเสียก็คือ เราจะเสียเงินมากกว่า รถแพงกว่า ไฟแนนซ์คิดค่าบริการอย่างไรบ้าง ก็ต้องยอมรับทุกเงื่อนไข

 

จัดไฟแนนซ์กับเต็นท์รถยนต์มือสอง

กรณีนี้ค่าใช้จ่ายจะสูงที่สุด เพราะเลือกอะไรไม่ได้เลย หลายคนต้องยอมเพราะอยากมีรถยนต์ขับ ราคารถที่ขายในเต็นท์จะแพงกว่ารถที่ขายผ่านเว็บไซต์ ต่อรองได้ไม่มาก ต้องยอมอย่างเดียว แม้จะเป็นรุ่นเดียวกันกับที่ลงประกาศขายผ่านเว็บไซต์ต่างๆ

 

กรณีนี้หากไฟแนนซ์คิดค่าบริการยิบย่อยอย่างไร ก็ต้องยอมเช่นกันการผ่อนรถด้วยวิธีนี้ ควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด เสียค่าใช้จ่ายมากเกินไป และรอให้พร้อม เก็บเงินให้ได้ แล้วหารถมือสองราคาถูกมาใช้งานยังจะดีเสียกว่า ประหยัดเงินมากกว่า

 

ซื้อรถยนต์มือสองเงินผ่อนแบบไม่มีดอกเบี้ย

กรณีนี้ประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด ก็คงจะเป็นเรื่องของโชคชะตา วาสนาสำหรับคนบางคนที่มีพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อนฝูงรวยๆ ให้ความเมตตา สามารถซื้อรถมือสองได้โดยการหยิบยืมคนใกล้ชิด ก่อนจะทยอยผ่อนแบบไม่มีดอกเบี้ย เป็นความโชคดีของบางคน ผ่อนไปสักพัก บางทีก็ยกหนี้ให้ทั้งหมด เพื่อนผู้เขียนบางคนก็ผ่อนแบบนี้ ดีจุงเบย

 

ซื้อรถยนต์มือสองเงินผ่อนที่เจ้าของเดิมผ่อนไม่ไหว

รถยนต์มือสองบางคันที่เจ้าของลงประกาศขาย บางทีก็ยกให้ฟรีๆ เอาไปผ่อนต่อ กรณีนี้หากมีเงินสดไปปิดไฟแนนซ์ให้เองด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้ได้รถราคาถูกลง การปิดไฟแนนซ์ก็พากันไปที่บริษัทที่เจ้าของรถได้จัดไฟแนนซ์ นำเงินสดไปปิดบัญชี แล้วให้ทางบริษัททำการจัดไฟแนนซ์ต่อให้เลย

 

ค่าใช้จ่ายในการจัดไฟแนนซ์หรือซื้อรถยนต์เงินผ่อน

ค่าใช้จ่ายต่างๆ ต่อไปนี้นี้ แต่ละบริษัทจะไม่เหมือนกัน ต้องหาข้อมูลให้ดีก่อนจะใช้บริการ
1. ค่าโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ให้เป็นชื่อไฟแนนซ์
2. ค่าดำเนินการ การเดินเรื่อง
3. ค่าตรวจสอบเอกสาร
4. ค่าตรวจสภาพรถยนต์ บางแห่งก็ไม่ได้นำรถไปเข้าศูนย์ตรวจสภาพแต่อย่างใด ดูด้วยตา สำรวจตรวจความเรียบร้อย แค่นั้นเอง เป็นการคิดเงินแบบง่ายๆ
5. ค่าประกันภัย ไฟแนนซ์จะบังคับให้ทำประกันภัยชั้น 1 และต้องทำประกันภัยจนกว่าจะถึงปีสุดท้ายที่ต้องผ่อนรถ
6. เงินดาวน์
7. ค่าผ่อนแต่ละงวด รวม Vat 7% กรณีจ่ายไม่ตรงก็มีการคิดดอกเบี้ย
8. เมื่อผ่อนครบทุกงวดแล้ว การโอนรถยนต์เป็นของผู้ซื้อ ก็จะมีค่าโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ ไม่แน่ใจว่า ไฟแนนซ์บางแห่งจะคิดค่าดำเนินการอีกด้วยหรือ ไม่ จากที่เคยใช้บริการมาจะอยู่ที่ 3000 บาท แต่บางรายให้ไปดำเนินการโอนรถเองได้ บางรายไม่ยอม ผู้เขียนเคยไปโอนเองเสียประมาณ 1,500 บาท

สรุปว่าในวันนัดทำสัญญานอกจากเงินดาวน์แล้ว ก็ต้องเตรียมเงินสดหลักหมื่นบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในข้อที่ 1-5 ส่วนเงินดาวน์ก็ตามแต่การพิจารณายอดจัดของไฟแนนซ์ เงินเดือนสูง มีความมั่นคง เป็นเจ้าของบ้าน ไม่ใช่บ้านเช่า เงินดาวน์อาจจะน้อยมาก บางคนสามารถซื้อรถยนต์มือสองเงินผ่อน ผ่านเว็บไซต์ taladrod.com รถราคา หกแสนกว่า แต่ดาวน์ไม่ถึง 30,000 บาท

 

หลักฐานการเงินดี มีบ้านเป็นของตนเอง สร้างหนี้ได้ง่ายกว่าและมากกว่าส่วนกรณีที่ไม่ใช่เจ้าของบ้าน เช่น มาทำงานอยู่กรุงเทพ ต้องการดาวน์รถยนต์สักคัน เงินดาวน์ก็จะมากหน่อย แถมต้องมีคนค้ำประกันด้วย อาจจะมากกว่า 1 คน ไม่เหมือนคนที่มีบ้านเป็นของตัวเองอยู่ในกรุงเทพหรือสถานที่ที่ต้องการใช้บริการ เงินดาวน์อาจจะไม่มาก ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน เป็นต้น

 

เมื่อก่อนการผ่อนรถไม่ง่ายในแบบทุกวันนี้ ผู้เขียนเคยผ่อน Honda City ป้ายแดงประมาณ 600,000 บาท วางเงินดาวน์ 300,000 ยังต้องใช้คนค้ำประกัน 2 คน เงินเดือนรวมกันเกิน 50,000 บาท แต่ทุกวันนี้เป็นหนี้ง่ายและอันตรายมาก หากผ่อนไม่ไหว

 

สำคัญมากที่มือใหม่กำลังจะซื้อรถยนต์มือสองเงินผ่อนครั้งแรก

สิ่งสำคัญมากสำหรับการผ่อนรถมือสองก็คือ 1. อย่าผ่อนรถยนต์มือสองที่มีแนวโน้มขายต่อยากอย่างเด็ดขาด ซึ่งรถเหล่านี้จะมีราคาถูก อาจจะเป็นรถที่ตลาดไม่นิยม มีพวกเครื่องยนต์ 1800 cc ขึ้นไป เช่น CRV, Accord, Camry, Cefiro หรือรถยุโรป ห้ามซื้อรถเหล่านี้อย่างเด็ดขาด พวกรถเปลี่ยนชนิดเครื่องยนต์ก็ห้ามเช่นกัน เพราะรถเหล่านี้ ราคาตกเร็ว บางทีตกเร็วกว่าเงินที่เป็นหนี้บริษัทไฟแนนซ์ และต้องติดแก๊ส เพราะรถกินน้ำมันมาก บางคนคิดจะอับเกรดตัวเองไปใช้รถหรู แต่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เจ็บตัวนะ

 

2. มือใหม่มีรถคันแรก การผ่อนรถ ต้องผ่อนรถยอดนิยม เครื่องยนต์เล็ก ประหยัดน้ำมันเท่านั้น จะได้ไม่ต้องติดแก๊ส ใช้งานสบายใจไม่จุกจิก ราคาไม่ตกมาก ขายต่อง่าย เบื่อตอนไหนขายได้ทันที แต่รถใหญ่ เราเบื่อรถ แต่รถไม่เบื่อเรา ส่วนคนอื่นเค้าก็ไม่มีใครเอา เงินก็จม ทำอะไรไม่ได้

 

3. วางเงินดาวน์ให้มาก เพราะกระแสรถ EV มาเรื่อยๆ และจะส่งผลทำให้รถใช้น้ำมันมีราคาลดลงอย่างเร็ว แต่หนี้ที่ต้องผ่อนกับไฟแนนซ์ไม่ได้ลดลงตามไปด้วย หากดาวน์น้อย หนี้เยอะ แต่ราคารถตกเร็วแรง กรณีผ่อนไม่ไหว จะไม่สามารถขายรถได้

 

4. รถยนต์หนึ่งค้นมีรายจ่ายแฝงเยอะมาก และการซ่อมบำรุงบางอย่างก็มีค่าใช้จ่ายสูง ถ้าเงินที่เหลือหลังจากหักค่าใช้จ่ายทุกอย่างเกี่ยวกับรถยนต์ แล้วเหลือน้อยมาก อย่าได้เสี่ยงกับการผ่อนอย่างเด็ดขาด เพราะหากรถมีปัญหาต้องซ่อม จะลำบาก เพราะบางจุดค่าซ่อมก็หลักหมื่นบาท