สิ่งยั่วยุในทุกวันนี้ ช่างมากมายเสียจริง มีสินค้า ของใช้ใหม่ๆ มากมาย ที่พ่อค้า แม่ค้า ต่างพากันโฆษณาขายเพื่อสร้างความรวยให้ ตัวเอง สิ่งยั่วยุให้ใช้เงินในทุกวันนี้ หากแยกแยะไม่ออก สิ่งใดจำเป็น ไม่จำเป้น หยุดความต้องการของตัวเองไม่ได้ เงินก็จะไม่มีเหลือแน่ นอน และอาจจะสร้างนิสัยใช้เงินเก่ง ซึ่งเป็นอันตรายต่อการเงินของตัวเอง

 

คนรวยนั้นเก่งในเรื่องการควบคุมเงินและดึงเงินในกระเป๋าของคนจน ด้วยการสร้างสินค้า หรือบริการใหม่ๆ เพื่อยั่วยุให้ผู้คนอยาก จับจ่ายใช้สอย คนจนจะมีนิสัยชอบใช้เงิน เพื่อสร้างความสุขให้ตัวเอง แต่สิ่งที่ทำนั้นก็มีข้อเสียตามมา เช่น
1. เงินไม่มีเหลือเก็บเพราะสิ่งยั่วยุให้ใช้เงิน มีสินค้า ของใช้ ของกิน มือถือรุ่นใหม่ รถรุ่นใหม่ ฯลฯ ทำให้อยากกินอยากใช้ อยากได้
2. เกิดนิสัยไม่ดีทางการเงิน ไม่ได้ใช้เงินในสิ่งที่จำเป็น แต่ใช้เพื่อคั่นเวลา มีเงินแล้วต้องใช้ให้หมด ร้อนรุ่มอยู่ไม่ได้ ต้องใช้เงิน เพื่อสร้าง ความสุขเล็กน้อย ได้ซื้อก็มีความสุข แต่สิ่งที่ซื้อนั้น ก็ไม่ได้มีประโยชน์ เช่น บางคนซื้อเสื้อผ้าใหม่ทุกครั้งที่ไปเดินตลาด แต่สิ่งที่ซื้อนั้นไม่ ได้มีความจำเป็นต้องใช้จริงๆ
3. เกิดปัญหาการเงินในยามแก่ชรา คนทุกวันนี้มีโอกาสตกงาน เพราะเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามามีแนวโน้มจะเป็นระบบอัตโนมัติ ใช้หุ่น ยนต์ ใช้ AI ใช้ระบบ ทำงานแทนคน มีหลายงานที่ต้องเตรียมตัวตกเงิน ดังนั้นหลัง 10 ปี ข้างหน้านี้จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แน่นอน

 

คนรวยเก่งในการจัดการกับสิ่งยั่วยุ

การตามให้ทันกับสิ่งยั่วยุให้ใช้เงิน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องแยกแยะให้ออก เพื่อป้องกันเงินในกระเป๋าไม่ให้หมดไปกับสิ่งเหล่านั้น ไม่เช่นนั้น ก็จะเป็นการทำงานแลกเงินไปชั่วครั้งชั่วคราวแต่นั้นเอง เหมือนคนที่ยังมีแรงทำงาน ทำงานได้ได้เงินมา ก็ใช้หมด ครั้นพอ หมดแรงทำงาน ก็ไม่มีอะไรเหลือ ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายในอนาคต ชีวิตลำบากแน่นอน

 

คนรวยนั้นจะเก่งในการเรื่องการหักห้ามใจ สามารถเอาชนะสิ่งยั่วยุต่างๆ ได้และควบคุมเงินของตัวเองให้ไปในทางที่จะสร้างดอกออก ผล เช่น การออมเงิน การนำเงินไปลงทุน ซึ่งจะทำให้เงินนั้นเพิ่มขึ้น หรือเกิดดอกออกผล แต่คนจนจะเก่งในการใช้เงินให้หมดไป โดยไม่ สร้างประโยชน์ในอนาคต

 

ส่วนวิธีการใช้เงินของคนรวย จะต่างจากคนจน เช่น เน้นการนำเงินไปลงทุนให้เกิดรายได้ เล่นหุ้น ซื้อบ้านให้เช่า ลงทุนทำมาค้าขาย ใช้เงินช่วยทำงาน แล้วนำกำไรผลตอบแทนที่ได้ไปใช้จ่าย เงินต้น เงินทุนยังเหลือ ใช้เฉพาะกำไร ดังนั้นเงินก็จะไม่หมดไปง่ายๆ ต่างจาก คนจน เงินเดือนออก ก็จะรีบใช้จ่ายทันที ตามสิ่งยั่วยุ ตามความอยากของตัวเอง/p>

รู้เรา รู้เขา ก็เอาชนะสิ่งยั่วยุได้

การรู้จักตัวเอง รู้ถึงสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ ในชีวิตประจำวัน รายจ่ายจริง ในเรื่องที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้รู้ว่า ต้องใช้เงินไปกับอะไรบ้าง สิ่งใดจำเป็นไม่จำเป็น ไม่ใช้เงินไปกับสิ่งยั่วยุ บางคนถูกกิเลสครอบงำ เริ่มสร้างมาตรฐานการใช้เงินให้ตัวเอง สูงมาก
บางคนนั้นต้องมีเงินไว้ใช้จ่ายปีละหลักล้านบาท เพื่อเที่ยวต่างประเทศ เพื่อซื้อข้าวของเครื่องใช้ เพื่อทำอะไรต่อมิอะไร อีกหลายอย่าง การสร้างเงื่อนไขให้ตัวเองแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องดี แต่ควรหาวิธีใช้ชีวิตให้เรียบง่ายจะดีที่สุด เพราะชีวิตเรียบง่าย ไม่สร้างปัญหาใดๆ ตามมา ทั้งเรื่องการเงิน การใช้ชีวิต สุขภาพจิต สุขภาพกาย

 

การแข่งขันใช้เงินเพื่อสร้างวัตถุเหรือเสริมภาพลักษณ์ให้ตัวเอง ในช่วงที่ยังทำงานหาเงินได้มากนั้น จำเป็นต้องคิดให้รอบคอบ ว่าจะ เป็นกระต่ายหรือเป็นเต่า หากเลือกเป็นกระต่ายไปเร็ว จบเร็ว มีรายได้มาก แต่จับจ่ายใช้สอยไปกับสิ่งยั่ยยุที่ไม่สร้างประโยชน์ในระยะยาว ชีวิตบั้นปลายมีปัญหาแน่นอน เพราะคนเราจะสามารถทำงานได้แค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ไม่สามารถทำงาได้ตลอดไป แต่หากเลือก เป็นเต่า เดินช้า เน้นเก็บเงินไว้ใช้ในบั้นปลาย หลังเกษียณ ซึ่งยังมีรายจ่ายรอยู่อีกมาก คนที่มีชีวิตบั้นปลายสบายกว่า ย่อมมีความสุข กว่าอย่างแน่นอน