การใช้มือถือแพงๆ อย่าง iPhone จะมีรายจ่ายแพงๆ ตามมาอีกมาก โดยเฉพาะคนที่ไม่รู้ ซึ่งมีหลายกลุ่ม ที่จะถูกคิดค่าบริการ ค่าซ่อม การตั้งค่าต่างๆ ในราคาแพงกว่ามือถือธรรมดาทั่วไป โดยกลุ่มคนที่มีโอกาสเสียเงินก็คือเด็กๆ วัยรุ่น คนทำงาน ซึ่งหลายคนไม่มีความรู้ คนสูงวัย มือใหม่ไม่เคยใช้ สมาร์ทโฟนมาก่อน จะมีโอกาสเสียเงินมากที่สุด จะมีก็เฉพาะกลุ่มนักศึกษาและคนทำงานที่เรียนจบสูงที่ชอบศึกษาหาวิธีปรับแต่งเอง ตั้งค่าเอง จึงมักจะ ไม่เสียค่าใช้จ่ายบางอย่าง แต่ทั้งนี้ก็มีรายจ่ายที่สามารถหลีกเลี่ยงได้

บทความนี้อยากแนะนำเป็นพิเศษสำหรับท่านใดที่ไม่เก่งเรื่องไอที คนสูงวัย ที่ตั้งค่าเครื่องเองไม่เป็น ชาวต่างชาติที่มาทำงานในประเทศไทย หรือมือ ใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะเซ็ตเครื่องอย่างไร มีโอกาสเสียเงินในการใช้งานมากที่สุด

ได้มีโอกาสคุยกับช่างซ่อมมือถือก็เลยสอบถามค่าซ่อม ค่าใช้จ่ายในการตั้งค่า iPhone นี่คือรายจ่ายที่ฟังแล้ว ผู้เขียนอ้าปากค้างเลยทีเดียว เพราะเรื่อง ง่ายๆ พวกนี้ไม่คิดว่า จะสามารถนำมาคิดเป็นเงินได้ เช่น

เครื่องใหม่ ยังไม่มี ID ของ iPhone หรือ iPad การตั้งค่า ID คิด 100 บาท การตั้งค่าก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย เชื่อมต่อเน็ต แล้วสมัครอีเมล์กับ iCloud.com แล้วก็นำมาตั้งค่าใน iPhone หรือจะใช้อีเมล์อื่นก็ได้

เครื่องนั้นๆ หากยังไม่มี Line เสียค่าสมัครให้อีก 100 บาท แม่เจ้าการสมัคร Line สุดแสนจะง่ายมาก แต่จากที่คลุกคลีกับคนหลายระดับ จะมีกลุ่ม คนสูงวัย ที่เพิ่งหัดใช้ คนทำงาน กลุ่มคนที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ ไม่เก่งไอที คนต่างชาติ ชาวรากหญ้าที่ลูกหลานอาจจะซื้อให้ เป็นต้น เป็นกลุ่มที่ไม่รู้จริงๆ เซ็ตเองไม่เป็น

กรณีอยากจะเล่น Facebook การสมัครให้คิดอีก 100 บาท รวมเป็น 300 บาท เข้าไปแล้ว

การสมัครอีเมล์อื่นๆ เช่น อีเมล์ของ Google ถ้าต้องการก็คิดอีก 100 บาท เรื่องอีเมล์นั้น คนอายุเกิน 40 ขึ้นไป ชาวบ้านทั่วไป คนทำงาน เด็กๆ วัย รุ่น ไม่เข้าใจเรื่องอีเมล์เท่าไหร่นัก ทำเองไม่เป็น ก็เตรียมเสียเงิน เพราะคนไทยไม่เหมือนชาวต่างชาติ เน้นติดต่อทางอีเมล์เป็นหลัก แต่คนไทยเล่น Facebook เล่น Line เน้นการติดต่อกันทางนี้

ยังมีอีกหลายบริการ ซึ่งแต่ละอย่าง คิดแยกกัน บริการละ 100 บาท ถ้าทำทั้ง สมัคร ID สมัครอีเมล์ สมัคร Line สมัคร Facebook ลงแอป ก็โดนไปละ 500 บาทขั้นต่ำ

ไปว่ากันเรื่องค่าซ่อมเครื่องบ้าง กรณีทำร่วง ทำหล่น หรือชิ้นส่วนหลุด ค่าซ่อมที่จะตามมาค่อนข้างแพงเช่นกัน เพราะชิ้นส่วนภายในมีขนาดเล็กมาก ยากในการบัดกรี เช่น การบัดกรีบางจุดซึ่งเล็กมาก ช่างที่ชำนาญจะใช้เวลาทำไม่กี่นาที คิดเงินไปหลักร้อยบาท ถ้าตามห้างจะแพงมาก ทั้งๆ ที่ต้นทุนต่ำ มาก ตะกั่วที่ใช้บัดกรี ประมาณขี้เล็บแค่นั้นเอง มากกว่านั้นก็คงไม่ได้ เพราะแผงวงจรมีขนาดเล็กมาก ซับซ้อน  ร้านซ่อมมือถือ ทำเงินดีจริงๆ ดีนะที่ iPhone ไม่ได้เสียบ่อยๆ 

ในกรณีที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายไปกับการตั้งค่าต่างๆ ต้องจดชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านหรือขอข้อมูลส่วนนี้กับทางร้านที่ตั้งค่าเครื่องให้ด้วย เอากล้องถ่ายไว้เลย เผื่อไว้ให้คนอื่นช่วยจัดการให้

การซื้ออุปกรณ์เสริมสำหรับ iPhone

การซื้ออุปกรณ์เสริมอย่างเช่น คอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งหรืออย่างน้อยก็มือถือ Android ถูกๆ สักเครื่อง เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ที่มี iPhone เพียง เครื่องเดียว ไม่มีคอมพิวเตอร์ เพราะเวลาถ่ายโอนข้อมูลเข้าออก iPhone จะไม่สามารถทำได้ เช่น ถ่ายโอนเพลง ไฟล์เอกสาร ไฟล์ต่าง เอาไว้ดูใน iPhone จำเป็นต้องถ่ายเข้ามือถือ Android แล้วจึงส่งไฟล์เข้า iPhone อีกที

ตัวอย่างมือถือ True Smart เล็กๆ ราคาไม่ถึง 1000 บาท ก็ใช้งานได้ แล้วติดตั้งแอป Shareit ไว้รับส่งไฟล์ระหว่างเครื่อง แต่ในภาพจะเป็น iPad ก็ไม่ต่างกัน เพราะ iPhone ใช้ระบบเดียวกัน เอาไว้ส่งเพลง ไฟล์เอกสาร ไฟล์ต่างๆ จากมือถือ Android เข้า iPhone เพราะการนำ iPhone ไปต่อกับคอมพิวเตอร์โดยตรงไม่ยืดหยุ่นให้ต่อได้ทุกเครื่องต่างจาก มือถือ Android เอาไปต่อกับเครื่องไหนก็ได้ ก็สามารถถ่ายโอนไฟล์ได้ทันที 

 

เพื่อหลีกเลี่ยงค่าซ่อมที่แสนแพง และไม่สมเหตุสมผลเท่าไรนัก ดังนั้นการควรหาอุปกรณ์เสริมอย่างเคสดีๆ มาใส่ iPhone เพื่อป้องกันการร่วงหล่น การนอนทับ การเผลอเหยียบ ฯลฯ

รายจ่ายที่ว่ามาข้างต้น อาจจะเสียครั้งเดียว หากเครื่องไม่มีปัญหาอะไร เพราะระบบ iPhone ค่อนข้างดี แต่รายจ่ายหลักๆ จะเป็นค่าใช้จ่ายค่า โทรศัพท์และค่าบริการอินเตอร์เน็ตมากกว่า ซึ่งเป็นรายจ่ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว การมี iPhone 1 เครื่องนั้น จึงไม่ใช่เรื่องธรรมดาเลย กับรายจ่ายที่ จะตามมา โดยเฉพาะหากต้องเปิดเครื่องเพื่อซ่อม การคิดเงินนั้นจะหลายเท่าตัว ขนาดมือถือหรือแท็บเล็ต Android ถูกๆ เปลี่ยนแค่พอร์ต MicroUSB หรือตูดชาร์จ ยังเสียเกิน 500 ทั้งๆ ที่ต้นทุนของบางรุ่นไม่กี่สิบบาทเท่านั้น แต่ iPhone อุปกรณ์บางอย่างไม่ได้ แพง เพียงแต่ ช่างนั้นถือโอกาสคิดแพง เพราะมันเป้น iPhone ต้องคิดแพงให้สมมีราคา ตามความหรูของเครื่อง

การใช้มือถือประเภทนี้ หากไม่มีความจำเป็นต้องใช้เพื่อเสริมภาพลักษณ์ให้ตัวเอง ก็ต้องคิดให้ดีเสียก่อน เสียแล้วยอมรับค่าซ่อมได้หรือไม่ และอย่างน้อยต้องมีมือถือ Android สำรองอีกเครื่อง ไว้ช่วยถ่ายโอนข้อมูลเข้าออก iPhone

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :