มือถือสมาร์ทโฟนราคาสุดประหยัดเหมาะสำหรับใช้งานพื้นฐานทั่วๆ โทรศัพท์ SMS Facebook Line Instagram ท่องเน็ต อ่านข่าว ดูวิดีโอ Youtube ดู HTV กว่า 70 ช่อง ฟังเพลง มีกล้องถ่ายภาพทั้งหน้าและหลัง แชร์ WiFi Hotspots ได้ คุณสมบัติที่ว่ามา หาซื้อเครื่องมาใช้งานได้ในราคาตั้งแต่ไม่ถึงหนึ่ง พันบาทถึงพันกว่าบาทต้นๆ ตามแต่ผู้จำหน่าย

สำหรับมือใหม่ที่กำลังมองหามือถือสมาร์ทโฟนไว้ใช้งานสักเครื่อง อาจไม่ต้องหาซื้อเครื่องแพงๆ หากเน้นใช้งานพื้นฐาน เครื่องนี้ก็ถือว่าพอใช้ได้ ถ้า ไม่พังเสียก่อน เพราะราคาถูก คุณภาพก็ต้องลดตามกันไป บางคนก็ใช้ได้ไม่นาน บางคนก็ใช้ได้นานหน่อย ขณะเขียนบทความนี้ก็ซื้อมาได้ 7 วัน ยังใช้ งานปกติ มีปัญหาบ้างเครื่องค้างบ้าง เพราะร้อนจัดเนื่องจากแชร์ WiFi Hotspots ให้เครื่องอื่นใช้เน็ตผ่านเครื่องนี้ และใช้งานหนักต่อเนื่องนานๆ

 

คุณสมบัติโดยรวมของมือถือ True Smart 3.5

1. ใช้ซีพียูแบบ Single Core รองรับการใช้งานพื้นฐาน แอปพื้นฐาน เล่นได้สบาย ใช้งานได้อีกนานถ้าไม่พังเสียก่อน
2. แรม 512 MB
3. ROM หรือหน่วยความจำภายใน ให้มา 4 GB เหลือพื้นที่ว่างใช้งาน 2 GB กว่าๆ ถือว่าเยอะกว่ามือถือ Android บางรุ่น
4. เครือข่ายมือถือจะมี 2 แบบให้เลือก คือ เครื่องที่ล็อกให้ใช้งานซิม TRUE เท่านั้น และเครื่องที่ปลดล็อกใช้ได้ทุกเครือข่ายราคาจะสูงกว่า ผู้เขียนซื้อมา แบบไม่ปลดล็อก ราคา 1090 บาท ส่วนรุ่นปลดล็อกราคา 1290 บาท
5. รองรับ 2 ซิม แต่รุ่นไม่ปลดล็อก ต้องซิมของ TRUE เท่านั้น
6. ระบบปฏิบัติการใช้ Androiod 4.4 KITKAT อัพเกรทไม่ได้แล้ว ไม่ใช่ปัญหา เพราะระบบปฏิบัติการแค่ทำให้เครื่องทำงานได้ การใช้งานจริงเราจะเน้น ใช้แอปต่างๆ เป็นหลัก
7. แบตเตอรี่ใช้ขนาด 1300 mAh ผู้เขียนเล่นต่อเนื่อง ต่อเน็ตด้วย ไม่เกิน 4 ชม หมด หากเน้นรอรับรายหรือใช้ตามปกติ ทั้งวันน่าจะได้
8. กล้อง มี 2 ตัว กล้องหน้า 0.3 Mp หรือขนาด VGA ไว้สำหรับเล่น Line แบบวิดีโอคอลหรือเห็นหน้ากันได้ หรือถ่าย selfie กล้องหลัง 2 MB + Flash ถ่ายได้ชัดพอสมควร ดูออกว่าภาพอะไร สำหรับภาพที่ต้องการรายละเอียดมากหน่อยอาจจะไม่ไหว ส่วนการถ่ายภาพวิว คนสัตว์ สิ่งของ สถานที่ ก็ขึ้น อยู่กับแสง ชัดเพียงพอใช้งานได้
9. ขนาดหน้าจอ 3.5 นิ้ว ไม่เหมาะสำหรับการอ่านข้อมูลหน้าจอมากๆ โดยเฉพาะคนสูงอายุ
10. การรับประกันสินค้า รับประกันหนึ่งปี แต่ก็ควรหาข้อมูลด้วยว่ารับประกันอะไรบ้าง เฉพาะค่าซ่อมไม่รวมอะไหล่ หรือ?
11. ของแถม เมื่อซื้อเครื่องจะมีของแถม แล้วแต่ผู้จำหน่าย เช่น ฟรีซิม Powerbank ฟิล์มกันรอย
12. ดูทีวี HTV กว่า 70 ช่อง พร้อมจับภาพขณะเล่นทีวีได้
13. ติดตั้งแอป Facebook มากับเครื่องไว้แล้วพร้อมใช้งาน
14. ติดตั้งแอป Line สามารถใช้งานได้ทันทีเช่นกัน
15. มีวิทยุ FM แต่ต้องเสียบหูฟังขณะฟัง

มือถือรุ่นนี้เหมาะสำหรับใคร

มือถือ True Smart 3.5 รุ่นนี้ราคาถูกมาก แต่เสป็คค่อนข้างต่ำ ตามราคา จึงเหมาะสำหรับผู้เน้นไว้ใช้งานพื้นฐานทั่วไป ผู้กำลังเริ่มต้นใช้งานมือถือ สมาร์ทโฟน Android ไม่เล่นเกม หรือใช้เครื่องแบบต่อเนื่องนาน เพราะพอร้อนก็จะแฮงค์ หากเน้นไว้ใช้เรื่อยๆ เล่น Line บ้าง Facebook บ้าง อ่านข่าวใน เว็บต่างๆ หาข้อมูล จากที่ลองมา 7 วันก็ยังไม่มีปัญหาอะไร ยกเว้นใช้ต่อเนื่องนานๆ

จุดเด่นของมือถือรุ่นนี้

มือถือรุ่นนี้ราคาถูก 1000 กว่าบาท บวก ลบ เท่านั้น เหมาะสำหรับซื้อไว้ใช้งานพื้นฐานทั่วไป ก็รองรับได้ดี ถ้าไม่เจอเครื่องมีปัญหา เพราะมือถือ Android ขึ้นชื่อในเรื่องปัญหาอยู่แล้ว สำหรับบางรุ่น แม้จะเป็นยี่ห้อดังก็ตาม ก็ขึ้นกับดวงเหมือนกัน เช็คเมล์ อ่านข่าว เล่นไลน์ Facebook ผู้เขียนเน้นใช้ งานทั่วไป ไม่เน้นใช้งานต่อเนื่องนานๆ อย่างเล่นเกมเกินชั่วโมง โหลดวิดีโอ ปล่อย WiFi ฮอตสปอตนานๆ จากการสังเกตุ หากเครื่องร้อนเมื่อไหร่จะแฮงค์ ค้าง ตอนนี้แก้ปัญหาโดยปิดฝาหลัก และเปิดพัดลมจ่อ เพื่อทดสอบเท่านั้น ว่าเครื่องมีปัญหาและแก้ปัญหาแบบบ้านๆ ได้อย่างไร

รุ่นนี้สามารถรูทได้ น่าจะเพิ่มความสามารถให้เครื่องไปได้อีก จะรองรับแอปต่างๆ มากขึ้น แต่คงจะไม่มากนัก เพราะเสป็คต่ำ ผู้เขียนคงได้ทดลองสัก วันแล้วจะมาแจ้งผลในภายหลัง

จุดด้อยที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อมาใช้งาน

มือถือรุ่นนี้ราคาถูกมาก ของดีและถูกนั้นไม่มี จากการใช้งานก็มีปัญหาที่เจอดังนี้
1. การใช้งานอย่างต่อเนื่องนานๆ จนเครื่องร้าน เครื่องอาจจะค้าง การแก้ปัญหาเบื้องต้นคือ ถอดแบตเตอรี่ออก และรอจนเครื่องเย็น
2. เครื่องทำงานช้า เพราะหน่วยความจำหายไปเรื่อยๆ การติดตั้งแอป ES Task Manager ช่วยเคลียร์หน่วยความจำจะช่วยแก้ปัญหาได้ เพราะหน่วย ความจำเหลือน้อย เครื่องเลยทำงานช้า
3. สายชาร์จหลวมมาก หลุดได้ง่ายๆ การเชื่อมต่อเพื่อถ่ายข้อมูลกับคอมพิวเตอร์ ทำไม่ได้ง่ายๆ ต้องกดเข้าให้แน่นๆ
4. แบตเตอรี่หมดเร็ว หากเล่นต่อเนื่องจะได้ประมาณ 4 ชั่วโมง การชาร์จกับ Powerbank เข้าบ้างไม่เข้าบ้าง เพราะที่ต่อหลวม เวลาชาร์จต้องตรวจสอบให้ แต่ใจ หากไม่แน่นพอ ไฟไม่เข้า
5. กล้องพอถ่ายได้ หากเน้นถ่ายมาโครบ้าง ถ่ายสิ่งของขนาดเล็ก มีรายละเอียดขนาดเล็กควรซื้ออุปกรณ์เสริมอย่างกล้องส่งพระจะช่วยให้ถ่ายได้ชัด ขึ้น
6. เสป็คต่ำ เหมาะสำหรับใช้งานพื้นฐาน แอปพื้นฐาน มากกว่าใช้งานหนัก
7. เครื่องที่ล็อกซิมไว้จะใช้ได้เฉพาะซิมของ True เท่านั้น
8. การหมุนหน้าจอ ไม่ได้หมุนทุกด้าน และหมุนได้ในทุกแอป

การใช้งานมือถือ Android ซึ่งคุณภาพมีให้เลือกหลากหลายมาก ต้องทำใจพอสมควรว่า จะใช้งานได้นานแค่ไหน ซึ่งไม่เพียงเครื่องราคาเท่านั้น แต่ ราคาสูงกว่านี้ หรือหลักหมื่นก็ตาม การใช้มือถือ Android เหมือนต้องวัดดวงพอสมควร ว่าจะดวงดีแค่ไหน การใช้งานของผู้เขียนเน้นพื้นฐานเท่านั้น ไม่ เล่นเกม จึงไม่พบปัญหาเครื่องเสียเร็วนัก จะมีบ้างก็พอร์ตชาร์จหรือตูดชาร์จ เพราะชาร์จบ่อยมีปัญหา เพราะใช้ของคุณภาพต่ำ

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :