สำหรับการล้างรถยนต์ด้วยตนเอง หากมีบ้านเป็นของตนเอง การล้างรถยนต์ด้วยตนเองจะเป็นเรื่องที่สะดวก นอกจะได้ล้างรถเองแล้ว ก็ยังมีโอกาสได้ตรวจสอบความเรียบร้อยของรถไปในตัว ว่ามีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นบ้าง มีแผล มีรอยใหม่ๆ ตรงไหนบ้าง สามารถทำความสะอาดได้ทุกซอกทุกมุมมากกว่า

ข้อควรปฏิบัติในการล้างรถยนต์ด้วยตนเอง
1. ล้างรถยนต์ช่วงเช้าหรือช่วงเย็นที่แดดไม่แรงจนเกินไปนัก แดดที่แรงและร้อนเกินไปจะทำให้น้ำแห้งเร็ว เกิดเป็นรอยที่สีของรถ ล้างยากกว่าแดดอ่อนๆ จะให้ดีควรล้างรถยนต์ในช่วงเช้า หรือช่วงเย็น ที่ยังมีแดดอ่อนๆ เพราะยังมีความร้อนช่วยไล่ความชื้นแต่ก็ไม่มาก


2. ล้างรถแล้วแล้วก็ควรสตาร์ตเครื่องหรือขับรถระยะทางสั้นๆ เพื่อไล่ความชื้นที่อาจจะเข้าไปในห้องเครื่อง หรือจุดอับต่างๆ เพื่อไล่น้ำที่อยู่ตามซอกเล็กซอกน้อยออกไป
3. ให้ล้างผุ่นหรือเม็ดทรายเล็กๆ ออกไปก่อนจะลงมือล้างจริง
4. หากรถสกปรก มีฝุ่นมาเกาะ ไม่ควรใช้ไม้ขนไก่หรือแปรงผ้าปัดฝุ่นทั้งคันเพื่อความความสะอาด เพราะจะยิ่งทำให้สีรถเป็นรอย จากการปัดฝุ่น เพราะฝุ่นที่เกาะติดกับไม้ขนไก่หรือแปรงผ้า
5. รถยนต์ทำสีใหม่ทั้งคัน โดยเฉพาะรถเก่า แนว Retro ไม่ควรล้างรถบ่อยมากนัก เพราะจะทำให้ผุเร็วขึ้น หากทำสีไม่ดี ส่วนใหญ่จะเป็นแบบนั้น อย่างคันนี้ แม้จะทำสีทั้งคันมาอย่างดีก็ตาม ต้องใช้วิธีการเช็ดเอา หาขันและผ้าจุ่มน้ำค่อยๆ เช็ดเบาๆ เพราะหากมีฝุ่นเกาะอาจจะทำให้เป็นรอยได้

 

การล้างรถยนต์โดยใช้บริการร้านล้างอัดฉีด

การใช้บริการร้านเหล่านี้จะมีบริการดูดฝุ่นด้วย เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเครื่องดูดฝุ่น จึงล้างได้แค่ภายนอกเท่านั้น
1. ก่อนจะนำรถไปล้าง ควรเก็บข้าวของออกจากรถเสียก่อน โดยเฉพาะของมีค่า
2. การล้างห้องเครื่อง ควรศึกษาวิธีการล้างของทางร้านเสียก่อน ว่าปลอดภัยกับระบบไฟฟ้ามากน้อยแค่ไหน อาจจะทำให้อุปกรณ์บางตัวมีปัญหาได้ เช่น ไดชาร์จ คอยล์ ไดสตาร์ท กรณีเดินทางไกล และจำเป็นต้องล้างรถ อาจจะไปงานสำคัญ ให้ล้างเฉพาะภายนอกและดูดฝุ่นเท่านั้น การล้างห้องเครื่องหรือแม้แต่การฉีดใต้ท้องรถก็ไม่ควรทำ อาจจะพลาดไปทำให้อุปกรณ์ใดๆ เสียหายได้ งานสำคัญจะพลาดได้
3. ก่อนนำรถออกควรตรวจสอบให้เรียบร้อย ตรวจสภาพรถ และของมีค่าต่างๆ

 

การล้างรถสำหรับชาวหอพัก ชาวคอนโด

การอยู่หอพักหรือคอนโด การล้างรถอาจจะไม่สะดวก เพราะพื้นที่คับแคบ อาจจะใช้วิธีเช็ดโดยใช้ผ้าชุบน้ำ ค่อยๆ เช็ดทั้งคัน วิธีนี้จะใช้น้ำไม่มาก เตรียมน้าขนาด 6 ลิตร ก็พอ ขันอีกหนึ่งใบ เทน้ำใส่ขัน เอาผ้าชุบ บิดพอหมาดๆ แล้วก็เช็ดรถเบาๆ ก่อน เมื่อผ้าเริ่มดำ ก็จุ่มน้ำในขันให้เศษดิน เศษฝุ่นหลุดออกจากผ้า และเมื่อน้ำในขันเริ่มดำมากก็เททิ้ง เปลี่ยนถ่ายน้ำใสลงไปแทน

 

การทำความสะอาดรถด้วยวิธีนี้ใช้น้ำไม่มาก ประมาณถังหนึ่งก็พอ เช็ดรถได้สะอาดแน่นอน แต่ก็ต้องเบามือ เพราะสีรถอาจจะเป็นรอยได้