เมื่อคิดจะทำธุรกิจหลายคนจะมองไปที่ตัวเงิน หรือสิ่งของที่จะต้องใช้ บางคนเน้นการแต่งร้าน ของใช้ในร้าน แต่ไม่เน้นการลงทุนกับความรู้ในการทำธุรกิจ ทำให้มีโอกาสสูงมากที่จะต้องปิดกิจการ เพราะการมีเงินทุนอย่างเดียวไม่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

 

คนมีเงินทุนมักจะประมาท ทุนมากก็ประมาทมาก ต่างจากคนมีทุนน้อย ซึ่งจะเน้นการลงทุนกับความรู้ ศึกษาหาความรู้ใส่ตัวให้มากๆ ก็จะลดโอกาสผิดพลาดในการทำธุรกิจ ความรู้สำคัญกว่าการมีเงินทุน เพราะหากไม่มีความรู้ ก็จะใช้เงินผิดทาง ผิดพลาดได้ทันที ยิ่งมีเงินมาก ใจใหญ่ ใจถึง ขาดสติก็จะจะเสียเงินมาก

 

กรลงทุนกับความรู้ หากมีเวลาก็สามารถศึกษาลองผิดลองถูกด้วยตัวเองได้ แต่จะใช้เวลานานกว่าการซื้อคอร์ส ซื้อหนังสือ ซื้อทางลัด ความสำเร็จก็ย่อมจะมาเร็วกว่า ในอินเตอร์เน็ตแม้จะมีข้อมูลต่างๆ มากมาย อยากรู้เรื่องอะไร ก็มีข้อมูลทุกเรื่อง แต่ก็ต้องคิดให้ดี เพราะบางเรื่องใช้เวลาเป็นอาทิตย์กว่าจะหาข้อมูลได้ตามต้องการ เสียเวลามาก เมื่อเทียบกับการซื้อคอร์ส ซื้อหนังสือในราคาไม่กี่ร้อยบาท บางคนก็มีบริการให้คำปรึกษาอีกด้วย โอกาสประสบความสำเร็จจะเร็วกว่ามาก

 

ความรู้มีหลายประเภท งานบางอย่างมีรุ่งและร่วงเพราะหมดยุค การลงทุนกับความรู้ก็จะมีโอกาสผิดพลาดได้เช่นกัน อย่างการทุ่มเทการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมหรืองานที่มีขนาดใหญ่ หากหมดยุคหมดสมัยแล้วก็จะเสียเวลาเปล่า จะศึกษาเรื่องใดก็ต้องดูแนวโน้มความเจริญเติบโต ความนิยมในเรื่องนั้นๆ ด้วยเช่นกัน