ปัจจุบันมีระบบการรับชำระเงินหลายแบบ ร้านค้าต่างๆ ควรเตรียมให้พร้อม เพื่อความสะดวก เช่น การโอนเงินผ่านธนาคาร พร้อมเพย์ paypal ฯลฯ เพราะบางทีลูกค้าไม่ได้พกเงินสดมาก ไม่มีเวลาไปถอนเงิน ต้องการใช้บริการเดี๋ยวนั้น แต่ก็ไม่สามารถทำได้ ก็จะเป็นการเสียโอกาสของตัวเอง

 

ผู้เขียนเคยนำรถไปซ่อม เป็นร้านข้างทาง ชาวบ้านทั่วไป แต่ไม่ได้พกเงินสดไปมากพอ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะสามารถจ่ายเงินผ่านทางมือถือได้ ทางผู้รับ ก็มีท่าทีตกใจเล็กน้อย เพราะไม่่เคยใช้บริการแบบนี้มาก่อน แต่ก็เชื่อถือ เพราะ เวลาจะโอนเงินนั้น จะต้องมีการยืนยันชื่นามสกุลผู้รับ เมื่อผู้เขียนถามว่า ผู้รับใช่คนนี้ นามสกุลนี้หรือไม่ ทางช่างซ่อมรถก็มีท่าทีตื่นเต้นเล็กน้อย และเริ่มเชื่อมั่นการโอนเงินแบบนี้ หากคิดแบบเดิมๆ เน้นรับเงินสดอย่างเดียว ก็คงจะไม่ได้ซ่อมกันพอดี

การเตรียมระบบการรับชำระเงินให้พร้อม มีประโยชน์มากหาก ตู้ ATM หรือธนาคารอยู่ใกล้มาก โดยเฉพาะพร้อมเพย์ จึงควรเตรียมระบบชำระเงินให้พร้อม ซึ่งก็ยังมีแบบอื่นๆ อีกหลายแบบ เช่น การรับชำระเงินผ่าน Paypal หรือ True wallet

เทคโนโลยี่เปลี่ยนไป คนรุ่นเก่าบางคนอาจจะไม่เห็นประโยชน์ มองว่ายุ่งยาก แต่หากไม่ปรับตัว ก็จะเสียโอกาส การเตรียมระบบรับชำระเงินที่ง่ายและหลากหลายไว้ก่อนจะเป็นเรื่องดี ลูกค้าอยากซื้อของแต่เจ้าของร้านไม่มีเงินทอน หรือลูกค้าไม่ได้ติดเงินสดมาก็จะไม่พลาดสินค้าที่อยากได้