พร้อมเพย์เป็นบริการโอนเงินรับเงินที่ให้ความสะดวก เพราะสามารถ โอนเงิน ผ่านหมายเลขโทรศัพท์มือถือ เพียงแค่มีหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้รับเท่านั้น ก็จะสามารถรับเงินโอนเงินหรือรับเงินได้ทันที แต่ก็มีหลายเรื่องที่ต้องรู้ โดยเฉพาะในเรื่องการเสียภาษี เพราะสรรพากรสามารถรู้ตัวเลขเงินเข้าออกบัญชี ในบางกรณีก็ไม่ยุติธรรมสำหรับบางคนที่ให้บริการโอนเงิน โดยคิดค่าบริการไม่มากนัก แต่อาจถูกเหมารวมว่ารายได้นั้น เป็นรายได้ทั้งหมด

สำหรับผู้ที่ใช้การโอนเงิน รับเงินผ่านพร้อมเพย์ โดยจำนวนเงินไม่มากนัก เพราะไม่ได้ทำธุรกิจอะไร เช่น พ่อแม่ โอนให้ลูก ลูกโอนให้พ่อแม่ หรือโอนให้เพื่อน ยอมรวมต่อปีไม่เกิน 300,000 ก็ไม่ถึงเกณฑ์ต้องเสียภาษี แต่หากยอดเงินเกินกว่านั้น ก็ต้องเตรียมชี้แจงให้ดีว่า เงินนั้นคืออะไร

บางครอบครัวกรณีพ่อทำงานรับเหมาสร้างบ้าน เวลาเบิกเงินจะได้เงินก้อนใหญ่ ก็จะโอนเงินให้แม่ แต่แม่ไม่มีบัญชีธนาคาร ก็โอนให้ลูก แล้วลูกก็จะไปถอนเงินมาให้แม่อีกที จำนวนเงินเข้าออกหลักแสน ก็มีโอกาสโดนสรรพากรเรียกไปจ่ายภาษี ซึ่งตัวเองไม่ได้ใช้เงินนั้นๆ แต่อย่างใด เพียงแค่รับหน้าที่ส่งผ่านเงินเข้ามาแค่นั้น กรณีอย่างนี้ การหาหลักฐานไปยืนยันเป็นเรื่องยากมาก

ส่วนใครที่ทำมาค้าขาย มีการโอนเงินเข้ามาผ่านพร้อมเพย์ ก็เช่นกัน ต้องศึกษาเรื่องการเสียภาษี และเก็บหลํกฐานการทำซื้อขายให้ละเอียด เพราะหากมียอดเงินค่อนข้างมาก เกิน 300,000 บาทขึ้นไป ก็มีโอกาสถูกเชิญตัวให้ไปเสียภาษี หรืออาจจะมีการเรียกไปปรับภาษีย้อนหลัง ดังนั้นหลักฐานการซื้อขายสินค้า ต้องเก็บไว้อย่างน้อย 7 ปี ไว้ยืนยันกรณีรายได้ถึงเกณฑ์ต้องเสียภาษี

การดำเนินการของสรรพากรแต่ละจังหวัด จะไม่เหมือนกัน บางรายก็เน้นทำยอด ไม่สนใจอะไร นอกจากจะเรียกเก็บภาษีอย่างเดียว ทำยอดให้ได้ตามเป้า หากมีเงินเข้าออกมากๆ อาจจะอายัดบัญฃี ทำให้การทำธุรกิจมีปัญหา เพราะถอนเงินออกมาไม่ได้ เรื่องเหล่านี้ต้องวางแผนให้ดี ป้องกันธุรกิจสะดุด

การโอนเงินผ่านพร้อมเพย์หน่วยงานรัฐสามารถดูข้อมูลได้

หน่วยงานรัฐอย่างกรมสรรพากรจะสามารถตรวจสอบยอดเงินเข้าออกในบัญชีที่โอนผ่านพร้อมเพย์ได้ต่างจากการโอนผ่าน ธนาคาร เมื่อก่อนซึ่งหน่วยงานรัฐอย่างกรมสรรพากรไม่สามารถตรวจสอบได้ แต่อาจจะตรวจสอบจากวิธีอื่นเช่น กรณีค้าขายผ่านอินเตอร์เน็ต จำนวนผู้ใช้บริการ ลูกค้ามีจำนวนมาก ก็อาจทำเรื่องอายัดหมายเลขบัญชีธนาคาร แล้วเรียกตัวมาคุย บางคนก็เจอแบบนี้

 

พร้อมเพย์อาจจะไม่เหมาะกับคนที่ไม่รอบคอบ

การใช้บริการพร้อมเพย์ จึงสะดวกสำหรับผู้ที่ต้องการโอนเงินให้คนอื่น แต่จะสร้างปัญหาให้กับคนนับเงินผ่านพร้อมเพย์ การขายสินค้าบางอย่างกำไรนิดเดียวมีต้นทุนมาก หากเจอสรรพากรเหมารวมว่าเป็นรายรับ สุทธิ ก็จะสร้างปัญหาอย่างแน่นอน เพราะเป็นสินค้าแบบซื้อมาขายไป ไม่ได้กำไรอะไรมากขนาดนั้น

 

การเสียภาษีเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่มีรายได้ ระบบพร้อมเพย์อาจจะดี แต่คนที่ทำหน้าที่ปฏิบัติงานนั้น บางคนก็เน้นทำยอด หายอดภาษีให้ได้เยอะๆ ซึ่งเรื่องนี้ก็มีอยู่จริง ถ้าเจอแบบนี้เข้าก็คงจะไม่ยุติธรรมสำหรับผู้จ่ายภาษีเหมือนกัน หากจะใช้พร้อมเพย์ ก็ต้องเก็บข้อมูลเงินเข้าออก เก็บหลักฐานไว้ชี้แจงกับทางสรรพากร อย่าพลาด ไม่เช่นนั้นเจ็บตัวแน่นอน

 

การใช้ประโยชน์จากการเสียภาษี

การใช้ประโยชน์จากการเสียภาษี หลายคนกลัวการเสียภาษีแต่หากศึกษาให้เข้าใจก็จะรู้วิธีใช้ประโยชน์จากการเสียภาษี บางคนทำงานได้เงินเดือนได้รับค่อนข้างมากก็ทำเรื่องเสียภาษีให้ถูกต้อง เมื่อมีการเสียภาษีก็แสดงว่า เป็นผู้มีรายได้เมื่อมีรายได้ ก็จะสามารถกู้ธนาคารเพื่อซื้อบ้าน ซื้อที่ดินได้

บางคนสามารถกู้ซื้อบ้านได้ ซึ่งสินทรัพย์เหล่านี้ในอนาคตก็จะมีราคาเพิ่มมากขึ้น หากขายต่อก็ทำกำไร การใช้ประโยชน์จากภาษีในลักษณะนี้ ก็ถือว่าให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างดี เพราะบ้านหรือที่ดินนั้น บางแห่ง ราคาขึ้นไปเยอะมาก บางคนซื้อไว้ 2 ล้าน แต่ราคาปรับตัวขึ้นเป็น 7-8 ล้าน การเสียภาษีมีทั้งข้อดี หากรู้จักใช้ประโยชน์