การทำธุรกิของบางคนโดยเฉพาะคนที่มองว่าตัวเองมีเงินน้อย เน้นของฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่กล้าลงทุนการทำธุรกิจก็จะไม่เจริญรุ่งเรือง เพราะสิ่งที่ทำนั้น ทำให้โตไปกว่านั้นไม่ได้ เช่น การขายของข้างทาง ข้างถนน แทนที่จะหาสถานที่ให้เป็นหลักปักฐาน

 

การทำธุรกิจของบางคนจะเน้นของฟรีเป็นหลัง ควักเงินจ่ายให้น้อยที่สุด เสี่ยงน้อยที่สุด บางคนขับรถมาจอดขายของข้างทาง รถ 3 ล้อพวงข้างบ้าง เช่าหน้าร้านบ้าง การเข้าถึงลูกค้า บริการให้ถึงที่ก็เป็นเรื่องดี แต่บางทีก็มีผลเสียที่จำเป็นจะต้องรู้ เช่น

โอกาสโต กิจการรุ่งเรือง

เมื่อไม่ได้ลงทุนอย่างจริงๆ จังๆ โดยเฉพาะการลงทุนที่เป็นตัวเงิน หรือทรัพย์สิน ก็จะไม่จริงจัง ขายได้ก็ขาย ขายไม่ได้ก็หยุด บางคนก็เปลี่ยนไป เปลี่ยนมา ขายสินค้าตัวนั้นบ้าง ตัวนี้บ้าง โอกาสเจริญก้าวหน้าจะค่อนข้างยาก เมื่อเทียบกับการลงทุนอย่างเป็นเรื่องเป็นราว

 

เปิดร้านเป็นหลักปักฐานมีโอกาสขยายกิจการได้ดีกว่า

การมีหน้าร้าน และทำให้เป็นระบบ เสียภาษี ทำบัญชี จัดเก็บข้อมูลการซื้อขาย ดูดีมีหลักมีฐาน อนาคตการขยายกิจการจะมีโอกาสมากกว่า โดยเฉพาะหากต้องการเพิ่มทุนเพื่อขยายกิจการ สามารถยื่นกู้แบงก์หรือสถาบันการเงินเพื่อหาเงินมาเพิ่มทุนได้ เพราะการทำแบบไม่เข้าระบบ ไม่เสียภาษี บางคนกลายเป็นว่าต้องหนีภาษี เพราะรายได้เข้ามามาก จะเข้าระบบก็เข้าไม่ได้ เพราะกลัวภาษีย้อนหลัง ก็ไม่สามารถขยับขยายร้านให้ใหญ่ขึ้นหรือขยายกิจการไม่ได้

 

การลงทุนจะทำให้เกิดการเรียนรู้มากขึ้น

เมื่อมีการลงทุน เป็นตัวเงิน ก็จะต้องมีการเรียนรู้มากขึ้น เพราะกลัวพลาด กลัวเสียเงิน การเรียนรู้จะทำให้มีโอกาสพัฒนาตัวเองได้มากขึ้น ต่างจากการเน้นของฟรี อย่างการขายของข้างทาง ขายบางหยุดบ้าง ไม่มีการเรียนรู้ที่จะพัฒนาตัวเองให้เจริญขึ้น

 

การทำธุรกิจหากต้องการให้กิจการเจริญก้าวหน้า อย่าเน้นแต่ของฟรีมากเกินไปนัก อย่างน้อยก็ขอให้ลงทุนกับความรู้ ซื้อหนังสือ ซื้อคอร์ส หรือทางลัดที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จเร็วขึ้น เพราะความรู้นั้นจะอยู่ติดตัวเรา ไม่มีวันหายไปไหน และพร้อมจะเปลี่ยนให้เป็นเงินได้ไม่ยาก เมื่อมีโอกาสดีๆ เข้ามา

 

การขายของที่อาจจะดูไม่เหมือนการลงทุน แต่จริงๆ แล้วอาจจะไม่ใช่อย่างที่คิด เช่น การขายของข้างทาง บางคนทำเป็นกิจการใหญ่โต มีทีมงาน ขายสินค้าหลายจุด ตอนเช้าขับไปส่ง ตั้งขายของเป็นจุดๆ ตอนเย็นไปรับ สร้างรายได้ต่อเดือนเยอะมาก เพราะมีหน้าร้านมากนั่นเอง เป็นการเน้นของฟรีที่ฉลาดมาก ไม่เสียค่าเช่าที่ เพราะขายข้างทาง