สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์รุ่นเก่าอายุเกิน 15 ปี ปัจจุบันจะมีขายเป็นเครื่องมือสอง หากใครเจอปัญหาพอร์ต SATA เสียใช้งานไม่ได้ หรือเครื่องเก่ามาก หาซื้อฮาร์ดดิสก์ IDE ไม่ได้ ก็จะมีตัวแปลง SATA ให้เป็น IDE เพื่อให้สามารถเสียบฮาร์ดดิสก์ SATA ใช้งานกับพอร์ต IDE ได้ แม้ความเร็วจะลดลง แต่ก็ดีกว่า ต้องทิ้งเครื่อง และบางคนก็จำเป็นจะต้องใช้โปรแกรมในเครื่อง เพื่อใช้งานเฉพาะด้าน

 

คอมพิวเตอร์ที่ใช้พอร์ต SATA ในการเชื่อมต่อกับฮาร์ดดิสก์ หรือ ซีพีรอมไดรฟ์ แต่หากพบปัญหาพอร์ต SATA ใช้งานไม่ได้ และเครื่องนั้นๆ มีพอร์ต IDE ก็พอจะมีทางยืดอายุให้สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นต่อไปได้ ด้วยการใช้ตัวแปลง SATA เป็น IDE
1. พอร์ต IDE จะเป็นแบบนี้ เป็นของคอมพิวเตอร์รุ่นเก่า อายุเกิน 15 ปีขึ้นไป แต่เครื่องเหล่านี้ ปัจจุบันก็ยังมีการนำมาขายเป็นเครื่องมือสองที่สามารถใช้งานได้เหมือนกัน หรือบางคนมีความจำเป็นจะต้องใช้ทำงานบางอย่างกับโปรแกรมบางตัว เช่น โปรแกรมพิมพ์ใบเสร็จ จัดการข้อมูลในหน่วยงาน ซึ่งไม่อยากจะลงทุนซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ และ โปรแกรมใหม่ เพราะโปรแกรมที่มีอยู่นั้น ยังใช้ได้
2. พอร์ต SATA ในคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ ฮาร์ดดิสก์แบบนี้ ยังหาซื้อได้ มีมือสองมากมาย


3. นอกจากนี้ใครที่ใช้คอมพิวเตอร์รุ่นเก่า ที่ไม่มีพอร์ต SATA มีแต่ IDE แต่ฮาร์ดดิสก์แบบ IDE ปัจจุบันหายากมาก และมีราคาแพง ก็สามารถซื้อฮาร์ดดิสก์แบบ SATA ซึ่งมีราคาถูกกว่า แล้วใช้ตัวแปลงนี้ช่วยได้เช่นกัน
4. แปลงเป็น IDE แล้วก็เสียบกับพอร์ต IDE ที่เมนบอร์ดได้เลย

 

วิธีเชื่อมต่ออะแดบเตอร์ SATA เป็น IDE

1. อุปกรณ์ตัวนี้มีขายในราคาประมาณ 100 กว่าบาท รวมค่าส่ง


2. ดูด้านให้ตรงกัน ไม่เช่นนั้นจะเสียบไม่เข้า


3. ปลายอีกด้าน ดูสีให้เหมือนกัน เช่น สีน้ำเงิน เสียบกับพอร์ต IDE ให้ตำแหน่งตรงกัน ผิดด้าน จะเสียบไม่เข้า


4. เสียบสายไฟเลี้ยงกับตัวแปลง SATA เป็น IDE จะเป็นสาย P6 ดูด้านให้ตรงกัน ผิดด้านเสียบไม่เข้า ใช้ความระมัดระวัง ทำแผงวงจรหัก หรือ แตก ให้วางราบกับพื้นนุ่มๆ แล้วเสียบสาย P6 เข้าไปให้สุด
5. สายแพร์ที่เสียบไว้เรียบร้อยแล้ว


6. อีกด้านหนึ่ง ก็เสียบกับพอร์ต SATA ของฮาร์ดดิสก์
7. ติดตั้งเข้าด้วยกัน เสร็จเรียบร้อยแล้ว


8. จากนั้นก็เปิดคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งาน ถ้าไม่มีปัญหาอะไร ก็จะสามารถเข้า Windows ได้ตามปกติ แต่การใช้งานตัวแปลงแบบนี้ เครื่องอาจจะทำงานช้าลงเล็กน้อย

 

สรุป

สำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์รุ่นเก่าอายุร่วม 20 ปีแล้ว และอาจจะพบปัญหาตามนี้ ก็ใช้ตัวแปลง หรือ อะแดบเตอร์ SATA เป็น IDE ช่วยแก้ปัญหาได้
1. คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ IDE ซึ่งปัจจุบันหาซื้อยาก หรือไม่มีแล้ว กรณีฮาร์ดดิสก์เสีย ก็ซื้อฮาร์ดดิสก์ SATA มาใช้งานแทน และ ตัวแปลง SATA เป็น IDE เพื่อให้สามารถใช้งานฮาร์ดดิสก์ SATA กับเมนบอร์ดของเครื่องได้
2. คอมพิวเตอร์เครื่องนั้น พอร์ต SATA เกิดมีปัญหาใช้งานกับฮาร์ดดิสก์ SATA ไม่ได้ แต่เมนบอร์ดมีพอร์ต IDE ก็ใช้ตัวแปลง เพื่อให้สามารถใช้งานฮาร์ดดิสก์ต่อไปได้ ซึ่งเครื่องของผู้เขียน เกิดปัญหาในลักษณะนี้ คาดว่าคงจะเกิดจากไฟกระชาก เพราะฮาร์ดดิสก์อีกตัว พังไปเลย