คอมพิวเตอร์มือสองที่มีอายุการใช้งานนานหลักสิบปี พัดลมอาจจะหมดอายุ มอเตอร์พัง หรือ ชิ้นส่วนพลาสติกของพัดลม แห้งกรอบ แตก เพราะซีพียูมีความร้อนสูงมาก หากมีฝุ่นเกาะมาก หรือ ซิลิโคนช่วยถ่ายเทความร้อน แห้งหมดแล้ว ความร้อนก็จะสูงมาก การเปลี่ยนพัดลมด้วยตัวเอง สามารถทำได้ไม่ยาก

 

ปกติพัดลมซีพียูของคอมพิวเตอร์จะมีอายุการใช้งานยาวนานมาก เกิน 10 ปี ไม่พังง่ายๆ นอกเสียจากจะปล่อยให้มีฝุ่นไปจับมาก เหมือนในภาพ จนทำให้ชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกร้อน จนแห้งกรอบ แตกหัก ถ้าหมั่นทำความสะอาด ก็จะไม่มีปัญหาอย่างนี้ พัดลมไม่พังง่ายๆ อย่างนี้ ดังนั้นใครที่มีคอมพิวเตอร์เก่า ไม่เคยทำความสะอาดพัดลมซีพียูและฮีทซิงค์เลย ก็จัดการได้แล้ว

 


<pและนอกจากการทำความสะอาดพัดลมและฮีทซิงค์แล้ว ก็ควรดูซิลิโคนช่วยระบายความร้อน ถ้าแห้งแล้วก็จัดการเปลี่ยนด้วยเช่นกัน เพื่อให้ประสิทธิภาพการระบายความร้อนออกจากซีพียูทำได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

 

วิธีเปลี่ยนพัดลมซีพียูด้วยตัวเอง

ใครที่เจอปัญหา ซีพียูพัง หากต้องการเปลี่ยนด้วยตัวเอง ก็สามารถทำได้ตามนี้

 

ดูข้อมูลเมนบอร์ดและพัดลมซีพียูเสียก่อน

ก่อนอื่นให้ดูข้อมูลบนเมนบอร์ดเสียก่อน เพื่อจะได้รู้ว่าจะต้องใช้พัดลมแบบใด
1. เปิดฝาครอบเคสออก แล้วดูยี่ห้อ ดูรุ่นของเมนบอร์ด เช่น ยี่ห้อ ASUS รุ่น P5PL2 ซึ่งเป็นเมนบอร์ดแบบ LGA 775


2. ให้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเมนบอร์ด เช่น ASUS รุ่น P5PL2
3. ตัวอย่างข้อมูลเกี่ยวกับเมนบอร์ด จะใช้ซีพียูแบบ LGA 775 การเลือกพัดลมมาแทนของเก่าที่พัง ก็จะต้องใช้แบบเดียวกัน


4. ทำการค้นหาข้อมูลพัดลมซีพียู เช่น พัดลม LGA 775
5. ตัวอย่างพัดลมจะมี 2 แบบ แบบแรกนี้จะใช้กับเมนบอร์ดคอมพิวเตอร์ประกอบทั่วไป
6. ส่วนพัดลมอีกแบบ จะเป็นพัดลมสำหรับเมนบอร์ดคอมพิวเตอร์แบรนด์ เช่น Dell, Lenovo, HP, Fujitsu เป็นต้น ซึ่งอาจจะใช้พัดลมแบบนี้ ขาของพัดลมทั้ง 4 จะมีระยะไม่เท่ากัน


7. ตัวอย่างพัดลมแบบนี้ จะต้องเลือกซื้อพัดลมตัวนี้


8. ส่วนคอมพิวเตอร์มียี่ห้อ เช่น Dell, Lenovo, HP, Fujitsu จะใช้พัดลมอีกแบบ ไม่เหมือนกัน
9. นอกจากนี้ก็ต้องดูไฟเลี้ยงพัดลมด้วย อย่างเมนบอร์ดตัวนี้จะเป็นแบบ 4 พิน พัดลมบางรุ่นเป็นแบบ 3 พิน


10. นอกจากนี้ ต้องสอบถามทางผู้ขายด้วยว่า มีการแถมซิลิโคนระบายความร้อนให้ด้วยซื้อไม่ ไม่เช่นนั้นจะต้องเสียเงินซื้อเพิ่ม ราคาไม่แพง แต่ค่าส่งแพง

 

วิธีเปลี่ยนพัดลมซีพียู

เมื่อได้พัดลมซีพียูมาแล้ว ก็จัดการเปลี่ยนเองได้เลย ไม่ยาก
1. ถอดพัดลมตัวเดิมออกก่อน แล้วทาซิลิโคนที่ตัวฮีทซิงค์ แล้วใส่พัดลมตัวใหม่ไปแทนของเดิม


2. พัดลมบางรุ่นอาจจะต้อง DIY ดัดแปลง เอาพัดลมของเดิมมาใช้แทนพัดลมที่ซื้อมา อย่างตัวนี้ ไฟเลี้ยงมีแค่ 3 พิน แต่พัดลมของเดิมมี 4 พิน


4. ตัวอย่างเปลี่ยนพัดลมใช้ตัวเดิม เพราะจำนวนพิน ไม่เท่ากัน ผู้เขียนไม่ได้ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ เป็นความผิดพลาด ซึ่งผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาก็คือ การระบายความร้อนอาจจะไม่ดีนัก เพราะขนาดของพัดลมต่างกัน ตัวเก่าเล็กกว่า อาจจะระบายความร้อนได้ไม่ดีเหมือนพัดลมที่ซื้อมา ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า

 

สรุป

เพื่อป้องกันปัญหาพัดลมซีพียูพัง ควรหมั่นทำความสะอาดทั้งซีพียู เมนบอร์ด พัดลมทั้งหมดที่มี ขจัดฝุ่นออกให้หมด เพื่อให้การระบายความร้อนทำได้ดี คอมพิวเตอร์ก็จะใช้งานได้อีกนาน ชิ้นส่วนต่างๆ จะไม่พังง่ายๆ