ปากกาเขียนหน้าจอมือถือ หรือแท็บเล็ต ไม่ว่าจะเป็นฝั่ง แอนดรอยด์ หรือ iPhone จะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่เน้นใช้มือถือ เพื่อทำงาน อย่างการทำงานตัดต่อวิดีโอ ใช้แอปตัดต่อวิดีโอ ซึ่งแอปเหล่านี้จะมีคำสั่ง ไอคอนที่มีขนาดเล็ก การใช้ปากกาจะทำ งานได้เร็วกว่า หรือ การทำวิดีโอสอนใช้แอปในมือถือ เพื่อลงช่องยูทูป เป็นต้น ก็สะดวกกว่าเช่นกัน

 

ปากกาเขียนหน้าจอมือถือหรือแทบเล็ตมีหลายแบบ แต่สำหรับใครที่กำลังมองหาปากกามาไว้ใช้เพื่อทำงานกับแอปตัดต่อวิดีโอ หรือแอปที่มีคำสั่ง ไอคอน ที่ค่อนข้างเล็ก จำเป็นจะต้องเลือกปากกาที่มีหัวขนาดเล็ก เป็นหัวทองแดง แต่จะมีราคาสูง ตัวอย่าง ปากการุ่นนี้ รองรับทั้ง iPhone/iPad และมือถือ แท็บเล็ตแอนดรอยด์ ใช้งานได้ดี ไหลลื่น

 

ปากกาหัวใหญ่ หัวจะใหญ่เกินไป การใช้กับไอคอน ปุ่มที่มีขนาดเล็ก จะบังมองไม่เห็น แต่ปากกาหัวเล็ก จะเห็นภาพได้ชัดเจน กว่า การใช้งานกับแอปประเภทตัดต่อวิดีโอ จะค่อนข้างสะดวก แตะหากเป็นการใช้งานทั่วไป ใช้แบบหัวใหญ่ (สีทองในภาพ) ราคาตอนนี้ไม่ถึง 100 บาท หัวจะค่อนข้างนิ่ม ไหลลื่น แต่ปากกาหัวเล็ก หัวเป็นทองแดง มีเสียงเวลาใช้งาน เหมือนเอาโลหะไป เคาะหน้าจอ

 

ประโยชน์ของปากกากับการทำวิดีโอสอนใช้แอป

สำหรับใครที่อยากจะทำวิดีโอสอนใช้แอป ลงยูทูป การตั้งกล้อง ถ่ายวิดีโอหน้าจอมือถือ ขณะทำการสอน และใช้ปากกาเขียน หน้าจอแบบหัวเล็ก จะช่วยให้ผู้ชมมองเห็นได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ว่าชี้ หรือ แคะคำสั่งตรงไหน ถ้าใช้นิ้วจะบังคำสั่งหรือไอคอน เหล่านั้น

 

ตัวอย่างการตั้งกล้องในมุมสูง ภาพจะไม่สั่นไหว สะดวกในการทำวิดีโอสอนใช้แอปต่างๆ สำหรับผู้ที่ต้องการทำวิดีโอลงช่องยู ทูป หรือ ใช้งานในช่องทางอื่น

 

ตัวอย่างปากกาหัวเล็ก เขียนหน้าจอมือถือหรือแท็บเล็ต

ผู้เขียนใช้ทั้ง iPhone และ แอนดรอยด์ การเลือกปากกาเขียนหน้าจอ จึงต้องหารุ่นที่รองรับทั้งสองค่าย ก็มาลงตัวที่รุ่นนี้ เป็น ของร้าน Demian ส่งจากจีน ในการซื้อมาใช้งาน ก็มีคำแนะนำดังนี้
1. ต้องหาข้อมูลให้มั่นใจว่าสามารถใช้กับมือถือของผู้อ่านได้ โดยเฉพาะ iPhone/iPad
2. เมื่อได้รับสินค้าแล้ว การแกะสินค้า ต้องทำด้วยความระมัดระวัง เพราะหากสินค้ามีปัญหา ไม่สามารถใช้งานได้ การแพ็ค สินค้าเพื่อส่งคืนให้ร้านค้าจะทำได้ง่าย
3. รีบตรวจสอบสินค้า ทดสอบการใช้งาน ก่อนจะสิ้นสุดวันรับประกัน ส่วนใหญ่ให้เวลา 7 วัน หากมีปัญหาจะได้รีบทำเรื่องคืน สินค้า และรับเงินคืน

 

 

การชาร์จและการใช้งาน

สำหรับปากกาหัวเล็กแบบนี้ มักจะต้องมีไฟเลี้ยง จะมีแบตเตอรี่ในตัว เมื่อได้รับมาแล้ว ก็จัดการชาร์จให้เต็มเสียก่อน
1. เสียบชาร์จกับที่ชาร์จมือถือ หรือ พาวเวอร์แบงก์ขึ้นสีแดง แสดงว่าไฟยังไม่เต็ม
2. ต้องชาร์จแบตเตอรี่ให้ขึ้นสีเขียวแบบนี้ ก็พร้อมใช้งาน


3. ส่วนเวลาจะใช้งานทั้งกับแอนดรอยด์ หรือ iPhone/iPad ก็เปิดสวิทซ์ก่อน ให้ขึ้นไฟสีน้ำเงิน ก็แสดงว่าพร้อมใช้งาน ไม่ต้องจับ คู่บลูทูธอะไรแต่อย่างใด สะดวกมาก

 

สรุป

ปากกาแบบนี้ราคาไม่แพง เพราะไม่ใช่ปากกาเฉพาะรุ่นอย่างของ iPad ซึ่งก็เหมาะสำหรับการใช้งานบางอย่างเท่านั้น อย่าง พ่อค้าแม่ค้า แม่ครัว ที่มือไม้อาจจะเปียก เปื้อน ไม่สะดวกในการใช้นิ้วจิ้มหน้าจอ ก็ใช้ปากกาหัวใหญ่ ราคาถูกกว่าหลายร้อย ถ้า ใช้ทำงานอย่างตัดต่อวิดีโอ สอนใช้แอปในมือถือ ก็ใช้แบบหัวเล็ก เป็นต้น