ปากกาเขียนหน้าจอไม่เกิน 500 บาท ใช้ได้กับมือถือทั้ง iPhone และ แอนดรอยด์ การใช้งานก็ตามราคา และ ขึ้นอยู่กับ คุณสมบัติของมือถือด้วย โดยฝั่ง iPhone จะใช้งานได้ดีกว่าในกรณีเน้นใช้เขียนหน้าจอ แต่กรณีใช้แตะเลือกคำสั่ง ใช้งานแอปต่างๆ จะไม่ต่างกันมาก การทำงานบางอย่างใช้ปากกาแบบนี้สะดวกกว่าใช้นิ้วจิ้มหน้าจอ เช่น มือเปียก เปื้อน มีความชื้น

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาปากเขียนหน้าจอมือถือในงบไม่เกิน 500 บาท ที่มีขายในเน็ต ก็จะมีอยู่ไม่กี่แบบ และคุณสมบัติก็จะไม่ ต่างไปจากนี้

ปากกาแบบที่ 1 แบบหัวเป็นยาง

ปากกาแบบนี้ราคาถูกมาก มีขนาดเล้ก แค่หลักสิบบาท แต่เวลาใช้งานจะค่อนข้างฝืดมาก มีเสียง เฟี้ยดด ฟ้าดด หนืด ลากไม่ ค่อยจะยอมไป ประโยชน์ก็เหมาะสำหรับเอาไว้ใช้งานทั่วไป สำหรับคนทำงาน ที่มืออาจจะเปียก เปื้อน ไม่อยากจะแตะหน้าจอมือถือให้เป็น รอย ก็ใช้ปากกาแบบนี้จิ้มหน้าจอแก้ขัดไปได้

 

ปากกาแบบที่ 2 หัวจะเป็นเหมือนผ้า

ตัวปากกาจะเป็นโลหะ หัวหุ้มด้วยผ้า ไหลลื่นดี ใช้ได้ดีทั้งกับ iPhone และ แอนดรอยด์ แต่เวลาใช้ จะต้องหัวให้ตรงๆ ถ้าเอียงมากจะใช้งานได้ไม่ดี หากเน้นเอาไว้ใช้งานทั่วไป เป็นแม่ค้า แม่ครัว ทำงานมือเปียก มือเปื้อน จับแก้ว จับขวด มือเปียก ตลอดเวลา หรือไม่อยากให้หน้าจอมือถือเป็นรอย ก็แขวนปากกาแบบนี้ไว้ใกล้ๆ มือถือ สะดวกเวลาจะแตะหน้าจอ ไม่ต้องใช้นิ้ว ไหลลื่นดี ไม่ต้อง ชาร์จไฟ ใช้เขียนก็พอได้ แต่ไม่เหมาะ หัวใหญ่บังตัวหนังสือ 

 

ปากกาแบบนี้อาจจะไม่เหมาะกับการเอาไว้เขียน หัวใหญ่เกินไป รวมทั้งการใช้งานกับแอปบางอย่าง เช่น ตัดต่อวิดีโอ หรือแอปที่ มีคำสั่ง ไอคอน ขนาดเล็ก หัวปากกาจะบังคำสั่ง หรือไอคอน หรือปุ่มควบคุมต่างๆ

ปากกาแบบที่ 3 หัวโลหะ จะมีขนาดเล็ก

ปากกาหัวเล็ก หัวเป็นโลหะ มีแบตเตอรี่ในตัว ชาร์จแต่ละครั้งก็ใช้งานได้หลายชั่วโมง ใช้ได้ดีเป็นปกติ แต่เวลาใช้งานจะมีเสียงเวลาแตะ กับหน้าจอ เพราะหัวเป็นโลหะ ข้อเสียก็คือ มันยาวเกินไป ต้องชาร์จไฟ ถ้าแบตเตอรี่หมด ก็จะใช้งานไม่ได้ ที่สำคัญราคา แพงกว่าแบบอื่น

 

ปากกาแบบนี้ ใช้งานกับ iPhone ได้ดีกว่า แอนดรอยด์ทั้งมือถือ และแท็บเล็ต เขียนและวาดได้ดีกว่า การใช้กับแอนดรอยด์ เส้นจะติดๆ ขาดๆ แต่ iPhone ก็พอจะเขียนได้ พอจะใช้วาดรูป เสก็ตรูปได้

 

กรณีใช้งานกับแอป ที่มีปุ่ม คำสั่ง ไอคอน ที่มีขนาดเล็ก ปากกาแบบนี้จะทำได้ดี หัวปากกาไม่บังคำสั่ง ไม่บังข้อมูล

 

4. หัวแบบเป็นพลาสติกวงกลมใส

ปากกาแบบนี้ หัวอาจจะไม่ทน หัวเป็นพลาสติกใสมีโอกาสฉีกขาด จากที่ได้ทดลองใช้มา ปรากฏว่าพังก่อนตัวอื่น เมื่อหัวที่เป็น พลาสติกหลุดไปแล้ว ก็จบกันไม่สามารถใช้งานได้ ต้องทิ้งอย่างเดียว

 

สรุป

ปากกาเขียนหน้าจอมือถือ ช่วยให้การควบคุมมือถือทำได้สะดวก โดยเฉพาะคนที่มือไม้ อาจจะเปียก เปื้อน ปากแบบนี้จะช่วยได้ มาก หยิบปากกามาจิ้มหน้าจอมือถือ ควบคุมการทำงานได้เลย ในมือถือบางยี่ห้อจะสามารถตั้งให้แตะหน้าจอ 2 ครั้ง เพื่อเปิดหน้า จอได้ การใช้งานก็จะง่าย เอาปากกาจิ้มหน้าจอเบาๆ 2 ครั้ง จอก็ติดขึ้นมาและพร้อมใช้งาน

 

ส่วนกรณีใช้มือถือเพื่อทำงาน ใช้แอปต่างๆ ตัดต่อวิดีโอ ใช้แอป Office แอปวาดภาพ โน้ตย่อ ปากกาแบบนี้จะช่วยได้อย่างมาก โดยเฉพาะแบบหัวเล็ก แต่ก็ต้องดูมือถือของตัวเองด้วย มือถือแอนดรอยด์ราคาถูก กับ ราคาแพง ใช้งานกับปากกาแบบนี้ได้ดี มากน้อย ต่างกัน ส่วน iPhone/iPad จะใช้งานได้ดี