ขาตั้ง 3 ขา ราคาประมาณ 100 กว่าบาทรวมจ่าจัดส่ง สำหรับการซื้อออนไลน์จากเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งจะสามารถประยุกต์ใช้งาน ได้หลายแบบ เช่น ขาตั้งมือถือถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ สามารถถ่ายในมุมสูงคล้ายการใช้โดรนได้ ที่แขวนโคมไฟ ตะเกียง เป็นขาตั้งฉาก หลังไว้ถ่ายภาพสินค้า ถ่ายวิดีโอ เป็นต้น

 

สำหรับบทความนี้ก็จะมาไอเดียการดัดแปลงใช้งาน ขาตั้ง 3 ขา แบบต่างๆ เผื่อผู้อ่านท่านใดจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ตัวอย่างเช่น

 

ใช้เป็นขาตั้งตัววัดอุณหภูมิ

ในช่วงเกิดโรคระบาด ตามสถานที่ต่างๆ จะมีตัววัดอุณหภูมิ ก็จะใช้ขาตั้ง 3 ขา แบบนี้ ติดตั้งตัววัด มีความง่ายในการใช้งาน สามารถปรับระดับสูงต่ำได้ตามต้องการ

 

ใช้งานกับที่จับมือถือ

ที่จับมือถือมีหลายแบบ ที่ควรรู้ก่อนจะซื้อมาใช้งาน โดยเฉพาะการซื้อออนไลน์เนื่องจากค่าสั่งจะค่อนข้างแพง บางตัวราคา 41 บาท แต่ค่าส่ง 32 บาท ก็มี
1. ที่จับมือถือแบบที่ 1 ที่แนะนำให้ซื้อ เพราะคุ้มค่าที่สุด ก็คือตัวนี้ ผู้เขียนซื้อมา 41 บาท จะมี 2 ส่วน สามารถหมุนปรับตำแหน่ง มือถือ แนวตั้ง หรือ แนวนอนได้ ตัวล็อกมือถือเป็นเกลียว ง่ายในการใช้งาน สามารถนำมาใช้กับหัวต่อของขาตั้ง 3 ขาได้เลย ขนาด ของเกลียวเท่ากันพอดี


2. มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน สามารถถอดแยกให้มีขนาดเล็กลงได้ กรณีต้องการนำไปใช้งานในลักษณะอื่น เช่น ตั้งมือถือกับพื้น หรือไม้เซลฟี่


3. วิธีใช้งานอีกลักษณะหนึ่ง ให้ใช้เหล็กแบนเจาะรู ราคาแผ่นละ 10 บาท หาได้ตามร้านขายวัสดุก่อสร้างใกล้บ้าน ดัดเป็นมุมฉาก แล้วติดตั้งดังภาพ ก็จะสามารถปรับมุมในการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอได้มากยิ่งขึ้น แนวตั้ง แนวนอน แนวเฉียง


4. ที่จับมือถือแบบที่ 2 แบบยืดและหนีบมือถือ เกลียวเข้ากัน สามารถนำมาติดตั้งใช้งานได้เลย แต่แบบนี้ไม่แนะนำ ใช้งานยาก ทั้ง การใส่มือถือ และการถอดออกจากตัวหนีบ และมีโอกาสทำให้มือถือเกิดรอย หรือ หลุดมือได้ แบบนี้มักจะแถมมากับขาตั้งมือถือ เพื่อลดราคาให้ถูกลง


5. ที่จับมือถือแบบที่ 3 แบบหมุนเกลียว แบบนี้ดี แต่ราคาแพงเกินไป ตัวนี้ผู้เขียนซื้อมา 100 กว่าบาท หากจะซื้อแนะนำแบบที่ 1 ก็ ได้ตั้ง 2 ตัว และใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่ากว่า การล็อกมือถือก็แน่นหนาเช่นเดียวกัน

 

เพิ่มความยาวด้วยไม้เซลฟี่

ขาตั้งมือถือสูง 2.1 เมตร หากต้องการถ่ายภาพในมุมสูง เหมือนการใช้โดรน ก็สามารถเพิ่มความสูงได้ง่ายๆ ด้วยไม้เซลฟี แต่ ต้องเลือกรุ่นที่มีความแข็งแรงสักหน่อย
1. ตัวอย่างขาตั้ง 3 ขา สามารถยืดได้สูง 2.1 เมตร
2. เมื่อต่อกับไม้เซลฟี่จะสามารถยืดไปได้อีกประมาณ 3 เมตร ส่วนการควบคุมการถ่ายภาพให้ใช้กล้องหน้า และ ใช้รีโมทชัตเตอรืบ ลทูธ เพื่อควบคุมการกดถ่ายภาพ และวิดีโอ วิธีนี้ ก็จะได้ภาพในมุมสูงเหมือนการใช้โดรนได้ แต่ลงทุนไม่มาก การใช้กล้องหน้าของ มือถือ ก็จะมองเห็นสถานะการกดปุ่มได้ เพราะบางครั้งกดแล้วรีโมทไม่ทำงาน กดถ่ายวิดีโอ แต่ไม่ยอมถ่าย ตรวจสอบยาก

 

การใช้งานกับหัวบอลยึดขากล้องมือถือ

ตัวหัวบอลยึดขากล้องมือถือ จะสามารถนำมาติดตั้งกับขาตั้ง 3 ขา ได้เลย เกลียวขนาดเท่ากัน ซึ่งหัวบอลจะสามารถหมุนปรับ มือถือในตำแหน่งต่างๆ ได้อิสระมากยิ่งขึ้น

 

ใช้งานขาตั้งมือถือกับเหล็กแบนเจาะรู

เหล็กแบนเจาะรูสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุก่อสร้างใกล้บ้าน ราคาประมาณ 10 บาท ซื้อมาสัก 3-4 อัน ซึ่งจะสามารถ ประยุกต์ใช้งานได้หลายแบบเช่น
1. ติดตั้งเป็นแขนยื่นออกมา เพื่อเอาไว้ถ่ายภาพในมุมสูง เช่น ขณะทำงานบนโต๊ะ ทำอาหาร งานประดิษฐ์ สอนใช้อุปกรณ์ต่างๆ ก็ สามารถถ่ายภาพในมุมสูงได้
2. ใช้ 2-3 แผ่นประกบกัน หากใช้กับมือถือที่มีน้ำหนักมาก
3. ขันน็อตยึดกับหัวของขาตั้งมือถือ
4. คลายที่ล็อกขาตั้งท่อนบนสุด เพื่อให้สามารถหมุนได้ 360 องศา


5. ที่ส่วนปลายให้งอเป็นมุมฉาก แล้วติดตั้งกับที่จับมือถืออีกที น็อตที่ใช้หาได้ตามร้านวัสดุก่อสร้าง ราคา 2 บาท


6. ส่วนปลายของเหล็กแบนให้ดัดเป็นมุมฉาก แล้วติดตั้งที่จับมือถือ ซึ่งจะสามารถปรับหมุนได้อิสระมากขึ้น ทั้งถ่ายภาพแนวนอน แนวตั้ง แนวเฉียงแบบต่างๆ


7. การใช้งานกับที่จับมือถือ ยังสามารถใช้งานได้อีกลักษณะหนึ่ง โดยดัดให้เป็นมุมฉาก แล้วติดตั้งกับที่จับมือถือดังภาพ ซึ่งวิธีนี้จะ ปรับหมุนมือถือได้อิสระมากขึ้น

 

ใช้แขวนโคมไฟ

ขาตั้ง 3 ขา อาจจะประยุกต์ใช้แขวนโคมไฟ ประดับห้อง บ้าน หรือกรณีไปเที่ยวกางเต็นท์ โดยใช้เหล็กแบนเจาะรูดังภาพ ง่ายที่สุด แต่เวลาใช้งาน จะต้องปรับตั้งให้ตำแหน่งของเหล็กแบนอยู่เหนือขาข้างใดข้างหนึ่ง เพื่อช่วยรับน้ำหนัก กันล้ม และอย่าลืมล็อกให้ แน่น

 

สรุป

สำหรับบทความนี้ก็หวังว่าคงจะมีประโยชน์สำหรับใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์เสริมช่วยในการตั้งเครื่องมือหรือเสริมการทำ งานอย่างขาตั้ง 3 ขา ซึ่งก็จะสามารถดัดแปลงใช้งานได้หลายแบบคุ้มกับเงินที่จ่ายไปประมาณ 100 กว่าบาท