กล้องส่องทางไกลมีประโยชน์อย่างมาก สำหรับนักเที่ยว เดินทางท่องเที่ยว กางเต็นท์ ฯลฯ เพราะจะช่วยในการภ่ายภาพ ถ่าย วิดีโอในระยะไกลได้ โดยไม่จำเป็นจะต้องเดินทางไปยังบริเวณนั้น ซึ่งบางทีอาจจะไม่มีเวลามากพอ หรือ อยู่ไกลเกินไป หรือไม่ สามารถเข้าถึง หรือสิ่งที่ต้องการถ่ายนั้นอาจจะเป็นอันตรายหากเข้าใกล้

 

สำหรับนักเดินทางท่องเที่ยว เน้นถ่ายวิดีโอทำช่องยูทูป หรือสายทำคอนเทนต์ ทำเว็บไซต์ ทำบล็อก กล้องส่องทางไกลเป็น อุปกรณ์ที่ช่วยสร้างเนื้อหาใหม่ๆ ให้เราได้ เพราะจะสามารถถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอในระยะไกลได้ หรืออาจจะถ่ายภาพสัตว์ป่า นก

 

 

กล้องส่องทางไกลแบบต่างๆ

กล้องส่องทางไกลมีหลายแบบ กล้องสองตา กล้องตาเดียว แต่กล้องสำหรับถ่ายภาพหรือวิดีโอระยะไกลควรเป็นกล้องตาเดียว สามารถติดมือถือเพื่อถ่ายภาพได้ ตัวอย่างเช่น
1. กล้องเล็กๆ แบบหนีบกับโทรศัพท์แบบนี้ ไม่ควรใช้ เพราะความคมชัดต่ำ ใช้งานได้ในระยะไม่ควรเกิน 10 เมตร ปรับโฟกัสยาก เวลาปรับกล้องจะขยับ เพราะหนีบไม่แน่น


2. กล้องขนาดใหญ่ขึ้น ติดตั้งกับมือถือได้ดีกว่า การปรับโฟกัสทำได้ดีขึ้น ภาพมีความสว่าง ได้ภาพคมชัดมากกว่ากล้องขนาดเล็ก

 

อุปกรณ์เสริมที่จำเป็น

1. ขาตั้งกล้อง กล้องแบบนี้มีกำลังขยายสูง หากไม่มีขาตั้งกล้องจะทำให้ภาพสั่นไหว โฟกัสยาก ยากในการถ่ายภาพนิ่ง หรือ วิดีโอ ส่วนขาตั้งกล้องที่อาจจะแถมมากับตัวกล้อง จะสั้นเกินไป
2. รีโมทชัตเตอร์บลทูธ ไว้กดถ่ายภาพ การแตะหน้าจอมือถือเพื่อถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ จะทำให้ภาพสั่น หรือ เบลอได้

 

วิธีถ่ายภาพกับกล้องส่องทางไกล

สำหรับวิธีถ่ายภาพนั้น สามารถทำได้หลายแบบ
1. ถ้ามือนิ่งมากพอ ก็สามารถถ่ายได้ตามต้องการ
2. แต่วิธีที่ดีที่สุด จำเป็นจะต้องมีขาตั้งกล้อง และรีโมทชัตเตอร์ เอาไว้กดปุ่มควบคุมการถ่ายภาพ แนะนำให้ใช้เท้ากดรีโมทแทน ใช้มือ เพื่อจะได้ใช้มือทั้งสองข้างถือกล้องและปรับโฟกัสภาพได้ง่ายมากขึ้น 3. การใช้มือถือถ่ายภาพ อาจไม่จำเป็นจะต้องติดมือถือกับตัวกล้อง ให้ใช้กล้องส่งวัตถุ หรือ สั่งที่ต้องการถ่ายภาพ ตั้งกล้องกับขา ตั้งที่มีความแข็งแรง และนิ่ง แล้วปรับภาพให้ชัด จากนั้นก็หยิบมาถือมาถ่ายหน้ากล้องได้เลย วิธีนี้จะปรับภาพได้ง่ายกว่า การติด มือถือกับตัวกล้อง เพราะเวลาปรับ ภาพในหน้าจอมือถือจะสั่นไหว ยกเว้นแต่จะเป็นการถ่ายวิดีโอจำเป็นต้องติดมือถือกับกล้องให้ แน่น

 

สรุป

สำหรับนักท่องเที่ยว นักเดินทาง ทำคลิป หาคอนเทนต์ใหม่ๆ มานำเสนอ กล้องส่องทางไกล เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยสร้างเนื้อหาที่ แปลกใหม่ได้ มีเรื่องราวมานำเสนอมากขึ้น