งบน้อย ก็ทำวิดีโอลงยูทูปได้นะ! มือถือรุ่นเก่าบางยี่ห้ออย่าง Samsung J2 Prime ราคาประมาณ 1,000 บาท จับคู่กับไมค์ BOYA BY M1 หรือ BY A100 ก็ได้วิดีโอที่มีคุณภาพเสียงที่เงียบใช้ได้ และเมื่อนำไปปรับแต่งอีกทีด้วยแอป Dolby On ก็ได้เสียงที่ ดีมาก นำไปอัพโหลดเข้าช่องยูทูปได้สบาย

 

การใช้มือถือแอนดรอยด์ถ่ายทำวิดีโอ เรื่องปวดหัวมาก จะเป็นเรื่องของคุณภาพเสียง และ มือถือ ที่ยากจะลงตัว ไม่เข้ากันสักที มือถือบางยี่ห้อใช้ได้ดี กับไมค์ยี่ห้อหนึ่ง แต่อีกยี่ห้อหนึ่ง กลับให้เสียงไม่ดี การลองผิดลองถูกเสียเงินหลักพันบาท ผู้เขียนได้ลองใช้ ไมค์ BOYA BY A100 และ BY M1 ตัวสายยาว 6 เมตร ร่วมกับ Samsung พบว่า เข้ากันได้ดี เคมีตรงกัน แต่ทดลองกับมือถือ ราคาถูกไม่เกิน 3000.- ยี่ห้ออื่น OPPO, ASUS, Meizu, Taclast คุณภาพเสียงไม่ดีเลย

 

การอัดในห้องจะให้เสียงที่เงียบมาก และเมื่ออัดวิดีโอด้วยแอป Dolby On ด้วยแล้ว จะสามารถปรับแต่งเสียงให้ออกมาได้ดีมาก ในงบประมาณ 1,500.- ก็ได้ทั้งมือถือทั้งไมค์ เพียงพอต่อการทำคลิปวิดีโอธรรมดาทั่วไป ลองฟังเสียงได้จากวิดีโอตัวอย่างด้าน ล่าง

 

อุปกรณ์ทั้งหมดที่จำต้องใช้

สำหรับใครที่สนใจอยากจะหามาใช้ ก็แนะนำตามนี้
1. ไมค์ BOYA BY A100 เป็นไมค์คอนเดนเซอร์ รับเสียงได้ดี หรือ BOYA BY M1 เป็นไมค์แบบหนีบ ความยาวสาย 6 เมตร อาจจะเลือกเอาแบบใดแบบหนึ่ง ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่อัดเสียง และลักษณะวิดีโอที่ต้องการถ่ายทำ อย่างการเล่นกีตาร์ร้องเพลง ก็ ควรใช้ A100 รีวิวสินค้าเลือก M1


2. มือถือ Samsung J2 Prime ราคามือสองประมาณ 1,000 บาท


3. SD Card หน่วยความจำเพิ่ม เอาไว้เก็บข้อมูล เพราะมือถือรุ่นนี้ หน่วยความจำในเครื่องน้อย ถ่ายวิดีโอจะเต็มเร็วมาก จำเป็น จะต้องมีเมมโมรีการ์ด ช่วยเก็บข้อมูล

 

แอปถ่ายวิดีโอและบันทึกเสียง

1. การบันทึกเสียงใช้แอป Dolby On


2. การถ่ายวิดีโอก็เช่นกัน อย่าใช้แอปกล้องในตัวเครื่อง


3. การใช้แอปนี้จะมีความสามารถในการปรับแต่งเสียงให้ออกมาเทพได้ แม้จะใช้มือถือธรรมดาๆ แต่หากคุณภาพการอัดเสียงดี อยู่แล้ว ก็จะได้เสียงที่ดีมากยิ่งขึ้น

 

เปรียบเทียบคุณภาพเสียงถ่ายด้วยแอปกล้อง และ แอป Dolby On

เพื่อให้เห็นภาพกันชัดๆ ลองฟังเสียงต้นฉบับและเสียงจากแอป Dolby On คุณภาพเสียงดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แม้จะใช้มือถือ แอนดรอยด์ iPhone รุ่นเก่า ก็ทำให้เสียงดีได้แบบฟรีๆ


 

สรุป

การทำวิดีโอลงยูทูป เป็นช่องทางสร้างรายได้อย่างหนึ่ง แต่จะต้องใช้เวลา ส่วนเรื่องของอุปกรณ์ มือถือ ไมค์ ไม่จำเป็นจะต้อง เริ่มต้นด้วยของแพง เสมอไป เริ่มจากมือถือราคาถูก ก็ใช้ได้ แต่ต้องเป็นรุ่นที่เคยแพง ในอดีต เพราะแม้จะเป็นเครื่องมือสอง เก่า แล้ว แต่คุณภาพชิบเสียง อาจดีกว่ามือถือรุ่นใหม่ ต้องดูที่คุณภาพเสียงเป็นหลัก ไม่ใช่ดูที่ความเก่า ใหม่ของเครื่อง เพราะเครื่อง รุ่นใหม่ ถ้าใช้ชิบเสียงไม่ดี ก็จะไม่สามารถบันทึกเสียงออกมาได้ดี เสียงในวิดีโออาจจะเบา สะดุด ยากในการปรับแต่ง