ความทุกข์กับความสุขเป็นของคู่กันเหมือนเหรียญที่มี 2 ด้าน หรือด้านมืด ด้านสว่าง ในความทุกข์ที่กำลังประสบอยู่นั้น จะมีความสุขซ่ออยู่ในอีกมุมหนึ่ง ทุกข์มาก ความสุขมากก็รออยู่ ทุกข์น้อย ก็สุขน้อย การหาความสุขให้เจออาจจะไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เปลี่ยนวิธีคิด วิธีมองเท่านั้นเอง 

 

 

ชีวิตของคนเราอาจเจอะเจอความทุกข์มากบ้าง น้อยบ้างเป็นธรรมดาของมนุษย์ที่ยังมีกิเลศ ตัณหา ความอยากได้ อยากมี อยากเป็น นำพาชีวิตไปพบความทุกข์แบบต่างๆ สารพัดสารพัน เมื่อเจอความทุกข์ใจ ทุกข์กาย การเปลี่ยนความคิด คิดบวก คิดในด้านดี ก็จะมองเห็นทางออกในการแก้ปัญหา และพบความสุข เป็นวิธีที่ง่ายมาก แต่ในทางปฏิบัติแล้วยากมา

บางคนอาจจะมีปัญหาการเงิน การเงิน ต้องผ่อนรถยนต์ ผ่อนไม่ไหว ทุกข์ใจมาก กว่าจะตัดใจขายรถ หรือปล่อยให้ยึด มักจะทุกข์ใจอย่างแสนสาหัส แต่เมื่อปล่อยวางได้ หรือปัญหาได้จบไปแล้ว แม้จะเสียรถไปก็ตาม แต่ก็จะพบความสุขอย่างมาก ที่ไม่มีภาระผูกพันให้ทุกข์ใจอีก

การมีคนรักก็เช่นกัน มีรัก ก็มีเลิก มีจาก มองความจริงให้เข้าใจ ความทุกข์ก็จะลดลง แม้ในบางครั้งอาจจะไม่ง่ายนัก ต้องใช้เวลาเป็นปีๆ กว่าจะทำใจได้ก็ตาม เวลายิ่งผ่านไปนาน แต่เมื่อทำใจได้ ก็จะเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งและจะไม่ทุกข์ใจกับเรื่องนั้นอีกเลย หรือทุกข์ใจก็น้อยมาก

คนเคยมีของรัก ของหวง เมื่อต้องสูญเสียของรัก ก็มักจะเกิดความเสียดาย เสียใจ ทุกข์ใจ แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักพัก เริ่มปล่อยวางได้ ก็จะมีแต่ความสุข ไม่มีห่วง ไม่มีอะไรให้ต้องกังวล แต่คนฉลาด ที่สามารถปล่อยวางได้ทันที จะได้เปรียบ ปล่อยวางได้ ความทุกข์ก็จะเปลี่ยนเป็นความสุขในทันที การปล่อยวาง และมองดูอย่างเข้าใจว่า ความทุกข์เดียวก็ผ่านไป จะช้าจะเร็วก็จะต้องผ่านไป ทำใจให้สงบ มองดูอย่างมีสติ ไม่เอาจิตไปผูกมัดไว้

ความทุกข์ของคนเราไม่เท่านั้น อยู่ที่จิต ความคิดของแต่ละคน หากเอาจิตไปผูกพันมาก ก็จะทุกข์มาก ไม่อยากทุกข์ต้องมองอย่างเข้าใจ มีสติ ปล่อยวาง และรู้จักวิธีหาความสุขที่อยู่อีกด้านหนึ่ง ชีวิตก็จะมีความสุข แม้จะแวดล้อมด้วยความทุกข์รอบตัวก็ตาม ปัจจัยภายนอก อาจจะทำให้เราเป็นทุกข์ แต่ภายในคือจิตใจของเรา เราสามารถทำให้เป็นสุขได้ อย่าปล่อยให้ความทุกข์ครอบงำไปทั้งหมด