การถือศีลไม่ใช่หน้าที่ของพระหรือนักปฏิบัติธรรม แต่เป็นวิธีสร้างความสุขแบบง่ายๆ ที่สามารถทำได้ทุกวัน โดยไม่ใช้ใช้เงิน แต่ช่วง แรกๆ ต้องศึกษาให้เข้าใจ และมีความอดทน หากได้ลองเปิดใจปฏิบัติอย่างเข้าใจสักครั้งแล้วจะช่วยทำให้ชีวิตพบความสุขได้ง่ายมาก โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ชีวิตมีแต่ปัญหา ยากจะหาทางออก

 

ลองนึกถึงวันที่เรามีความสุข เห็นอะไรรอบตัวก็มีแต่ความสุขไปหมด จิตใจผ่อนคลายสบายๆ หากดูใจตัวเองแล้วก็จะพบว่า เพราะจิต ใจผ่องใส ไม่มีเรื่องไม่ดีในใจเรานั่นเอง แต่อารมณ์ดีๆ ความรู้สึกสบายใจสบายกายแบบนี้ ไม่ใช่จะเกิดได้ทุกวัน และเกิดขึ้นแล้วก็มักจะ อยู่ไม่นาน บางที สบายใจแค่ไม่กี่นาที ก็มีคนมารบกวน หรือมีเรื่องมาทำให้ความรู้สึกเป็นสุขหายไป แต่สามารถสร้างได้ด้วยการถือศีล 5


สำหรับมือใหม่ ถ้าศีลทั้ง 5 ข้อ นั้นถ้ามากเกินไป ก็เลือกเอาสักข้อ ไม่ต้องรีบ ไม่ต้องเร่ง เลือกสักข้อที่สามารถทำได้ ลองถือศีลอาทิตย์ ละวัน หลายวันหรือสักอาทิตย์ เต็มวันไม่ได้ ก็ทำแค่ครึ่งวัน ครึ่งวันไม่ได้ กี่นาที ก็กำหนดได้ตามใจชอบ ดีกว่าไม่ทำเลย แล้วจะพบกับ ความรู้สึกสบายอกสบายใจ ที่สามารถสร้างได้ทุกวัน

 

ข้อดีของการถือศีล 5 มีอะไรบ้าง

การถือศิล 5 จะเป็นการห้ามตัวเอง ควบคุมตัวเองไม่ให้ทำสิ่งที่ไม่ดีไม่ดี คิดไม่ดี พูดไม่ดี เมื่อไม่ได้ลงมือทำสิ่งที่ไม่ดี ในหัวก็จะมีแต่ เรื่องดีๆ ไม่มีเรื่องที่ทำให้ทุกข์ใจมารบกวน เช่น

1. การไม่ฆ่าสัตว์ ก็ไม่รู้สึกสงสาร ไม่รู้สึกผิด เมื่อนึกถึงสัตว์เหล่านั้นที่ต้องมาจบชีวิตเพราะเรา ไม่รู้สึกเศร้าหมอง กับการกระทำของตัว เอง จิตก็จะเป็นสุขไม่รู้สึกหดหู่

2. การไม่ลักขโมยทรัพย์หรือโกงใคร จะทำให้รู้สึกภูมิใจในตัวเอง ที่สามารถยืนบนลำแข็งตัวเองได้อย่างภาคภูมิ 3. การไม่ประพฤติผิดในกาม เป็นกิ๊กเป็นชู้กับใคร ทำให้ไม่รู้สึกอับอายผู้คนในสังคม ไม่มีใครติฉินนินทา หรือเกิดความทุกข์ใจทุกกาย เพราะความคิดถึง ความห่วงหา ความหึงหวง สำหรับคนที่กำลังมีความรัก จิตใจจะคิดถึงคนรักแทบตลอดเวลา แทบทุกลมหายใจเข้าออก หากเป็นความรักที่สมหวัง ก็ย่อมจะมีแรงใจ ทำงานทำการ แต่หากเป็นรักต้องห้าม รักที่ไม่สมหวัง ความรักที่กำลังมีปัญหา รักคุด ตุ๊ดไม่ คบ ทุกลมหายใจเข้าออก ก็จะมีแต่ความทุกข์เช่นกัน แต่คนที่ไม่มีความรัก ไม่มีคู่ ไม่คิดจะมีคู่ จะมีความสุขที่สุด ดังพุทธพจน์ที่ว่า ที่ใด มีรัก ที่นั่นมีทุกข์ นั่นเอง

4. การพูดเท็จ พูดไม่ดี เวลาที่ทำ เวลาที่พูด บางคนอาจจะรู้สึกมีความสุข สนุก แต่คำพูดไม่ดี ก็เหมือนสารพิษ คำพูดที่ไม่ดี เรื่องที่ไม่ดี เปรียบเหมือนสารพิษที่สะสมในตัวเองทุกวัน เมื่อเริ่มเจ็บป่วยก็จะแสดงอาการออกมาด้วยการทำให้คนๆ นั้น จิตใจมัวหมอง เห็นอะไรก็ หงุดหงิดไปเสียหมด

5. การไม่ดื่มสุรา เครื่องดองของมึนเมา ทำให้ไม่ขาดสติ ไม่รู้สึกผิดกับหลายๆ เรื่องที่ผ่านไป ที่เผลอทำไปอย่างขาดสติ เพราะหากเป็น ความผิดที่ร้ายแรง อาจจะทำให้คนอื่นบาดเจ็บ พิการหรือเสียชีวิต เมื่อคิดย้อนกลับไป ก็จะทำให้รู้สึกผิด รู้สึกเป็นทุกข์ ทุกครั้งที่คิดถึง เหตุการณ์ร้ายๆ ที่ได้กระทำในอดีต .

 

คนส่วนใหญ่มักจะเข้าถึงศีล 5 เมื่อได้ทำสิ่งผิดพลาดไปแล้ว

การถือศีล 5 ก็เหมือนกับการบังคับตัวเองไม่ให้ทำเรื่องไม่ดี เมื่อไม่มีประสบการณ์ทำเรื่องไม่ดี ให้เก็บเอามาคิด ชีวิตก็จะมีแต่เรื่องดีๆ จิตใจผ่องใส แต่การจะเข้าถึงหรือเข้าใจศีลแต่ละข้อได้นั้น ส่วนใหญ่เรามักจะผ่านเรื่องร้ายๆ หรือเคยทำอะไรที่ผิดพลาดหรือทำผิด มหันต์มาก่อน เช่น ผ่านการมีกิ๊ก เป็นชู้กับคู่คนอื่น ทำร้ายจิตใจผู้อื่น จนรู้ว่าไม่ดีอย่างไร สร้างปัญหา สร้างความทุกข์ให้ตัวเองมาก เพียงใดแล้ว ก็จะเริ่มยึดถือศีลข้อ 3 ไม่ประพฤติผิดในกามอย่างเคร่งครัด เป็นต้น

 

การเริ่มต้นถือศีล ก็ไม่จำเป็นต้องถือศีลให้ครบทั้ง 5 ข้อ เพราะคนธรรมดาทั่วไปนั้น ค่อนข้างยาก แม้แต่ผู้ที่บวชเป็นพระแล้วก็ตาม อย่างผู้เขียน ก็เลือกเพียง 2 ข้อ คือข้อที่ 2 ไม่ลักขโมยและข้อที่ 4 ไม่พูดไม่ดี ส่วนข้อที่ 1 ไม่ฆ่าสัตว์ ยังมีตบยุงอยู่บ้าง ข้อ 3 ประพฤติ ผิดในกาม แม้จะตั้งใจครองชีวิตโสด แต่ก็ไม่รู้ว่าคู่ชีวิตจะโผล่มาเมื่อไหร่ มาแล้วจะอดใจได้หรือไม่ ส่วนข้อที่ 5 ไม่เสพของมึนเมา ยังหยุด ไม่ได้ ขอถือเป็นบางวัน ก็แล้วกัน

เรื่องแบบนี้มีเวลาของมัน เมื่อพบว่าสิ่งนั้นดีกับชีวิต ทำให้มีความสุขความเจริญ คนเราก็จะเริ่มปรับเปลี่ยนตัวเองในอนาคต จาก 2 ข้อ อาจจะกลายเป็น 5 กลายเป็น 8 ข้อ และ 227 ข้อ ตามลำดับก็ได้ นอกจากการถือศิลแล้ว การฟังข้อคิดธรรมะ ข้อเตือนสติ การ อ่านหนังสือธรรมะ ก็เป็นเรื่องที่จะต้องทำควบคู่กัน และทำทุกวัน ตอนเช้า อ่านหรือฟังข้อคิดดีๆ สักเรื่อง บ่ายและเย็นสักเรื่อง จะช่วย ให้ความรู้สึกอิ่มเอิบ มีความสุข คงอยู่ได้นานขึ้น เพราะจิตของเรานั้นจะคิดและปรุงแต่งอยู่ตลอดเวลา ตามแต่กิเลสที่มายั่วยุ เช่นออก จากบ้าน เจอรถคันอื่นขับปาดหน้า จากที่รู้สึกสบายใจ รู้สึกเป็นสุข ความรู้สึกนั้นหายไปแล้ว บางทีเก็บมานั่งคิด นั่งแค้นทั้งวันก็มี

 

แชร์บทความนี้ :