เคยสงสัยไหมว่า เราจะเริ่มรักตัวเอง ดูแลตัวเอง กันเมื่อใด ซึ่งแต่ละคนก็จะดูแลตัวเองมากน้อยต่างกันไป ขึ้นอยู่กับอายุ สุขภาพ และปัจจัยต่างๆ อีกหลายอย่าง การดูแลตัวเอง รักตัวเองนั้นมีความสำคัญ เพื่อให้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิต มีความเป็นอยู่ที่ดีของชีวิต ไม่ต้องพาชีสิตไปตกระกำลำบากมากไปนัก

 

การดำเนินชีวิตของคนเราในแต่ละวัน การกระทำบางอย่างอาจเป็นการทำร้ายตัวเอง โดยไม่รู้ตัว หากยังรักตัวเองอยู่บ้าง นี่คือสิ่งที่ ควรจะต้องรู้

 

การมีความรัก มีคนรัก มีคนที่ต้องรับผิดชอบ

เมื่อเริ่มมีความรัก คนเราก็จะคิดถึงแต่คนที่เรารัก อาจจะเป็นแฟน พ่อแม่ พี่น้อง ลูกหลาน คนใกล้ตัว เพื่อนสนิท มิตรสหาย จน บางทีก็เอาแต่ใส่ใจดูแลจนลืมดูแลตัวเอง หน้าที่สำคัญของการเป็นมนุษย์ก็คือ การขจัดความทุกข์และสร้างความสุขให้กับตัวเอง แต่ มนุษย์มีความเห็นแก่ตัวอย่างที่สุด หลายคนจึงอาจใช้ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างในรูปแบบต่างๆ เพื่อทำให้คนรอบตัว มาดูแลตัวเอง แทนที่จะดูแลตัวเอง เช่น พ่อแม่มีลูก ก็ตั้งความหวังจะให้ลูกดูแลตัวเอง วางแผนกันตั้งแต่ลูกยังไม่เกิดกันเลยทีเดียว คนมีแฟน หลาย คนก็หวังจะให้แฟนดูแลตัวเอง รักฉัน ก็ต้องดูแลฉัน บางคนเมื่อไม่ได้ดังใจ ก็น้อยใจ ทำร้ายตัวเอง

ความรักแบบนี้ไม่ถูกต้อง สิ่งที่ถูกต้อง ก็คือ ต้องใจแข็ง และพยายามให้แต่ละคนนั้นได้ดูแลตัวเอง รักตัวเอง การทำอะไรเพื่อตัวเอง อย่างน้อยก็เป็นการได้ออกกำลังกาย ได้เคลื่อนไหว ร่างกายแข็งแรง ลดโอกาสเจ็บป่วย ส่วนการเอาแต่ดูแล ใส่ใจ คนอื่น จะเป็นการทำ ให้คนๆ นั้น เจ็บป่วยเร็ว อ่อนแอมากยิ่งขึ้น สุดท้ายก็จะกลายเป็นภาระ การให้ความรักตัวเอง ดูแลตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ และแบ่งปันวิธี ดูแลตัวเองให้แต่ละคนนำไปปฏิบัติ เพราะสุดท้ายแล้ว ก็ไม่มีใครสามารถดูแลใครได้ แต่ละคนต้องทำเพื่อตัวเอง

รักตัวเอง ต้องดูแลตัวเอง ไม่มีใครจะรักเราได้เหมือนตัวเราเอง แต่การดูแลตัวเองนั้น จะต้องทำเองนะ ไม่มีใครจะสามารถทำอะไร เพื่อใครได้ตลอดไป

 

อาหารการกิน

เรื่องของอาหารการกินเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ เราทำร้ายตัวเอง โดยไม่รู้ตัว อาหารอร่อยๆ อาหารที่เราคิดว่าเป็นอาหารที่ดี ปูผัดผงกระหรี่ ปลากะพงนึ่งมะนาว และอาหารอร่อยๆ อีกหลายอย่าง อาหารเหล่านี้ เรามักจะกินมากจนเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ และอะไรที่มากเกิน ไป สุดท้ายก็จะทำให้เจ็บป่วยเร็วกว่า คนที่กินแบบเรียบง่าย หรือบางคนอาจจะบอกว่า กินอยู่แบบอดๆ อยากๆ เช่น ผักลวก น้ำพริก ต้มจืดธรรมดา กินอยู่แบบชาวบ้าน หมอบางคนถึงกับต้องแนะนำคนไข้ให้กินอยู่แบบอดๆ อยากๆ แล้วสุขภาพจะดี เพราะกินดี อยู่ดี นั้นจะรับอาหารมากเกินไป ทำให้ป่วย อยากรักตัวเอง ดูแลตัวเอง เรื่องอาหารการกินนั้น ลองถามกระเพาะอาหารดูบ้าง ถามร่างกาย บ้างว่า อยากจะกินอะไร อย่าถามแต่ปาก ว่า ปากอยากจะกินอะไร

การกินอาหารเรียบง่าย อาหารที่คนมองว่ากินแบบอดๆ อยาก น้ำพริก ผักลวก ผักต้ม ต้มจืด ไม่มีเกลือ ผงชูรส เครื่องปรุงรส ฯลฯ นอกจากเป็นอาหารที่ถูกแล้ว ก็ยังช่วยลดโอกาสป่วยเป็นโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคยอดฮิตอย่างมะเร็ง ซึ่งการกินอาหารมากเกินไป อาหารที่คนส่วนใหญ่คิดว่าดีนั้น ไม่เพียงมีราคาแพงกว่า แต่ค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคที่จะเกิดขึ้นตามมาก็ค่อนข้างแพงเช่นกัน

รักตัวเอง ดูแลตัวเอง ต้องใส่ใจเรื่องอาหาร ให้มาก

 

เรื่องการออกกำลังกาย

การออกกำลังกายส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง ร่างกายที่แข็งแรง สามารถดูแลตัวเองได้ ไม่เจ็บป่วย พิการ ก็จะมีชีวิตอย่างมีความสุข ไม่ เป็นภาระใคร ไม่มีค่าใช้จ่ายในการดูแลตัวเอง การดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกาย มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการต้องมารักษาตัวเองเพราะ เจ็บป่วย

 

อย่าใช้ร่างกายหักโหมเกินไป

ร่างกายคนเราหากถูกใช้งานหนักเกินไป จะเริ่มแสดงอาการหลังจากมีอายุมากขึ้น ในวัยรุ่นจึงไม่ควรออกกำลังกายหักโหมเกินไป วัยทำงานก็เช่นกัน เพราะจะส่งผลเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ หากพิกล พิการ ก็คงจะไม่ดีแน่ แม่ผู้เขียนชอบยกของหนัก ทำงานหนัก เมื่อครั้งยัง เป็นสาวๆ ยายเคยเตือนแล้วว่า อย่าไปทำ ทุกวันนี้เดินตัวงอ เป็นกุ้ง หน้าห่างพื้นดิน ไม่ถึงเมตร ในขณะที่คนวัยเดียวกันหรืออายุมากกว่า แต่ไม่เคยทำงานหนัก ยังมีสุขภาพที่แข็งแรงกว่ามาก

หากจะต้องทำงานหรือใช้ร่างการค่อนข้างหักโหม กิจกรรมหรือการกระทำนั้นๆ ก็ต้องทำเงิน ทำรายได้ให้มากพอสมควร เพื่อจะได้มี เงินไว้รักษาตัวเองตัวเอง ยามเจ็บป่วยในอนาคต หากทำเพื่อความมัน ความคึกคะนอง ก็อย่าไปทำอะไรโง่ๆ แบบนั้นเลย คิดเสียว่า สงสารตัวเองในอีกหลายสิบปีข้างหน้า เมื่อสูงวัย หากมีโรคภัย เงินก็ไม่มี คนก็ไม่คบ เพราะเป็นภาระ ชีวิตจะลำบากมาก อย่าทำร้ายตัว เองแบบนั้นเลย ไม่คุ้ม

 

การเงิน การใช้จ่าย

เรื่องเงินๆ ทองๆ ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ เพราะชีวิตทุกวันนี้ ต้องพึ่งพาสิ่งนี้ ไม่มีเงินก็ไม่สามารถซื้อของใช้ที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีพ การดูแลสุขภาพการเงิน ให้มีพอกิน พอใช้ ไม่เดือดร้อน จึงเป็นเรื่องสำคัญ หากมีเงินติดตัว ก็จะมีสุขภาพจิตที่ดีกว่า คนที่หาเช้ากินค่ำ เงินไม่พอใช้ แต่ก็อย่าคิดแต่เรื่องเงินมากเกินไป อยากรวยมากเกินไปจนป่วย เพราะเงินนั้น หากถูกใช้เพื่อสิ่งที่จำเป็นสำหรับการดำรง ชีพจริงๆ แล้ว จะไม่เยอะอะไรมากมายนัก เช่น เสื้อผ้า อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค แต่หากถูกใช้เพื่อสนองความต้อง การ สนองตัณหาตัวเองแล้ว เงินจะถูกใช้มากที่สุด คนส่วนใหญ่ใช้จ่ายเงินในทางฟุ่มเฟือยมากกว่าการใช้ในสิ่งที่จำเป็นจริงๆ

 

สุขภาพจิต จิตใจ

การเป็นคนคิดดี พูดดี ทำดี คิดบวก นั้นเป็นเรื่องดีต่อตัวเอง เพราะสิ่งดีที่ได้ทำ ย่อมจะทำให้มีความสุข มากกว่า การคิดลบ คิดแต่ เรื่องไม่ดี บางคนเป็นคนขี้อิจฉามาก อิจฉาคนรอบตัวได้ทุกเรื่อง ทุกอย่าง หรือเป็นคนชอบจับผิดคนอื่น มองโลกในแง่ร้าย คนเหล่านี้สัง เกตุได้จากพูด การคุย คนคิดดี พูดดี ทำดี จะพูดจาไพเราะ น่าฟัง คนที่คิดไม่ดี คิดลบ จะพูดจา โผง ผาง เน้นการได้ระบายอารมณ์ ยิ่ง แรงๆ ยิ่งดี ยิ่งทำก็จะยิ่งเป็นการทำร้ายตัวเองมากขึ้น การกระทำใดๆ ก็ตามที่แสดงถึงได้ปลดปล่อยอารมณ์ ความเครียด มากๆ พฤติกรรมรุนแรงมาก หากเป็นด้านลบ ด้านไม่ดี ก็มีแต่จะส่งผลร้ายต่อตัวเอง เช่น มีความเครียดในชีวิต หน้าที่การงาน ก็มักจะเอะอะ โวยวายกับคนรอบข้าง หรือระบายกับสิ่งใดก็ตาม การกระทำแบบนี้ ยิ่งทำมากๆ ก็จะยิ่งส่งผลเสียต่อตัวเอง

แต่หากกระทำในด้านบวก เช่น เครียดในหน้าที่การงาน ก็ออกกำลังกาย ทำงานบ้าน ทำสิ่งที่ชอบ หรือทำกิจกรรมใดๆ ก็ตามในทาง สร้างสรรค์ ปลดปล่อยในเรื่องที่ดี ก็ย่อมจะทำให้ร่างกาย จิตใจ ได้รับสิ่งที่ดีเข้าไปเยียวยาสิ่งแย่ๆ ที่รับมา การอยู่ใกล้คนประเภทนี้ หรือ หากมีคนรอบตัวที่มีพฤติกรรมแบบนี้ ก็ควรวางตัวให้ห่าง เพราะไม่ใช่เรื่องดีเลย หากรักตัวเอง ก็อย่าทำแบบนี้

 

การสร้างความสุข ขจัดความทุกข์ให้ตัวเอง

อย่าปล่อยให้ตัวเองต้องเจอกับความทุกข์ ความลำบาก หรือสร้างปัญหาให้ตัวเองอยู่บ่อยๆ แม้จะสามารถผ่านปัญหานั้นไปได้ด้วยดี แต่ปัญหาเหล่านั้นก็เหมือนเชื้อร้ายที่จะกัดกร่อนจิตใจด้านดี ให้เหลือน้อยลง หลังสงครามแม้จะเป็นผู้ชนะ แต่ก็ย่อมจะมีความสูญเสีย ไม่มากก็น้อย หลังผ่านอุปสรรคต่างๆ สุขภาพกายและจิตใจก็ย่อมจะต้องได้รับผลเสียตามมาไม่มากก็น้อยเช่นกัน

การเรียนรู้วิธีสร้างความสุขให้ตัวเองมีหลายแบบ เช่น ใช้วัตถุ ใช้ธรรมชาติ ใช้ธรรมะ ข้อคิด หลักปรัชญา แต่สิ่งสำคัญจริงๆ ก็คือ ความสุขนั้น ไม่สามารถซื้อหาได้ด้วยเงินทอง ที่เรามองว่า ซื้อหาได้นั้น เป็นเพียงการคั่นเวลา หรือหลอกจิตใจเราให้มีความสุขเท่านั้นเอง อยากได้ไอโฟนราคาหลายหมื่นบาท ซื้อมาแล้วมีความสุข ในขณะที่การฟังธรรมะ ข้อคิดต่างๆ ซึ่งเป็นของฟรี แต่ก็ทำให้มีความสุขได้ เช่นกัน และยืนยาวมั่นคงกว่า ไม่ต้องใช้เงินแต่อย่างใด ดังนั้นอย่าทำร้ายตัวเองด้วยการสร้างความสุขในทางที่ผิด เพราะหากเสพติด มากแล้ว ก็จะทำให้เป็นทุกข์ ไม่มีไอโฟนเหมือนคนอื่น หรือไม่มีเหมือนคนอื่น แล้วอยู่ไม่ได้ จะยิ่งเป็นทุกข์ ลองศึกษาประวัติคนรวย ระดับโลก หลายคนชีวิตเรียบง่ายมาก เพราะเงินทองที่มีนั้น มันใช้ซื้อความสุขอย่างแท้จริงไม่ได้นั่นเอง

ส่วนความทุกข์นั้น ก็เป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยง บางทีอยู่ดีๆ ก็เข้ามาเอง ทุกข์มากทุกข์น้อย ก็อยู่ที่พฤติกรรมและสิ่งที่กระทำ หากทำ สิ่งที่ยิ่งใหญ่ ก็จะมีโอกาสสร้างความทุกข์มาก เช่น ผ่อน Honda Wave ราคาไม่กี่หมื่นบาท กับการผ่อน Honda CRV ป้ายแดง ราคา หลายล้าน หากผ่อนไม่ไหว มีปัญหาการเงิน ความทุกข์จะมากมายทวีคูณ การจะทำอะไรก็ตาม ต้องดูว่าผลที่จะตามมาจะส่งให้เกิด ความทุกข์กาย ทุกข์ใจกับตัวเองมากน้อยเพียงใด รักตัวเอง ก็ต้องทำอะไรให้พอดีกับกำลังของตัวเอง นะจ๊ะ

เมื่อ รู้จักดูแลตัวเอง รักตัวเอง ก็ต้องแบ่งปันวิธีดูแลตัวเองให้คนรอบข้าง และช่วยเหลือเท่าที่จะสามารถทำได้ เพื่อให้แต่ละคนรู้จัก ดูแลตัวเอง ไม่เป็นภาระใคร เริ่มต้นง่ายๆ ได้จากคนรอบตัว คนในครอบครัว พยายามอย่าให้ตัวเองนั้นเป็นภาระใคร แต่ละคนก็จะมี ชีวิตอย่างมีความสุข

คนไม่เคยประสบเหตุร้าย ชีวิตตกระกำลำบาก หรือพาตัวเองไปเจอความยุ่งยากอย่างที่สุด อาจจะไม่รักตัวเอง ไม่รู้ถึงความสำคัญ ของการดูแลตัวเอง ผู้เขียนโชคดีที่เคยประสบเหตุที่ยากลำบากกว่าจะเอาชีวิตรอดมาได้ ทุกวันนี้ จึงรู้สึกรักตัวเอง ดูแลตัวเองมากขึ้น รู้สึกดีที่ร่างกายยังครบ 32 อวัยวะต่างๆ ก็ยังคงทำงานได้ดี สุขภาพจิตดีพอสมควร มีแปรปรวนบ้างในบางวัน แต่ก็แค่สวิงไปมาเท่านั้น ไม่ถึงกับแย่ เมื่อมีความรู้สึกดีกับตัวเอง ก็ย่อมจะมีความรู้สึกดีๆ ที่อยากเผื่อแผ่คนอื่น แต่หากพาชีวิตประสบแต่เรื่องเลวร้าย จิตใจก็ ย่อมจะคิดแต่เรื่องลบๆ การกระทำ คำพูด จะมีแต่ด้านลบ ก็จะไม่เป็นผลดีกับตัวเองและคนรอบข้างอย่างแน่นอน