บทความแนะนำแนวทางการเปิดเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เพื่อขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีทั้งเว็บฟรี เว็บร้านค้าสำเร็จรูป การทำเว็บเอง แล้วจะ เลือกแบบไหนดี แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียอย่างไร บทความนี้อาจจะมีคำตอบ

ปัจจุบันการขายสินค้าผ่านเน็ตเริ่มได้รับความนิยมอย่างมาก การเปิดเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เพื่อขายสินค้าผ่านเน็ต ก็แสนจะง่ายดาย เพราะมีเว็บ ร้านค้าสำเร็จรูปฟรีให้เลือกใช้บริการหลายเจ้า แต่การทำเว็บเพื่อขายอย่างจริงๆ จังๆ ยังมีเรื่องสำคัญหลายเรื่องที่ต้องศึกษา

 

ใช้เว็บไซต์สร้างร้านค้าสำเร็จรูปฟรี ดีไหม

ทันทีที่นึกถึงการทำเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บประเภทใดก็ตาม เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะนึกถึงของฟรีก่อน เน้นของฟรีเป็นหลัก นี่คือความคิดของคนเล่น เน็ต เพราะคุ้นชินกับของฟรี อะไรที่เสียเงินจะไม่ยอมจ่าย แต่ของฟรีนั้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจ เพื่อจะได้ดูว่า ควรจะใช้ของ ฟรีหรือไม่
1. ของฟรีและดีไม่มีในโลกอินเตอร์เน็ต ส่วนใหญ่ให้ฟรี เพื่อให้มาใช้บริการกันมากๆ แล้วค่อยหาทางเสนอขายสินค้าหรือบริการอื่นๆ เพื่อเสริมการใช้ งานเว็บไซต์ร้านค้าฟรี ซึ่งค่าบริการต่อปีหรือแม้แต่บริการตามลักษณะงานจะค่อนข้างแพง
2. เว็บไซต์ร้านค้าฟรี ไม่อนุญาตให้ปรับแต่งได้ตามใจชอบ
3. ผู้ให้บริการเว็บไซต์ร้านค้าฟรีมีหลายรายเช่น lnwshop.com, makewebeasy.com, shopup.com, weloveshopping.com เป็นต้น โดยทาง lnwshop.com จะมีคุณสมบัติต่างๆ ที่ดีกว่าเจ้าอื่นมาก


4. เว็บไซต์ร้านค้่าสำเร็จรูปฟรีเหล่านี้จะจำกัดการใช้งานบางอย่าง เช่น แพ็คเกจ 3,900 บาทจะเลือกธีมได้ทุกธีมและใช้ได้หลายภาษา ในขณะที่แบบฟรี เลือกธีมได้จำกัด และเลือกภาษาได้ภาษาเดียว เป็นต้น กรณีเลือกได้หลายภาษาก็จะสามารถแสดงสินค้าให้ลูกค้าประเทศอื่นๆ ได้ เป็นการเพิ่มโอกาส ในการขายสินค้ามากยิ่งขึ้น


5. เว็บไซต์ร้านค้าสำเร็จรูปฟรี จะมีบริการเสริม ซึ่งต้องเสียเงิน เพื่อให้ร้านค้ามีฟังก์ชันการทำงานที่สมบูรณ์ ตัวอย่างของ lnwshop.com อย่างการทำ Slideshow จะคิดค่าบริการปีละ 850 บาท ในขณะที่การทำเว็บไซต์ด้วยตนเองนั้นไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงแค่ติดตั้งโปรแกรมเสริมลงไปเท่านั้นเอง


6. การใช้งานเว็บร้านค้าสำเร็จรูปฟรีกับผู้ให้บริการบางราย หากไม่มีการเข้าไปอัพเดทข้อมูลในเว็บไซต์ เว็บก็จะถูกปิดการใช้งาน

 

การจดโดเมนเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ด้วยตนเอง

หากต้องการความมั่นคงในการเปิดเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ผู้เขียนแนะนำว่าต้องกล้าลงทุน การจดโดเมนชื่อเว็บไซต์ร้านค้าและเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ จะมีค่าใช้จ่ายรวมกันประมาณ 600 บาทต่อปีเท่านั้นเอง โดยค่าใช้จ่ายจะแยกกัน การจดโดเมนชื่อเว็บไซต์ เช่น siamebook.com จะมีค่าจดโดเมนปีละ 289 บาทขึ้นไป ส่วนการเช่าพื้นที่หรือ Web Hosting เพื่อเก็บไฟล์ เก็บข้อมูล เก็บภาพสินค้าและไฟล์อื่นๆ ของเว็บไซต์จะมีค่าใช้จ่ายปีละ 300 บาทขึ้นไป อาจจะถูกหรือแพงกว่านี้ ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการ

 

การจดโดเมนชื่อเว็บไซต์ร้านค้า

ในการณีนี้แนะนำให้ไปจดโดเมนชื่อเว็บไซต์กับทาง hostinglotus.com เพราะที่นี่ค่อนข้างถูกคิดแค่ 289 บาทต่อปีเท่านั้นเอง
1. ไปที่ www.hostinglotus.com/download.html
2. พิมพ์ชื่อเว็บไซต์ร้านค้าที่ต้องการเช่น bicycstores เลือกนามสกุล .com แล้วคลิก ตรวจสอบโดเมนว่าง


3. กรณีโดเมนนั้นว่าง สามารถใช้ได้ ก็จะสามารถ สั่งซื้อได้ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่าย 289 บาทต่อปี


4. เมื่อได้โดเมนชื่อเว็บไซต์ร้านค้าที่ต้องการแล้วเช่น bicycstores.com ก็จะต้องหาพื้นที่เก็บไฟล์สำหรับเว็บไซต์ เช่น ของ hosttook.com จะมีค่าใช้จ่าย เริ่มต้นที่ 300 บาทต่อปีเท่านั้นเอง
37


5. จากนั้นก็เริ่มลงมือทำเว็บไซต์ร้านค้าด้วยตนเอง สำหรับมือใหม่อาจจะยากในการศึกษาวิธีสร้างเว็บไซต์ ซึ่งอาจจะจ้างผู้เขี่ยวชาญหรือรับติดตั้งเว็บไซต์ ร้านค้าออนไลน์ จะประหยัดเวลามากกว่า ข้อเสียของการทำเว็บเองจะต้องใช้เวลาอย่างมาก แต่ข้อดีระยะยาวก็คือ หากมีปัญหาเราจะสามารถปรับแต่ง ได้ตามต้องการ


6. ถ้าการติดตั้งเว็บไซต์เอง ยุ่งยากเกินไปสำหรับมือใหม่ ก็มีทางออกง่ายๆ ด้วยการไปสร้างร้านค้าฟรีที่ lnwshop.com กรณีนี้ไม่ต้องไปเสียค่าเช่าพื้นที่ทำ เว็บไซต์ตามที่แนะนำในข้อที่ 4 แต่อย่างใด เมื่อจดโดเมนเว็บไซต์เรียบร้อยแล้ว ก็ไปสร้างร้านค้าฟรีกับ lnwshop.com แล้วนำชื่อโดเมนที่จดไว้ ไปใช้กับ ร้านค้าฟรีใน lnwshop.com โดยจะมีค่าชี้โดเมนปีละ 280 บาท ใกล้เคียงกับการเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์เอง แต่จะได้ระบบร้านค้าของเทพชอป โดยไม่ต้องเสีย เวลาปรับแต่งมากนัก เพราะมีคู่มือแนะนำการทำงานอย่างละเอียด สามารถศึกษาเองได้ไม่ยาก วิธีนี้จะเรียกว่า การชี้โดเมน สำหรับมือใหม่มากๆ ไม่ อยากจะยุ่งยาก ก็อาจจะใช้วิธีนี้

 

 

เว็บไซต์ร้านค้าฟรีต่างจากการจดโดเมนเว็บไซต์อย่างไร

1. ชื่อร้านของเรากรณีใช้เว็บไซต์ร้านค้าฟรี จะได้ชื่อเว็บแบบซับโดเมนเช่น bicycstores.lnwshop.com
2. ส่วนการจดโดเมนก็จะได้ชื่อเว็บไซต์เป็นของเราเอง เช่น bicycstores.com ชื่อจะสั้นกว่า ไม่มีชื่อ lnwshop.com พ่วงมาด้วย แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ชื่อโด เมนเว็บไซต์เป็นของเราเอง 100% ใช้ประโยชน์จากชื่อได้เต็มที่

 

ชื่อเว็บร้านค้านั้นสำคัญมาก ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้

1. ชื่อเว็บไซต์ร้านค้าของเราเป็นสิ่งสำคัญมาก เช่น หามีการค้นหาใน Google ด้วยคำว่า กางเกงเด็กชาย
2. จากนั้นในผลการค้นหา เว็บไซต์ของเราแสดงอันดับต้นๆ แบบนี้ เช่น เว็บ kid4mom.com ก็จะมีโอกาสได้ลูกค้า เพราะคนจะนิยมคลิกอันดับแรกๆ แบบนี้เสมอ


3. การสร้างเว็บไซต์กับเว็บให้บริการสร้างร้านค้าฟรี หากเราทำผิดกฏ หรืออาจจะเห็นว่าเรามีรายได้มาก มีคนเข้าชมมาก อาจจะบีบให้เราจ่ายเงิน หาก ไม่เช่นนั้นก็จะปิดเว็บเรา หรือลบเว็บของเรา ถ้าโดนลบจริงๆ จะเกิดความเสียหายตามมามาก นั่นคือลูกค้าจะหายไปหมด การสร้างเว็บใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย กว่าลูกค้าจะรู้จัก และเริ่มเข้ามาใช้บริการ เป็นเรื่องที่เสียโอกาสมากๆ
4. แต่กรณีที่จดโดเมนทำเว็บไซต์ของเราเอง เช่น kid4mom.com กรณีนี้ยากที่เว็บไซต์ของเราจะโดนลบ นอกเสียจากเราจะลืมต่ออายุหรือจ่ายค่าเช่าพื้นที่ โอกาสที่เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ของเราจะหายไปจากหน้าแรกในผลการค้นหา จะยากกว่า จึงมีโอกาสขายได้เรื่อยๆ เพราะการแสดงในหน้าแรกของผล การค้นหานั้น ก็จะมีคนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราเรื่อยๆ เช่นกัน

 

จากที่กล่าวมาทั้งหมด ก็หวังว่าผู้อ่านจะเข้าใจข้อดีข้อเสียของการใช้บริการเว็บสร้างร้านค้าฟรีและการจดโดเมนเช่าพื้นที่สร้างเว็บไซต์เองกันแล้ว หาก จะทำอย่างจริงๆ จังๆ ก็ควรทำแบบหลัง ไม่ควรใช้ของฟรีอย่างเด็ดขาด แม้แต่การขายผ่าน Facebook ก็ตาม เพราะมีโอกาสโดนแบน โดนลบร้านค้าได้ เช่นกัน แต่เว็บไซต์ของเราเองนั้น ถ้าไม่ผิดกฏหมาย ไม่ลืมต่ออายุ ไม่ลืมจ่ายค่าเช่าพื้นที่ ก็ยากจะถูกลบ เพราะเป็นของเราเอง อนาคตหากไม่อยากจะ ทำอะไรแล้ว ก็ยังขายกิจการต่อได้

 

เว็บไซต์นั้นถือเป็นทรัพย์สินประเภทหนึ่งในปัจจุบัน โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีผู้คนเข้าชมจำนวนมาก ก็มีโอกาสสร้างราย ได้ให้เราอย่างมากเช่นกัน ดังนั้นจึงสามารถขายได้ หากไม่ต้องการทำต่อ แต่ฟรีเว็บไซต์ขายไม่ได้ เพราะไม่ใช่ของเรา

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :