การขายสินค้าผ่านเน็ตให้ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องง่าย ยังมี Tips มากมายที่ต้องศึกษา และต้องศึกษาตลอดเวลา เพราะคู่แข่งก็พัฒนาตัวเองตลอดเวลาเช่นกัน ในบทความนี้ก็จะแนะนำ Tips น่าสนใจให้เอาไปปรับใช้

ตัวอย่าง Tips น่าสนใจ

การจัดการกับการสั่งซื้อสินค้า

เมื่อมียอดขายเกิดขึ้น การศึกษาเรื่องการรับคำสั่งซื้อจากลูกค้า การจัดระบบระเบียบเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาไว้ก่อน เช่น การรับมือกับยอดสั่งซื้อจำนวนมาก จัดเก็บข้อมูล พิมพ์ชื่อที่อยู่ การจัดส่งทางไปรษณีย์ การแจ้งหมายเลขจัดส่งสินค้า ฯลฯ วิธีที่ง่าย อาจจะให้ลูกค้าแจ้งชื่อที่อยู่ทางใด ทางหนึ่งเพียงทางเดียว อาจจะเป็นทาง Line จากนั้นก็ก็อปปี้รายชื่อไปจัดเรียงใหม่ ใน Word เพื่อพิมพ์เป็น Label แล้วนำไปแปะกับจดหมายหรือพัสดุหรือกล่องที่จะส่งให้ลูกค้าโดยตรง

ศึกษาการต่อยอดสินค้า เพิ่มโอกาสสร้างกำไรและสกัดคู่แข่ง

ก่อนจะขายสินค้าประเภทใดก็ตาม ต้องศึกษาในเรื่องการต่อยอดสินค้าที่เราจะขาย ผู้เขียนเคยผลิตสินค้ามาขาย แล้วขายดีมาก เดือนหนึ่งได้หลักพันชิ้น แต่ไม่ได้ศึกษาเรื่องการหาทางต่อยอด ทำให้คู่แข่งซึ่งมีวิสัยทัศน์ที่กว้างกว่า สามารถเบียดชิงตลาดไปได้ สรุปว่าขายดี อยู่ไม่กี่เดือนเท่านั้นเอง

ศึกษาระบบการผลิตสินค้า เผื่อรองรับยอดขายถล่มทลาย

นอกจากศึกษาเรื่องการต่อยอด ซึ่งอาจจะขายสินค้าอื่นๆ พ่วงด้วย ก็ควรศึกษาระบบการผลิตสินค้าด้วย หาโรงงานหรือผู้ผลิตที่สามารถผลิตสินค้าได้จำนวนมาก ไว้รอรับ หากขายดี แล้วผลิตไม่ทัน สินค้าขาดตลาด ก็อาจจะเสียเปรียบคู่แข่งได้เช่นกัน

หาตัวแทนขายช่วยกระจายสินค้าและเพิ่มโอกาสราย

หากสินค้าขายดี การหาตัวแทนขาย จะช่วยกระจายสินค้าได้ดีกว่า ขายเองเจ้าเดียว แม้จะกำไรน้อยหน่อย แต่ก็ไม่เหนื่อย และเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ จากการขาย เพราะสินค้าถูกกระจายไปทุกที่ มีโอกาสบายได้มากขึ้น

การสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ

การขายสินค้าผ่านเน็ตนั้น การสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าเป็นเรื่องสำคัญ ต้องศึกษาเรื่องการติดต่อกับลูกค้า ศึกษาการจัดส่งสินค้า ศึกษาวิธีโกงของลูกค้า ไม่เช่นนั้นจะเสียสินค้าฟรี ในเน็ตมีกรณีศึกษามากมาย การขายสินค้าในเน็ต หากซื่อสัตย์ต่อลูกค้า การทำมาค้าขายจะง่าย แต่หากโกงลูกค้า คุณจะหมดอนาคตเลยทีเดียว ไม่เพียงถูกประจานให้เสียชื่อเสียง ยังมีปัญหาเรื่องกฏหมาย และข้อมูลต่างๆ ของคุณจะไม่ถูกลบไปจาก Google หรือเว็บบอร์ดต่างๆ หมดสิทธิ์ทำมาหากิน

ส่วนผู้ที่อยากทำเป็นอาชีพเสริมก็อย่ามัวแต่จดๆ จ้องๆ ปัจจุบันนี้คนเล่นเฟสบุ๊คหลักพันล้านคน มีคู่แข่งมาก แต่คู่แข่งอาจจะกลายเป็นลูกค้าของเราก็ได้ หากสินค้าโดนใจ ถูกใจ ได้รับความนิยม โอกาสรวยจะเร็วมาก เพราะเป็นการทำธุรกิจกับคนจำนวนมากนั่นเอง

ขอให้รวยๆ ทุกคนครับ

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :