การชอบซื้อเสื้อยืดราคาถูกมาใช้งาน จึงมักจะเจอปัญหาในการใช้ การดูแล การเลือกเสื้อ การใช้งาน และการดูแล จึงต้องรู้ธี เพื่อช่วยยืด อายุการใช้งาน ไม่เช่นนั้นก็อาจจะไว้ใส่นอนได้อย่างเดียว เพราะยืด ย้วย ไม่เป็นทรง สีก็ตก ซีด ไม่น่าดูอีกต่างหาก

 

เสื้อยืดเป็นเสื้อที่หลายคนนิยมใช้ ราคาไม่แพง ใส่สบาย แต่การเลือกเสื้อ การใช้งาน การดูแล เสื้อที่ใช้ผ้าอย่างคอตตอน อาจจะต้องดู และมากเป็นพิเศษ กว่าเนื้อผ้าแบบอื่น

 

การเลือกเสื้อควรดูอะไรบ้าง

ในการเลือกซื้อเสื้อยืดนั้น ก็จะมีรายละเอียดที่ต้องใส่ใจ เช่น
1. สีตกหรือไม่ ถ้าแน่ใจว่า อย่างเสื้อแบบนี้ ตามห้างทั่วไป สีตก ซีด ใส่ได้ไม่นาน ก็ต้องใช้เป็นชุดนอนแทน
2. เสื้อคอวีแบบนี้ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบให้มีอะไรระบายคอ อย่างเสื้อคอกลม รู้สึกระคายเคืองต้นคอ


3. ซื้อมาลองสักตัวก่อน ผู้เขียนชอบใส่เสื้อเป็นชุด อย่างเสื้อขาว แต่ก่อนก็จะซื้อทีเดียวหลายตัว เหมือนยูนิฟอร์ม พนักงานเลย ไม่ต้องเลือกมี แบบเดียว แต่หากมีปัญหา ก็จะต้องทิ้งทั้งชุดเหมือนกัน อย่างเสื้อที่สีตกแบบนี้ ยืดแบบนี้


4. เนื้อผ้าแบบคอตตอน ซักแล้วชอบย้วย เสียทรง อย่างเสื้อตัวสีขาว
5. สีของเสื้อ เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องสีตก ก็ควรเลือกเสื้อสีขาวจะดีกว่า สีดำ แต่สีดำ
6. ซักแล้วยับ เนื้อผ้าแบบคอตตอน ต้องการการดูแล เวลาซักแล้วมักจะเริ่มยืด ย้วย เสียทรง อย่างตัวสีขาว ตัวนี้เพิ่งซื้อมา ยังไม่ได้ใส่ แต่ คาดว่า คงไม่นาน ส่วนตัวสีดำ ใช้มาหลายปีแล้ว ไม่มีปัญหา สีตก ยืด ย้วย
7. ขนาดของเสื้อ อย่าคับเกินไป เพราะเสื้อยืดคอกลม ก็จะรัดต้นคอ ทำให้รำคาญ


8. รอช่วงลดราคา จะได้เสื้อที่ดี เนื้อผ้าดี และราคาถูก
9. ความหนาของเนื้อผ้า ควรมีทั้งเสื้อแบบหนา และบาง ไว้ใส่หน้าหนาว และหน้าร้อน
10. เสื้อยืดมือสองตามตลาดนัด บางแห่งขายถูกมาก ตัวละ 20 บาท ก็มี หากไม่คิดอะไรมาก แค่ใส่ๆ คลุมร่างกาย ก็มีเสื้อที่มีเนื้อผ้าดีๆ ไว้ ใช้งานได้อีกนาน ดีกว่าซื้อเสื้อใหม่ แต่เนื้อผ้าไม่ดี ใส่ได้ไม่นาน อย่างตัวนี้ ซักไม่กี่ครั้ง สีก็ตก ทิ้งมาหลายตัวแล้ว แต่ ลืม เพราะไม่ได้ใช้นาน ก็พลาดซื้อมาใช้อีก

 

การดูแล การซัก การเก็บเสื้อ

สำหรับเสื้อยืดบางชนิด ใช้ผ้าที่ยืดได้ อย่างผ้าคอตตอน ดังนั้นจึงต้องดูแลมากหน่อย
1. การซัก ต้องใช้ความระมัดระวัง จะทำให้ผ้ายืด
2. การตาก อย่าใช้ไม้แขวน จะทำให้บริเวณไหล่เสื้อ เป็นจีบ เสียทรง ให้ตากด้วยการแขวนแบบนี้ หรือหนีบชายเสื้อ ทีนี้ก็ลองนึกภาพเอาเอง นะว่า หากซื้อจำนวนมากจะเกิดอะไรขึ้น สร้างปัญหาในการใช้งาน การดูแลอย่างแน่นอน


3. ส่วนการเก็บเสื้อที่ซักและตากแห้งแล้ว กรณีใช้เนื้อผ้าแบบคอตตอน ห้ามใช้ไม้แขวน เพราะบริเวณหัวไหล่จะเป็นจีบ ทำให้เสื้อเสียทรง แนะนำให้ใช้วิธีอื่น อย่างการม้วน

4. การเลือกเสื้อสีขาว จะต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่าสีอื่น ทั้งการซัก ต้องระวังสีตกใส่ การใช่ ก็ต้องระวังไม่ให้เปื้อน ผู้เขียนพลาดซื้อมา 2 ตัว เพิ่งใส่ครั้งเดียว ก็อยากจะโยนทิ้งเสียแล้ว รู้สึกว่าเป็นปัญหาในการใช้งานมาก ปกติจะชอบใส่สีดำมากกว่า 

 

สรุป

การใช้เสื้อยืดราคาถูก ก็ช่วยให้ดูดีได้ หรือใช้งานได้นาน ให้เลือกผ้ายืดไว้ก่อน อย่าเลือกผ้าคอตตอน หากขี้เกียจดูแล และควรดูสีของ กางเกงด้วย จะได้เข้ากัน เช่น เสื้อขาวกับกางเกงสีน้ำตาล หรือเสื้อดำ กับกางเกงสีอ่อน เป็นต้น ไม่เลือกเสื้อที่ใหญ่เกินไป แค่นี้ก็จะดูดี ด้วย เสื้อผ้าราคาถูกได้ไม่ยาก แต่ถ้าอยากดูดีมากกว่านั้น ก็ต้องดูแลรูปร่างให้ดี อย่าให้อ้วนเกินไป ผอมเกินไป หุ่นดี ใส่เสื้อผ้าอะไรก็ดูดีไปหมดละนะ