แนะแนวทางวางแผนการเงินหลังเรียนจบ เงินเดือนมาก เงินเดือนน้อย ก็มีโอกาสรวย หรือมีความมั่นคงทางการเงินได้ไม่ต่างกัน ถ้ารู้จักการบริหารเงิน เพราะการมีเงินเดือนมาก อาจไม่ได้ช่วยให้รวยกว่าคนมีเงินเดือนน้อย เงินนั้นดิ้นได้ ใครรู้วิธีพลิกแพลงก็หาเงินมากๆ ได้ไม่ยาก บทความนี้อาจจะเป็นแนวทางให้หลายๆ คน ที่อยากรวย โดยเฉพาะนักศึกษาที่เรียนจบและเริ่มทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่ก็คาดหวังตำแหน่งงานดีๆ เงินเดือนมากๆ สวิสดิการดี โบนัสมาก

 

การศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ก่อนจะตัดสินใจเลือกสาขาวิชาใดๆ บางคนก็เลือกสายที่ตัวเองชอบ แต่ไม่ได้สนใจในเรื่องเงินเดือนที่จะได้ แต่บางคนก็เน้นไปที่เงินเดือน จบแล้ว ต้องมีหน้าที่การงานดี เงินเดือนสูงไว้ก่อน มีชื่อเสียง ลาภ ยศ สรรเสริญ ซึ่งเป็นการมองในบางมุมเท่านั้น แต่ยังไม่ใช่ทั้งหมดดังที่จะกล่าวถึงในบทความนี้ เพราะมีหลายเรื่องที่จะต้องรู้มากไปกว่า เงินเดือนมากหรือน้อย

 

หัวข้อทั้งหมดในบทความนี้

  1. อยากมีรายรับมากไม่จำเป็นต้องรอหลังเรียนจบ
  2. สาขาวิชาใดมีโอกาสรวย เงินเดือนสูง
  3. สาขาที่มีทั้งเงินเดือนและโบนัสสูง
  4. สาขาวิชาที่มีช่องทางสร้างรายได้เสริม
  5. รายได้สูงหลังเรียนจบมีโอกาสรวยไหม
  6. ตำแหน่งการงานที่ดีและเงินเดือนสูงไม่ใช่เรื่องง่าย
  7. รายได้สูงต้องทำกิจการส่วนตัว
  8. วางแผนบริการเงินให้เป็น จะมีโอกาสรวย
  9. ครอบครัว คนรวบตัวมีส่วนส่งเสริมให้รวย
  10. เงินเดือนมาก แต่ไม่มีช่องทางสร้างรายได้เสริม ก็ไม่มีโอกาสรวย
  11. วัดความรวยกันที่บั้นปลายของชีวิต
  12. เงินเดือนน้อยรวยช้า แต่มั่นคง
  13. เงินเดือนมาก อาจไม่ได้ช่วยทำให้ชีวิตมีความสุข

 

อยากมีรายรับ เงินเดือนมากไม่จำเป็นต้องรอหลังเรียนจบ

การสั่งสมประสบการณ์ในช่วงที่ยังเรียนอยู่หรือบางคนก็ทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย ก็จะมีประสบการณ์ในการทำงานสูงกว่า มีประวัติการทำงานมากกว่า ไม่เพียงมีโอาสได้เงินเดือนมากกว่า แต่บางคนสามารถสร้างอาชีพของตนเองได้ก่อนเรียนจบ มีรายได้จากการทำงานส่วนตัว งานเสริมระหว่างเรียนมากกว่าเงินเดือนตามสายงานอาชีพ จบแล้วไม่ต้องทำงาน ก็มีเงินใช้จ่ายมากพอแล้ว ศึกษาได้จาก กรณีตัวอย่าง สมหมายขายกางเกง

 

ข้อดีของการเริ่มต้นทำงานตั้งแต่อยู่ในวัยเรียนก็คือ ไม่มีภาระต้องรับผิดชอบ หากไม่พลาดไปมีลูกมีเมียมีผัว ก็รับรองว่าจะมีสมาธิทำงานได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะช่วงเวลาประมาณมัธยมต้นถึงปริญญาตรี เป็นช่วงเวลาที่ไม่ต้องรับผิดชอบ ร่างกายแข็งแรง สมองดี มีพ่อแม่ดูแลเรื่องการเงิน ไม่ลำบาก เป็นช่วงเวลาที่ดีมาก หากสามารถทำกิจการส่วนตัวจนมีความสำเร็จระดับหนึ่งบวกกับเงินเดือนที่ได้รับหลังเรียนจบแล้ว ก็จะมีรายได้มากกว่าคนอื่นแน่นอน ชีวิตแซงคนอื่นไปแล้วหลายก้าว

 

สาขาวิชาใดมีโอกาสรวย เงินเดือนสูง

สาขาอาชีพที่มีโอกาสรวย ดูดี มีตำแหน่ง มีหน้ามีตาในสังคมและเงินเดือนสูง เป็นงานที่ทุกคนไฝ่ฝัน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนจะได้ไปอยู่ในตำแหน่งนั้น มีเพียงบางคนเท่านั้นที่ถูกเลือก ความยากในการเรียน โอกาสไม่ได้มีให้กับทุกคน และงานที่มีเงินเดือนสูง ก็ต้องพิจารณาถึงช่องทางสร้างรายได้เสริมด้วยเช่นกัน เพราะหากไม่มีช่องทางสร้างรายได้เสริม ก็ยากจะรวย

 

ยกตัวอย่าง อาชีพสัตวแพทย์ บางคนเป็นทั้งข้าราชการตำแหน่งสูงและเปิดคลีนิคส่วนตัว รายรับต่อเดือนหลักแสนบาท มีทั้งตำแหน่งในหน้าที่การงาน มีหน้าตาทางสังคม มีโอกาสได้รับตำแหน่งใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ และมีรายรับมาก เป็นชีวิตที่ดูสมบูรณ์แบบ แต่โอกาสแบบนี้ ไม่ได้เกิดกับทุกคน ส่วนใหญ่มักจะต้องให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น รวยมาก แต่ไม่มีตำแหน่งทางสังคม หรืออาจจะมีตำแหน่งทางสังคมแต่ไม่รวย เป็นต้น

 

สาขาที่มีทั้งเงินเดือนและโบนัสสูง

แต่ละสาขาวิชาจะมีอัตราเงินเดือน สวัสดิการ โบนัสที่ต่างกันไป บางสาขาอาชีพเฉพาะโบนัสปีละไม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือมากกว่านั้นก็มี แต่บางสาขาอาชีพโบนัสไม่มี ความมั่นคงในชีวิตก็แทบไม่มี โดยเฉพาะงานที่ต้องทำสัญญาจ้างเป็นรายปี ในสายงานที่มีเงินเดือนสูงก็มีโอกาสตั้งตัวได้เร็ว แต่เมื่อตำแหน่งสูงขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายแล้ว ผู้ถูกเลือกก็จะเหลือน้อยลง เพราะตำแหน่งงานที่สูงขึ้น เงินเดือนมากขึ้น อายุมากก็จะเริ่มตกงาน สาขาวิชาที่มีรายรับมาก ก็ต้องศึกษาถึงอายุงาน อยู่ได้นานเพียงใด มีโอกาสกอบโกยกี่ปี เพียงพอจะตั้งตัวได้หรือไม่

 

สาขาวิชาที่มีช่องทางสร้างรายได้เสริม

หากเน้นรายได้ที่ค่อนข้างมาก และมีโอกาสรวยมากยิ่งขึ้นก็ต้องเลือกสาขาที่มีช่องทางทำอาชีพเสริม เช่น สัตวแพทย์ ทำงานเอกชนหรือราชการก็ได้ จากนั้นก็เปิดคลีนิคส่วนตัว งานแทบทุกประเภทมีช่องทางสร้างรายได้เสริมทั้งสิ้น เพียงแต่ต้องเลือกงานที่มีเวลาว่างบ้าง งานบางอย่าง อย่างการเป็นครู บางคนนั้นเวลาว่างแทบไม่มีเลย บางคนทั้งสอน ทั้งดูแลเด็กนักเรียน ทั้งรับผิดชอบงานโรงเรียน บางทีก็ต้องช่วยงานผู้อำนวยการอีก เวลาว่างแทบไม่มี กลับบ้านก็ต้องหอบงานมาทำต่อที่บ้านอีกต่างหาก เงินเดือนก็น้อย สวัสดิการไม่มี โบนัสไม่มี

 

กรณีอย่างนี้ก็หมดสิทธิ์หารายได้เสริม หากมีงานประจำ แม้เงินเดิอนไม่มาก แต่มีเวลาว่างไปทำอาชีพเสริมก็จะมีโอกาสสร้างรายได้มากขึ้นและมีความมั่นคง เพราะมีทั้งงานประจำ มีเงินเดือน หากรู้จักบริหารเงิน ก็จะมีโอกาสรวยได้ ไม่ต่างจากคนมีเงินเดือนสูง

 

รายได้สูงหลังเรียนจบมีโอกาสรวยไหม

การมีงานที่มีรายได้สูง อย่าคิดว่าจะมีโอกาสรวยเร็วกว่าคนอื่น เพราะบางทีอาจจะเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น ต้องศึกษาให้ดี รายได้อาจจะมาก การบริหารเงินเป็นเรื่องสำคัญ มีโอกาสตั้งตัวได้หรือไม่ มีโอกาสทำงานได้นานเพียงใด เพราะเมื่อมีรายได้สูง ก็อาจจะไม่มีเวลาทำอย่างอื่น มีรายได้แค่ไหนก็แค่นั้น เพราะต้องทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ให้คุ้มค่าเงินเดือน ไม่มีโอกาสสร้างรายได้เพิ่ม เพราะงานรัดตัวแล้ว ไม่มีเวลาไปทำอย่างอื่น

อย่าไปโฟกัสกับความรวยในระยะเวลาสั้นๆ มีรายรับมาก แค่ช่วงสั้นๆ ชีวิตจริงของคนเรานั้น หลังเกษียณ ยังจะต้องกินต้องใช้ไปอีกนานเป็นสิบปี จนกว่าจะตายจากโลกใบนี้ การทำงานก็อาจจะเพียงไม่กี่ปีเท่านั้น ต้องพยายามมองที่ระยะยาว งานบางอย่างมีรายรับมาก แต่ก็แค่ช่วงสั้นๆ เมื่อเงินเดือนมาก อายุมาก ก็อาจจะไม่มีคนจ้าง หรือถูกจ้างให้ออกจากงานเร็วขึ้น จะกอบโกยได้มากน้อยแค่ไหน ต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดี หลังความรุ่งโรจน์ผ่านไป บางคนต้องไปสมัครงานอื่น โดยใช้วุฒิการศึกษาที่่ต่ำลง เงินเดือนน้อยก็ต้องยอมรับ

 

ตำแหน่งการงานที่ดีและเงินเดือนสูงไม่ใช่เรื่องง่าย

ทุกคนก็ต้องการตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดี ต้องการเงินเดือนสูง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เด็กรุ่นใหม่ต้องการเงินเดือนสูง อยากมีรายได้มากๆ แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องการรายได้สูง แต่ก็ต้องพัฒนาความสามารถตัวเองให้สูงขึ้นด้วยเช่นกัน ต้องเตรียมตัว ฝึกปรือฝีมือตั้งแต่ในช่วงที่เรียน และก่อนจะทุ่มเทพัฒนาตัวเอง ก็ต้องเลือกในด้านที่มีช่องทางสร้างรายได้เสริมจากความสามารถที่ได้พัฒนาขึ้นมาด้วย

 

อยากมีรายได้สูงต้องทำกิจการส่วนตัว

หากจุดมุ่งหมายหลักเป็นความต้องการรายได้มากๆ ต้องการเงินมากๆ ก็ต้องเบนทิศทางเตรียมตัวเพื่อทำกิจการส่วนตัว ซึ่งไม่จำเป็นต้องรอให้เรียนจบ ก็เริ่มได้เลย ตอนไหนก็ได้ รอให้เรียนจบ มันช้าไป ทุกวันนี้เด็กๆ หลายคนก็เริ่มหารายได้จากการขายของผ่านเน็ตกันแล้ว ช่องทางหาเงินมีมากมายให้เลือก

 

วางแผนบริหารเงินให้เป็น จะมีโอกาสรวย

การหาเงินเก่งอย่างเดียว มีเงินเดือนมาก ไม่ทำให้รวย แต่หากรู้จักบริหารเงินที่หามาได้ ก็จะทำให้มีเงินเพิ่มขึ้นเร็วกว่าการออมเงินอย่างเดียว จึงต้องศึกษาเรื่องการเงินทันทีที่มีรายได้เข้ามา ไม่จำเป็นต้องรอหลังเรียนจบ เริ่มทำงาน เงินเดือนที่ได้รับจากทางบ้าน เด็กบางคนเริ่มธุรกิจทำเงินได้หลักล้านบาท ด้วยเงินเริ่มต้นหลักร้อยหลักพันบาทเท่านั้น เงินน้อยบางครั้งก็ไม่สำคัญ หากมีความคิดดีๆ ก็มีช่องทางหาเงินล้านได้เหมือนกัน การลงมือปฏิบัติให้มากๆ จะทำให้รู้วิธีหาเงิน

บางคนเมื่อเริ่มทำงาน มีเงินเดือน แทนที่จะซื้อรถ หรือออมเงินไว้ในธนาคาร แต่เน้นนำเงินไปลงทุน ซื้อหุ้นเก็บไว้เรื่อยๆ สิบกว่าปีผ่านไป มูลค่าหุ้นเกินสิบล้านบาท เฉพาะเงินปันผลก็มากพอเลี้ยงชีพอยู่ได้สบายๆ เกษียณตัวเอง ลาออกตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 40 ก็มี นี่คือวิธีการบริหารเงิน ในขณะที่คนอื่นซึ่งมีเงินเดือนใกล้เคียงกัน ยังต้องทำงานเหมือนเดิม ไม่ได้มีทรัพย์สินมากขนาดนี้

 

ครอบครัว คนรอบตัวมีส่วนส่งเสริมให้รวย

เรียนจบแล้ว แม้จะทำงานมีเงินเดือนมาก แต่หากต้องดูแลคนรอบตัว คนในครอบครัวหลายคน เงินก็ไม่มีเหลือเหมือนกัน บางคนโดนทั้งบ้านรุมทิ้ง ทันทีที่เงินเดือนออก ให้ทางบ้าน พี่น้อง ลูกหลาน เงินไม่มีเหลือ แต่หากคนในครอบคัว ไม่มีปัญหาการเงิน ไม่ต้องส่งเสียดูแล หาเงินได้มาก ก็จะมีเหลือเก็บมาก แต่หากมีภาระค่อนข้างมาก จำเป็นต้องศึกษาการบริหารเงินกับคนในครอบครัว หรือบรรดาภาระที่จะต้องใช้จ่ายให้ดี เรื่องนี้ต้องวางแผน ฐานะการเงินในครอบครัวเป็นอย่างไร ก็พอจะทำให้รู้ว่าอนาคตจะมีปัญหาการเงินอะไรบ้าง ไม่เช่นนั้น มีเงินเดือนมาก ก็ยากจะรวย เพราะยิ่งมีมาก คนรอบตัวก็อาจจะพากันเรียกร้องมากตามไปด้วย

 

เงินเดือนมาก แต่ไม่มีช่องทางสร้างรายได้เสริม ก็ไม่มีโอกาสรวย

เม้จะเลือกเรียนสาขาที่จบแล้วมีเงินเดือนมาก แต่ก็ต้องศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่องทางสร้างรายได้เสริมด้วยเช่นกัน เช่น จบมาแล้วมีเงินเดือน 25,000 บาท แต่ไม่มีช่องทางสร้างรายได้เสริมเลย เพราะไม่มีเวลา เมื่อเทียบกับคนที่มีเงินดือนน้อยกว่าอาจจะประมาณ 10,000 บาท แต่มีเวลาว่างมากกว่า สามารถทำงานเสริมได้ ก็มีโอกาสสร้างรายได้ต่อเดือนได้มากกว่า เงินเดือนน้อย แต่มีเวลาว่างมากกว่า หากรู้จักทำมาหากิน ก็มีโอกาสสร้างรายได้มากกว่าคนเงินเดือนมากอย่างแน่นอน ข้อดีก็คือ หากเป็นการทำงานส่วนตัว จะมีโอกาสหาเงินได้ไม่จำกัด ต่างจากการเป็นพนักงาน เงินเดือนไม่ปรับก็อยู่เท่าเดิม

 

คนที่มีงานประจำมีรายได้ประจำ และมีงานเสริมมีรายได้เสริมกันนั้น หากบริหารเงินได้ดี ก็จะมีโอกาสรวยเร็ว เพราะการมีรายได้ประจำ ก็จะสามารถเข้าถึงแหล่งทุน หรือการกู้ซื้อบ้าน ที่ดิน ที่มีโอกาสสร้างมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นได้ ซื้อบ้าน 1 ล้าน ผ่านไป 5- 6 ปี อาจจะปรับตัวสูงขึ้นเป็น 2-3 ล้านก็มี

 

วัดความรวยกันที่บั้นปลายของชีวิต

ชีวิตคนเราต้องว่ากันยาวๆ เรื่องรายรับ เรื่องเงินเดือน ไม่ควรเก็บไปคิดแข่งกับใคร ไม่ใช่เรื่องดีนัก จะทำให้เครียดโดยใช่เหตุ เพราะ เรื่องการเงินของคนเรานั้น ไม่แน่นอน วาสนาของคนเราไม่เท่ากัน บางคนครอบครัวยากจนมาหลายสิบปี อยู่ๆ ก็รวยมีเงินหลักล้าน เพราะได้มรดก ขายที่ดินที่พ่อแม่ยกให้ หรือลูกหลานเริ่มโตแล้ว มีงานการมั่นคง ไม่เป็นภาระ แต่ยังช่วยส่งเสียดูแล ก็ตั้งตัวได้ ส่วนคนที่รวยอยู่แล้ว บางคนอยู่ดีๆ ก็หมดเนื้อหมดตัว เพราะทำธุรกิจผิดพลาด

 

คนส่วนใหญ่แม้จะมีรายได้ไม่มาก แต่อาศัยการเก็บเล็กผสมน้อย ชีวิตบั้นปลาย จึงอยู่สบายๆ มีบ้าน มีที่ดิน รถยนต์ มีสมบัติตามกำลังทรัพย์ของตนเอง ช้าหน่อย แต่ก็มีเหมือนกัน ส่วนคนที่มีรายรับมาก เงินเดือนสูง อาจจะไม่มีเหลือเก็บ หรือไม่มีอะไรเลยในบั้นปลายของชีวิต หากใช้เงินหมด และไม่มีงานรองรับ เพราะงานบางอย่าง ต้องการคนทำงานที่มีอายุแค่บางช่วงเท่านั้น จากนั้นอาจจะตกงานยาว

 

วงจรชีวิตมนุษย์เงินเดือน เรื่องสำคัญที่จะต้องรู้

เรียน ทำงาน เกษียณ นี่คือวงจรชีวิตมนุษย์เงินเดือนหรือคนทำงาน โดยมี เงิน ลาภ ยศ ชื่อเสียง ความสุข และความมั่นคงทางการเงินในบั้นปลาย เป็นจุดมุ่งหมายของชีวิต
- ร่ำเรียน ศึกษาหาความรู้เพื่อเตรียมตัวทำงาน เน้นสาขาที่มีโอกาสสร้างรายได้สูง เงินเดือนสูง
- เรียนจบก็เริ่มทำงาน หาเงิน สร้างความมั่นคงให้ชีวิต
- อายุ 60 เกษียณอายุ ใช้ชีวิตในบั้นปลาย

วงจรชีวิตคนทำงานก็วนอยู่อย่างนี้ แต่สิ่งที่ทุกคนต้องการตลอดทุกช่วงเวลา ก็คือ เงิน
- ในช่วงเรียนก็อยากจะมีเงินใช้มากๆ ทุกวันนี้ก็มีทางเลือก หลายคนหาเงินเรียนเอง หรือมีกิจการส่วนตัวตั้งแต่ยังเรียนอยู่
- เรียนจบแล้วทำงาน อยากมีเงินมากนอกจากเลือกเรียนสาขาดีๆ แล้วก็ยังมีทางเลือกด้วยการทำอาชีพเสริม
- เมื่อถึงวัยเกษียณอายุแล้ว ก็ยังแข็งแรงทำงานได้สบายๆ เพียงแต่เลือกงานให้เหมาะสมกับวัยบางคนอายุ 90 ก็ยังทำงานอยู่ ไม่ได้ทำเพราะมีปัญหาการเงิน แต่มีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่รัก ไม่ได้สนใจเรื่องรายได้

 

เงินเดือนน้อยรวยช้า แต่มั่นคง

คนส่วนใหญ่ไม่ได้มีเงินเดือนมาก แต่สะสมความมั่นคงในชีวิต สะสมทรัพย์สินเงินทองไปทีละน้อย และเริ่มมีมากขึ้นในในช่วงท้ายๆ ของชีวิต เหมือนกระต่ายกับเต่าแข่งขันกัน คนเก่งเปรียบเหมือนกระต่ายหาเงินได้เก่ง ก็อาจจะประมาท หาได้มากก็ใช้มาก เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็คงจะหาได้อีก แต่ช่วงบั้นปลายอาจจะเริ่มลำบาก เพราะไม่มีแรงทำงานแล้ว หรือมีแรงแต่ก็ไม่มีใครต้องการ

 

ส่วนเต่าเดินช้าๆ สะสมเล็ก สะสมน้อยไปเรื่อยๆ อย่างน้อยที่สุด ชีวิตหลังอายุ 40 ของคนทำงานส่วนใหญ่จะมีครอบครัว มีที่ทางทำกิน มีบ้านมีสมบัติที่ค่อยๆ สะสมมากขึ้นเรื่อยๆ กว่าจะเกษียณก็จะมีความมั่นคงมากพอสมควรแล้ว และหลายคนก็จะมีเงินใช้อย่างไม่เดือดร้อนในบั้นปลาย เงินเดือนน้อย อาจจะรวยช้า แต่มั่นคงในระยะยาว

 

แต่สำหรับบางคนนั้น อาจจะหาเงินได้มากแค่ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ แล้วก็อาจจะตกระกำลำบากไปทั้งชีวิตก็มี เรื่องรายได้ จึงไม่ควรไปใส่ใจให้มากนัก วางแผนการเงินระยะยาว จะดีกว่า ตายแล้ว ยังมีเงินเหลือให้ลูกหลานหรือบริจาคเพื่อสาธารณะประโยชน์ ย่อมจะดีกว่า ตายแล้ว ลูกหลานยังต้องมีหนี้สินจากงานศพของตัวเองหรือภาระหนี้สินที่ตัวเองได้สร้างขึ้นมา

 

เงินเดือนมากไม่ได้ช่วยทำให้ชีวิตมีความสุข

การมีเงินมาก ไม่ได้ช่วยให้มีความสุข เพราะความสุขจริงๆ ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมาก เพียงแต่การมีเงินเดือนมาก ก็จะมีโอกาสสร้างสิ่งแวดล้อม สร้างปัจจัยที่จำเป็นเพื่อให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้เร็วกว่า เช่น มีครอบครัว มีรถ มีบ้าน มีสิ่งของอำนวยความสะดวกที่จำเป็นต้องใช้ เร็วกว่าคนอื่น แต่หากมีเงินเดือนมาก แล้วไม่รู้จักสร้างความสุขให้ชีวิต มีกี่ล้านก็ไม่มีประโยชน์

 

ส่วนคนที่มีเงินเดือนน้อย หากรู้จักสร้างความสุขให้ชีวิต อยู่แบบเรียบง่าย พอเพียง ก็มีชีวิตที่สงบสุข ได้เช่นกัน เงินเดือนจะมากหรือน้อยบางทีก็ไม่สำคัญ เพราะความสุข ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากนัก การดำรงชีพแค่เพียงเพื่อให้มีชีวิตรอดผ่านไปอย่างสบายๆ ไม่ต้องใช้เงินมาก การใช้เงินมากส่วนใหญ่จะหมดไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่น การใช้จ่ายฟุ่มเฟือย รถหลายคัน เมียหลายคน ข้าวของเครื่องใช้และสมบัติอีกมากมายทั้งที่จำเป็นและเกินความจำเป็น และหากใช้ชีวิตเรียบง่าย

 

คนมีเงินเดือนแค่ 15,000 บาท ก็อาจจะสามารถเก็บเงินได้สบายๆ เดือนละ 10,000 บาท ในขณะที่คนมีเงินเดือนมาก อาจจะไม่มีเงินเหลือเก็บเลย ก็ได้ บางคนก็ประมาท มีเงินเดือนมาก จะเก็บเมื่อไรก็น่าจะได้ สุดท้ายก็ไม่มีอะไร นี่คือเรื่องที่เราพบเห็นได้ทั่วไป

 

การมีเงินเดือนมากหรือน้อย จึงอาจไม่ใช่ปัจจัยที่จะช่วยให้ชีวิตประสบความสำเร็จหรือร่ำรวยอย่างที่คิดก็ได้ เพราะเงินเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งเท่านั้น สิ่งสำคัญที่สุด ก็คือ การบริหารเงิน ไม่ว่าจะมีเงินเดือนมากหรือน้อย หากบริหารไม่เป็น ก็ไม่มีทางรวย และถ้าหากเงิน เป็นจุดมุ่งหมายสำคัญของชีวิต ก็ควรจะทุ่มเท เพื่อทำงานหาเงินจริงๆ โดยไม่จำเป็นจะต้องรอให้เรียนจบ

 

ประสบการณ์เรื่องนี้ ไม่มีสอนในโรงเรียน ต้องลงมือทำเอง การทำงานส่วนตัวจะมีโอกาสสร้างรายได้มากกว่าการเป็นมนุษย์เงินเดือน เรื่องแบบนี้หากโฟกัสผิดจุด ชีวิตก็จะเสียเวลาเปล่า เพราะงานบางอย่าง มีช่วงเวลาของมัน เลยช่วงเวลานั้นไปแล้ว อาจจะไม่มีงานให้ทำอีกเลยก็ได้ บางอาชีพไม่เป็นที่นิยมอีกแล้ว เพราะมีอย่างอื่นทดแทนกันได้ อย่างการใช้ AI หรือหุ่นยนต์ งานบางสาขาอาชีพจึงอาจจะตกงาน อย่างธนาคารตอนนี้ ก็เริ่มปิดสาขากันมาก เพราะไม่จำเป็นต้องใช้คนแล้ว ให้บริการออนไลน์แทนได้