เสื้อยืดเป็นเสื้อที่นิยมใช้กัน ซึ่งมีหลายแบบมาก แต่ก็มีคุณสมบัติสำคัญที่ควรรู้ เช่น เนื้อผ้า ขนาด สี รูปทรง คอเสื้อ ฯลฯ เมื่อรู้จักแต่ละแบบดีแล้ว ก็จะสามารถเลือกได้ตรงตามต้องการ ใส่ได้นาน คุ้มกับเงินที่ง่ายไป แต่หากได้เสื้อที่ไม่ใช่ มีปัญหาก็ต้องทำเป็นผ้าเช็ดพื้น หรือ ทิ้งอย่างเดียว เสียเงินเปล่า

 

 เสื้อยืดเป็นเสื้อที่มีราคาไม่แพงหลักสิบบาทขึ้นไป แต่หากได้เสื้อที่ตรงกับความต้องการของตนเองก็ถือว่าคุ้ม ไม่เสียเวลาซื้อบ่อยๆ หรือซื้อบ่อย แต่ต้องทิ้ง ใส่แล้วสร้างปัญหา เช่น มีสัตว์เลี้ยงในบ้าน หมา แมว เสื้อที่เนื้อผ้าเป็นขุย ขนแมวจะติดดีนักแล ปัดออกไม่ง่าย หรือใช้ผ้าฝ้าย ซักแล้วยับ ย้วย เสียเวลารีด เป็นต้น แบบนี้ก็ต้องทิ้งอย่างเดียว

 

ตัวอย่างคุณสมบัติต่างๆ ของเสื้อยืด

 คุณสมบัติของเสื้อยืดมีหลายอย่างที่ควรรู้ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อ ตัวอย่างเช่น

เนื้อผ้า

เนื้อผ้าสำหรับเสื้อยืดราคาถูกบางชนิด จะไม่ค่อยทน อาจจะใส่และซักได้ไม่กี่ครั้งก็เริ่มย้วย ยืด ไม่เป็นทรง ใส่แล้วดูเหมือนลุง เหมือนป้า ส่วนลุงหรือป้าใส่แล้ว ก็เหมือนคนแก่คนชรา ก็จำเป็นจะต้องทิ้งใส่แล้วขาดความมั่นใจ เสียเวลารีดให้เรียบ ไม่รีด ใส่แล้วก็ดูไม่ดี

 

ในขณะที่เสื้อยืดบางชนิด เนื้อผ้าเรียบ เนื้อผ้ากีฬา ซักแล้วตาก ก็ไม่ยับ ไม่ย้วย ไม่เสียทรง ไม่เสียเงินซื้อใหม่ ใส่ได้หลายปี

 

เนื้อผ้าย้วย ยืด เมื่อซักและนำไปตากด้วยไม้แขวน ก็มักจะย้วยบริเวณหัวไหล่ เป็นรอยตามไม้แขวน เสียทรง ดูไม่ดี สุดท้ายก็ต้องทิ้ง หรือกลายเป็นผ้าเช็ดพื้น

 

เสื้อยืดบางตัว เนื้อผ้าไม่ยืด อย่างตัวนี้ ทั้งไม่ยืด และระบายความร้อนไม่ดี ใส่แล้วเหงื่อชุ่มเร็วมาก ช่วงไหนอ้วน ฟิต ใส่แล้วถอดยากอีกต่างหาก คับมาก

 

เสื้อยืดบางตัว เนื้อผ้าเป็นขุย เศษฝุ่น ขนสัตว์ ติดแน่นดีนักแล ซักแล้วก็ไม่ค่อยจะยอมออก ดูดสิ่งสกปรกดีมาก แบบนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกัน ยิ่งเป็นเสื้อสีดำแบบนี้ เวลามีอะไรมาติด อย่างขนแมวสีอ่อนจะเด่นมาก เอาออกก็ยาก

 

สีไม่ทน สีตก สีซีด

เสื้อบางตัว ใส่และซักได้ไม่กี่ครั้ง สีก็เริ่มซีดจางลงทุกครั้งที่ซัก เหมือนเสื้อเก่า ซีด สีตก ในขณะที่บางตัว ใส่ได้หลายสิบปี สียังไม่ซีดจาง การเลือกสีเสื้อ นอกจากเรื่องสีซีดจาง แล้ว ก็ต้องเลือกสีเสื้อให้เหมาะกับกางเกงด้วยเช่นกัน

 

เรื่องสีเสื้อนั้น ถ้าแน่ใจว่าสีตก ซีดจาง แน่นอน การเลือกสีเสื้อจะช่วยได้ เช่น เสื้อสีอ่อน หรือ สีขาว แต่เสื้อสีขาวก็มักจะตกเป็นสีอื่น เช่น สีเหลือง สีกระดำกระด่าง เพราะเปื้อนแล้วซักไม่ออก

 

ในเรื่องของสีเสื้อนั้น ควรซื้อเสื้อหลายๆ สีมาลองกับตัวเอง และกางเกง เพื่อจะได้เลือกสีที่เข้ากับสีผิว ไม่เช่นนั้นก็จะทำให้ต้องทิ้ง และซื้อใหม่ อยู่เรื่อยๆ อย่างผู้เขียนเป็นคนผิวเข้ม การใส่เสื้อสีเทาจึงดูเหมือนคนไม่อาบน้ำ ไม่เข้ากัน ต้องสีอ่อนๆ ฟ้าอ่อน สีไข่ไก่อ่อน จะเข้ากันมากกว่า

 

รูปทรง ขนาดของเสื้อ

รูปทรงของเสื้อยืดมีหลายแบบ ขนาดของเสื้อต้องพอดี ใส่สบาย ถ้าฟิตเกินไป จะทำให้ร้อน เหงื่อออกมาก เกิดเป็นกลิ่นตัว กรณีสั่งซื้อจากเน็ต ขนาดอาจจะไม่ตรง แนะนำให้สั่งหลายๆ ไซส์ เช่น M L XL

 

คอเสื้อ

เสื้อยืดมีทั้งคอกลม คอวี การเลือกเสื้อที่คอรัดเกินไป เล็กเกินไปอย่างคอกลม จะทำให้เกิดความรำคาญ และหากเนื้อผ้าไม่ค่อยระบายอากาศ จะทำให้ร้อน เหงื่อออกเร็ว ต้องเลือกให้เหมาะสม บางคนจะชอบคอ V มากกว่าแบบคอกลม

 

ราคาเสื้อยืด

เสื้อยืดราคาถูกมีแนวโน้มจะไม่ทนเหมือนเสื้อราคาแพง ยอมจ่ายมากกว่า แต่ใช้งานได้นาน ก็จะคุ้มกว่า บางตัวนั้น ใส่ได้ไม่ถึงปี แต่ บางตัวทนมาก ใช้ได้เกิน 10 ปี แต่ก็ต้องดูคุณสมบัติอื่นๆ ด้วย ว่าเข้ากับตัวเราหรือไม่ ไม่เช่นนั้น ทน คุ้ม แต่ใส่แล้วไม่เข้ากัน ดูไม่ดี ก็ไม่อยากจะใส่

 

สรุป

เสื้อยืดราคาไม่แพง และก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายแพง ขอเพียงรู้จักคุณสมบัติของตัวเอง เช่น ขนาด รูปร่าง สีผิว และเลือกให้เข้ากับคุณสมบัติของเสื้อ ก็จะช่วยให้การแต่งกายดูดีได้ ใส่แล้วไม่สร้างปัญหา ซึ่งกว่าจะรู้ว่าแบบไหนเหมาะกับตัวเอง เชื่อเถอะว่า จะต้องลองหลายๆ แบบ เสียเงินไปไม่น้อย