การคิดลบ คิดไม่ดี พูดไม่ดี เสพสื่อด้านลบมาก จะส่งผลเสียต่อเรา โดยเฉพาะอาการป่วยทางจิตหรือความผิดปกติทางจิต หงุดหงิด ง่าย อารมณ์เสีย ฯลฯ ซึ่งมักจะสะสมไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ตัว ว่าตัวเองกำลังมีปัญหา แต่เราสามารถสังเกตุพฤติกรรมตัวเองได้ไม่ยาก

 

ผู้เขียนเป็นคนคิดลบ มองโลกแง่ร้าย ชอบเสพความรุนแรง การพูดจาแรงๆ ชอบการเสพสื่อที่มีความรนแรง และรู้สึกว่ามีความสุขที่ได้ พูดได้ทำ ได้ระบายอะไรแรงๆ การคบคนที่ชอบความรุนแรง บ่น ด่า ว่ากล่าวคนอื่น ฯลฯ การเสพความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง แรกๆ ก็ไม่ รู้สึกตัวว่าผิดปกติอะไร จนกระทั่งสะสมมากๆ และเริ่มป่วย ซึ่งจะสังเกตุได้จากอาการต่างๆ เช่น

 

อารมณ์เสียหงุดหงุดง่าย ขี้โมโห

เมื่อรับสิ่งไม่ดีเข้าตัวมากๆ จะกลายเป็นคนที่หงุดหงิดง่าย โดยจะมีเพื่อนบางคน ซึ่งผู้เขียนมักจะไปมาหาสู่ กันอยู่เสมอ และเป็นคน ที่ชอบบ่น ด่า ระบายแต่ปัญหา การที่ต้องรับๆๆ อยู่เป็นประจำ จนกระทั่งป่วย แค่ได้ยินเสียงเพื่อนคนนี้ก็ปวดหัวทันที และก็เครียดมาก เพราะหลายครั้งที่จะตามมาบ่น ระบายปัญหาให้ฟังถึงบ้าน จนต้องย้ายบ้านหนี

 

ในช่วงที่อาการกำเริบหนัก ในหัวจะคิดแต่เรื่องไม่ดีตลอด หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวน และหลังจากเกิดอุบัติเหตุ ขับรถเฉี่ยวกับรถ 18 ล้อ จนรถพังไปทั้งแถบ จึงได้สติ และก็เริ่มมาสำรวจตัวเองว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมกลายเป็นคนหงุดหงิด อารมณ์เสีย แบบนี้ ชีวิตก็ไม่ ได้มีปัญหาอะไรเลย งาน เงิน ลูกเมีย ภาระอะไรก็ไม่มี ซึ่งก็พบว่า เพราะการเสพ การรับสิ่งไม่ดีเข้าตัวนี่เอง ที่ทำให้ป่วย ตั้งแต่นั้นมาก็ เลิกคบเพื่อนคนนั้นอย่างเด็ดขาด

 

อารมณ์ร้ายแทบตลอดเวลา

การรับแต่เรื่องไม่ดี ไม่ว่าจะฟัง พูด อ่าน คำพูด ข้อความ เสียง เหล่านั้น บางเรื่องก็จะฝังในหัวตลอดเวลาและเอาแต่คิดๆ ว่าทำไม เป็นแบบนั้น หรือคิดหาทางแก้เผฺ็ด แก้แค้น อย่างการคอมเมนต์ด่ากัน ก็จะด่ากันไปด่ากันมา หากเป็นคู่กรณีเสียเอง ก็จะคิดแต่เรื่องนี้ ตลอดเวลา กลายเป็นคนอารมณ์ร้าย

 

คิดแต่เรื่องร้ายๆ เรื่องไม่ดี

เมื่อรับเรื่องไม่ดีเข้าตัวมากๆ ก็จะกลายเป็นคนที่คิดแต่เรื่องไม่ดี คิดแต่เรื่องร้ายๆ ปรุงแต่งจิตไปเรื่อยๆ ลองนึกภาพคนที่ไม่รู้จักตัวเอง หรือตามจิตตัวเองไม่ทัน บางคน พออารมณ์ขึ้น ก็เหมือนคนบ้า

 

การตามให้ทันความคิดด้านไม่ดี หรือคิดลบ ทั้งข้อความ คำพูด สื่อต่างๆ เป็นเรื่องสำคัญเพราะในโลกเสรีที่สามารถโพสต์ระบาย อะไรก็ได้ บนโลกโซเชียล การไปอ่าน ไปรับรู้เรื่องไม่ดีมากๆ ก็ไม่ต่างอะไรกับการฉีดสารพิษใส่ตัวเองทุกวัน และรอวันป่วย เลือกเสพแต่ สื่อดีๆ สิ่งดีๆ พูดดี คิดดี ทำดี แล้วชีวิตก็จะเจอแต่เรือ่งดีๆ ในเน็ตโดยเฉพาะใน Facebook และ Youtube จะมีเรื่องราวเยอะแยะมาก มาย การหยุดเสพบ้าง อาจจะทำให้ตัวเองไม่อัพเดท ไม่ทันเหตุการณ์ แต่หากเรื่องที่อัพเดทเป็นเรื่องไม่ดี ก็ไม่มีประโยชน์อะไร

 

การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการเสพ ดู อ่าน แต่เรื่องดีๆ เริ่มต้นวันใหม่ด้วยสิ่งดีๆ ย่อมจะเป็นประโยชน์มากกว่า อย่างน้อยก็ทำให้รู้สึกดี ได้ทั้งวัน อย่างแน่นอน ในทางพุทธศาสนาแล้ว การมีจิตใจที่ผ่องใส ก็เป็นวิถีทางของชาวพุทธอย่างหนึ่ง สำรวจตัวเอง ตามความคิดตัว เองให้ทัน ตอนนี้ได้ฉีดสารพิษเข้าตัวเองไปมากน้อยแค่ไหนแล้ว เริ่มป่วยหรือยัง?