ในเวลาทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวัน หากสงเกตุจะพบว่าเราทำงานจริงๆ ได้ไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้นเอง การเป็นลูกจ้างหรือพนักงานอาจไม่ส่งผลเสียกับตัวเองมากนัก เพราะสิ้นเดือนอย่างไร ก็ได้รับเงินเดือน แต่หากเป็นการทำงานส่วนตัว โดยเฉพาะงานส่วนตัวที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หรือต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ในเวลา 8 ชั่วโมง หากไม่วางแผนให้ดี ก็ยากที่จะทำงานให้เสร็จตามแผน เพราะมีสิ่งดึงความสนใจหลายอย่างมาก Facebook, youtube ฯลฯ

 

วิธีการทำงานให้ได้งาน และเสร็จเร็ว ไม่จำเป็นต้องใช้เวลานานมากนักในเวลาไม่กี่ชั่วโมงก็สามารถทำงานให้สำเร็จได้ หากปฏิบัติตามนี้

จัดสถานที่ทำงานให้เป็นสัดส่วน อย่าเปลี่ยนที่ทำงาน

สถานที่ทำงานต้องเป็นสัดเป็นส่วน มีที่สำหรับทำงานโดยเฉพาะ จะทำให้งานต่อเนื่องและเสร็จเร็วกว่า หลายคนมีมุมทำงานหลายแบบ ร้านกาแฟบ้าง ผับบ้าง เธคบ้าง ร้านอาหารบ้าง ฯลฯ งานก็จะไม่ต่อเนื่อง การมีที่ทำงานที่เป็นที่เป็นทางจะทำให้งานมีความเป็นระเบียบ งานบางอย่างอาจจะใช้เวลานานหลายวัน แต่หากงานถูกจัดวางที่เดิม เวลามาหยิบมาเริ่มงานต่อ ความคิดก็จะต่อเนื่อง แต่หากเปลี่ยนสถานที่ งานก็จะไม่ต่อเนื่อง เสียเวลาเรียบเรียงเนื้อหาในสมองบ่อยๆ

 



ทำอย่างเดียวเรื่องเดียวอย่างมุ่งมั่น

การทำงานให้เสร็จเร็วและได้งาน ต้องมุ่งเรื่องเดียว ทำเรื่องเดียว อย่าทำงานไปด้วย ดูทีวี หรือฟังเพลง หรือทำกิจกรรมอะไรก็ตาม ต้องปิดให้หมด มุ่งสมาธิไปที่การทำงานเพียงอย่างเดียวเท่านั้น งานก็จะเสร็จเร็วมากๆ



วางแผนก่อนลงมือทำงานเสมอ

การวางแผนก่อนจะลงมือทำงาน จะช่วยให้งานสำเร็จลุล่วงได้รวดเร็ว อาจจะเสียเวลาวางแผน หรือกำหนดขั้นตอนการทำงานก่อนหลัง แต่หากได้วางแผนดีแล้ว งานจะเดินเร็วมากๆ เช่น ต้องการอ่านหนังสือประมาณ 200 หน้า การวางแผนง่ายๆ ก็คือ ลองอ่าน 1 หน้า แล้วดูว่า ใช้เวลากี่นาที สมมุติว่าหน้าหนึ่งใช้เวลา 3 นาที จำนวนหน้าทั้งหมด 200 หน้าก็จะใช้เวลาประมาณ 600 นาที หรือ 10 ชั่วโมงนั่นเอง นี่เป็นการวางแผนอย่างง่ายๆ

 

เมื่อวางแผนเสร็จแล้ว คราวนี้ ก็ลุยอ่านลูกเดียวเลย 10 ชั่วโมงก็อ่านจบได้สบายๆ แต่หากว่า อ่านไป ฟังเพลงไป เล่นเน็ตไป แช็ทไปด้วย ไปนั่งอ่านร้านกาแฟมั่ง ฯลฯ 10 ชั่วโมงไม่มีทางอ่านได้จบทั้งเล่ม ส่วนใหญ่จะใช้เวลาเป็นอาทิตย์ เชื่อว่าหลายคนก็คงจะเคยเป็นแบบนี้แน่นอน อย่างแน่นอน

 

งานที่มีความซับซ้อนมาก ก็ยิ่งต้องการการวางแผนก่อนลงมือทำงานให้มากๆ แม้จะปวดหัวพอสมควร แต่หากฝึกบ่อยๆ ก็จะช่วยให้ทำงานได้เร็วมากขึ้น เป็นการฝึกการจัดระเบียบสมองไปในตัว

 

ปิดการเชื่อมต่อทั้งหมด

ในระหว่างการทำงาน จำเป็นต้องปิดการเชื่อมต่อให้หมด นำโทรศัพท์ไปไว้ไกลๆ ตัวหรือปิดเครื่องไปเลย คนรอบข้างก็เช่นกัน ขอร้องห้ามมารบกวนอย่างเด็ดขาด การมีอุปกรณ์ต่างๆ ใกล้ตัวมาก มักจะทำให้อดใจไม่แตะไม่ได้ เวลาเครียดหรือคิดอะไรไม่ออก การแตะเปิดแอปใดๆ อาจจะทำให้เสียเวลา เพราะใช้งานจนเพลิน ระหว่างทำงาน ผู้เขียนมักจะชอบเปิด Youtube โดยตั้งใจว่า ดูคลิปเดียวนะ แต่พอเอาเข้าจริงๆ บางทีเป็นชั่วโมงกว่าจะกลับมาทำงานได้



มีงานใหญ่ต้องฟิตร่างกายให้พร้อม

หากมีงานใหญ่ งานสำคัญที่จะต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจอย่างมาก เรื่องของร่างกายนั้นก็สำคัญ นอกจากอาหารแล้วการออกกำลังกายต้องทำควบคู่กัน อย่างการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ ต้องนั่งนานๆ การออกกำลังกายที่จำเป็นอย่าง การกระโดดเชือก การดึงข้อ จะวิดพื้นจะช่วยได้มาก เพราะกล้ามเนื้อก้นแข็งแรง นั่งนานๆ ไม่เมื่อย ไม่เจ็บ การดึงข้อกล้ามเนื้อหลังแข็งแรง ไม่ปวดหลัง การวิดพื้นกล้ามเนื้อมือแข็งแรง สามารถใช้ร่างกายลุยงานหนักได้สบาย



คุยกับคนรอบตัวให้เข้าใจ อย่าสร้างปัญหาให้ปวดหัว

สำหรับงานที่ใช้สมาธิมากๆ และต้องทำอย่างต่อเนื่องใช้เวลาเป็นอาทิตย์ หรือเป็นเดือน การที่คนรอบข้าง รอบตัวสร้างปัญหาให้บ่อยๆ จะทำให้งานไม่เดิน ตรงนี้ก็เป็นประสบการณ์ส่วนตัว การเป็นนักเขียนนั้น งานเขียนแต่ละชิ้น หนังสือแต่ละเล่ม บางเล่มความหนาหลายร้อยหน้ากระดาษ ซึ่งต้องใช้เวลานานหลายเดือน กว่างานจะเสร็จ

การที่คนในครอบครัว อาจจะเป็นพ่อแม่ พี่น้อง ลูกหลาน เพื่อนฝูงหรือแฟนไม่เข้าใจ และพยายามมาวุ่นวาย ชวนเที่ยวบ้าง วานให้ช่วยงานนู่นนี่บ้าง โดยเฉพาะการมีแฟนที่ไม่เข้าใจกัน เจอแบบนี้เป็นอุปสรรคต่องานอย่างมาก เพราะบางคนก็คิดว่า รักงาน งานสำคัญกว่าตัวเอง คราวนี้ก็จะเริ่มก่อหวอดประท้วง เรียกร้องความรัก สร้างความปวดหัว เสียสมาธิ ทำให้งานไม่เดิน

 



ใช้เครื่องมือไฮเทคให้เป็น ศึกษาให้รู้จริง

เครื่องมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ มือถือ แท็บเล็ตหรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ต้องใช้ให้เป็น ศึกษาให้รู้จริง ก็จะช่วยลดเวลาในการทำงานได้อย่างมาก เพราะมีทักษะ มีความชำนาญในการใช้เครื่องมือนั่นเอง เช่น ใช้การแปลงเสียงแทนการพิมพ์ ก็จะลดเวลาในการพิมพ์ข้อความจำนวนมากผ่านมือถือ

 

กระจายงานหรือหาคนช่วยงาน

การทำงานที่มีความซับซ้อนหรือมีข้อมูล มีอะไรต้องทำจำนวนมากๆ จำเป็นต้องหาคนช่วย แต่ก็ต้องหาคนให้เหมาะกับงาน ไม่เช่นนั้นจะยิ่งสร้างปัญหา เช่น ต้องการคนพิมพ์งาน หากไปใช้คนที่ทำงานเร็ว พิมพ์เร็วแต่สะเพร่า พิมพ์ผิดมากๆ ก็เสียเวลาตรวจสอบและแก้ไข กลายเป็นยิ่งสร้างปัญหามากกว่าเดิม

ทั้งหมดก็เป็นประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ ก็เขียนเท่าที่จะนึกออก อ่านจบแล้ว ก็ลองนำไปปรับใช้กับการทำงานของคุณ ซึ่งจะช่วยให้การทำงานสำเร็จลุล่วงเร็วกว่าเดิมอย่างแน่นอน เพราะผู้คนส่วนใหญ่ มักจะมีข้อผิดพลาดไม่ข้อใดก็ข้อหนึ่งหรืออาจจะหลายข้อรวมกัน และส่งผลให้ทำงานเสร็จล่าช้า