ข้อควรระวังเรื่องการใช้เงินเมื่อทำอาชีพอิสระ เรื่องการใช้จ่าย มีหลายเรื่องที่ต้องระวัง เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องรายได้ที่อาจจะลดน้อยลงหรือธุระกิจอาจจะประสบปัญหาการเงิน เพราะอาชีพอิสระนั้นไม่มีความแน่นอนในเรื่องรายได้ การใช้เงินที่ผิดพลาด จะส่งผลให้อาจจะต้องกลับมาเป็นลูกจ้างอีกครั้ง หรือต้องมีชีวิตที่ยุ่งยากลำบาก

 

 

ปัจจุบันการทำอาชีพอิสระนั้นง่ายมาก ด้วยระบบอินเตอร์เน็ตที่ครอบคลุมไปทุกที่ ขอเพียงมีสัญญาณมือถือ ก็สามารถทำงานได้ และงานออนไลน์ทำผ่่านเน็ต ก็มีให้เลือกเยอะแยะมากมายเช่นกัน ข้อดีของอาชีพอิสระ หากทำงานอยู่บ้าน ไม่ต้องออกไปไหน ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่้น้อยมาก โดยเฉพาะหากหากมีบ้านเป็นของตัวเอง มีบริเวณบ้าน ปลูกพืชผักสวนครัว ทำอาหารทานเองด้วยแล้ว ก็จะลดค่าใช้จ่ายในเรื่องอาหารอย่างมาก สำหรับคนโสด การมีรายได้เดือนละ 2,000-4,000 ก็อยู่ได้สบายๆ ไม่เดือดร้อน กับการทำอาชีพอิสระ

 

แต่การใช้เงินของเรานั้น ที่ใช้กันเยอะก็จะหมดไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็น หมดไปกับรายจ่ายฟุ่มเฟือยเสียมากกว่า การเป็นมนุษย์เงินเดือนหรือพนักงานประจำ มีรายได้แน่นอน ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร แต่การทำอาชีพอิสระ งานส่วนตัว จำเป็นต้องเผื่อค่าใช้จ่ายไว้หลายๆ เดือน การวางแผนเรื่องเงินจึงต้องรัดกุม แต่บางครั้งก็มีหลายเรื่องที่คาดไม่ถึง และทำให้เสียเงินโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ดังตัวอย่างข้อห้ามในการใช้เงินที่จะกล่าวถึงในบทความนี้

 

หัวข้อทั้งหมดในบทความนี้

  1. ตัวอย่างข้อห้ามในการใช้เงินสำหรับคนทำอาชีพอิสระ
  2. มีกิ๊ก แฟน คู่ควงที่เป็นภาระต้องดูแล
  3. การซื้อหรือผ่อนรถยนต์ใหม่ป้ายแดง
  4. การมีสัตว์เลี้ยง
  5. อย่าให้ใครรู้เรื่องการเงินของคุณ
  6. การสะสมสมบัติที่ไม่สร้างรายได้
  7. การซื้อที่ดินเก็บไว้
  8. การใช้เงินไปกับคนในครอบครัว
  9. การใช้จ่ายที่ไม่สร้างรายได้
  10. ระวังอย่าให้ใครมาควบคุมการเงินของคุณทั้งหมด
  11. คนโสดต้องระวังการใช้จ่ายให้มาก

 

ตัวอย่างข้อห้ามในการใช้เงินสำหรับคนทำอาชีพอิสระ

มีกิ๊ก แฟน คู่ควงที่เป็นภาระต้องดูแล

ความเหงาไม่ปราณีใคร สำหรับคนทำอาชีพอิสระที่เป็นคนโสด เมื่อเริ่มมีรายได้ ก็อาจจะใช้เงินเพื่อบำบัดความเหงา เมือเกิดความเหงา หลายคนก็จะหาใครสักคนมาเป็นเพื่อนแก้เหงา ผู้เขียนมีทั้งเพื่อนผู้หญิงและผู้ชายที่ทำงานเก่ง หาเงินได้มาก ก็มักจะหาคู่ที่ด้วยกว่าตน ต้องส่งเสียเลี้ยงดูอีกต่างหาก ยิ่งรายรับยิ่งมาก ก็ยิ่งโดนดูดเงินไปมาก บางรายถึงกับหมดตัวเลยทีเดียว เพราะอีกฝ่ายโกงเอาสมบัติทุกอย่าง ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลกัน จากคู่รัก กลายเป็นคู่แค้น

 

การมีคู่แบบนี้ ค่าใช้จ่ายที่จะตามมาจะค่อนข้างมาก เพราะคนมีความต้องการไม่สิ้นสุด ยิ่งเห็นอีกฝ่ายหาเงินได้มากแค่ไหน บางรายก็จะเรียกร้องหรือเอาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เป็นโอกาสกอบโกยเช่นกัน ไม่ว่าจะมีกิ๊กหรือคู่ครองแบบนี้ ควรหลีกเลี่ยง

 

การซื้อหรือผ่อนรถยนต์ใหม่ป้ายแดง

เมื่อเริ่มมีรายได้ การผ่อนรถใหม่ ซื้อรถใหม่ เป็นเรื่องที่เจ้าของกิจการหรือคนทำอาชีพอิสระจะรีบทำทันที เราจะเห็นในเน็ต เราอาจจะเห็นบางคนซื้อรถใหม่มาโชว์ ซึ่งหลายคนทำแบบนั้นเพราะเป็นการโชว์ความสำเร็จเพื่อสามารถต่อยอดได้ เพื่อหาลูกค้าเพิ่ม เช่น การเปิดคอร์สอบรมต่างๆ ในเน็ต ยิ่งโชว์ทรัพย์สินก็ยิ่งเพิ่มโอกาสร้างรายได้ แต่หากไม่มีความจำเป็นต้องหาลูกค้า

 

แต่บางคนซื้อรถมาจอด เพื่อประดับบ้าน หรือเพื่อให้รู้ว่าตัวเองก็มีรถยนต์ใหม่ป้ายแดงเหมือนคนอื่น เพื่อป้องกันไม่ให้ใครดูถูก นี่คือเรื่องปกติ แต่การซื้อรถใหม่เป็นเรื่องที่คนทำอาชีพอิสระต้องศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบ โดยควรรอจนกว่าการเงินจะนิ่งหรือหาทางนำเงินไปลงทุนทางอื่น สร้างรายได้เพิ่มก่อน ไม่ควรเอาเงินมาจมกับรถ การใช้รถมือสองที่อายุสัก 3-4 ปีราคาถูกกว่าป้ายแดง แถมสภาพก็ยังดี ก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่าการซื้อรถป้ายแดง หากมีความจำเป็นต้องใช้รถจริงๆ

 

การมีสัตว์เลี้ยง

การมีสัตว์เลี้ยงไม่เพียงเป็นภาระ ในเรื่องค่าใช้จ่าย แต่ยังเป็นภาระในเรื่องการดูแล การดูแลรักษาที่ดี ก็จะมีชีวิตยืนยาว กลายเป็นภาระระยะยาวเกิน 10 ปี ค่ารักษาบางตัวว่ากันที่หลักแสนเลยทีเดียว สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มทำกิจการส่วนตัว บางคู่ไม่มีลูกก็จะหาสัตว์เลี้ยงมาแทน ซึ่งต้องคิดให้ดีก่อนจะสร้างภาระให้ตัวเอง เมื่อมีสัตว์เลี้ยงเวลาจะไปไหนมาไหน ไปติดต่อลูกค้า ไปเที่ยว ไปต่างจังหวัด จะกลายเป็นปัญหาทันที

 

ในกรณีที่สัตว์เลี้ยงก่อปัญหา อาจจะรบกวนเพื่อนบ้าน หรือดื้อ เกเร ก็จะสร้างปัญหาปวดหัว เสียสมาธิ ในการทำงาน การมีสัตว์เลี้ยงจึงเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับคนทำอาชีพอิสระ

 

อย่าให้ใครรู้เรื่องการเงินของคุณ

การปล่อยให้คนอื่นรู้เรื่องการเงินของคุณไม่ใช่เรื่องดี เพราะมักจะมีปัญหาในเรื่องการหยิบยืมเงิน แล้วไม่คืน หรือคืนแต่ก็ช้ามาก อาจจะใช้เวลาเป็นปีๆ กว่าจะได้เงินคืน วางตัวเรียบง่าย ให้ดูไม่ออกว่ามีรายรับมากน้อยแค่ไหน หรือไม่ก็เปิดตัวร่ำรวยไปเลย แล้วก็ไม่คบใคร ไม่เอาใคร ไม่เช่นนั้นเดือดร้อนแน่นอน

 

การสะสมสมบัติที่ไม่สร้างรายได้

ในการทำกิจการส่วนตัว ช่วงแรกหลายคนไปได้ดีมาก มีรายรับเข้ามามาก การซื้อสมบัติที่ไม่สร้างรายได้ เป็นเรื่องที่ต้องระวัง เพราะจะเอาเงินไปจม โดย ข้าวของเครื่องใช้ ของสะสม สมบัติเหล่านี้เวลาจะขายค่อนข้างยาก หากร้อนเงินจะขายยากมาก ซื้อแพงขายถูก โดนกดราคา ข้าวของเหล่านี้ก็เป็นภาระในการดูแลเช่นกัน กรณีเป็นงานไม้ซึ่งอาจมีปัญหากับปลวก หรืองานเหล็กก็มีปัญหากับสนิม การสะสมทรัพย์สมบัติต้องเลือกที่สามารถสร้างรายได้ หรือพร้อมช่วยทำเงิน

 

บางคนซื้อเรือยอร์ชราคาหลักสิบล้าน มีค่าภาษีต่อปี ค่าบำรุงรักษาไม่น้อยเลย แต่ในวันที่ชีวิตมีปัญหากลับขายไปได้เพียงล้านห้าเท่านั้นเงิน เงินหายไปเยอะมากๆ นี่คือตัวอย่างความผิดพลาดในการซื้อสมบัติที่ไม่สร้างรายได้ เมื่อเริ่มมีรายได้ สิ่งที่ควรทำ ก็คือการนำเงินไปลงทุนหรือบริหารเพื่อสร้างรายได้ให้มากขึ้นเรื่อยๆ จนมีความมั่นคงมากพอแล้วจึงเริ่มใช้เงินเพื่อสร้างความสุขในทางที่ควร

 

การซื้อที่ดินเก็บไว้

การซื้อที่ดินเป็นอีกเรื่องที่สำคัญ หลายคนซื้อเพื่อเก็งกำไร ซึ่งเป็นการนำเงินไปจมเยอะมาก เรื่องนี้ต้องคิดให้ดี ศึกษาให้รอบคอบ หลายคนผิดพลาดอาจถึงกับล่มจมได้ เพราะเวลาขายที่แบบร้อนเงินนั้น ไม่เพียงขายยาก แต่จะขายไม่ได้ราคาเลย หากมีปัญหาต้องใช้เงิน การนำที่ดินไปเปลี่ยนเป็นเงินไม่ใช่เรื่องง่าย เช่น จำนอง หรือเอาเข้าแบงก์ ก็ได้น้อยมาก แบงก์ให้เพียง 30% ของราคาที่ดิน แต่จะปล่อยให้กู้หรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง ส่วนการจำนองนั้นไม่ยาก แต่ดอกเบี้ยแพง

 

การซื้อที่ดินมีข้อต้องห้ามที่ต้องระวังให้มาก ก็คือการซื้อที่ดินที่คนในครอบครัวมีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้อง ผู้เขียนเคยซื้อที่ดินไว้ 5 ไร่ จากนั้นก็โดนคนในครอบครัวยึดไปทำมาหากินสิบกว่าปี โดยที่ไม่เคยให้ผลตอบแทนเลยแม้แต่สลึงเดียว เป็นเรื่องที่เสียโอกาสมาก เพราะหากนำเงินไปลงทุนด้านอื่นย่อมจะสร้างผลตอบแทนมากกว่านั้น

 

การซื้อที่ดินเก็บไว้ ต้องเป็นเจ้าของ 100% และต้องบริหารจัดการเอง อย่าให้ใครเข้ามาเกี่ยวข้อง วุ่นวาย การซื้อที่ดินสำหรับคนทำอาชีพอิสระ ควรซื้อเพื่อเป็นการขยายกิจการ ต่อยอด ลดความเสี่ยง อาจจะปลูกไม้ผล หรือไม้ชนิดอื่น เพื่อให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น

 

หากคิดจะซื้อที่ดินควรซื้อบ้านจะดีกว่า เพราะบ้านราคาปรับตัวสูงขึ้น ก็สามารถรีไฟแนนซ์ได้ กรณีต้องการเพิ่มทุน ก็สามารถใช้บ้านกู้เงินได้ ช่วยเพิ่มทุนได้ ผู้เขียนก็เคยผิดพลาดเรื่องนี้มาก่อน ในวันที่มีเงิน แทนที่จะซื้อบ้าน ดันเอาไปซื้อแต่รถยนต์ เงินละลายหายไปกับรถหมด เพราะมีรถแล้ว ก็จะมีเรื่องเสียเงิน และราคาก็ลดลงทุกปี จนบางคันไม่เหลือราคาเลย ต้องยกให้คนอื่นฟรีๆ ก็มี

 

การใช้เงินไปกับคนในครอบครัว

การให้คนเงินในครอบครัว ให้เงินพ่อแม่ พี่น้อง ลูกหลาน ต้องมีเงื่อนไข อย่าให้ง่ายเกินไป ให้แบบขาดสติ เพราะสุดท้ายก็จะวกกลับมาทำร้ายจิดใจคนให้ อาจให้ในลักษณะการจ้างหรือให้ช่วยงาน เพื่อให้เห็นคุณค่าของเงิน เพราะการให้ตามใจมากไป มักจะทำให้เสียคน กลายเป็นคนเห็นแก่ตัว และเรียกร้องเอาเงินไม่รู้จักเลิก ซึ่งจะสร้างปัญหาให้อย่างมาก การนำเงินไปให้คนในครอบครัวก็ยังเป็นการนำเงินที่ได้จากกิจการไปใช้ผิดทาง เงินที่ได้จากกิจการงาน ควรนำไปลงทุนเพิ่มเพื่อขายกิจการ หลายคนชีวิตพังเพราะให้ทางบ้านมากเกินไป เรื่องนี้ต้องระวัง โดยเฉพาะกับสมาชิในครอบครัวที่เห็นแก่ตัว

 

เมื่อร่ำรวย กิจการไปได้ดี หลายคนที่มาจากครอบครัวที่เคยยากจน ก็อยากจะดูแลคนในครอบครัวให้ดี เรื่องนี้ควรศึกษาหาข้อมูลก่อน เพราะปัญหาที่จะตามมานั้นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ซึ่งเรื่องนี้ก็เกิดกับครอบครัวผู้เขียนเอง เป็นปัญหาที่ทำให้สร้างความปวดหัวมาหลายสิบปี ให้มากไป จนคนรับกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว คิดถึงแต่ตัวเอง จะเอาอย่างเดียว

 

การใช้จ่ายที่ไม่สร้างรายได้

สำหรับคนทำอาชีพอิสระ เมื่อมีรายได้เข้ามา หลายคนก็จะใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อความสุขให้ตัวอง ซึ่งการใช้เงินมักจะใช้ผิดทางกันเป็นส่วนใหญ่ เรื่องสำคัญที่ต้องระวังก็คือ การใช้จ่ายเงินจนเคยชิน เช่น เที่ยวกลางคืน การพนัน สุรา ฯลฯ หากใช้จ่ายจนเคยชิน ติดเป็นนิสัยแล้ว อันตรายต่อเงินในกระเป๋าแน่นอน เพราะจะเลิกไม่ได้ โดยเฉพาะการติดการพนัน เป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก การทำธุระกิจส่วนตัว ทำอาชีพอิสระ

 

ระวังอย่าให้ใครมาควบคุมการเงินของคุณทั้งหมด

เรื่องนี้ต้องระวัง โดยเฉพาะคนใกล้ตัว คู่ครองหรือแม้แต่พ่อแม่ก็ตามที บางครั้งวิธีคิดไม่เหมือนกัน เราต้องการนำเงินมาลงทุน แต่อีกฝ่ายกลับต้องการเก็บไว้ กลัวเงินหมด ในกรณีที่จะต้องเพิ่มทุนก็จะขยายกิจการไม่ได้ ยกตัวอย่าง การทำธุรกิจส่วนตัวโดยมีเงินทุนหมุนเวียนประมาณ 50,000 บาทต่อเดือน กำไรที่ได้เก็บไว้เข้าบัญชีทั้งหมด หากสามารถเพิ่มทุนเป็น 100,000 ก็จะมีกำไรเพิ่มขึ้น

 

แต่หากถูกควบคุมการเงินโดยบุคคลอื่น ซึ่งไม่ยอมให้ถอนเงินออกมาลงทุน เพื่อขยายกิจการเพิ่ม หรือเพิ่มทุน ก็จะมีเงินหมุนเวียนพียง 50,000 บาทเท่านั้น ไม่มีโอกาสโต เรื่องนี้สำคัญ โดยเฉพาะคนที่ให้พ่อแม่ดูแลการเงิน ซึ่งการทำธุรกิจยุคใหม่มีความซับซ้อน และคนรุ่นเก่าไม่มีทางเข้าใจหรือเปิดใจยอมรับ จึงมักจะไม่เห็นด้วยเมื่อคิดจะขายกิจการหรือทำธุรกิจใหม่ๆ

 

โอกาสดีๆ ไม่ได้เข้ามาในชีวิตบ่อยครั้งนัก อีกทั้งงานที่ทำอยู่นั้น ก็มีวันร่วง มีวันหมดอายุขัย เมื่อถึงเวลาของมัน หากไม่เพิ่มทุนหรือกระจายความเสี่ยงด้วยการทำงานหลายๆ อย่าง ลงทุนหลายด้าน คงไม่เป็นเรื่องดีแน่นอน เพราะไม่ช้าก็เร็ว เวลานั้นจะต้องมาถึง

 

ดังนั้นอย่าให้ใครมาควบคุมการเงินทั้งหมดของคุณ โดยเฉพาะพ่อแม่ เวลาเกิดปัญหามันจะค่อนข้างรุนแรง ถึงขั้นตัดความสัมพันธ์กันได้เลยทีเดียว เรื่องแบบนี้ไม่เกิดกับตัวก็ไม่มีใครเชื่อแน่นอน ป้องกันไว้ก่อน สำรองเงินไว้ลับๆ เพื่อตัวเอง

 

คนโสดต้องระวังการใช้จ่ายให้มาก

การบริหารเงินเป็นเรื่องสำคัญที่สุด สำหรับคนที่ทำงานคนเดียว คนโสดจะมีโอกาสผิดพลาดเรื่องการใช้เงินมากกว่า เพราะมักจะใช้เงินเพื่อสร้างความสุขให้ตัวเอง ความเหงา ไม่ปรานีใคร การใช้เงินเพื่อคั่นเวลาไม่ให้ต้องเจอกับความเหงา มีหลายแบบทั้งการเที่ยวกลางคืน การมีกิ๊ก คู่ควงชั่วคราว ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่ทำให้เสียเงินทั้งนั้น การเอาชนะความเหงาก็มีแต่จะต้องไปรบกับมันเพื่อให้รู้วิธีเอาชนะ ซึ่งก็มีค่าใช้จ่ายตามมา

 

การฝึกและมีระเบียบวินัยทางการเงินสำหรับคนทำกิจการส่วนตัวจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ให้หาทางนำเงินไปใช้บริหารให้เกิดรายได้ และหากยังควบคุมการใช้เงิน หรือยังไม่สามารถเอาชนะใจตัวเองเรื่องเงินได้ ต้องห้ามใช้เงิน เพราะจะมีโอกาสผิดพลาด การทำธุระกิจแม้ในช่วงแรก อาจจะมีรายได้ดี แต่ชีวิตคนเรานั้น มีขึ้นก็ต้องมีลง จึงมีโอกาสที่จะประสบปัญหาการเงินได้ เพราะเมื่อเริ่มมีรายได้ ส่วนใหญ่มักจะประมาท คิดว่าตัวเองเก่ง ตัวเองแน่ ไม่ฟังใคร หลายคนก็หยุดพัฒนาตนเอง หรือคนรอบตัวสร้างปัญหาใหญ่ตามมา พ่อแม่ช่วยกันสร้าง แต่รุ่นลูกช่วยกันผลาญสมบัติ

 

สุดท้ายในวัยชรา จึงอาจจะไม่เหลืออะไร เรื่องแบบนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ และเรื่องที่น่ากลัวมากก็คือ ในวันที่ชีวิตมีปัญหาโดยเฉพาะเรื่องการเงิน ก็จะมีปัญหาอื่นตามมาอีกมาก ผีซ้ำด้ามพลอย เคราะห์ซ้ำกรรมซัด รุมกระหน่ำ นี่คือเรื่องที่เรามักจะเห็นกันบ่อยๆ กับชีวิตของคนบางคนที่เคยรุ่ง แต่แล้วก็กลับร่วงไม่เป็นท่า ในวัยชรา ซึ่งช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยได้แล้ว ซ้ำยังมีปัญหานานาโรครุมเร้าอีกต่างหาก

 

มันน่ากลัวนะ...จ๊ะ ... ดังนั้นอย่าได้ผิดพลาดในเรื่องการบริหารเงิน