หลายคนอยากรวย เพราะคิดว่ารวยแล้วจะสบาย รวยแล้วจะต้องมีความสุข แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความรวยอาจจะนำมาซึ่งความทุกข์อย่างแสนสาหัสเลยทีเดียว เพราะหากวางแผนไม่เป็น บริหารเงินไม่เป็น เงินก็จะนำปัญหามาให้ มีเงินมาก ก็สร้างปัญหาตามมามาก เช่นกัน รวยแล้วมีความสุขไม่ง่ายอย่างที่คิด

 

หัวข้อทั้งหมดในบทความนี้

  1. สุขภาพไม่ดีเสื่อมเร็วกว่าคนทั่วไป
  2. ชีวิตไม่มีวินัย ไร้ระบบระเบียบในการใช้ชีวิต
  3. กลายเป็นคนไม่มีศิลธรรม
  4. ทุกข์เพราะความเหงา
  5. ทุกข์เพราะใช้เงินผิดทาง
  6. ทุกข์จากสมบัติที่มีมากมาย
  7. ทุกข์ในสิ่งที่เงินหาซื้อไม่ได้
  8. ทุกข์จากคนรอบข้าง คนใกล้ชิด คนในครอบครัว
  9. ทุกข์เพราะความมีชื่อเสืยง ความเป็นเศรษฐี
  10. ทุกข์เพราะการค้นหาตัวเอง
  11. ทุกข์เพราะอยากรวยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
  12. ทุกข์มาก เมื่อความรวยหายไป
  13. ทุกข์มากมาก เมื่อความรวยหายไป และไม่เหลือใคร
  14. ทุกข์ที่สุด หากปล่อยวางไม่ได้ ตายก็ตาไม่หลับ

 

ความรวยเป็นสิ่งที่หลายคนต้องการมากที่สุด เพราะมองว่า การมีเงินมากๆ ย่อมจะบันดาลความสุขให้เราได้ อย่างที่ต้องการ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่อย่างที่คิด ชีวิตหลังความรวยยังมีปัญหาตามมาอีกมาก

 

สุขภาพไม่ดีอาจเสื่อมเร็วกว่าคนทั่วไป

การประสบความสำเร็จ ร่ำรวยกว่าคนอื่นก็ต้องใช้ร่างกายมากกว่าคนอื่นมีโอกาสเจ็บป่วยเร็วกว่า และเมื่อรวยก็มีเงินจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะในเรื่องอาหารตลอดจนเครื่องดื่มต่างๆ จะนำมาซึ่งปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ความรวยจะทำให้ขี้เกียจ คนรวยที่ ไม่ค่อยทำอะไรด้วยตนเอง เน้นจ้างคนอื่น สุขภาพก็เลยแย่ เพราะไม่ได้ออกกำลังกาย หากไม่มีปัญหาการเงิน สามารถดูแลรักษาตัวเองได้ ก็ถือว่าโชคดี

 

เพราะร่างกายคนเรานั้น หากไม่ออกกำลังกาย สุขภาพก็จะเริ่มเสื่อม อย่างสมองของคนเรา การบวกเลข การคิดคำนวณ บางคนไม่ค่อยได้ใช้ก็จะ คิดคำนวณได้ช้ามาก หรือการคิดแบบเหตุผลก็เช่นกัน ไม่ค่อยได้คิดสมองไม่ได้ใช้งานก็แย่ แม้จะร่ำรวยแล้ว แต่อย่าได้หยุดคิด

บางคนอายุ 90 กว่าแล้ว แต่ยังเล่นหุ้น ยังมีรายได้มากกว่าลูกๆ ซึ่งบางคนจบระดับด็อกเตอร์เลยทีเดียว สมองยังดีมาก

 

ร่างกายก็เช่นกัน การหมั่นออกกำลังกาย ก็จะช่วยได้ แต่คนรวยนั้น หลายคนเน้นให้หมอรักษา ไม่ค่อยจะทำอะไร กลัวทำให้เกิดบาดแผล บาดเจ็บ ยิ่งถนอมร่างกาย กลับยิ่งอ่อนแอ

 

ชีวิตไม่มีวินัย ไร้ระบบระเบียบในการใช้ชีวิต

หากรวยแล้วมีเงินในบัญชีเป็นล้านบาท มีเวลาให้อีก 24 ชั่วโมง ตลอด 365 วัน คิดว่าจะทำอะไรกับชีวิต หลายคนก็จะออกมานั่งๆ นอนๆ ไม่ทำงาน วันๆ ก็ใช้เงิน สุดท้ายก็จะกลายเป็นคนไม่มีวินัยในชีวิต หากไม่มีปัญหาการเงินเกิดขึ้น ก็ไม่น่าเป็นห่วง แต่หากยังรวยไม่พอ อาจพลาดทำให้สิ้นเนื้อประดาตัว ก็จะลำบากในบั้นปลายชีวิตได้

 

กลายเป็นคนไม่มีศิลธรรม

การมีเงิน อาจจะทำให้ไม่มีศิลธรรม เพราะบางอย่างที่ต้องการนั้นต้องทำลายหรือเบียดเบียนคนอื่นจึงจะได้มา คนรวยหลายคนมักจะทำอย่างนั้น เพื่อความรวยยิ่งๆ ขึ้น หรือเพื่อสิ่งที่ตัวเองอยากได้ สมบัติที่คนรวยมีนั้น ต้องทำลายทรัพยากรธรรมชาติไปอย่างมาก กว่าจะได้มา

 

ทุกข์เพราะความเหงา

การเป็นผู้ชาย โสด รวย มีทรัพย์สมบัติมากพอที่จะใช้ทั้งชาติก็ไม่หมด มีเวลา 24 ชั่วโมง จะทำอะไรก็ได้ หน้าตา บุคคลิกดี หรือไม่ถึงกับน่าเกลียด ความเหงาคือความทุกข์ที่สุด นอกเสียจากจะเข้าหาธรรมะ ช่วยให้จิตใจสงบ หลายคนแก้เหงาด้วยการเที่ยวกลางคืน ใช้สุรา ฯลฯ ช่วยบำบัดรักษาความเหงา แต่มันก็แค่คั่นเวลาเท่านั้นเอง ตื่นเช้ามา ความเหงาก็กลับมาเหมือนเดิม การต่อสู้เพื่อให้ชนะความเหงานั้นยากมาก เพราะเงินช่วยอะไรไม่ได้เลย

 

ส่วนการเป็นผู้หญิง โสด รวย มีทรัพย์สมบัติมากพอที่จะใช้ทั้งชาติก็ไม่หมด มีเวลา 24 ชั่วโมง จะทำอะไรก็ได้ ความเหงาจะค่อนข้างหนักกว่าผู้ชาย มาก เพราะการทำอะไรแก้เหงานั้น ทำได้ยากกว่าผู้ชาย จะคบใครนั้นยาก ต้องเลือกให้ดี คนเข้าหาจะเยอะมาก ส่วนใหญ่จะมีแต่พวกจ้องจะมาเอาสมบัติ เพราะความเหงาหากพลาดไปคบผู้ชายไม่ดี แล้วจะยิ่งไปกันใหญ่ เพราะอาจสลัดไม่หลุดง่ายๆ จากที่เคยพบเห็นมาจะเป็นแบบนั้น

 

ทุกข์เพราะใช้เงินผิดทาง

เมื่อรวยแล้ว การใช้เงินก็จะใช้แบบไม่ค่อยคิด ทำให้ใช้เงินผิดทางบ่อยๆ หากยังร่ำรวย มีเงินมีทองใช้ไม่ขาด ความทุกข์ก็จะไม่มาเยือน แต่เมื่อใดที่ เงินหมดแล้ว เมื่อนั้นก็จะเริ่มคิดถึงเรื่องเก่าที่ใช้เงินผิดทาง คิดมากก็ยังทุกข์มาก ปล่อยวางไม่ได้ ก็จะทุกข์เพราะอดีตที่เคยมี เคยรวย

 

การใช้เงินของคนเรานั้น หากลองสังเกตุจะพบว่า เราใช้เงินกันไปกับเรื่องไร้สาระกันเป็นส่วนมาก ยิ่งมีมากก็ยิ่งใช้ผิดทางมาก เช่น สุรา นารี บุรุษ การพนัน ยาเสพติด ฯลฯ ความทุกข์จะตามมาเมื่อเงินหมดแล้ว เสียมากก็ทุกข์มาก หรือไม่ก็สิ่งที่ทำนั้น สร้างปัญหาตามมา อย่างการมีกิ๊ก นอกใจคู่ตัว เองหรือคบหลายคน กลายเป็นปัญหาตามมา ซึ่งหากเป็นผู้ชายส่วนใหญ่จะเป็นแบบนั้น

 

ทุกข์จากสมบัติที่มีมากมาย

การมีสมบัติมากมาย ก็ทำให้เป็นทุกข์ เพราะความหวงแหน บางคนมีรถหลายคน มีบ้านหลายหลัง มีที่ดิน ดูแลไม่ทั่วถึง ทรัพย์ก็มีโอกาสสูญหาย ไปเฝ้าบ้านอีกหลังที่อยู่ห่างออกไป บ้านอีกหลังก็โดนงัด รถไม่ค่อยได้ใช้ก็จะเสียไปตามเวลา ฯลฯ

 

ไม่กล้วคบใคร ไม่กล้าออกจากบ้าน กลัวคนยืมเงิน

ปัญหาปวดหัวมากอย่างหนึ่งของคนมีเงินก็คือความกลัวเรื่องการขอยืมเงิน ซึ่งคนที่จ้องจะยืมเงินนั้นมีเยอะมาก และมีทุกรูปแบบ เอาทรัพย์สินมาจำนำ จำนองบ้าง ยืมไม่มีสัญญาบ้าง แล้วแต่ระดับความสนิทสนม บางคนไม่กล้าออกจากบ้าน แขกไปใครมาก็เครียด เพราะแต่ละคนที่เข้ามานั้น ส่วนใหญ่ต้องการยืมเงิน

 

ทุกข์ในสิ่งที่เงินหาซื้อไม่ได้

ความรวยไม่สามารถซื้อได้ทุกอย่าง เช่น ความสุขในใจ ไม่ต้องใช้เงินซื้อ แต่ใช้การทำใจให้สงบ ปล่อยวาง ต้องฝึกสมาธิอย่างเดียว จะไปเที่ยวขอซื้อ จากคนอื่นไม่ได้ เรื่องสุขภาพก็เช่นกัน ต้องออกกำลังกาย ดููแลสุขภาพตนเอง หลายคนมองว่า มีเงินแล้วก็จะมีความสุข โดยเฉพาะคนที่ไม่เคยรวย มักจะคิดว่า เงินคือคำตอบของความสุขแต่จริงๆ แล้วความสุขในใจนั้นไม่่ต้องใช้เงิน การซื้อวัตถุหรือใช้วัตถุสนองความต้องการ สร้างความสุขนั้น จะทำได้เพียงชั่วคราว คั่นเวลาหรือดังความสนใจไปเพียงชั่วครู่เท่านั้น ไม่ใช่ความสุขที่มั่นคง อยากมีความสุขต้องเรียนรู้การทำจิตใจให้สงบ ปล่อยวาง ฝึกสมาธิ เข้าหาธรรมะ ซึ่งเหล่านี้ต้องหาเอง ความรวยซื้อไม่ได้

 

ทุกข์จากคนรอบข้าง คนใกล้ชิด คนในครอบครัว

การมีทรัพย์สมบัติมาก หากมีลูกหลาน ญาติพี่น้องมาก อาจจะเกิดปัญหาลูกหลานแก่งแย่งสมบัติกัน ทำให้ปวดหัว หรือคนใกล้ชิดก็จ้องจะเอาสมบัติ ลูกหลานไม่ทำมาหากิน เป็นเรื่องที่สร้างความทุกข์อย่างมาก

 

บางคนพอรู้ว่าพ่อแม่รวย ก็ไม่ทำมาหากิน จ้องจะขอสมบัติอย่างเดียว คนรักคู่ครองญาติพี่น้องฝ่ายคู่ครองก็เช่นกัน เป็นเรื่องใหญ่ที่คนรวยต้องเจอ บางครอบครัวพี่น้องถึงกับฆ่ากันเพื่อชิงทรัพย์สมบัติ มรดก

 

ทุกข์เพราะความมีชื่อเสืยง ความเป็นเศรษฐี

การเป็นคนรวย มีชื่อเสียง ชีวิตความเป็นส่วนตัวจะหายไป ไปไหนใครก็รู้จัก หาความเป็นส่วนตัวยาก การไปทำอะไรที่ชอบๆ จึงต้องหลบๆ ซ่อนๆ เมื่อมีชื่อเสียง คนก็จะเข้าหามาก ซึ่งจะมีทั้งคนดีและไม่ดี อย่างหลังจะมากกว่า ทำให้ปวดหัว กับเกมของพวกสิบแปดมงกุฏที่พยายามเข้ามาหาโอกาสเอาเปรียบ หรือล่อหลอกด้วยวิธีการต่างๆ

 

ทุกข์เพราะการค้นหาตัวเอง

รวยแล้ว ไม่ต้องทำอะไร มีเวลาว่างมาก ก็จะเริ่มทุกข์เพราะการค้นหาตัวเอง ชีวิตต้องการอะไร อยากจะเป็นอะไรกันแน่ จะอยู่ไปเพื่ออะไร เราอาจจะเห็นคนรวยเริ่มศึกษา ธรรมะ เข้าหาธรรมชาติ โดยเฉพาะคนโสดอาการจะรุนแรงกว่าคนมีคู่ หรือมีครอบครัว เพราะมีสิ่งอื่นมาคั่นเวลา ทำให้ไม่ฟุ้งซ่าน

 

ทุกข์เพราะอยากรวยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

คนรวยบางคนรวยแล้ว ก็ไม่รู้จักพอ อยากรวยขึ้นเรื่อยๆ อยากรวยให้มากกว่าทุกคน ความอยากจะทำให้เป็นทุกข์ เพราะการเป็นคนรวยนั้น แต่ละคนจะรวยได้ระดับหนึ่งเท่านั้น ก็จะสุดกำลัง เหมือนถูกกำหนดมาให้รวยแค่นั้น หากปล่อยวางไม่ได้ หลายคนก็เครียดจนป่วยก็มี อยากรวยจนเครียด

 

ทุกข์มาก เมื่อความรวยเริ่มหายไป

ในโลกนี้ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน ในวันหนึ่งที่ความรวยเริ่มหายไป หมดไป ชีวิตก็จะมีแต่ความทุกข์ และจะยิ่งทุกข์มากหากใช้เงินผิดพลาดหรือยังมีหนี้สินรุงรังตามมา และความทุกข์จะทวีความรุนแรงมากหากปล่อยวางไม่ได้ ยิ่งคิดก็ยิ่งสร้างความทุกข์ให้ตัวเอง เพราะการคิดในเรื่องไม่ดี ก็เหมือนการฉีดยาพิษใส่ตัวเอง ในวันใดที่ยาพิษเริ่มออกฤทธิ์์ก็จะป่วย ไม่มีอะไรจะทุกข์ไปกว่านี้อีกแล้ว

 

ทุกข์มากมาก เมื่อความรวยหายไป และไม่เหลือใคร

คงไม่ต้องบรรยายว่ามันจะทุกข์มากขนาดไหน รถเคยมี เมียเคยมี ลูกหลาน คนในครอบครัว ไม่มีใครอยากคบ ไม่เหลืออะไร ไม่เหลือใครแล้ว ชีวิตจะยิ่งทุกข์หนัก

 

ทุกข์ที่สุด หากปล่อยวางไม่ได้ ตายก็ตาไม่หลับ

การปล่อยวาง เรียนรู้จักพอ ทำใจให้สงบ เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะรวยหรือจน นี่คือความสุขที่ทุกคนสามารถทำได้เหมือนกัน โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงิน แต่อย่างใด เพียงแต่คนรวยนั้นได้เปรียบ เพราะมีเวลามากกว่า ที่จะค้นหาและสร้างความสุขให้กับตัวเอง เพราะไม่มีปัญหาเรื่องเงิน

 

เมื่อใดที่รวยแล้ว ก็ยากที่ชีวิตจะมีความสุข เพราะความรวยจะเป็นตัวคั่นเวลา และเสียเวลาไปกับการทดสอบสร้างความสุขแบบต่างๆ ด้วยวัตถุหรือ สิ่งมีชีวิตต่างๆ หรืออะไรก็ตาม คนรวยจริงๆ จะใช้ชีวิตเรียบง่าย เพราะผ่านมาหมดแล้ว จึงรู้ดีว่า ความรวยไม่ใช่คำตอบของชีวิต ความสุขจริงๆ ไม่ต้องใช้เงิน แต่หน้าที่ของเงินก็เพื่อความมั่นคงของชีวิตเท่านั้น ท้ายที่สุดแล้วความเรียบง่าย การเข้าหาธรรมชาติ การปล่อยวาง การทำใจให้สงบจะเป้นความสุขอย่างแท้จริง คนรวยที่เข้าถึงเรื่องนี้ก็จะรวยอย่างมีความสุขอย่างแท้จริง

 

 

ชีวิตหลังความรวย ยังมีปัญหาใหญ่รออยู่อีกมาก และแก้ไขยากมาก โดยเฉพาะคนรวยมือใหม่ที่แวดล้อมไปด้วยญาติพี่น้อง มิตรสหายมากมายที่ยังยากจน มีเงินมากก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ นอกจากคั่นเวลาหรือซื้อเวลาเท่านั้น ถ้าไม่มีปัญหาทะเลาะกับตัวเอง ก็มีปัญหาทะเลาะกับคนรอบตัว