การบริหารเงินหลังเกษียณหรืออายุหลัง 60 หรือมากกว่านั้น เป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยเพราะชีวิตหลังจากนี้ หากไม่ได้ทำงานทำการ อะไรแล้ว ก็มีแต่รายจ่ายรออยู่มากพอสมควร โดยเฉพาะยามเจ็บป่วย การบริหารเงิน ใช้จ่ายเงินที่ผิดพลาดทำให้ชีวิตมีปัญหาได้ทันที

 

การวางแผนในเรื่องการใช้จ่ายเงินมีหลายเรื่องที่จำเป็นจะต้องบริหารจัดการการเงินให้ดี เพื่อป้องกันปัญหาการเงินที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะหลังเกษียณหรืออายุหลัง 60 แล้ว บางคนอาจจะมีอายุยืนยาวไปเกิน 80 ปี ในระยะเวลาประมาณ 20 ปีหลังจากเกษียณหรืออาจ จะมากกว่านั้น เรื่องเงินเก็บนั้นไม่พอใช้อย่างแน่นอน

 

ตัวอย่างการวางแผนเกี่ยวกับการเงินแบบต่างๆ หลังเกษียณอายุ

  1. วางแผนทำงานหากเงินเก็บยังไม่มากพอ
  2. เรียนรู้การบริหารเงินกับผู้มีประสบการณ์
  3. วางแผนในเรื่องยานพาหนะ
  4. วางแผนเรื่องที่อยู่อาศัย
  5. วางแผนการเงินของลูกหลาน
  6. เรียนรู้การใช้ชีวิตเรียบง่าย รายจ่ายน้อย
  7. วาแผนออกกำลังกายเพื่อลดรายจ่ายในเรื่องความเจ็บป่วย
  8. วางแผนใช้สิ่งของที่มีคุณภาพลดการซื้อบ่อย
  9. การวางแผนเรื่องสัตว์เลี้ยง
  10. การวางแผนเรื่องอาหารการกิน
  11. การวางแผนเรื่องภาษีสังคม
  12. ระวังเรื่องการบริหารเงินโดยลูกหลาน
  13. เงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ
  14. การทำประกันชีวิต
  15. อาชีพสำหรับผู้สูงวัย
  16. การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงช่วยคลายเหงา
  17. สมบัติ ภาระทรัพย์สิน

 

ตัวอย่างการวางแผนเกี่ยวกับการเงินแบบต่างๆ หลังเกษียณอายุ

วางแผนทำงานหากเงินเก็บยังไม่มากพอ

อย่าเพิ่งวางใจ หากยังมีแรง ก็ทำงานต่อไปเรื่อยๆ บางคนอายุ 80 ก็ยังรับงานอยู่ เป็นอาจารย์พิเศษสอนในมหาวิทยาลัย บางคนก็ รับให้งานเป็นที่ปรึกษา การได้ทำงานหรือทำกิจกรรมต่างๆ จะทำให้ร่างกายแข็งแรง สมอง ความคิดดี ต่างจากคนที่อยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไร เลย มีแต่ทำให้เสื่อม ร่างกายก็เสื่อม สมองก็เสื่อม มีโอกาสเจ็บป่วย เสียเงินค่ารักษาพยาบาล

 

อาชีพสำหรับผู้สูงวัย ยังมีอะไรให้ทำมากมาย โดยเฉพาะการทำงานผ่านเน็ต เพียงแต่จะต้องเรียนรู้งานใหม่ๆ เพราะรูปแบบการทำ งานนั้นเปลี่ยนไป โดยจะเป็นการทำงานส่วนตัว งานอิสระมากกว่า เป็นรูปแบบการทำงานที่ต่างจากเดิม จำเป็นต้องเรียนรู้ หากเกษียณ อายุประมาณ 60 กว่า แต่ยังต้องอยู่ไปอีกสิบกว่าปี โลกเปลี่ยนแปลงเร็ว หากไม่เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จะสร้างปัญหาให้กับตัวเองและคนรอบ ข้างที่ต้องมาช่วยแก้ปัญหาอย่างแน่นอน

 

รูปแบบงานทุกวันนี้ เป็นงานอิสระ เช่น การเป็นนักเขียน การขายสินค้าของตัวเองผ่านเน็ต งานฝีมือ บางคนอายุมากแต่ก็เรียนรู้การ เขียนโปรแกรม การสร้างแอปสำหรับมือถือ งานเหล่านี้มีลักษณะเป็นงานแบบอัตโนมัติทำครั้งเดียว อย่างการทำสติ๊กเกอร์ขายใน Line ออกแบบคร้้งเดียว แล้วก็ขายไปเรื่อยๆ เป็นต้น งานเหล่านี้ไม่ต้องใช้แรงมากมายนัก ผู้สูงวัยสามารถทำได้สบายๆ

 

ดังนั้นจึงควรทำงานไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่ไหว เพียงแต่เลือกงานที่เหมาะสมกับวัยและอายุ อย่าทำงานที่หักโหมเกินไป ส่วนผู้ที่มีราย รับมากพอ สามารถใช้ชีวิตบั้นปลายได้อย่างสบาย อาจจะไม่ต้องกังวลกับเรื่องนี้มากนัก

 

เรียนรู้การบริหารเงินกับผู้มีประสบการณ์

เมื่อเกษียณแล้ว ก็ควรคบค้าสมาคมกับผู้สูงวัยด้วยกันนั้นเป็นเรื่องดี เพื่อจะได้รู้วิธีการจัดการการเงิน วางแผนใช้จ่ายเงินอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ใช่ข้าราชการ ไม่มีบำนาญ บางคนเคยทำงานบริษัท มีประกันสังคม ก็มีเงินใช้ตลอดชีวิต แม้จะไม่มากนัก แต่ก็เพียงพอ กับรายจ่ายในแต่ละเดือน

 

การได้แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้มีประสบการณ์ก็เพื่อจะได้เตรียมตัวรับมือ กับปัญหาการเงินในด้านต่างๆ ที่จะเข้ามาโดยคิดไม่ถึง หรือ ไม่เคยรู้มาก่อน การเป็นผู้สูงวัยผ่านอะไรมามาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว บางคันไม่ได้ผ่านอะไรมามากอย่างที่คิด เพราะใช้ชีวิตแบบ เดิมๆ เช้าไปทำงาน เย็นกลับบ้าน ดูทีวี นอน วนอยู่แบบนี้ แต่ผู้ที่มีประสบการณ์มาก จะต้องออกเดินทาง ต้องศึกษาหาความรู้อยู่ตลอด เวลา จึงจะมีประสบการณ์มาก

 

ในเรื่องของประสบการณ์ต่างๆ ทุกวันนี้มีให้ศึกษามากมายใน Google ใน Youtube อาจจะไม่จำเป็นต้องคบใครมากมายนักก็ได้ เพราะผู้สูงวัยที่มีเงิน การคบคนมากเกินไป อาจจะสร้างปัญหาเรื่องการหยิบยืมเงิน

 

วางแผนในเรื่องยานพาหนะ

หากจะต้องใช้งานรถยนต์สักคัน การเลือกรถใหม่และดูแลอย่างดี ก็จะสามารถใช้งานรถได้อีกนาน ในวัยเกษียณหากไม่ต้องมีภาระ อะไรแล้ว การใช้รถเล็กๆ อย่างอีโคคาร์ ก็เพียงพอแล้ว สำหรับคนโสดหรือคู่ชีวิตเพียง 2 คน แต่ทั้งนี้ก็ไม่จำเป็นจะต้องซื้อรถใหม่ มีรถ มือสองสภาพดีให้เลือกมากมาย หากไม่มีรายได้มากนัก ควรหลีกเลี่ยงการสร้างหนี้ก้อนใหญ่ อย่างรถยนต์ การปรับปรุงซ่อมบำรุงรถที่ ใช้งานอยู่ให้ดี อาจจะเพียงพอแล้ว อย่างคันนี้ แม้จะเก่ามาก แต่สภาพเครื่องยนต์ยังดี เบรคดี ขับดี เดินทางใกล้ไกล ไม่มีปัญหา

 

นอกจากรถยนต์แล้ว รถจักรยานยนต์ก็เป็นทางเลือกที่ประหยัดกว่า หากอยู่ต่างจังหวัด การใช้มอเตอร์ไซค์พวงข้างได้รับความนิยม มาก สะดวก ปลอดภัยไม่ต้องกลัวล้ม เพราะมี 3 ล้อ เพียงแต่ต้องติดไฟหน้าไฟท้าย เพื่อความปลอดภัย ไว้ใช้งานใกล้ๆ

 

วางแผนเรื่องที่อยู่อาศัย

เรื่องที่อยู่อาศัย หากมีที่ดิน มีบ้านเป็นของตัวเอง โดยไม่ต้องผ่อนแล้ว จะช่วยประหยัดเงินค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก เพราะการอยู่บ้าน ปลูกพืชผักกินเอง จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างมาก มีรายรับเดือนละ 1500 ขึ้นไป ก็สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้สบายๆ

 

วางแผนการเงินของลูกหลาน

ในวัยเกษียณแล้ว บางคนที่มีเงินเก็บ มีทรัพย์สมบัติ มีบำนาญ อาจจะสร้างปัญหาให้กับตัวเอง เพราะลูกหลานรุมทิ้ง หรือแม้จะไม่ใช่ ลูกหลานก็ตาม คนมีเงินเก็บหรือมีบำนาญ เหมือนเป็นตู้ ATM เคลื่อนที่ เป็นที่หมายปองของคนใกล้ตัว ขอเงินบ้าง ยืมเงินบ้าง เงินหมด เมื่อไร ก็ไม่มีใครใยดี

 

ลูกหลานบางคนก็จ้องจะเอาสมบัติพ่อแม่ โดยไม่คิดว่า ผู้สูงวัยนั้นแก่ชรามากแล้ว ทำงานอะไรไม่ได้แล้ว ดังนั้นการช่วยเหลือลูก หลานต้องมีขอบเขต จะช่วยมากน้อยเพียงใด ต้องคุยกันให้ชัดเจน ลูกหลานเมื่อต่างมีครอบครัวใหม่แล้ว พ่อแม่ ก็มักจะกลายเป็นคน อื่นไปแล้ว ไม่เอาพ่อแม่แล้ว ดังนั้น อย่าประมาท ตัวอย่างใน Youtube มีให้เห็นมากมาย ลูกหลานบางคนเมื่อได้สมบัติตามต้องการแล้ว ก็ไม่เอาใครแล้ว

 

ผู้สูงวัยต้องพยายามช่วยเหลือตัวเอง ลดการพึ่งพาคนรอบข้าง รวมทั้งลูกหลาน ก็จะไม่เสียเงินไปกับลูกหลานมากนัก เมื่อไม่ได้พึ่ง พาอะไรมากนัก ก็จะไม่ต้องจ่ายอะไรให้ใครเช่นกน พยายามดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ก็จะช่วยเหลือตัวเองได้ อะไรที่เคยทำ ห้ามหยุด ผู้ เขียนคบผู้สูงวัยมากกว่ารุ่นเดียวกัน บางคน 90 กว่าแล้ว ยังทำอะไรเองได้ ช่วยเหลือตัวเองได้ ปัจจุบันถ้ายังมีชีวิตอยู่ก็น่าจะเกือบ 100 ปีแล้ว เพราะล่าสุดที่เจอก็ 92-93 นี่ก็ไม่เจอกันมาเกิน 5 ปีแล้ว

 

เรียนรู้การใช้ชีวิตเรียบง่าย รายจ่ายน้อย

หากมีรายได้ไม่มากนัก จำเป็นจะต้องเรียนรู้การมีชีวิตที่เรียบง่าย เช่น ปลูกพืชผักกินเอง ออกกำลังกาย การใช้ชีวิตแบบนี้ นอกจาก ประหยัดแล้ว ร่างกายก็จะแข็งแรงด้วยเช่นกัน ลดโอกาสเจ็บป่วย หรือเป็นโรคร้ายแรง ไม่เป็นภาระใคร ไม่ต้องกลัวว่าแก่แล้วจะลำบาก

 

วาแผนออกกำลังกายเพื่อลดรายจ่ายในเรื่องความเจ็บป่วย

การป้องกันความเจ็บป่วยด้วยการออกกำลังกายและทานอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยประหยัดเงินมากกว่า การไม่ดูแลตัวเอง ปล่อย ให้เจ็บป่วย หากป่วยหนัก อาจจะต้องใช้เงินเก็บรักษาตัวเองจนไม่มีเหลือ ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน หากป่วยหนัก หรือช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จะสร้างภาระเรื่องรายจ่ายและการดูแลอย่างมาก คนป่วยเพียงคนเดียว บางโรค ต้องมีคนช่วยดูแลหลายคน เสียงานเสียการ อาจจะพา กันพังทั้งบ้านเลยทีเดียว

 

การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ต้องทำเอง บางคนไม่ออกกำลังกาย แต่เน้นทานอาหารดีๆ มีประโยชน์ ซึ่งเป็นผลดีต่ออวัยวะภายใน แต่อวัยวะภายนอกไม่แข็งแรง อย่างล้ามเนื้อจะไม่แข็งแรง ต้องออกกำลังกาย ไม่เช่นนั้นหากหกล้มหนักๆ สักครั้งก็ต้องมีแตกหัก หรือถึง ขั้นเป็นอัมพาตกันได้เลยทีเดียว

 

เมื่อร่างกายแข็งแรงก็จะลดการพึ่งพาคนรอบข้าง ลดการพึ่งพา ก็จะลดการใช้จ่ายในเรื่องเงิน เพราะการให้ลูกหลานหรือคนรอบข้าง ช่วยเหลืออะไรก็ตาม ต้องให้เงินตอบแทน ไม่มีเงินให้ ใครก็ไม่เข้าใกล้ แม้แต่ลูกหลานก็ตาม ลองแกล้งทำตัวจนๆ ก็จะรู้ซึ้งในเรื่องนี้เป็น อย่างดี

 

วางแผนใช้สิ่งของที่มีคุณภาพลดการซื้อบ่อย

ของใช้ส่วนตัว เครื่องมือ เสื้อผ้า อุปกรณ์ต่างๆ ที่มีคุณภาพดี จะช่วยลดรายจ่ายไม่ต้องซื้อบ่อยๆ เช่น มือถือที่สามารถใช้งานได้นาน หลายปี ก็จะลดรายจ่ายในเรื่องนี้ ข้าวของเครื่องใช้ยังมีอีกหลายอย่าง หากรู้จักเลือก จะช่วยประหยัดเงิน เพราะไม่ต้องซื้อบ่อยๆ

 

การวางแผนเรื่องสัตว์เลี้ยง

การมีสัตว์เลี้ยงก็จะมีรายจ่ายตามมา อย่างค่าอาหาร ซึ่งก็ต้องวางแผนเช่นกัน โดยเฉพาะในเรื่องอาหาร หากเหงามาก อยากเลี้ยง หมา แมว เป็นเพื่อนคลายเหงา ต้องศึกษาค่าใช้จ่ายในเรื่องอาหาร แต่หากเลี้ยงง่ายๆ คนกินอะไร สัตว์เลี้ยงก็กินแบบเดียวกัน ไม่ต้อง กินอาหารเม็ด จะค่อนข้างประหยัด และลดโอกาสเจ็บป่วย อย่างการเป็นนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ เพราะกินอาหารเม็ด

 

แต่การมีสัตว์เลี้ยง จะต้องเป็นภาระไปอีกนาน ทั้งภาระให้กับตัวเองและคนรอบข้าง จึงต้องคิดให้ดี รู้สึกเหงา ต้องแก้ด้วยธรรมะ ปรัชญา ข้อคิด ต้องแก้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่เอาสิ่งอื่นมาคั่นเวลา โดยเฉพาะสิ่งมีชีวิต

 

การวางแผนเรื่องอาหารการกิน

ร่างกายของคนเราเจ็บป่วยหรือเกิดโรคต่างๆ เพราะการกินเป็นส่วนใหญ่ กินมากเกินไป กินอาหารที่คิดว่าดี แต่จริงๆ แล้วร่างกายไม่ ได้ต้องการเลย ผลเสียก็จะทำให้ต้องเสียเงินค่ารักษาตัวเอง เกิดความเจ็บป่วยจากอาหารที่กินเข้าไป มีน้ำตาลมากเกินไป ไขมันมากเกิน ไป ตับเริ่มแข็งเกินไป กลายเป็นปัญหาต้องใช้เงินรักษาตัวเอง ดังนั้นต้องวางแผนกินอยู่ให้เรียบง่าย เหมือนคนโบราณ น้ำพริกผัก ต้ม แกง หากมีพื้นที่เพราะปลูก การปลูกพืชผักไว้กินเองจะดีมาก สะอาด ปลอดภัย ดีต่อสุขภาพ และเงินในบัญชี ประหยัดเงิน ประหยัดค่า รักษาพยาบาล

 

การวางแผนเรื่องภาษีสังคม

การต้องใช้ชีวิตร่วมกับชุมชม มีเพื่อนฝูง เพื่อนบ้าน ญาติมากมาย ก็ย่อมจะมีรายจ่ายเรื่องนี้ค่อนข้างมาก คนที่เคยเป็นข้าราชการ ระดับสูง หรือเป็นคนมีชื่อเสียง มีหน้ามีตา บางคนยังมีรายจ่ายค่าซอง ไม่น้อยกว่าเดือนละหมื่นบาทเลยทีเดียว ต้องวางแผนรับมือให้ดี เพราะไม่มีรายรับเหมือนเมื่อครั้งยังทำงาน

 

ระวังเรื่องการบริหารเงินโดยลูกหลาน

แม้จะเป็นผู้สูงวัย แต่หากยังทำงานที่ใช้สมอง ใช้ความคิดอยู่เป็นประจำ เรื่องหลงๆ ลืมๆ จะค่อนข้างยากที่จะเกิดขึ้น นอกเสียจากจะ เป็นโรคเกี่ยวกับความจำ หรือสมอง ดังนั้นเรื่องการบริหารเงิน จัดการเรื่องเงินๆ ทองๆ จึงต้องพยายามทำเอง คิดเอง คำนวณรายจ่าย ต่างๆ เอง เพื่อให้สมองได้ทำงาน บางคนอายุ 90 กว่าแล้ว ยังเล่นหุ้น ทำเงินแต่ละวันได้มากกว่าลูกหลานที่ส่งเสียเรียนจบระดับ ดอกเตอร์ก็มี

 

เมื่อใช้สมองคิดคำนวณเรื่องเงิน การใช้เงินอยู่บ่อยๆ ก็จะไม่มีปัญหารในเรื่องการบริหารเงินด้วยตนเอง เพราะการให้ลูกหลานบริหาร เงินนั้น อาจเป็นการสร้างนิสัยขี้โกง นิสัยเห็นแก่ตัวให้คนที่ดูแลเรื่องเงิน การยักยอกทรัพย์ แอบถอนเงินในบัญชีไปใช้ บางคนไม่ พยายามทำอะไรเองเลย เน้นนำเงินไปฝากในชัญชีธนาคาร ให้ลูกหลานนำไปฝากให้ แต่ตัวเองไม่สนใจดูบัญชี มีบัตร ATM ก็ใช้ไม่เป็น ไม่พยายามฝึกใช้ให้เป็น หากมีเหตุต้องใช้เงิน ก็ให้ลูกหลานไปกดเงินอย่างเดียว สุดท้ายก็โดนกดมาใช้จนหมด

 

เรื่องเงินต้องพยายามทำเอง มันไม่ได้ยาก สมองของคนเรา หากได้ออกกำลังกายด้วยการคิด คำนวณบ่อยๆ ก็จะไม่เสื่อม แต่หาก หยุดเมื่อไร ก็จะคิดไม่ค่อยออก ซึ่งไม่เกี่ยวว่าจะเป็นผู้สูงวัยหรือเด็ก คนที่ไม่ได้ทำงานที่เกี่ยวกับตัวเอง การคิดคำนวณ บวก ลบ คูณหาร จะไม่คล่อง นอกจากนี้ก็อาจจะใช้เครื่องทุ่นแรง ไม่ต้องใช้สมองจดจำอะไรมากมายนัก แต่ใช้การจดบันทึก เขียนทุกอย่างลงสมุด รายรับ รายจ่าย รายการทรัพย์สิน ต่างๆ ก็จะช่วยลดภาระการทำงานของสมอง ไม่ต้องกลัวว่าจะลืมหรือผิดพลาด เพราะทุกอย่างจดไว้ในสมุด แล้ว

 

เงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ

สำหรับผู้สูงวัยที่มีอายุเกิน 60 จะมีเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล เป็นรายได้ที่พอจะช่วยเหลือเรื่องภาระที่ต้องใช้จ่ายได้บ้าง โดยจะเพิ่ม ขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น

 

การทำประกันชีวิต

การทำประกันชีวิตเป็นเรื่องดี โดยเฉพาะหากเสียชีวิตไแล้ว ก็จะมีเงินช่วยเหลือ หรือมีเงินใช้ในบั้นปลาย ไม่ลำบาก แต่ก็ต้องระวัง ลูกหลานรุมทิ้ง หรือได้เงินแล้วทิ้ง อย่าคิดว่าเรื่องแบบนี้จะไม่เกิดกับตัวเอง ต้องหาทางป้องกันปัญหาไว้ก่อน

 

สมบัติ ภาระทรัพย์สิน

การสะสมทรัพย์สมบัติ หรือข้าวของเครื่องใช้ เป็นอีกเรื่องที่มีค่าใช้จ่ายในการดูแล รักษา สมบัติเหล่านั้นให้อยู่ในสภาพดี มีบ้าน หลายหลัง รถหลายคัน ที่ดินหลายแปลง ล้วนเป็นภาระที่มีค่าใช้จ่ายตามมา ต้องวางแผนให้ดีเช่นกัน

บริหารเงินกับคู่ครอง กิ๊ก

เรื่องนี้อาจจะเกิดขึ้นนอกเหนือความคาดหมายหรือไม่อยู่ในการวางแผนก็ได้ เพราะเมื่อคนเราเริ่มสูงวัย แก่ชรา ก็จะต้องเจอกับความ เหงา ความโดดเดี่ยว สำหรับคนมีเงิน มีรายได้ มีบำนาญ ก็จะมีเพศตรงข้ามที่หวังสบายทางลัดเริ่มเข้ามา จึงมีโอกาสมีกิ๊ก หรือมีคู่ ครองที่ต่างวัยมาช่วยใช้เงิน เรื่องนี้รับมือยาก เอาชนะความเหงา ความโดดเดี่ยวได้ สวยแค่ไหน ก็มองเห็นเป็นกระดูกขาวโพลนไปหมด

 

การรับมือกับความโดดเเดี่ยว

ความโดดเดี่ยวมันเกี่ยวอะไรกับการบริหารเงินหลังเกษียณ? เมื่อคนเรามีความโดดเดี่ยว ก็จะต้องหาทางออกด้วยการเรียกร้องหรือ เรียกหาหรือใช้สิ่งต่างๆ ทั้งมีชีวิตหรือไม่ม่ชีวิตมาสร้างความสุข ช่วยลดความโดดเดี่ยว เช่น การให้เงินลูกหลานหรือคนใกล้ตัว เพื่อให้ คนใกล้ตัวมาดูแลใส่ใจตัวเอง ถ้าไม่มีเงิน ก็ไม่มีใครเข้าใกล้ หรือการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง การซื้อ iPhone เพื่อความสุขทางใจ คลายเหงา ฯลฯ แต่หากรับมือกับความโดดเดี่ยวได้ หันหน้าเข้าหาธรรมะ รายจ่ายแทบไม่มีเลย น้อยมาก

 

รายจ่ายในเรื่องนี้ ก็ไม่น้อยเหมือนกัน มีลูกหลานมาก คนใกล้ชิดมาก รายจ่ายก็จะมากตามไปด้วยเช่นกัน การเป็นผู้สูงวัยที่ไม่มี สมบัติอะไรเลย ไม่มีใครเอาแน่นอน แม้จะเป็นพ่อแม่ก็ตาม เรื่องราวเหล่านี้ มีให้เห็นมากมาย อย่าคิดว่าจะไม่เกิดกับตัวเอง เรืองนี้จึง ต้องวางแผนรับมือเช่นกัน

ข้อควรระวังการใช้จ่ายเงินในวัยเกษียณ

การใช้จ่ายเงินในวัยเกษียณมีหลายเรื่องที่อยู่เหนือความคาดหมาย และไม่อยู่ในการวางแผน ซึ่งอาจจะทำให้ต้องเสียเงินไปมากกว่า ที่คิดเช่น
1. ลูกหลานแย่งสมบัติ อาจจะไม่เหลือเลย ดังนั้นต้องลดการพึ่งพาลูกหลาน พยายามช่วยเหลือตัวเองจนวินาทีสุดท้าย เมื่อสามารถช่วย เหลือตัวเองได้ ก็จะไม่เสียเงินไปกับลูกหลานที่หวังสมบัติมากนัก
2. ปัญหาสุขภาพ การเจ็บป่วยหนักๆ หรือเป็นโรคร้าย เงินเก็บไม่เพียงไม่เหลือ แต่มักจะไม่พอใช้
3. การลงทุนทำธุรกิจ ต้องศึกษาให้ดี อย่าคิดว่ามีเงินแล้วจะประสบความสำเร็จ ไม่มีอะไรจะได้มาง่ายๆ
4. คู่ชีวิต การมีคู่ กิ๊ก กั๊ก เรื่องนี้ยากจะหลีกเลี่ยง เพราะคนทุกวันนี้มากกว่าเดิม คู่ชีวิตก็เหมือนกัน บางคนมาตอนแก่ หากมีคู่ครองแล้ว ต้องมารับผิดชอบดูแล ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายตามมา
5. การซื้อของชิ้นใหญ่ ราคาสูง ต้องผ่อนจ่ายระยะยาว เป็นเรื่องที่ต้องระวังเช่นกัน
6. การก่อสร้าง แต่งเติมบ้าน อย่าทำเกินกำลัง เพราะสุดท้ายแล้ว อาจจะกลายเป็นคนเดียวที่อยู่บ้านหลังนั้น หากจะทำบ้านสักหลังต้อง เน้นเพื่อตัวเองไว้ก่อน อาจสร้างบ้านหลังเล็กๆ ที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงวัย ไม่จำเป็นต้องสร้างหลังใหญ่ และต้องระวัง งบบานปลาย โดยเฉพาะบ้านแบบอินดี้ ตามใจตัวเองมากเกินไป บ้านแบบนี้สร้างยาก ค่าใช้จ่ายสูง

 

การบริหารเงินหลังเกษียณนั้น ในความเป็นจริงแล้ว ไม่จำเป็นต้องรอหลังเกษียณ แต่ควรวางแผนตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อเตรียมรับมือ เพราะการฝึก การได้ลงมือทำตั้งแต่อายุยังน้อย ทำอย่างต่อเนื่อง ก็จะเห็นปัญหา และรู้วิธีแก้ปัญหา แต่การลงไปมือทำตอนสูงวัย หาก ผิดพลาดแล้ว อาจจะแก้ไขลำบาก เพราะไม่ได้แข็งแรง หรือมีรายได้ สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เหมือนตอนที่ยังแข็งแรง การงานการเงิน ยังดีอยู่

 

ผู้เขียนชอบคบ ผู้สูงวัย มากกว่าคนรุ่นเดียวกัน ชอบคุยกับคนแก่มาตั้งแต่เด็ก เรื่องนี้ก็เป็นข้อดี ทำให้เราได้เห็นความผิดพลาดใน การบริหารเงิน การใช้ชีวิต ของผู้สูงวัย แต่ละคน เหมือนเป็นการเรียนรู้ทางลัดนั่นเอง รู้ก่อนได้เปรียบ เพราะจะได้รู้ว่าจะต้องเตรียมรับ มืออย่างไร