การใช้มือถือแอนดรอยด์ของหลายคน โดยเฉพาะคนรุ่นเก่า รุ่นแก่ หรือไม่มีความรู้ด้านไอทีมากนัก ก็มักจะให้คนอื่นตั้งค่าอีเมล์ในมือถือให้ตน เอง หรือ อาจจะจ้างร้านค้า และปัญหาที่มักจะเกิดตามมาก็คือ การตั้งรหัสผ่านอีเมล์ Gmail นั้นจะไม่มีการจดรหัสผ่านเอาไว้ ทำให้ลืมรหัสผ่าน กรณีเราก็สามารถตั้งรหัสผ่านใหม่ได้ไม่ยาก

 

ข้อมูลอีเมล์ Gmail ชื่อผู้ใช้ และ รหัสผ่าน นั้นมีความสำคัญ เมื่อเปลี่ยนมือถือเครื่องใหม่ ก็เพียงแต่นำชื่อผู้ใช้ และ รหัสผ่านไปตั้งค่าในเครื่อง ใหม่ ก็จะสามารถดึงข้อมูลเก่ากลับมาได้ทันที ดังนั้นหากใครที่ใช้มือถือแอนดรอยด์อยู่ในขณะนี้ ไม่รู้อีเมล์ Gmail ไม่รู้รหัสผ่าน ของตนเอง ก็ควร จะสร้างรหัสผ่านใหม่ และจดบันทึกเก็บไว้ให้ดี

 

การตั้งรหัสผ่านอีเมล์ Gmail ใหม่

สำหรับใครที่ใช้มือถือแอนดรอยด์ และไม่รู้ว่าอีเมล์ Gmail ของตนนั้น ชื่ออะไร รวมทั้งรหัสผ่านด้วย ให้ปฏิบัติดังนี้
1. เข้าแอป Gmail ในมือถือแอนดรอยด์
2. ในหน้าจอแอป Gmail จะมีอีเมล์ที่ส่งเข้ามา สามารถแตะเปิดอ่านได้ ให้แตะ ไอคอน 3 ขีด
3. แตะคำสั่ง การตั้งค่า


4. แตะชื่ออีเมล์ของเรา เช่น This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
5. แตะ การจัดการบัญชี Google
6. แตะแท็ป ความปลอดภัย
7. แตะรหัสผ่าน


8. ให้จดอีเมล์ของเราไว้ เช่น This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
9. กรณีลืมรหัสผ่าน ให้แตะ หากลืมรหัสผ่าน
10. จะเข้าสู่หน้าจอ คุณคือผู้ที่พยายามกู้คืนบัญชีใช่ไหม ให้แตะ ใช่
11. ระบบจะส่งอีเมล์ไปยังมือถือของเรา ซึ่งผู้เขียนใช้ Oppo ให้เปิดอีเมล์ แล้วแตะ ใช่ แต่ปกติระบบจะจัดการให้เอง จะข้ามขั้นตอนนี้ไปอัตโนมัติ


12. ตั้งรหัสผ่านใหม่ พิมพ์ให้เหมือนกันทั้ง 2 ช่องนี้ การใช้รหัสผ่าน ให้ใช้แบบนี้ เช่น S7t$7yGwk หรือกรณีใช้ชื่อ ก็ให้เติม $ ไปด้วย s$iameb $ook ต้องมีอย่างน้อย 8 ตัว
13. แตะติ๊กถูก แสดงรหัสผ่าน เพื่อให้มองเห็นว่าพิมพ์อะไรเข้าไปบ้าง เสร็จแล้ว ก็บันทึกไว้

 

คำเตือน

หลังจากตั้งรหัสผ่านใหม่แล้ว ก็จดอีเมล์และรหัสผ่านเอาไว้ หากซื้อมือถือเครื่องใหม่ ก็นำข้อมูลอีเมล์ไปตั้งในเครื่องใหม่ได้เลย ไม่ต้องสร้าง ใหม่ ในภาพเป็นข้อมูลสมมุติ ไม่ต้องนำไปใช้ให้เสียเวลานะจ๊ะ 

 

การนำอีเมล์ รหัสผ่าน Gmail ไปสมัครบริการอื่นๆ

การใช้มือถือแอนดรอยด์จะมีการใช้แอปต่างๆ เช่น Line Facebook Lazada Shopee ในการสมัครใช้งานแอปเหล่านี้ ก็สามารถนำอีเมล์และ รหัสผ่าน Gmail ไปสมัครได้เลย
1. ตัวอย่างการลงทะเบียนอีเมล์ รหัสผ่าน Gmail ในแอป Line เข้าแอป Line ไปที่หน้าหลัก แล้วแตะ ไอคอนเฟือง
2. แตะ บัญชี
3. แตะอีเมล์ เพื่อพิมพ์อีเมล์ และ รหัสผ่าน การลงทะเบียนอีเมล์แบบนี้ จะสามารถกู้คืนข้อมูลแอปไลน์ของเราได้ กรณีเปลี่ยนเครื่อง ต้องย้ายแอป Line ไปเครื่องใหม่


4. กรณีสมัครบริการแอปอื่นๆ อย่าง Lazada ก็ใช้อีเมล์ และ รหัสผ่าน Gmail เพื่อสมัครได้เลย
5. การสมัคร Facebook ก็เช่นกัน

 

สรุป

สำหรับใครที่ใช้มือถือแอนดรอยด์ และไม่รู้ว่ารหัสผ่าน หรือ อีเมล์ประจำเครื่องคืออะไร ก็ควรจัดการให้เรียบร้อย ตั้งรหัสผ่าน จดบันทึกเก็บไว้ ให้ดี โดยเฉพาะคนรอบข้าง ผู้สูงวัย หลายคนไม่รู้เลยว่าอีเมล์ หรือ รหัสผ่านของตนคืออะไร เพราะให้คนอื่นทำให้ คนทำก็ไม่ยอมจดรหัสผ่าน หรือ อีเมล์ให้เช่นกัน หรือจดให้แล้ว แต่ทำหาย ก็ให้จัดการตามนี้

 

ส่วนการสมัครใช้งานแอปอะไรก็ตาม ก็นำข้อมูลตามนี้ไปใช้ได้เลย เพียงแต่รหัสผ่านนั้นห้ามใช้รหัสผ่านที่เดาได้ง่าย อย่างเบอร์โทรศัพท์ การ ตั้งรหัสผ่านยากๆ ให้พยายามเขียนลงกระดาษทุกวัน เขียนแล้วก็ฉีกทิ้ง ไม่นานก็จะจำได้เอง จำอย่างฝังใจไม่มีลืม