บทความนี้จะมาแนะนำวิธีเพิ่มพื้นที่ว่างในมือถือแอนดรอยด์ ด้วยการลดขนาดภาพถ่าย ไฟล์ภาพ ลดขนาดวิดีโอ ซึ่งภาพถ่าย ไฟล์ภาพ หรือ วิดีโอบางอย่าง ก็ถ่ายไว้ดู ไม่ได้เอาไปใช้ประโยชน์อะไร จึงไม่จำเป็นจะต้องใช้ความละเอียดสูงมากนัก

 

ตัวอย่างภาพในมือถือ Oppo จะมีขนาดประมาณ 3 Mb พื้นที่เก็บข้อมูล 1 GB หรือ 1,024 GB จะเก็บภาพได้ประมาณ 341 รูป (1024 MB หาร 3 MB = 341 รูป) ถ้าภาพถ่ายมีขนาดใหญ่กว่านี้ ก็จะเก็บภาพถ่ายได้น้อยลง

 

ตัวอย่างภาพที่แคบหน้าจอ แค่เอาไว้ดูเท่านั้น แต่มีขนาดใหญ่ถึง 262 kb ก็ถือว่าใหญ่เกินไป สามารถลดขนาดได้ ก็จะได้พื้นที่ในมือถือเพิ่ม มากขึ้น

 

การถ่ายวิดีโอด้วยแล้ว ขนาดไฟล์จะใหญ่มาก อาจมีขนาดหลายร้อย MB ทำให้พื้นที่ในมือถือเต็มเร็วมาก ดังนั้นหากถ่ายวิดีโอไว้ดูเท่านั้น ก็ ไม่จำเป็นจะต้องใช้วิดีโอความละเอียดสูง

 

ดังนั้นหากเป็นการถ่ายภาพ แคปภาพหน้าจอ ถ่ายวิดีโอ เอาไว้ดูเล่น ไม่ได้เอาไว้โพสต์ Youtube ก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้ภาพ หรือ วิดีโอความ ละเอียดสูง

 

การลดขนาดภาพถ่าย ภาพที่แคปหน้าจอ

ภาพถ่ายจากกล้องของมือถือ อาจจะมีขนาดใหญ่มาก ตามการตั้งค่าความละเอียดของกล้อง ส่วนภาพที่แคปหน้าจอก็จะมีขนาดใหญ่เช่นกัน ภาพเหล่านี้หากเอาไว้ดูเท่านั้น ก็ควรลดขนาดภาพให้เล็กลง เพื่อให้มีพื้นที่ว่างมากขึ้น
1. ให้ติดตั้งแอป Photo Resizer แล้วเปิดใช้งาน
2. แตะ เลือกรูป
3. แตะภาพที่ต้องการลดขนาด


4. ตัวอย่างภาพขนาด 3.1 MB
5. แตะคำสั่ง ปรับขนาด
6. ลดขนาดเหลือ 768 x 1024 ก็เพียงพอแล้ว หรืออาจจะน้อยกว่านั้น 600 x 800 ก็มีความคมชัดมากพอแล้ว
7. ตัวอย่างได้ลดขนาดจาก 3.1 MB เหลือ 193 kb หรือประมาณ 0.193 Mb นั่นเอง
8. หลังจากลดขนาดไฟล์ภาพแล้ว ไฟล์ภาพต้นฉบับก็ลบทิ้งได้เลย

 

ลดขนาดภาพที่จับหน้าจอมือถือ

นอกจากภาพถ่ายแล้ว ภาพที่แคปหน้าจอมือถือ ก็จะมีขนาดใหญ่เช่นกัน ควรจัดการลดขนาดให้เล็กลง ภาพเหล่านี้จะอยู่ในโฟลเดอร์ Screenshots

 

การลดขนาดวิดีโอ

การถ่ายวิดีโอ ไฟล์วิดีโอที่ได้ จะมีขนาดใหญ่ตามความยาวของวิดีโอ อาจจะใหญ่หลายร้อย MB หรือ มากกว่า 1 GB หากถ่ายเอาไว้ดูเท่านั้น ก็ ควรปรับขนาดให้เล็กลง
1. ให้ติดตั้งแอป Video Cutter แล้วแตะเปิดใช้งาน
2. แตะคำสั่ง Compress
3. แตะเลือกโฟลเดอร์ Camera ภาพวิดีโอจะถูกเก็บไว้ในนี้


4. แตะเลือกภาพวิดีโอที่ต้องการลดขนาด
5. เลือกขนาดของวิดีโอ ไม่ควรมากกว่า 480P หรือน้อยกว่านี้
6. ความละเอียดวิดีโอเลือกขนาดกลาง MEDIUM ก็พอ
7. แตะ OK
8. รอให้ครบ 100%
9. แตะ Play เล่นวิดีโอ หากขนาดวิดีโอเล็กเกินไป หรือไม่คมชัด ก็ลบทิ้ง Delete แล้วทำใหม่
10. เสร็จแล้วก็ลบไฟล์วิดีโอต้นฉบับทิ้งไป เพราะมีขนาดใหญ่เกินไป

 

สรุป

การลดขนาดไฟล์ภาพถ่าย ภาพที่แคปหน้าจอ วิดีโอ จะช่วยให้มีพื้นที่ว่างในมือถือเพิ่มมากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ควรตั้งค่ากล้องอย่าใช้ความละเอียดสูง มากนัก หรือไม่ก็อาจจะใช้การก็อปปี้ภาพ หรือ วิดีโอ ต้นฉบับ ในมือถือไปเก็บไว้ในเมมโมรีการ์ด หรือ แฟลชไดรฟ์ก็ได้ ส่วนภาพที่เก็บไว้ในมือถือ ก็ลดขนาดให้เล็กลง เพื่อประหยัดพื้นที่