แอร์การ์ดไวไฟเป็นอุปกรณ์ช่วยปล่อยสัญญาณเน็ตให้มือถือ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค หรือ สมาร์ททีวี สามารถเชื่อมต่อเน็ตได้ แต่อุปกรณ์ตัวนี้ อาจจะเหมาะกับคนบางกลุ่ม หรือ การใช้งานเฉพาะทาง ซึ่งจำเป็นจะต้องรู้เพื่อจะได้หามาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เพราะอุปกรณ์ประเภทนี้ซื้อมาแล้ว หากไม่ตรงกับความต้องการ การขายต่อ ราคาตกมาก และขายต่อไม่ง่ายนัก

 

แอร์การ์ดไวไฟจะปล่อยสัญญาณเน็ตผ่านไวไฟ ในขณะใช้งานจะต้องเสียบกับตัวจ่ายไฟตลอดเวลา อาจจะใช้หัวชาร์จมือถือ หรือ พาวเวอร์แบงก์ก็ได้

 

แอร์การ์ดไวไฟเหมาะกับการใช้งานแบบใด

อุปกรณ์ตัวนี้เหมาะกับการใช้งานเฉพาะบางคน หรือ งานบางอย่างเท่านั้น ตัวอย่างเช่น

ผู้ที่เชื่อมต่อเน็ตผ่านซิม มีมือถือหลายเครื่อง

สำหรับผู้ที่จะต้องเชื่อมต่อเน็ตเพื่อทำงานผ่านซิม อาจจะเป็นซิมเน็ตรายเดือน หรือ รายปี ก็ตาม และมีอุปกรณ์ที่จะต้องเชื่อมต่อเน็ตหลายตัว ทั้งมือถือ ทั้งคอมพิวเตอร์ บางคนก็จะใช้คอมพิวเตอร์ทำการแชร์เน็ต เปิดฮอตสปอตปล่อยสัญญาณเน็ตให้มือถือเครื่องอื่น

ในกรณีนี้แอร์การ์ดก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ กรณีทำงานในบ้าน หรือ สถานที่ที่มีไฟฟ้า ก็เสียบกับหัวชาร์จ โน้ตบุ๊ค เพื่อใช้งาน กรณีออกนอกสถานที่ ก็เสียบกับพาวเวอร์แบงก์เพื่อใช้งาน

การใช้งานนอกสถานที่ที่ไม่มีไฟฟ้า

กรณีจะต้องกระจายสัญญาณเน็ตให้กับอุปกรณ์ใดๆ เป็นการใช้งานนอกสถานที่ที่ไม่มีไฟฟ้า อุปกรณ์ตัวนี้ถือว่ามีประโยชน์มาก เน้นใช้งานกับพาวเวอร์แบงก์แบตเตอรี่ความจุสูง ก็จะใช้งานได้นานหลายวันเลยทีเดียว หรืออาจจะเสียบกับโน้ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์ ก็ได้

 

แชร์เน็ตในรถ

กรณีที่ขับรถเดินทางท่องเที่ยว ก็สามารถเสียบกับช่อง USB ในรถ เพื่อแชร์แน็ตให้ผู้โดยสารในรถได้

 

ใช้แชร์เน็ตแทนมือถือ

สาหรับผู้ที่ไม่มีเน็ตบ้าน แชร์เน็ตผ่านมือถือ ให้มือถือเครื่องอื่น คอมพิวเตอร์ ทีวี และขี้เกียจชาร์จมือถือบ่อยๆ เพราะมือถือที่แชร์เน็ต แบตเตอรี่จะหมดเร็ว อีกทั้งการชาร์จบ่อย อาจจะทำให้ตูดชาร์จพังเร็วในมือถือบางรุ่น อาจจะมีค่าซ่อมหลักพันบาทตามมา ดังนั้นแอร์การ์ดไวไฟจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่ต้องใช้งานร่วมกับพาวเวอร์แบงก์ กรณีจะต้องพกพาติดตัวใช้งานนอกสถานที่

 

วิธีใช้แอร์การ์ดไวไฟกับพาวเวอร์แบงก์

กรณีใช้พาวเวอร์แบงก์ควรเลือกใช้รุ่นที่ออกแบบมาสำหรับแอร์การ์ดโดยเฉพาะ จะช่วยให้การพกพาสะดวก ตัวอย่างเช่น พาวเวอร์แบงก์ Esound ES-U6 แต่การเลือกซื้อจำเป็นต้องหาข้อมูลให้ดีเสียก่อนว่า สามารถใช้กับแอร์การ์ดตัวใดได้บ้าง เพราะอาจจะจ่ายไฟไม่พอ ทำให้แอร์การ์ดไม่ทำงาน

 

ตัวอย่างเมื่อเชื่อมต่อแอร์การ์ดกับพาวเวอร์แบงก์ก็จะไม่เกะกะเหมือนพาวเวอร์แบงก์ทั่วไป มีร่องให้เสียบแอร์การ์ดโดยเฉพาะ พกพาสะดวก แอร์การ์ดในลักษณะนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้ซิมเน็ตซิมเดียว ไม่มีเน็ตบ้าน การใช้งานในบ้าน ก็เสียบแอร์การ์ดกับที่ชาร์จโทรศัพท์ แต่กรณีออกนอกบ้านก็ถอดแอร์การ์ดออกแล้วเสียบกับพาวเวอร์แบงก์ พกพาติดตัว ก็ถือว่าสะดวกในการใช้งานพอสมควร

 

สรุป

แอร์การ์ดไวไฟเหมาะสำหรับผู้ใช้เน็ตผ่านซิม มีซิมเดียว ไม่มีเน็ตบ้าน ส่วนการใช้งานให้คุ้มและยืดหยุ่นมากที่สุด จะต้องใช้ร่วมกับพาวเวอร์แบงก์ ทำงานในบ้านก็เสียบกับที่ชาร์จโทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค กรณีออกจากบ้านก็เสียบกับพาวเวอร์แบงก์ รถยนต์ เพื่อแชร์เน็ตให้มือถือ ส่วนข้อเสียก็คือ จะต้องพกพาอุปกรณ์อย่างน้อย 2 ตัว