สำหรับผู้ใช้มือถือหลายเครื่อง หลายคนก็จะใช้มือถือแชร์เน็ต ปล่อยสัญญาณเน็ต ฮอตสปอตให้มือถือเครื่องอื่นสามารถใช้งานได้ ต่อเน็ตได้ การเลือกมือถือมาใช้งานในลักษณะนี้ ก็มีหลายเรื่องที่ควรรู้ เพื่อจะได้เลือกหามาใช้งานให้ตรงวัตถุประสงค์ เช่น คุณสมบัติของมือถือ ต้องรู้อะไรบ้าง แบตเตอรี่ วงจรชาร์จแบตเตอรี่

 

การเชื่อมต่ออินเตอร์ของคนส่วนใหญ่ ก็จะใช้ซิมเน็ต รายเดือน เติมเงิน หรือ ซิมเทพ จ่ายครั้งเดียวใช้ได้ต่อปี ไม่ว่าจะใช้แบบใดก็ตาม ก็จะมีซิมที่ต่อเน็ตได้เพียงตัวเดียว แต่อาจจะมีมือถือหลายเครื่อง มีคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ที่จะต้องแชร์สัญญาณเน็ตให้อุปกรณ์เหล่านั้น กรณีนี้การเลือกตัวแชร์เน็ต หรือ กระจายสัญญาณเน็ตให้มือถือเครื่องอื่น จำเป็นจะต้องพิจารณาหลายด้าน ตัวอย่างเช่น

การใช้มือถือแบตเตอรี่ความจุสูงไว้แชร์เน็ต

การใช้มือถือที่มีแบตเตอรี่ความจุสูงๆ เช่น 4000 - 5000 mAh ขึ้นไป ตัวอย่าง RedMi 9A แบตเตอรี่ 5000 mAh เมื่อใช้กระจายสัญญาณเน็ต ก็แน่นอนว่า สามารถใช้ได้ทั้งวันอย่างแน่นอน แต่ก่อนตัดสินใจหามาไว้ใช้งาน จำเป็นจะต้องศึกษาหาข้อมูลให้รอบด้าน เช่น
1. ราคาเครื่อง ตัวอย่างราคาเกือบ 3,000 บาท สิ่งที่ต้องศึกษาหาข้อมูล ก็ต้องดูว่า เป็นเครื่องผลิตมาเพียงใดแล้ว เป็นเครื่องเคลียร์สต๊อกหรือไม่ หากเป็นอย่างนั้น ก็ต้องทำใจ กับแบตเตอรี่ ที่ไม่แน่ว่าจะใช้งานได้นานจริงหรือไม่ เพราะอาจจะเริ่มเสื่อมไปแล้ว
2. แบตเตอรี่มีขายหรือไม่ ราคาประมาณเท่าไร
3. วิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่สามารถทำเองได้หรือไม่ ให้ค้นหาข้อมูลได้จาก Youtube มีวิดีโอสอนเปลี่ยน สอนซ่อมมือถือแทบทุกรุ่น ให้ดูว่าเราน่าจะทำเองได้หรือไม่
4. หาข้อมูลอะไหล่อีกตัวที่มีความสำคัญ ก็คือ แพร์ตูดชาร์จ หรือชุดแผงวงจรชาร์จแบตเตอรี่ นั่นเอง มีขายหรือไม่ ราคาเท่าไร การใช้มือถือกระจายสัญญาณเน็ต ก็จะทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว ทำให้ต้องชาร์จบ่อย เมื่อชาร์จบ่อย เจ้าชิ้นส่วนตัวนี้อาจจะพังก่อนแบตเตอรี่ อย่างผู้เขียนได้มือถือรุ่นเก่ามาเครื่องหนึ่ง ใช้งานได้ประมาณ 10 เดือน แบตเตอรี่ 3000 mAh ตอนนี้ก็เรื่มมีปัญหาเรื่องการชาร์จแบตเตอรี่แล้ว ชาร์จไฟไม่เข้า แผงวงจรน่าจะเริ่มมีปัญหาแล้ว เครื่องนี้เน็ตใช้แชร์เน็ตเป็นหลัก ถ้าเกิดว่าผู้อ่านไปซื้อมือถือ แล้วเจอปัญหาแบบนี้จะทำอย่างไร ผู้เขียนไม่เครียด เพราะเปลี่ยนอะไหล่เองได้

 

ใช้มือถือแบตเตอรี่ความจุไม่สูงไว้แชร์เน็ต

ปัญหาของมือถือที่ใช้แบตเตอรี่ความจุสูงเอาไว้แชร์เน็ต ก็คือ หากระบบการชาร์จมีปัญหา แบตเตอรี่เสื่อม การซ่อมเองจะทำได้ยาก ก็จะมีตัวเลือกเป็นมือถือราคาถูก แบตเตอรี่ความจุไม่สูงแต่เปลี่ยนง่าย แกะฝาหลัง แงะแบตเตอรี่ออก เปลี่ยนเองได้ ตัวอย่างเช่น มือถือ Nokia
1. ตัวอย่างมือถือที่แชร์เน็ตได้ Nokia 6300 แบตเตอรี่ 1500 mAh ยี่ห้อ Nokia นั้นขึ้นชื่อเรื่องความทนทานอยู่แล้ว


2. มือถือแบบนี้ปัญหาน้อยมาก อย่างเรื่องแบตเตอรี่หากเสื่อมเมื่อไร ก็สามารถเปลี่ยนเองได้ แกะฝาหลังออก ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ตามต้องการ ราคาแบตเตอรี่ไม่แพง ซื้อเก็บไว้หลายก้อนก็ได้ เผื่อเดินทางไกล ออกจากบ้านไปนาน


3. มือถือที่ใช้แบตเตอรี่ความจุไม่สูง กรณีเป็นมือถือสมาร์ทโฟนไม่ใช้มือถือธรรมดา ปุ่มกดแบบ Nokia เมื่อมีปัญหา การแก้ไขก็จะยากกว่า ตัวอย่าง Samsung J2 Prime เป็นมือถือเก่าแล้ว แชร์เน็ตได้ ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้
4. แต่ตูดชาร์จ การเปลี่ยนเองจะไม่สามารถทำได้อย่างแน่นอนสำหรับคนทั่วไป เพราะจะต้องใช้เครื่องมือช่วยในการบัดกรี กรณีอย่างนี้ ก็ต้องพิจารณาหารุ่นอื่น ที่ถอดเปลี่ยนอะไหล่ได้ง่ายกว่านี้


5. ในขณะที่มือถือบางยี่ห้ออย่างของ ASUS จะใช้การถอดวงจรชาร์จออกไป แล้วนำอะไหล่ตัวใหม่ไปแปะลงไป ไม่ต้องบัดกรี กรณีอย่างนี้ มือใหม่ หรือ คนทั่วไป ก็น่าจะเปลี่ยนเองได้ ขอแค่ถอดฝาหลังให้เป็น แงะเครื่องให้เป็น

 

สรุป

การใช้มือถือกระจายสัญญาณเน็ต ถือว่าเป็นความสะดวก สำหรับผู้ที่ใช้เน็ตผ่านซิม ซึ่งคนส่วนใหญ่ ก็จะใช้ซิมแค่อันเดียวแค่นั้น การเลือกมือถือเพื่อไว้ใช้แชร์เน็ต จึงต้องคิดให้รอบด้าน มือถือที่ให้แบตเตอรี่ความจุสูง ก็ต้องดูเรื่องความทนทาน โดยเฉพาะแผงวงจรชาร์จแบตเตอรี่ ราคาแบตเตอรี่และวิธีถอดเปลี่ยน หากทำเองไม่ได้ ก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายหลักพันบาทตามมา

 

ในขณะที่การใช้มือถือธรรมดาง่ายๆ อย่างมือถือ Nokia ปุ่มกดบางรุ่น มีความง่ายในการใช้งาน ทนทาน แต่แบตเตอรี่ความจุไม่สูง อาจจะไม่สามารถใช้งานได้เต็มวัน ก็จำเป็นจะต้องมีแบตเตอรี่สำรอง แบตเตอรี่ราคาไม่แพง แต่จะเสียเวลานิดหน่อยในการถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ ส่วนการชาร์จ เมื่อกลับถึงที่พัก ก็ชาร์จทิ้งไว้ได้ ไม่ยุ่งยาก