บทความแนะนำวิะีการอัพโหลดไฟล์ไปเก็บไว้ในเน็ตด้วยแอพ OneDrive อัปโหลดไฟล์ไปเก็บไว้ในเน็ต และแชร์ไฟล์ให้คนอื่นเข้าดูได้ สามารถเข้าไปใช้งานไฟล์ของเราได้ทุกที่ผ่านอินเตอร์เน็ต ในบทความนี้จะเน้นการใช้งาน OneDrive ผ่านมือถือหรือแท็บเล็ต Android โดยเน้นการเข้าไปอัพโหลดไฟล์ จัดการไฟล์ ใน OneDrive ผ่านอุปกรณ์ยอดนิยมเหล่านี้

ทำความรู้จัก OneDrive

OneDrive เป็นบริการของ Microsoft สำหรับผู้ที่ใช้อีเมล์ของ Hotmail, Outlook อีเมล์ ซึ่งจะได้รับพื้นที่เก็บไฟล์ในอินเตอร์เน็ต เหมือนเรามีฮาร์ดดิสก์หรือแฟลชไดรว์หรือที่เก็บข้อมูลในอินเตอร์เน็ตไว้เก็บไฟล์ของเรา

ไฟล์ที่เราสามารถอัพโหลดเข้าไปเก็บไว้ มีหลายประเภท สะดวกเวลาที่เราต้องการใช้งาน ก็เพียงแต่เชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ตเข้าไปใช้งานได้ทันที โดยเฉพาะการเข้าไปจัดการด้วยมือถือหรือแท็บเล็ต Android ซึ่งใช้กันเยอะมาก แต่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้บริการดีๆ แบบนี้ หลายคนยังเก็บไฟล์ไว้ในฮาร์ดดิสก์ พกพา แฟลชไดรว์ หรือมือถือมากกว่า

หลักการทำงานของ OneDrive

1. หลักการง่ายๆ ของ OneDrive จะเป็นบริการสำหรับผู้ที่มีอีเมล์ของ hotmail Outlook อีเมล์ มีพื้นที่เก็บไฟล์ของตัวเองในอินเตอร์เน็ต ตัวอย่างไฟล์ที่ได้อัพโหลดมาเก็บไว้ มีหลายประเภท ไฟล์ภาพ ไฟล์เพลง ไฟล์ซิพ ไฟล์วิดีโอ ฯลฯ
2. ไฟล์ต่างๆ ที่เก็บไว้ในอินเตอร์เน็ตเหล่านี้ เราสามารถเข้าสู่ระบบ เพื่อเข้าไปจัดการกับไฟล์ได้ง่ายๆ ผ่านมือถือหรือแท็บเล็ตที่ใช้ระบบ Android, iPhone/iPad หรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งเราจะสามารถอัพโหลดเพิ่ม ลบ เปลี่ยนชื่อ สร้างโฟลเดอร์จัดเก็บไฟล์ แชร์ให้คนอื่น เข้ามาดู เข้ามาดาวน์โหลดก็ได้

3. ไฟล์ต่างๆ เหล่านี้ เราสามารถแชร์ให้คนอื่นเข้ามาดู หรือแก้ไขได้ โดยการส่งลิงค์สำหรับการแก้ไขไฟล์ผ่านอีเมล์ไปให้คนที่เราต้องการเข้ามาดู ซึ่งเป็นการส่งลิงค์ให้มาเปิดดูรูปภาพที่เราได้อัพโหลดมาเก็บไว้ในพื้นที่ของเรา ตัวอย่างการส่งทางอีเมล์

4. ตัวอย่างการเปิดดูไฟล์ภาพ โดยคลิกลิงค์ในอีเมล์ที่ผู้รับได้รับ ซึ่งภาพที่แสดงนั้น ผู้รับสามารถเซฟไว้ดูได้ การใช้มือถือหรือแท็บเล็ต Android จะสามารถเซฟหรือโหลดภาพเก็บไว้ในเครื่องได้ทันที

พอจะมองเห็นประโยชน์ของ OneDrive กันแล้ว ซึ่งเป็นการจัดเก็บไฟล์อีกรูปแบบหนึ่งนั่นเอง แต่เก็บไว้ในเน็ต ส่วนการเข้าไปจัดการไฟล์ ก็ต้องเข้าระบบ ล็อกอินเข้าไปก่อน อาจะไม่สะดวกเหมือนการพกพาข้อมูลไว้ในแฟลชไดรว์หรือฮาร์ดดิสก์พกพา แต่เราใช้ได้ฟรีๆ และใช้ได้ทุกที่ขอให้มีอินเตอร์เน็ต

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :