แนะนำวิธีชงกาแฟซองสำเร็จรูป ซึ่งจะช่วยเพิ่มรสชาติให้กาแฟสำเร็จรูปได้อย่างแน่นอน ซึ่งก็มีวิธีง่ายๆ ด้วยการใช้ความร้อนนั่นเอง นั่นก็คือ น้ำที่จะใช้ชงกาแฟจะต้องร้อนมากพอ เพื่อให้เม็ดกาแฟแตกตัวและส่งกลิ่นหอม รสชาติดีขึ้นแม้จะเป็นกาแฟซองสำเร็จรูปก็ตาม

 

กาแฟมีหลายแบบหลายราคา หลายแบบ รสชาติก็ต่างกันไป แต่หากไม่มีเวลาออกจากบ้าน การชงกาแฟซองสำเร็จรูป ค่อนข้างสะดวก และก็มีเทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้กาแฟมีรสชาติหอมกรุ่นและอร่อยมากขึ้น

สูตรที่ 1 เน้นการต้มน้ำด้วยไฟแรง

วิธีการชงกาแฟตามปกติเราจะต้มน้ำให้เดือด แล้วเทกาแฟใส่ถ้วย ตามด้วยน้ำร้อน แต่คราวนี้ลองเปลี่ยนแบบใหม่ดูบ้าง ก็ได้รสชาติที่ดีขึ้นมาก
1. เทน้ำใส่ถ้วยกาแฟให้พอดีถ้วย จากนั้นก็เทน้ำในถ้วยใส่หม้อ
2. นำหม้อไปต้ม เมื่อน้ำเดือดแล้วก็เทกาแฟลงไป เร่งไฟให้แรงสุดๆ ระวังกาแฟล้นหม้อต้มน้ำ เพื่อให้กาแฟแตกตัว จะเพิ่มความหอมและความอร่อย


3. เทกาแฟใส่ถ้วยสวยๆ หามุมสบายๆ บรรยากาศดีๆ หนังสือสักเล่ม อ่านไป จิบกาแฟไป สบายๆ

 

สูตรที่ 3 ผสมกาแฟกับน้ำเดือดทีละนิด

ปกติการชงกาแฟจะใช้น้ำร้อนจากกาต้มน้ำ ซึ่งจะไม่ร้อนมากพอ การชงกาแฟแนะนำให้เติมน้ำร้อนทีละนิดและค่อยๆ เติมกาแฟ ผสมกันไปทีละนิด อย่าเทน้ำร้อนลงแก้วแล้วเทกาแฟในคราวเดียว วิธีนี้จะช่วยเพิ่มรสชาติกาแฟซองสำเร็จรูปได้เช่นกัน วิธีนี้รับรองว่าจะได้รสชาติกาแฟที่อร่อยกว่าการเทน้ำร้อนลงไปในถ้วยเพียงครั้งเดียวและเทกาแฟทั้งหมดลงไป

 

สูตรที่ 3 ต้มน้ำสำหรับชงกาแฟกับเตาไมโครเวฟ

หากมีเตาไมโครเวฟก็จะสามารถทำกาแฟได้ 2 แบบ ซึ่งมีรสชาติอร่อยกว่าทั้งสองแบบแน่นอน โดยการต้มน้ำด้วยเตาไมโครเวฟก่อนจะนำมาชงกาแฟ ห้ามใส่กาแฟลงในถ้วย เพราะจะฟูและล้นออกมาเลอะเทอะ

 

ส่วนอีกวิธีหนึ่งให้ต้มกาแฟกับเตาไมโครเวฟ เทกาแฟใส่ชามที่มีขนาดใหญ่ อย่าใช้ถ้วย เพราะเมื่อน้ำเดือดแล้ว กาแฟจะฟูล้นถ้วย โดย ใช้เวลา 2 นาที ก็พอ การใช้ความร้อนระดับ High ของเตาไมโครเวฟ จะช่วยทำให้กลิ่นกาแฟหอมกรุ่นมากจริงๆ แต่ปัญหาที่ยังแก้ไม่ตกก็คือ หากใส่ถ้วยกาแฟจะฟูจนล้นถ้วย เหลือก้นถ้วยนิดเดียว ได้กินแค่นั้น แต่รสชาติดีจริงๆ

 

ข้อดีของกาแฟต้ม

การต้มจะได้กาแฟที่ร้อนแรงและความร้อนคงอยู่นานกว่า ซึ่งก็ต้องเลือกถ้วยกระเบื้องเพราะจะเก็บความร้อนได้ดีกว่า เมื่อกาแฟเริ่มเย็นรสชาติจะไม่ขมเหมือนการเทน้ำร้อนใส่ถ้วยกาแฟ ทำให้จิบไปได้เรื่อยๆ ชื่นชมบรรยากกาศได้นานกว่า ลองดูนะครับ บางครั้งความสุขก็สร้างได้ง่ายเหลือเกิน เพียงแค่ Nescafe ซองละ 5 บาทเท่านั้นเอง

 

การต้มกาแฟกับหม้อหุงข้าวไฟฟ้า

สำหรับใครที่ชอบกินกาแฟหลังอาหารแบบผู้เขียน ก็จะขอแนะนำวิธีต้มกาแฟแบบง่ายๆ เทกาแฟใส่ถ้วยแล้วนำไปวางไว้ในหม้อหุงข้าวที่เพิ่งจะสุก ทานข้าวเสร็จแล้ว ก็จะมีกาแฟอุ่นๆ ไว้ทานต่อ