การเปิดร้านกาแฟ น้ำผลไม้ น้ำปั่นเป็นที่นิยม และเป็นร้านในฝันของหลายคน ที่อยากจะมีร้านของตัวเอง จัดร้านให้สวย น่านั่ง มี ลูกค้ามากหน้าหลายตาเข้ามาใช้บริการ แต่ความสำเร็จอาจไม่ง่ายอย่างที่คิด หรือแม้บางคนจะประสบความสำเร็จในการทำร้านอย่าง มากก็ตาม แต่กลับเกิดความเข็ดขยาดจะไม่ทำร้านแนวนี้อีกอย่างเด็ดขาด เหนื่อย ไม่มีเวลาพัก ไม่มีเวเลาเที่ยว แต่หากวางแผนให้ดี ก็ จะไม่มีปัญหานี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

 

การเปิดร้านกาแฟ การคิดสูตร การหาทำเล หรือศึกษาปัจจัยอื่นๆ ที่จะช่วยให้ร้านประสบความสำเร็จ อาจจะไม่ยาก แต่ปัญหาเรื่อง การขาย การดูแลร้าน อาจจะเป็นเรื่องใหญ่กว่า หากทั้งชีวิต ต้องมานั่งเฝ้าร้าน ไม่สามารถปลีกตัวไปไหนได้ บางคนฝีมือดี ลูกค้าชอบ แต่... ก็จะต้องให้เจ้าของร้านเป็นคนชงให้เท่านั้น คนอื่นไม่เอาเลย คราวนี้ก็กลายเป็นปัญหา เพราะเวลาเร่งด่วนอย่างช่วงพักเที่ยงนั้น เหนื่อยมาก ไม่ต้องพักกันเลย บางคนทำร้านอาหารก็เช่นเดียวกัน เจอลูกค้าเรื่องมาก ก็เข็ดขยาดเลิกทำไปเลย เช่นกัน

 

บางคนนั้นมีลูกน้อง มีพนักงานประจำร้าน และลูกค้าก็ติดพนักงาน การลาออก ทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาเช่นกัน ในขณะที่บาง คนนั้นวางแผนดี ด้วยการทำให้คนติดในรสชาติของเครื่องดื่ม ที่มีความเป็นมาตรฐาน ใครจะชงก็ได้รสชาติเดียวกัน วิธีนี้ร้านกาแฟใหญ่ๆ จะใช้การบริหารแบบนี้ พนักงานจะเข้าๆ ออกๆ อย่างไร ก็ไม่เป็นปัญหากับการดำเนินธุรกิจ

 

ตัวอย่างแนวทางบริการแบบต่างๆ

สร้างสูตรอาหารหรือเครื่องดื่มของตัวเอง

สูตรเครื่องดื่มของแต่ละร้านมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่แล้ว เพียงแต่สิ่งที่จะต้องทำเพิ่ม เสริมลงไป อย่าไปหวงสูตร ทำเป็นคู่มือไว้ให้ ให้พนักงานแต่ละคนที่เข้ามาได้ฝึกทำ ใช้เวลาไม่นานก็ทำได้ตามสูตร เน้นใช้เครื่องวัดตวงที่ได้มาตรฐาน ก็ยากจะผิดเพี้ยน และไม่ต้อง กังวลเรื่องการเข้าๆ ออกๆ เปลี่ยนพนักงานบ่อย เรื่องนี้สำคัญมาก

 

เน้นพนักงานชาวต่างชาติ

คนไทยไม่ค่อยจะสู้งานเท่าใดนัก การเลือกชาวต่างชาติจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพราะหลายคนก็เข้ามาทำงาน เพื่อหาเงินกลับบ้าน จึงทำงานอย่างเต็มที่ และในกรณีที่รู้สูตรอาหาร เครื่องดื่มของทางร้าน ก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด ไม่มีปัญหาการเปิดร้านเป็นคู่แข่ง


การเพิ่มค่าแรงเพิ่มเงินพิเศษสร้างแรงจูงใจในการทำงาน

กรณีนี้มีหลายวิธีที่สามารถทำได้ เช่น เพิ่มค่าแรงหรือเงินพิเศษตามยอดขายแต่ละวัน ซึ่งจะใช้ได้ดีกับลูกจ้างต่างด้าว มากกว่าคนไทย เพราะคนไทยเมื่อได้เงินมาก อาจจะขอหยุดใช้เงินก่อน

 

ระวังการแต่งร้านที่เสียเงินมากเกินไป

ปัญหาสำคัญของการทำร้านกาแฟนั้น บางคนมุ่งเน้นไปที่การแต่งร้านมากเกินไป เงินจึงหมดไปกับร้าน เป็นการใช้เงินที่สูญเปล่า เพราะบางร้านนั้นเกินครึ่งล้านบาทเลยทีเดียว เมื่อเลิกกิจการก็ไม่สามารถนำไปใช้ต่อได้ การรื้อร้าน ทำให้เกิดความเสียหาย ไม่ สามารถนำไปใช้งานได้อีก แต่บางคนนั้นใช้รถแต่งเป็นร้านค้า มีรถตู้หลายรุ่นที่มีขนาดใหญ่โตอย่างมาก ใช้เป็นร้านได้สบายๆ ในงบไม่ ถึงแสนบาท แถมยังสามารถใช้ขับในชีวิตประจำวันได้ เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

 

เน้นสูตรกาแฟบางรายการเท่านั้น

อาหารหรือเครื่องดื่มมีหลายแบบ อย่างกาแฟจะมีทั้งกาแฟร้อน เย็น ใส่นม หรืออื่นๆ การเลือกทำเฉพาะเมนูที่ง่าย เร็ว สะดวก ประหยัดเวลาจะเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะในเวลาเร่งรีบจะสามารถทำได้มากและเร็วกว่า อย่างกาแฟร้อนจะยุ่งยาก บางร้านก็จะตัดเมนูนี้ไป เลย เป็นต้น

 

แปลงสูตรให้เป็นสินค้า ทำงานแทนตัวเองและพนักงาน

บางคนไม่ต้องมีร้านกาแฟเป็นของตัวเอง แต่เน้นการสร้างสูตรกาแฟที่โดนใจ รสชาติดี ทำให้สามารถขายส่งตามร้านกาแฟต่างๆ ได้ ซึ่งร้านเหล่านั้น ก็จะรับไปจำหน่ายอย่างเดียว รสชาติเหมือนกัน ให้ใครทำก็ได้ จึงไม่ค่อยมีปัญหากับการเข้าๆ ออกๆ ของพนักงาน บางคนนั้นไม่เคยมีร้าน ไม่เคยเปิดร้านมาก่อน อาศัยว่าเก่งในการคิดสูตร ก็สามารถขายได้ โดยลงทุนน้อยมาก เน้นลงทุนกับสินค้าและ เครื่องมือเท่านั้น ไม่ต้องแต่งร้านประหยัดเงินหลักแสนบาท

 

การทำร้านให้รุ่งไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากสำหรับบางคนที่รู้จักดัดแปลง ปรับเปลี่ยน มีสูตรของตัวเอง เน้นให้ลูกค้าติดร้าน ติดในรสชาติ อย่าเน้นติดเจ้าของร้านหรือพนักงาน สูตรต้องสามารถผลิตเป็นสินค้าเพื่อจำหน่ายได้ ให้สินค้าช่วยทำงานอีกทาง สไตล์ของร้าน ระวัง อย่าลงทุนแต่งหรูหรามากเกินไป ไม่เน้นเมนูหลากหลายเกินไปนัก ร้านก็มีโอกาสไปได้ดี กิจการรุ่งเรืองแน่นอน